Connect with us

Những bí mật đằng sau chiếc Apple Watch (P.1)

iOS

Những bí mật đằng sau chiếc Apple Watch (P.1)

Apple Watch chính là kẻ thù của iPhone. Điều này có vẻ vô lý nhưng chính việc muốn ‘xếp xó’ iPhone là một trong các nguyên nhân Apple tạo ra Watch.

 

Tuyển “kẻ thù của Steve Jobs” vào nhóm Watch

Đầu năm 2013, Kevin Lynch được nhận vào Apple. Nhưng có một điều thú vị là Lynch không biết công việc cụ thể của anh là gì. Vì chính sách bảo mật nghiêm ngặt của Apple, Lynch chỉ biết được mỗi chức danh của anh, phó chủ tịch mảng công nghệ, nghĩa là anh sắp làm một thứ hoàn toàn mới.

kevin lynch

Việc Lynch được Apple thuê quả là một việc kỳ cục. Vì trong suốt thời gian làm giám đốc mảng công nghệ ở Adobe, ai cũng biết rằng Lynch là người công khai chỉ trích Steve Jobs vì đã không tích hợp video Flash lên iPhone. Khi Lynch thông báo gia nhập Apple, rất nhiều người ngạc nhiên và một blogger chuyên viết về Apple đã gọi đây là “một vụ tuyển người ngốc nghếch”.

Vì thế, Lynch có khá nhiều thứ phải chứng tỏ, và dĩ nhiên cùng với đó là nhiều thứ phải làm. Khi đến công ty ngày đầu, Lynch không trải qua thủ tục giới thiệu nhân viên mới như thường lệ. Sếp của Lynch lúc đó bảo anh đi thẳng vào phòng thiết kế và bắt tay vào làm việc ngay.

Ngay khi bước vào studio, Lynch hiểu rằng dự án mà anh được thuê vào làm đã đến lúc phải hoàn thành. Kỳ thực nó đã quá hạn. Sẽ có một buổi thuyết trình về bản thiết kế sản phẩm trong hai ngày tới và Lynch biết anh không thể đứng ngoài.

Lúc đó vẫn chưa có sản phẩm mẫu. Nhóm làm sản phẩm iPod thì đang thiết kế một thứ gì đó có nút vặn bên hông. Nhưng mục tiêu thì hết sức rõ ràng: phó chủ tịch phụ trách thiết kế Jony Ive yêu cầu nhóm phải tạo ra một thiết bị mang tính cách mạng và có thể đeo tay được.

Đây quả là một yêu cầu quá đáng nhưng có thể hiểu được. Vì rằng sau 15 năm, Apple đang thống trị ba mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng lớn, và đang là một trong những công ty có giá trị nhất hành tinh. iPod, iPhone, iPad đều là những thiết bị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Và lần thứ 4 này, Apple quyết định làm đồng hồ. Đây chính là bước tiếp theo của đế chế Apple – lần đầu tiên không dưới bàn tay phù thủy của Steve Jobs.

Một nhà thiết kế thời trang trong nhóm làm Watch

Apple quyết định sản xuất đồng hồ, và dĩ nhiên nó không thể chỉ là thiết bị xem giờ. “Chúng tôi cảm thấy rằng tương lai của công nghệ sẽ gắn liền với cơ thể người”, trưởng nhóm giao diện người dùng Alan Dye nói. “Và vị trí tự nhiên nhất, có tầm quan trọng lịch sử nhất trên cơ thể người chính là cổ tay”.

Nhưng mục đích của một thiết bị đeo tay là gì, nó có thể giải quyết vấn đề gì (cho người sử dụng) chính là điều mà nhóm tạo sản phẩm đồng hồ phải nghĩ ra. Và có một nguyên tắc được hiểu ngay từ đầu: chiếc đồng hồ sẽ thành công hay thất bại chỉ do một yếu tố sống còn: giao diện người dùng. Giao diện người dùng sẽ là nhân tố quyết định chiếc đồng hồ mới được vinh danh khắp mọi nơi hay sẽ là một thất bại thảm hại của Apple.

alan_dye

Đó là lý do Alan Dye tham gia vào dự án. Với vai trò trưởng nhóm giao diện người dùng, anh sẽ quyết định cách mà bạn giao tiếp với thiết bị cũng như cách thiết bị phản hồi lại với bạn. Bạn vẫn chưa hiểu? Nếu bạn dùng laptop hay điện thoại hay tablet mà nhấn vào một icon, nó bắt đầu nảy lên để bạn rê nó đi lòng vòng màn hình, thì công việc làm cho icon nhảy tưng tưng đó chính là việc của Alan Dye.

Alan Dye từng giám đốc thiết kế tại hãng thời trang Kate Spade và từng làm thương hiệu cho hãng thời trang Levi’s trước khi gia nhập Apple năm 2006. Sau khi tham gia vào đội marketing của Apple, thiết kế nên những chiếc hộp dựng sản phẩm chuẩn mực, Dye chuyển sang bộ phận giao diện người dùng như hiện nay.

Jony Ive từng nghĩ đến một chiếc đồng hồ Apple ngay sau cái chết của Steve Jobs năm 2011. Anh mang ý tưởng này bàn với Dye và nhóm thiết kế. Tuy nhiên lúc đó cả phòng thiết kế đang phải chạy đua để ra iOS 7. iOS 7 lúc đó không chỉ là cuộc cách mạng thiết kế lại hệ thống phần mềm cho điện thoại và máy tính bảng, mà nó còn đưa Jony Ive lên ngai vàng đứng đầu mọi bản thiết kế của Apple. Dye và nhóm giao diện người dùng phải nghĩ mới mọi thứ, từ sự tương tác với người dùng, các hình ảnh động, đến các chức năng.

Một thiết bị giúp con người giải phòng khỏi… iPhone

Một nhà làm phim của Mỹ rất nổi tiếng với việc ép nhân viên làm việc điên cuồng ngày đêm bởi theo ông, con người sáng tạo nhất và bạo gan nhất khi họ mệt mỏi tột độ. Điều này đã được ứng dụng vào phòng thiết kế của Apple: ban ngày họ thiết kế cho iOS 7, ban đêm lại bàn về thiết kế của chiếc đồng hồ mới. Các câu hỏi liên tục được đặt ra: Chiếc đồng hồ mang lại giá trị gì vào cuộc sống? Điều mới mẻ nào mà thiết bị đeo tay có thể làm? Trong khoảng thời gian này, Ive dành thời gian nghiên cứu về cách làm đồng hồ, tìm hiểu xem vị trí của mặt trời liên quan thế nào đến cách tính giờ, và ảnh hưởng của nó đến đồng hồ. Đồng hồ đã trở thành nỗi ám ảnh. Nỗi ám ảnh, vì thế, biến thành sản phẩm.

Trong quá trình phát triển sản phẩm, nhóm làm việc đã tìm ra được lý do để trả lời cho câu hỏi lớn: Vì sao lại cần một chiếc Apple Watch? Điều này có được là do mọi người phát hiện ra rằng: Điện thoại đang phá hủy cuộc sống của con người. Như tất cả chúng ta, Ive, Lynch, Dye và mọi người ở Apple đều hiểu rằng chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào smartphone. “Người ta mang theo smartphone và nhìn vào màn hình quá nhiều”, Lynch nói. Ngày nay, con người thường xuyên nhìn xuống smartphone ở bất kỳ đâu, hay chúi mũi vào điện thoại ngay khi đang ngồi trên bàn ăn, và vội vã thò tay vào túi tìm điện thoại khi có tiếng chuông. “Mọi người vẫn muốn được kết nối liên tục như vậy”, Lynch nói. “Nhưng làm sao chúng tôi có thể cung cấp một thiết bị khiến cho việc kết nối liên tục đó trở nên nhân văn hơn, đặc biệt là khi người dùng đang ngồi với ai đó?”.

Chiếc điện thoại đã hoàn toàn xâm chiếm chúng ta. Nhưng sẽ thế nào nếu chúng ta làm ngược lại? Sản xuất ra một thiết bị mà con người không phải kiểm tra nó hàng ngày hàng giờ? Một thiết bị có thể lọc những thứ rác rưởi và chỉ để lại những gì ta cần? Với nó, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống hiện tại. Và sau hơn ba thập kỷ sáng tạo ra một thiết bị khiến con người gắn bó với nó càng lâu càng tốt, Apple quyết định sẽ làm ngược lại.

Apple là tác nhân của vấn đề, và họ nghĩ họ có thể giải quyết nó bằng một thiết bị kim loại vuông vuông gắn với chiếc dây đeo kiểu Milan (Ý).

(Còn tiếp)

THIÊN PHÚC

More in iOS

To Top