Ys X: Nordics là phần chơi chính thứ 10 trong series Ys của Nihon Falcom, nhà phát triển “cây đa cây đề” tiên phong tạo nền tảng cho thể loại hành động nhập vai và JRPG. Tính đến thời điểm bài viết, dòng game này đã hơn 37 tuổi thậm chí “già hơn” series kinh điển Final Fantasy của Square Enix hẳn 6 tháng. Mặc dù vậy, một số phần chơi này chưa bao giờ được chuyển ngữ và phát hành quốc tế cho đến Ys VI: The Ark of Napishtim trở về sau.
Thế nhưng cũng như không ít người chơi khác, tôi chỉ biết đến series này từ bản Ys VIII: Lacrimosa of DANA vài năm gần đây, trước thời điểm bản quốc tế của Ys IX: Monstrum Nox ra mắt. Khi đó tôi mới bắt đầu tìm hiểu thêm và trải nghiệm những phần chơi cũ hơn. Mỗi phần chơi Ys dù là kinh điển hay hiện đại thường để lại cho tôi nhiều cảm xúc khó tả, tuy không phải phần lớn đều mang đến trải nghiệm hào hứng và đáng nhớ.
Với Ys X: Nordics, nhà phát triển Nihon Falcom lại tiếp tục đưa người chơi đến cuộc phiêu lưu mới của anh chàng tóc đỏ Adol Christin ở thời điểm trẻ hơn so với phần chơi chính trước đó vào năm 2019. Bối cảnh câu chuyện kể diễn ra giữa hai phần chơi kinh điển Ys II: Ancient Ys Vanished – The Final Chapter năm 1988 và Ys: Memories of Celceta phát hành năm 2012, khi nhân vật chính đang cùng cậu bạn Dogi và bác sĩ Flair đi tàu đến Celceta.
Khi giương buồm đi qua vịnh Obelia thì bị tàu của băng cướp biển Balta Seaforce tấn công, khiến mọi người kẹt lại trên đất liền tại thị trấn Carnac và nhận ra có một thế lực hắc ám đang trỗi dậy. Không biết nên gọi là xui xẻo hay may mắn mà sau đó, Adol và cô nàng thủ lĩnh người Norman dính vào nhau bởi “chiếc còng ma thuật”. Sự gắn kết ngoài ý muốn này cũng trao cho đôi trẻ khả năng chiến đấu chống lại kẻ thù mới của thế giới.
Nếu đã từng chơi hai phần trước đó, bạn có thể cảm thấy cốt truyện của Ys X: Nordics cứ như sự kết hợp của hai câu chuyện kể trên, ít nhất là ở thời điểm nửa đầu trải nghiệm game. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là yếu tố phát triển nhân vật được xây dựng tốt hơn nhiều. Nhân vật đồng hành của Adol là Karja, một cô gái mạnh mẽ không chỉ từ tạo hình mà cả trong lời nói, tính cách tomboy, thậm chí là tâm điểm của trải nghiệm game.
Tôi đặc biệt thích diễn biến tâm lý của Karja trong suốt trải nghiệm Ys X: Nordics, thường lấn áp cả nhân vật chính Adol. Trong khi đó phần lớn dàn nhân vật phụ không có gì đáng nhớ, vẫn y hệt như những phần chơi vài năm gần đây của series này. Biên kịch tiếp tục sử dụng những chiêu trò và mô típ câu chuyện khá cũ để xây dựng tính cách cho dàn NPC cũng như những mâu thuẫn giữa họ. Nói vậy nhưng không phải chê mà thật ra ngược lại.
Là vai phụ, những nhân vật này rõ ràng không đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện kể. Họ chỉ làm nền bằng những mâu thuẫn với nhau, chủ yếu để làm nổi bật mối quan hệ giữa hai nhân vật chính Adol và Karja trong suốt trải nghiệm. Và họ làm rất tốt nhiệm vụ đó khi góp phần không nhỏ tạo nên sự hấp dẫn cho cốt truyện chung, đủ khiến người chơi tò mò theo dõi diễn biến mà không nỡ “tua nhanh” những đoạn thoại dài hay các đoạn chuyển cảnh.
Mỗi con người ở Carnac đều có một hay nhiều câu chuyện hoặc bí mật dần được hé lộ đan xen trong suốt trải nghiệm. NPC nào cũng có đất diễn. Những câu chuyện này diễn ra theo nhiều cách khác nhau, tạo nên tính cách rõ nét của từng nhân vật một cách chậm rãi. Đó có thể là câu chuyện về xung đột trong gia đình, nỗi đau hay đơn thuần là cảm giác cô đơn. Tất cả được chấp bút một cách tuyệt vời. Mỗi sự kiện đều khiến tôi có chút bất ngờ nếu không nói là thích thú.
Thú vị không kém là lối chơi hành động nhập vai chặt chém quen thuộc có nhiều điều chỉnh, tạo cảm giác như một khởi đầu mới cho dòng game Ys. Cụ thể, thay vì khám phá bản đồ rộng lớn kết nối nhau như hệ thống hầm ngục trong Ys IX, phần chơi này đưa bạn đi khám phá các hòn đảo và khu vực rải rác trên biển thông qua con tàu Sandras. Mở ra những trận hải chiến khá hào hứng gợi nhớ đến tựa game Assassin’s Creed IV: Black Flag nay đã tròn 11 tuổi.
Dù là những phân đoạn khám phá và chiến đấu trên biển hay đất liền, ban đầu mọi thứ đều khó khăn. Chẳng hạn tàu không dễ điều hướng và tốc độ di chuyển chậm, khiến những trận hải chiến cũng rất hạn chế. Nhưng càng trải nghiệm và cứu được càng nhiều NPC, bạn sẽ tìm được các bản thiết kế trôi nổi đâu đó cộng với sự hỗ trợ của các NPC đó, tàu sẽ được nâng cấp khả năng tấn công và phòng thủ trở nên mạnh mẽ cùng nhiều yếu tố khác được tăng cường.
Nhìn chung, Ys X: Nordics xây dựng quá trình trải nghiệm tương đối tốt, ít khi tạo cảm giác nhàm chán dù khó tránh khỏi cảm giác lặp lại, nhất là nửa đầu thời lượng chơi khi chưa có nhiều hoạt động để làm. Từ nửa sau trải nghiệm game, mọi thứ cũng như việc nâng cấp tàu có thể diễn ra hơi nhanh nhưng được bù trừ bằng độ khó điều chỉnh cao hơn. Còn khi hạ neo lên đất liền, khía cạnh khám phá và chiến đấu không khác nhiều hai phần chơi gần nhất.
Khác biệt lớn nhất là thay vì nhiều nhân vật điều khiển có thể chuyển đổi qua lại, giờ đây người chơi chỉ có hai nhân vật điều khiển. Điểm nhấn của sự thay đổi này là Duo Mode, một dạng như hai nhân vật hợp thể để sử dụng những kỹ năng chiến đấu tuyệt đỉnh với sức mạnh vượt trội hơn khi đánh đơn lẻ. Gọi là hợp thể nhưng không phải như Son Goku và Vegeta hợp thể thành Vegito theo nghĩa đen trong Dragon Ball Z: Kakarot.
Thay vào đó, Adol và Karja sẽ đứng song song nhau và thực hiện mọi hành động một cách đồng loạt theo điều khiển của người chơi. Chiến đấu thông qua Duo Mode có nhiều lợi thế hơn tấn công đơn lẻ, chẳng hạn sát thương cao hơn khi chỉ chiến đấu bằng Adol hoặc Karja. Ở Duo Mode, nhân vật có hệ thống kỹ năng riêng gọi là Duo Skill. Những kỹ năng này mạnh hơn rất nhiều so với kỹ năng riêng của hai nhân vật chính.
Mô tả tuy đơn giản nhưng Duo Mode mang đến trải nghiệm chiến đấu rất có chiều sâu. Có những đòn tấn công của kẻ thù đòi hỏi bạn phải tách ra hoặc hợp thể để tránh bị trúng sát thương. Thế nhưng, việc né tránh hay thực hiện Perfect Guard trong trận chiến không hề đơn giản ở thiết lập độ khó mặc định. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận cảm giác chiến đấu trong Ys X: Nordics rất thỏa mãn và hào hứng chẳng khác gì series game hành động Bayonetta.
Khám phá cũng có vài điểm mới so với các phần chơi trước. Đầu tiên là Mana String giúp người chơi tạo những lối đi tắt giữa các khu vực khác nhau trong một địa danh, mang chút cảm giác như chúng được nhà phát triển lấy ý tưởng từ những game metroidvania. Tiếp theo là Mana Ride cho phép người chơi giống như lướt ván để di chuyển trên mặt nước hoặc trên không với điều kiện nhất định, từ đó mở rộng yếu tố thu thập rương báu hơn.
Ngoài ra còn Mana Burst vừa giữ vai trò tăng cường chiến đấu vừa mở rộng yếu tố khám phá khi mang chút cảm giác giải đố. Cụ thể là Mana Burst của Adol hóa lửa đòn tấn công. Karja thì tạo tảng băng trên mặt nước giúp tăng khả năng “trèo cao té đau” trong những tình huống trải nghiệm cụ thể. Mana Sense đa phần cần thiết trong những phân đoạn giải đố và đi cảnh nhất định khi giúp bạn “thấy” được những vật ẩn trong môi trường màn chơi.
Những kỹ năng mới này góp phần không nhỏ giúp trải nghiệm khám phá và giải đố trở nên hào hứng hơn. Chúng cũng là thiết kế thú vị để dẫn dắt người chơi quay lại những khu vực cũ tìm thêm kho báu ẩn mà trước đó bạn không hề biết đến sự tồn tại của chúng. Đó là chưa kể đến rất nhiều nội dung phụ được xếp khéo léo trong thế giới game để bạn sẵn tiện giải quyết trong trải nghiệm. Những nhiệm vụ phụ này giúp tăng cường mối quan hệ giữa các nhân vật.
Thậm chí tôi có lời khuyên bạn nên tập trung vào các nhiệm vụ phụ càng nhiều càng tốt, thay vì chỉ chăm chăm làm các nhiệm vụ chính theo cốt truyện. Những nhiệm vụ phụ này mang đến nhiều lợi thế cho người chơi trong trải nghiệm, nếu không nói giúp nhiều khía cạnh gameplay của trò chơi trở nên dễ dàng hơn. Nếu tôi không lầm thì chỉ số mối quan hệ với các NPC cũng góp phần dẫn dắt bạn mở khóa ‘true ending’ của Ys X: Nordics ngày từ lượt chơi đầu tiên.
Hệ thống nâng cấp chỉ số cho hai nhân vật chính cũng có sự thay đổi lớn thành cái gọi là Release Line. Về cơ bản, người chơi sẽ chế tác hoặc nhận được vật phẩm gọi là Mana Seed để nâng cấp chỉ số cho nhân vật. Hệ thống này có vài nét tương đồng Sphere Grid trong Final Fantasy X nhưng đơn giản hơn nhiều. Người chơi dùng Mana Seed với màu sắc riêng biệt để gắn vào những vị trí Node khác nhau nhằm tăng cường chỉ số nhất định kèm theo bonus.
Việc kết hợp làm sao để có được bonus tốt nhất cũng không hề đơn giản nếu không nói là rất hại não. Tuy chỉ có hai nhân vật nhưng mỗi nhân vật sẽ có hệ thống Release Line với hình thù khác nhau. Do vậy không có chuyện nâng chỉ số hai nhân vật hoàn toàn giống nhau được. Đó là chưa kể một loạt các điều kiện về việc thăng cấp các Mana Seed khác nhau ngày càng trở nên phức tạp hơn từ thời điểm nhân vật đạt cấp 50 trở lên. Đặc biệt không có hệ thống tự động gắn Mana Seed,
Sở hữu lối chơi hào hứng là thế nhưng Ys X: Nordics không có nhiều cải tiến ở khía cạnh đồ họa so với hai phần chơi gần nhất, dù được xây dựng trên game engine mới của Nihon Falcom. Trên hệ máy của Nintendo, trò chơi duy trì tốc độ khung hình tương đối ổn trong hầu hết những phân đoạn chiến đấu máu lửa với hiệu ứng particle liên tục. Tuy nhiên tôi thường gặp khó khăn trong việc thực hiện Perfect Guard để cản phá đòn tấn công của kẻ thù.
Tôi có cảm giác mặc dù tốc độ khung hình ổn định, nhưng khả năng phản hồi của Ys X: Nordics phiên bản Switch không được tốt lắm. Thế nhưng không thể phủ nhận trò chơi có hiệu năng khá ấn tượng trên hệ máy của Nintendo khi so với Ys VIII và Ys IX đã cập nhật phiên bản mới nhất trên cùng nền tảng. Trò chơi thường tải dữ liệu khá nhiều, nhưng thời gian tải dữ liệu tương đối ngắn nên cũng hiếm khi gây ức chế vì màn hình chờ loading.
Dù vậy, tôi không thể không nhận thấy thiết kế kẻ thù được tái sử dụng khá thường xuyên. Bù lại, tạo hình boss vô cùng chi tiết và đa dạng, diễn hoạt uyển chuyển. Số lượng rất nhiều cũng như kích thước to nhỏ khác nhau y như thử thách của chúng vậy. Bạn có thể vô tình đụng độ boss ẩn trong quá trình khám phá và trở thành “nạn nhân” của chúng như chơi, không vì mức độ khốc liệt của cuộc chiến thì cũng vì cấp độ nhân vật chưa đủ cao để đối đầu với chúng.
Ở khía cạnh nghe, Ys X: Nordics cũng được làm rất tốt tương xứng. Nhạc nền của trò chơi đôi lúc khiến tôi cảm thấy hơi sôi động quá mức với những giai điệu mạnh mẽ như tính cách của Karja. Thỉnh thoảng lại nhấn nhá cảm giác hỗn loạn từ những nhạc cụ như kèn, violin, guitar. Âm nhạc có phần mang cảm giác rock lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, phù hợp với trải nghiệm đậm tính phiêu lưu hành động của trò chơi. Khâu lồng tiếng xuất sắc dù là tiếng Anh hay tiếng Nhật.
Sau cuối, Ys X: Nordics tiếp tục mang đến một trải nghiệm hấp dẫn nếu không nói là xuất sắc cho series đã 37 năm tuổi này. Trò chơi không chỉ sở hữu nhiều ý tưởng thú vị mang đậm dấu ấn riêng mà còn được thiết kế khá cân bằng. Chiến đấu và khám phá đầy hào hứng. Khía cạnh nghe nhìn tuyệt vời. Hiệu năng rất tốt ngay cả trên hệ máy của Nintendo. Đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu với những ai yêu thích thể loại hành động nhập vai nói chung và series Ys nói riêng.
Ys X: Nordics hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!