WRC 8 FIA World Rally Championship phiên bản Switch là bản chuyển nền “trâu chậm uống nước đục” của tựa game đua xe địa hình đường trường có bản quyền chính thức của FIA, tiếp nối sau thành công của các nền tảng khác.
Ở thời điểm người chơi Nintendo Switch được trải nghiệm WRC 8 FIA World Rally Championship, “phiên bản đời thật” của sự kiện này diễn ra trong năm nay cũng đã kết thúc, chức vô địch thuộc về tay lái Ott Tänak và phụ lái Martin Järveoja. Cả hai cùng là người Estonia và thi đấu cho hãng Toyota. Mặc dù thường phải chơi game muộn hơn các nền tảng khác, nhưng người chơi Nintendo Switch còn “buồn vui lẫn lộn” với chất lượng đồ họa của các bản chuyển nền, đặc biệt là những tựa game đua xe và lần này cũng không phải ngoại lệ.
Kỳ thực, nhà phát triển Kylotonn đã làm hết sức mình để dung hòa trải nghiệm đua ổn định ở tốc độ khung hình 30fps, với chất lượng hình ảnh ở mức chấp nhận được khi kết nối dock ra ti vi. So với TT Isle of Man phiên bản Switch thì đã là một cải thiện rất đáng kể. Đây là một điều đáng khen một khi bạn biết tựa game này nặng về đồ họa như thế nào trên các nền tảng khác. Thế nhưng, điều đáng buồn là chế độ handheld đã phải hy sinh quá nhiều, đến mức chất lượng đồ họa quá kém của nó đã phá hỏng cả trải nghiệm game.
Hình ảnh độ phân giải thấp đã đành, lại còn mờ câm và răng cưa xuất hiện khắp mọi nơi. Chỉ có hình dựng của xe là còn giữ được phong độ chứ toàn bộ môi trường đường đua nhìn hết sức lộn xộn, ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn của người chơi. Không những vậy, với những đoạn nặng tải đồ họa, chất lượng hình ảnh lao dốc đến mức thảm hại khi trò chơi giảm độ phân giải thấp hơn nữa để cố gắng duy trì tốc độ khung hình ổn định ở mức có thể đua được. Đã thế, cỡ chữ rất nhỏ lại càng khiến tôi thêm phần ức chế vì khó đọc được phần hướng dẫn và tương tác trong game.
Không những vậy, phiên bản Switch vẫn không có chút cải thiện nào cho giao diện game khá xấu và phức tạp một cách không cần thiết khi phát hành lần đầu trên các nền tảng khác cách đây hai tháng. Dãy menu nhìn khá rối và thường hay có thời gian gián đoạn mỗi khi tương tác. Trong khi đó, cỡ chữ quá nhỏ khiến việc xử lý một số yếu tố trong cơ chế gameplay trở nên khá mệt mỏi và bực mình, chẳng hạn như kiểm tra email hay mở khóa kỹ năng trong mục R&D. Ngược lại, không biết có phải do độ phân giải thấp không mà WRC 8 FIA World Rally Championship phiên bản Switch có thời gian tốt hơn hẳn các nền tảng khác, nhưng khó có thể xem là điểm cộng cho bản chuyển nền này.
Tất cả những điều này càng khiến trải nghiệm WRC 8 FIA World Rally Championship phiên bản Switch trở nên khá ức chế ở chế độ handheld, đặc biệt là người chơi mới luôn cần đọc các thông tin tutorial để nắm được cơ chế gameplay cốt lõi. Đó là chưa nói đến trải nghiệm đua xe trong game không hề đơn giản, luôn cần bạn phải thấy được những khúc cua quanh co để nhanh chóng phản ứng và điều chỉnh xe liên tục. Điều này cực kỳ đáng tiếc so với phiên bản trên các nền tảng khác khen nhiều hơn chê và được xem là phần chơi hay nhất của series này. May mắn là phần lớn những vấn đề của trò chơi chỉ xảy ra khi trải nghiệm ở chế độ handheld, đặc biệt là những chặng đua ngày đòi hỏi đồ họa nặng.
Chế độ dock kỳ thực lại là một câu chuyện khác. Nếu từng chơi WRC 8 FIA World Rally Championship trên các nền tảng khác. Mọi thứ mà bạn từng biết vẫn là điểm nhấn của tựa game này. Ngoại trừ vấn đề đồ họa thua kém do phần cứng Nintendo Switch không cần bàn cãi, cảm giác đua vẫn khá hào hứng và rất dễ làm quen. Hiệu ứng vật lý vẫn là điểm cộng trên phiên bản Switch khi duy trì được cảm giác đua khá thật trên những địa hình khá đánh đố các tay đua người chơi. Nó đòi hỏi bạn phải làm quen với môi trường đường đua mới có thể làm “tay lái lụa”. Chưa kể, cảm giác đua khá thử thách ngay cả ở thiết lập độ khó thấp nhất, đúng với bản chất của các cuộc đua đường dài là đòi hỏi kỹ năng lái và sự nhẫn nại của những tay đua.
Điểm nhất lớn nhất trong trải nghiệm WRC 8 là sự đại tu về gần như mọi mặt của chế độ chơi Career đang ngày trở nên nhàm chán trong các phần chơi cũ. Thay vì những chặng đua từ A tới B quen thuộc, toàn bộ trải nghiệm được thay bằng các sự kiện mà người chơi có thể tham gia. Ngoài ra, yếu tố đồng đội cũng tạo sự khác biệt với khía cạnh quản lý đội đua. Đua kém hoặc tốt sẽ tác động đến mối quan hệ của các thành viên trong đội đua, gây ảnh hưởng đến tinh thần của họ và có thể khiến bạn bị cô lập, buộc phải tìm một đội đua khác để “làm lại sự nghiệp”. Yếu tố quản lý khá giống với Tour de France 2019 nhưng có phần phức tạp hơn một chút cũng khiến trải nghiệm thêm phần kịch tính.
Người chơi không chỉ quản lý tài chính, nghiên cứu phát triển mà còn phải đảm bảo sức khỏe của các tay đua, tránh để họ “quá tải vô lăng” nhằm duy trì thể lực tốt nhất trong các chặng đua. Lốp xe cũng cần được xem xét phù hợp với địa hình và thời tiết. Mỗi thay đổi này đều gây tác động đến khả năng điều khiển xe của người chơi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết vận dụng hợp lý các kỹ năng mở khóa từ R&D, lấy đó làm lợi thế cho đội của mình trong suốt các chặng đua. Tuy nhiên, không rõ có phải do tôi đã từng chơi trên nền tảng khác hay do độ nhạy kém của tay cầm Joy-Con, mà trải nghiệm đua trong WRC 8 FIA World Rally Championship phiên bản Switch có phần dễ điều khiển hơn. Các khúc cua rất gắt đều có cảm giác xử lý xe dễ dàng hơn.
Nếu không thích yếu tố quản lý trong chế độ chơi Career, bạn cũng sẽ hài lòng khi thay bằng Seasons. Đây là chế độ chơi tương tự Career nhưng loại bỏ các yếu tố quản lý, chỉ tập trung vào khía cạnh đua xe đường dài và phù hợp với những bạn nào chỉ quan tâm đến trải nghiệm đua xe mà trò chơi mang tới. Kỳ thực, với số lượng đường đua đồ sộ được thiết kế cẩn thận và trải dài trên khắp 14 địa điểm trên thế giới, không có gì lạ khi không ít người chơi sẽ hào hứng với các sự kiện đua liên tục trong Seasons hơn là loay hoay với cỡ chữ nhỏ xíu cho các khía cạnh quản lý trong Career. Đó là chưa nói đến rất nhiều chế độ chơi khác được thiết kế riêng cho từng đối tượng người chơi khác nhau trong trải nghiệm.
Sau cuối, WRC 8 FIA World Rally Championship phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm đua xe đường trường có bản quyền FIA khá ấn tượng với nội dung đa dạng. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là chế độ handheld có trải nghiệm khá tệ, vô tình hạn chế người dùng Switch Lite tiếp cận game. Dù vậy, khi xét ở khía cạnh trải nghiệm đua xe và gameplay, khó có thể phủ nhận đây là tựa game WRC chính thức hay nhất trong series tính đến thời điểm này. Chính vì thế, nếu bạn chấp nhận hy sinh khả năng đua xe đường trường cơ động mà bản chuyển nền không thể mang đến, đó vẫn là một cái tên rất đáng cân nhắc.
WRC 8 FIA World Rally Championship được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Bản PC hiện chỉ có trên Epic Games Store.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác