Winds of Change là một trải nghiệm visual novel có thời lượng khá dài, kể một câu chuyện cuốn hút với điểm nhấn tập trung vào mối quan hệ giữa các nhân vật.
Từ trước đến nay, dòng game visual novel luôn được coi là “sân nhà” của các nhà phát triển châu Á, đặc biệt là đất nước mặt trời mọc. Thế nhưng, khoảng một năm gần đây thì các nhà phát triển phương Tây cũng bắt đầu “dấn thân” vào thể loại này, mang đến nhiều ý tưởng nội dung khá thú vị như trường hợp của Arcade Spirits hay tựa game mà tôi mới trải nghiệm gần đây là Night Call. Winds of Change của studio Tall Tail cũng vậy. Trò chơi mang đến cảm giác khá mới mẻ trong cách tạo hình và một câu chuyện kể có chút gì đó gợi cảm giác lấy cảm hứng từ những tựa game nhập vai của nhà phát triển BioWare.
Winds of Change lấy bối cảnh câu chuyện tại xứ Valinorth thời loạn lạc. Nhân vật của người chơi được gọi là Seer hoặc Seeress tùy theo giới tính, có khả năng tiên tri thấy trước được tương lai. Với khả năng “đặc dị” này, bạn nhanh chóng trở thành nhân vật quan trọng của lực lượng kháng chiến Rebellion, với hy vọng có thể giúp cuộc sống của người dân ở đây trở về yên bình, thay cho chính quyền độc tài chuyên chế Triumvirate đang khiến khắp nơi lầm than. Tâm điểm của cuộc xung đột này là Blade of Exodus, một thánh vật được xem là chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Vận mệnh đang nằm trên vai nhân vật của người chơi.
Khoảng một năm nay thì tôi chơi visual novel không phải là ít, nhưng hiếm có tựa game nào mang đến nhiều cảm xúc như Winds of Change. Đây cũng là một trong số hiếm hoi những cái tên visual novel liên tục tạo sự cuốn hút đến tận phút cuối. Với thời lượng chơi không hề ngắn, trò chơi đã khiến tôi tốn trọn một ngày nếu tính liên tục để hoàn thành và trải nghiệm vô cùng hấp dẫn. Đội ngũ biên kịch khá thành công trong việc xây dựng một câu chuyện giả tưởng đậm tính sử thi, với những nhân vật anh hùng trẻ tuổi phải rời quê hương yêu dấu để lên đường thực hiện sứ mệnh giải cứu đất nước đang lâm nguy.
Điều thú vị là “fan cứng” của BioWare hẳn sẽ nhanh chóng nhận ra nhiều yếu tố nội dung “vô tình một cách cố ý” được lấy cảm hứng từ những cái tên như Dragon Age hay Mass Effect, thậm chí là từ tên tuổi cũ hơn như Baldur’s Gate. Phải thừa nhận là cốt truyện trong Winds of Change được chấp bút quá tốt. Phần lớn trải nghiệm là câu chuyện diễn ra xoay quanh Seeress, nhân vật chính của tôi. Tuy nhiên, đội ngũ biên kịch cũng rất khéo léo khi cho người chơi “tiếp cận” tuyến truyện của những nhân vật khác, dù ít thôi nhưng vẫn giúp nâng tầm lối chơi visual novel của game lên một bậc mới.
Cách xây dựng này giúp người chơi có được cái nhìn đa chiều một cách sâu sắc về thế giới quan trong trò chơi, thậm chí thông qua góc nhìn của các nhân vật phản diện. Chỉ tiếc là do hạn chế của thể loại visual novel nên trò chơi chỉ tập trung thiên về cốt truyện với yếu tố “tiểu thuyết trực quan”. Trong khi với khối lượng nội dung và thông tin đồ sộ có lớp có lang đó, nhà phát triển hoàn toàn có thể vận dụng để tạo nên nhiều trải nghiệm khác nhau rất hấp dẫn, không chỉ gói gọn trong dòng game này. Tuy nhiên, ở góc độ người chơi thì tôi không xem đây là một điểm trừ, nhưng không tránh khỏi cảm giác hơi tiếc một chút vì tiềm năng chưa khai thác hết do hạn chế của thể loại game.
Trong số những cái tên visual novel khác mà tôi từng trải nghiệm, Winds of Change khá nặng về con chữ. Lời thoại trong game rất nhiều so với những trò chơi cùng thể loại khác. Nhân vật của người chơi thường phải dành rất nhiều thời gian để trò chuyện với từng nhân vật hết nơi này đến chỗ khác, đồng thời đưa ra “hành động” hợp lý cho những cảm xúc nhất thời của họ. Khác biệt lớn nhất là thay cho những cảnh hành động trong những tựa game nhập vai của BioWare để thắt chặt mối quan hệ, ở đây chỉ có cuộc trò chuyện và những lựa chọn lời thoại. Nếu phải trải nghiệm suốt hai ngày mưa gió bão bùng kéo dài vừa qua như tôi, thỉnh thoảng bạn sẽ có chút cảm giác ngao ngán khó tránh khỏi.
Tất nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt nên chơi suốt như thế cũng rất có hại, bạn đừng như tôi. Chưa kể, trải nghiệm Winds of Change sẽ cảm thấy “nhẹ nhàng” hơn nếu người chơi chịu khó chia thời gian thưởng thức hợp lý, tránh nhồi nhét quá nhiều chữ trong game vào đầu cũng rất mệt mỏi. Huống hồ đây là một quyển “tiểu thuyết trực quan” với lối kể chuyện phi tuyến tính, rất dễ cuốn “người đọc” vào các tình tiết nội dung và những lựa chọn trao cho bạn toàn quyền quyết định kết thúc như thế nào. Yếu tố này còn được hậu thuẫn bởi phong cách đồ họa ấn tượng và tạo hình các nhân vật hết sức độc đáo, mang đến cảm giác mới lạ khá thú vị.
Nói một cách đơn giản, đây là một trong những tựa game visual novel để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt, đặc biệt là những quyết định của người chơi thật sự có tác động thấy rõ trong trải nghiệm. Không những vậy, bạn còn có thể thiết lập mối quan hệ với tất cả các nhân vật ngay trong lần chơi đầu tiên, chứ không bị cố tình làm khó người chơi phải đến lần trải nghiệm thứ hai như Nurse Love Syndrome. Thế nhưng, giá trị chơi lại của game vẫn còn đó với nhiều kết thúc khác, dành cho những ai muốn tìm hiểu tường tận hoặc chỉ đơn thuần muốn “cày” achievement. Dù vậy, điểm trừ của Winds of Change là đôi khi các nhân vật khác “nói dài, nói dai, nói dở” quá nhiều đến mức bạn chỉ muốn hét vào mặt và bảo họ im ngay cho bạn nhờ. Có vậy thôi!
Sau cuối, Winds of Change mang đến một trải nghiệm visual novel khá ấn tượng ở nhiều khía cạnh, từ câu chuyện kể hấp dẫn và lôi cuốn cho tới đồ họa, âm nhạc và khâu lồng tiếng đều xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không nên bỏ qua nếu không bài xích cốt truyện đậm tính giả tưởng của trò chơi.
Winds of Change được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác