WebGPU là API đồ họa web mới được thiết lập để thay đổi cách chúng ta tương tác với các ứng dụng dựa trên web, game và nội dung trực quan khác. Sau nhiều năm phát triển, công nghệ mang tính cách mạng này sẽ sớm xuất hiện trên Chrome và các trình duyệt khác trên cả nền tảng máy tính để bàn và thiết bị di động, hứa hẹn nhiều tính năng và lợi ích mới thú vị.
So với những gì hiện có (WebGL), WebGPU sẽ cho phép các nhà phát triển và ứng dụng truy cập “các tính năng GPU nâng cao hơn và cung cấp hỗ trợ hạng nhất cho các tính toán chung trên GPU”. Cái sau cho phép cải thiện gấp 3 lần tính toán máy học. Bước đột phá này đặc biệt phù hợp trong thời đại AI và các mô hình ngôn ngữ lớn phổ biến hiện nay, mở ra khả năng cho các ứng dụng học máy tiên tiến tận dụng phần cứng cục bộ.
Về mặt render, WebGPU hứa hẹn những lợi ích đáng kể như giảm đáng kể khối lượng công việc JavaScript cho cùng một loại đồ họa. Ví dụ: Google Meet sử dụng công nghệ máy học để tách người dùng khỏi nền. Chạy máy học trong WebGPU sẽ giúp máy nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn, cho phép (1) những khả năng này tiếp cận các thiết bị người dùng rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn và (2) các mô hình phức tạp và mạnh mẽ hơn.
WebGPU cũng hứa hẹn sẽ cải thiện các thư viện Javascript 3D hiện có như Babylon.js và Three.js bằng các kỹ thuật render mới (xử lý hậu kỳ đẹp hơn,…) chuyển đổi mô hình,…). Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các game đẹp mắt hơn và các nội dung trực quan khác cho web, làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng.
Ngoài ra, WebGPU sẽ cho phép các nhà phát triển chuyển các công cụ game mới hơn sang web và cho phép các công cụ hiển thị các tính năng render nâng cao hơn. Ví dụ: xuất WebGL của Unity chỉ có thể sử dụng bộ tính năng thấp nhất của công cụ, nhưng WebGPU có thể sử dụng bộ tính năng cao hơn. Nó cũng sẽ cho phép các lớp ứng dụng mới được chuyển lên web, vì nhiều ứng dụng năng suất giảm tải tính toán cho GPU và cần sự hỗ trợ của WebGPU cho các tính toán chung.
Một trong những mục tiêu của WebGPU là “để các ứng dụng hoạt động ổn định trên các hệ thống người dùng và trình duyệt khác nhau”. Đầu tiên, tính năng này sẽ khả dụng trong Chrome 113 (hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, ổn định trong tháng này) trên máy Mac, thiết bị Windows có hỗ trợ Direct3D 12 và thiết bị ChromeOS có hỗ trợ Vulkan. Sau này nó sẽ được hỗ trợ trên Android và Linux, trong khi Safari và Firefox cũng có kế hoạch hỗ trợ nó. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể tận hưởng những lợi ích của WebGPU trên nhiều loại thiết bị và nền tảng.
WebGPU đã được phát triển từ năm 2017 với sự đóng góp của Mozilla, Apple, Intel và Microsoft. Tiềm năng của WebGPU là rất lớn và khả năng dành cho nhà phát triển cũng như người dùng là vô tận. Với WebGPU, chúng ta có thể mong đợi được thấy các ứng dụng, game và nội dung khác dựa trên web bắt mắt và hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh. Công nghệ đột phá này cũng sẽ giúp máy học dễ tiếp cận và hiệu quả hơn, cho phép các nhà phát triển tạo ra các mô hình và ứng dụng tiên tiến hơn tận dụng phần cứng cục bộ.
WebGPU là gì?
WebGPU là một API đồ họa web mới cho phép các nhà phát triển và ứng dụng truy cập các tính năng GPU nâng cao hơn, đồng thời cung cấp hỗ trợ hạng nhất cho các tính toán chung trên GPU. Nó hứa hẹn khả năng suy luận mô hình máy học nhanh hơn, giảm khối lượng công việc JavaScript và các kỹ thuật render nâng cao hơn.
Khi nào thì WebGPU khả dụng?
WebGPU sẽ khả dụng trong Chrome 113, hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và dự kiến phát hành trong tháng này. Nó sẽ có sẵn đầu tiên trên các thiết bị Mac, Windows có hỗ trợ Direct3D 12 và các thiết bị ChromeOS có hỗ trợ Vulkan, sau đó là trên Android và Linux. Safari và Firefox cũng có kế hoạch hỗ trợ nó.
Lợi ích của WebGPU là gì?
Lợi ích của WebGPU bao gồm suy luận mô hình máy học nhanh hơn, giảm khối lượng công việc JavaScript, hỗ trợ tính toán chung trên GPU và các kỹ thuật kết xuất nâng cao hơn. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng, trò chơi và nội dung khác dựa trên web hấp dẫn và trực quan hơn, đồng thời giúp việc học máy trở nên dễ tiếp cận và hiệu quả hơn.