Wartales sở hữu lối chơi chiến thuật nhập vai cuốn hút, ẩn bên dưới môi trường thế giới mở được xây dựng không quá đẹp mã, đi kèm hàng trăm ý tưởng nhỏ được tích lũy tạo nên một trải nghiệm khá độc đáo. Đó là nếu bạn sống sót đủ lâu trong thế giới game, đặc biệt khi khía cạnh cày cuốc “căng” đến mức khiến người viết cảm thấy mệt mỏi. Điều thú vị là trò chơi được thiết kế để người chơi có nhiều hướng trải nghiệm khác nhau. Bên cạnh đó còn là hai thiết lập độ khó riêng biệt cho khía cạnh chiến đấu và sinh tồn.
Cụ thể, thiết lập Adaptive Exploration sẽ tự động điều chỉnh độ khó ở các vùng theo quân lực của người chơi, mang đến sự tự do hơn. Trong khi Region-locked Exploration thì ngược lại. Mỗi vùng sẽ có độ khó khác nhau được thiết lập sẵn, đòi hỏi người chơi phải chú ý để tránh những thương vong đáng tiếc trong quá trình trải nghiệm. Trước đó, Wartales còn đặt ra một số câu hỏi để điều chỉnh lợi thế và bất lợi cho người chơi. Bạn đọc chính xác đấy, các lựa chọn của bạn sẽ gây cả bất lợi lẫn lợi thế nhất định suốt trải nghiệm game.
Ở góc độ người chơi, tôi cảm thấy Region-locked Exploration phù hợp với lần đầu trải nghiệm Wartales hơn. Thiết lập này mang đến cảm giác rõ ràng hơn về vị thế của người chơi trong trải nghiệm game, nhất là khi kết hợp với các khía cạnh gameplay đặc trưng của trò chơi. Mặt khác, thiết lập này cũng khuyến khích người chơi khám phá nhiều hơn. Điều này góp phần mang đến lợi ích tốt hơn cho người chơi mới so với lần chơi sau một khi “con ong đã tỏ đường đi lối về”. Đó là do trò chơi có giá trị chơi lại không cao.
Bối cảnh của Wartales diễn ra trong thế giới hư cấu đang bị tàn phá bởi những cuộc xung đột. Với nhịp độ chơi không quá căng thẳng, trải nghiệm game đưa bạn điều phối một nhóm lính đánh thuê mới thành lập. Mục tiêu của người chơi chỉ đơn giản là chăm lo đời sống và lợi ích của nhóm, phát triển quyền lực và gia tăng độ uy tín thông qua tận dụng tình trạng hỗn loạn của vương quốc để mang về lợi ích tốt nhất cho nhóm. Để làm điều đó, bạn sẽ phải chiêu mộ nhân tài, di chuyển khắp nơi và chiến đấu, kiếm tiền…
Nói một cách khác, người chơi sẽ phải xoay sở để sinh tồn trong thế giới mở của game. Mọi thứ trong thế giới đó đều để lại cảm giác sống động và bạn chỉ là một phần trong đó chứ không phải trung tâm như nhiều tựa game tương tự. Chiến đấu trong Wartales khá hấp dẫn dù ở thời điểm ban đầu, tính thử thách của trò chơi có thể khiến một số người chơi thiếu kiên nhẫn khó tránh khỏi muốn bỏ cuộc. Tôi khá thích cảm giác thỏa mãn mỗi khi tối ưu chiến thuật để cả nhóm chinh chiến mà không bị trúng đòn của kẻ thù.
So với những tựa game có lối chơi tương đồng như Solasta: Crown of the Magister và Pillars of Eternity, trải nghiệm Wartales có rất ít yếu tố nhập vai. Thay vào đó, lối chơi của game thiên về quản lý và lập chiến lược nhiều hơn. Mặt khác, dù vẫn mang đến cảm giác thú vị và không kém phần thử thách tương tự nhờ vào nhiều ý tưởng nhỏ, hệ thống chiến đấu của trò chơi cũng có phần đơn giản hơn hai cái tên vừa đề cập. Chẳng hạn chức nghiệp đóng vai trò khá quan trọng với nhân vật chứ không chỉ là nền tảng cốt lõi duy nhất.
Trò chơi sở hữu lượng nội dung khổng lồ. Mỗi vùng khác nhau đều để lại một cảm nhận và câu chuyện riêng. Dù vậy, điểm trừ lớn nhất của Wartales là giá trị chơi lại không cao. Một phần do game thiếu một cốt truyện trung tâm điển hình. Thậm chí cũng chẳng sai khi nói yếu tố này không phải tập trung của trò chơi. Tôi đồ rằng đây là định hướng thiết kế các tựa game chiến thuật do Shiro Games phát triển, vì trải nghiệm Dune: Spice Wars trước đó cũng mang đến cho người viết cảm giác tương tự.
Dù bạn chọn thiết lập Adaptive Exploration hay Region-locked Exploration, trải nghiệm game sẽ không có nhiều thay đổi do những yếu tố “chìm bên dưới” vẫn vận hành như nhau, ngoại trừ việc phân hóa cấp độ giữa các vùng. Đầu tiên là thế giới trong game vẫn mang nhiều cảm giác như Mount & Blade, đưa người chơi di chuyển giữa các địa danh khác nhau. Hành trình chỉ bị giới hạn bởi sức chịu đựng của các thành viên trong party. Nếu không tranh thủ nghỉ ngơi, đồng đội của bạn sẽ gục ngã vì kiệt sức.
Tuy nhiên, nghỉ ngơi không có nghĩa là ngủ gục bên đống lửa trại đợi cho thanh đo sức chịu đựng đầy lại, dù đó cũng là một lựa chọn. Tình huống tốt hơn là có một nơi ăn chốn ở để ngả lưng khi mệt và được trả tiền công sau số điểm dừng chân nhất định. Khía cạnh quản lý vi mô trong Wartales có khá nhiều việc mà người chơi cần phải chú ý. Càng có nhiều đồng đội, các nhu cầu thiết yếu như thức ăn và tiền bạc ngày càng phức tạp hơn, đòi hỏi bạn phải tính toán chi ly hơn trên từng đầu người.
Để giải quyết các nhu cầu thiết yếu nói trên trong Wartales, cách dễ nhất ở thời điểm đầu trải nghiệm là tìm đến những quán trọ và nhận các nhiệm vụ theo yêu cầu. Những nhiệm vụ này thường xoay quanh các công việc như tiêu diệt bọn cướp bản địa hoặc truyền tin đến các địa danh khác, đổi lấy một ít tiền lẻ theo đúng nghĩa đen. Người chơi cũng có thể săn thú lấy thịt để ăn và bán da của chúng kiếm tiền, hoặc làm chuyện phi pháp như ăn trộm thực phẩm lẫn cướp bóc của người đi đường. Lựa chọn là ở bạn.
Tất nhiên như cái tên của trò chơi, trải nghiệm Wartales không thể thiếu những tình huống không thể tránh khỏi phải chiến đấu. Thậm chí người chơi đã thử trải nghiệm như một người yêu hòa bình, hạn chế phải chiến đấu nhiều nhất có thể, nhưng lại mắc kẹt trong trải nghiệm game khi những bản DLC ra mắt đòi hỏi cấp độ nhân vật ở mức tối thiểu. Bạn đừng như tôi. Về cơ bản, chiến đấu được xây dựng theo lượt. Trước khi trận đấu diễn ra, người chơi có thể bố trí quân quanh chiến trường và đặt thứ tự tấn công.
Các trận chiến trong Wartales diễn ra rất hào hứng với tính linh hoạt cao, nhưng hiếm khi gọi là dễ dàng. Đó là vì mỗi nhân vật chỉ có thể chịu vài đòn trước khi tử vong, trong khi chỉ số Valor để thi triển các kỹ năng đặc biệt lại là sự tổng gộp lại của tất cả nhân vật. Do vậy mà bạn phải luôn cân nhắc kỹ về thời điểm sử dụng Valor. Ban đầu, trận chiến thường diễn ra khá cơ bản khi người chơi sử dụng các nhân vật có khả năng phòng thủ tốt để tấn công và dùng nhân vật DPS cao để phục kích phía sau.
Yếu tố chiến lược chỉ bắt đầu mở rộng một khi nhân vật học được các kỹ năng mới, mang đến nhiều giải pháp tấn công hơn. Từ đó cũng khiến các trận chiến ngày càng kịch tính hơn. Không những thế, nhân vật còn có chức nghiệp phụ để hỗ trợ party theo một cách nào đó bên cạnh lớp nhân vật chính. Chẳng hạn đầu bếp có thể chế biến đồ sống thành bữa ăn chất lượng hơn, giúp tăng khẩu phần ăn của nhóm. Tương tự, thợ rèn có thể tạo ra những trang bị tốt hơn, trong khi thợ câu cá có thể bắt thêm cá cải thiện bữa ăn cho mọi người. Mỗi chức nghiệp phụ đều rất hữu ích theo cách nào đó trong trải nghiệm game.
Đặc biệt, bạn cũng có thể thuần hóa thú hoang để chúng chiến đấu cho bạn. Tất nhiên mỗi con vật cũng có cây kỹ năng riêng. Thú vị không kém là khả năng bắt trói kẻ thù và giao chúng đến các nhà tù để đổi lấy một khoản tiền thưởng làm lộ phí. Wartales cũng cho phép người chơi khám phá và đào kho báu trong môi trường màn chơi dưới sự hỗ trợ của một nhân vật có chức nghiệp tương ứng. Điều này cũng tạo ra những tương tác khác nhau với mỗi nhân vật hơn, hay nói đơn giản là mở rộng yếu tố phát triển nhân vật.
Một trong những tính năng thú vị nhất của Wartales là sự tương tác giữa các nhân vật trong suốt trải nghiệm game, mang đến sự gắn bó thú vị khó lý giải đến người chơi. Có nghĩa là sau một thời gian ăn, ngủ, khám phá, chiến đấu cùng những đồng đội mà bạn tuyển dụng và huấn luyện, những nội tâm được trải lòng thông qua những lời thoại, tạo cho người viết cảm giác họ rất người và rất đời thường. Điều đó cũng giống như cách Wartales che giấu trải nghiệm game nhiều sắc màu cuộc sống đằng sau lớp đồ họa không quá bắt mắt vậy.
Sau cuối, Wartales mang đến một trải nghiệm chiến thuật nhập vai thế giới mở đầy hào hứng, ẩn bên dưới nhiều lớp mặt nạ đòi hỏi người chơi chút kiên nhẫn để dần gỡ bỏ chúng ra. Trò chơi được thiết kế chỉn chu với thời lượng chơi tương đối dài tùy thuộc vào chiến lược và sự kiên trì của bạn. Từ hội thoại cho đến các địa điểm ghé thăm đều rất thú vị. Đặc biệt là những trận chiến với nhiều biến số xuất hiện bất ngờ, luôn đòi hỏi sách lược phù hợp dựa trên kỹ năng và chức nghiệp của nhân vật.
Wartales hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!