Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Pillars of Eternity: Complete Edition phiên bản Switch

Đánh giá Pillars of Eternity: Complete Edition (Switch)

Pillars of Eternity: Complete Edition là phiên bản hoàn chỉnh nhất dành cho console của tựa Pillars of Eternity, gợi nhớ nhiều đến những cái tên kinh điển như Baldur's Gate hay Neverwinter Nights. Sau hai năm phát hành trên PlayStation 4 và Xbox One, “phiên bản hoàn chỉnh” này đã chính thức góp mặt trên nền tảng chơi game của Nintendo.

Tuy phát hành lần đầu cách đây hơn bốn năm, nhưng kỳ thực Pillars of Eternity là một trong những tựa game thành công nhất từ nền tảng góp vốn cộng đồng Kickstater, sở hữu lối trải nghiệm khá giống với những cái tên kinh điển nói trên. Trò chơi lấy bối cảnh quốc gia Dyrwood trong thế giới Eora hư cấu, viễn tưởng. Nhân vật của người chơi là một Watcher, cách gọi của cư dân ở đây dành cho những kẻ dính phải lời nguyền bí ẩn. Cũng như bao mô típ quen thuộc khác, bạn phải giúp nhân vật trong cuộc phiêu lưu “vào sinh ra tử” tìm cách hóa giải lời nguyền trước khi quá muộn.

Điểm nhấn của trò chơi là phần chơi cốt truyện rất tuyệt vời, với các nhiệm vụ phụ không chỉ mang tính trải nghiệm cao mà còn được thiết kế như với mục đích thổi hồn vào môi trường màn chơi bằng hệ thống gameplay đặc trưng, điều mà bạn hiếm thấy trong những tựa game cùng thể loại khác trên thị trường. Mặt khác, tuy không thể hiện rõ ràng ngay từ đầu trải nghiệm, nhưng mỗi lựa chọn của người chơi có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới Eora theo hướng tốt hoặc xấu tùy vào mỗi quyết định của bạn. Ngay cả kỹ năng của nhân vật cũng bị tác động bởi yếu tố này. Tất cả những lựa chọn của người chơi đều sẽ dẫn đến kết thúc khác nhau, tạo nên giá trị chơi lại rất cao cho game.

Ngay từ đầu trải nghiệm, Pillars of Eternity: Complete EditionPillars of Eternity: Complete Edition đã khiến tôi “choáng váng” với số lượng chủng tộc và các lớp nhân vật “cực khủng”. Trong đó có nhiều “cái tên lạ lẫm”, chưa từng thấy trong bất kỳ tựa game cùng thể loại nào khác. Điều thú vị là ngoài những nhân vật được thiết kế sẵn, người chơi còn có thể tuyển mộ thêm những nhân vật khác hay thậm chí tùy biến các nhân vật đồng hành như cách mà bạn tạo nhân vật chính. Sự đa dạng của các chủng tộc và lớp nhân vật tiếp tục mang đến giá trị chơi lại khá cao cho game, nhưng đồng thời cũng khiến người chơi mới như tôi khá đau đầu trong việc lựa chọn một hình mẫu nhân vật chính và các nhân vật đồng hành phù hợp với lối chơi của bản thân.

Đáng nói, không chỉ đa dạng về khả năng tùy biến nhân vật, Pillars of Eternity: Complete Edition còn là tựa game nhập vai có cốt truyện hấp dẫn và được biên kịch chấp bút rất chắc tay, mang trong đó cả một “kho tư liệu” đồ sộ mà bạn sẽ vô cùng hào hứng nếu muốn tìm hiểu về thế giới trong game. Phiên bản Complete chỉ đơn giản kèm theo tất cả DLC từng phát hành của tựa game gốc, nói khác đi là bổ sung thêm nội dung chứ không làm thay đổi cơ chế gameplay đặc trưng. Người chơi vẫn kéo party tối đa sáu nhân vật đi thực hiện các nhiệm vụ và làm những thứ quen thuộc trong bất kỳ tựa game nhập vai nào khác với góc nhìn chéo từ trên xuống (isometric).

Hệ thống chiến đấu của trò chơi vẫn khá quen thuộc với những người chơi kỳ cựu của thể loại này, bạn có thể tạm dừng để “bày mưu tính kế” cẩn thận và điều phối nhân vật trước khi tấn công. Lối thiết kế này tuy không mới và thấy nhiều trong những tựa game nhập vai kinh điển ngày xưa nhưng khá thú vị ngay cả trong trường hợp của Pillars of Eternity: Complete Edition. Nó giúp trải nghiệm thiên về yếu tố chiến thuật hay không tùy vào mỗi người chơi chứ không mang tính bắt buộc. Dù vậy, việc không sử dụng tính năng này có thể đẩy party vào những tình thế bất lợi rất khó chịu nếu bạn trải nghiệm game ở độ khó Normal hoặc cao hơn.

Nói đơn giản, bạn không thể chiến đấu kiểu “đánh nhanh, rút gọn” bằng cách cứ lao đầu vào “chặt chém” như chốn không người là thắng. Trừ khi trải nghiệm game ở độ khó Easy hoặc Story Time, lối tấn công bất chấp và thiếu suy nghĩ như thế chỉ khiến người chơi chuốc bực vào thân. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Pillars of Eternity: Complete Edition là phần điều khiển khá khó chịu. Tôi chưa từng trải nghiệm phiên bản trên PS4 và Xbox One nên không rõ thiết lập điều khiển có khác biệt hay không, nhưng trong trường hợp phiên bản Switch thì nó thật sự không phù hợp với trải nghiệm khám phá và chiến đấu của game.

Tôi thường xuyên bấm nhầm nút và phải mất một thời gian dài trải nghiệm để làm quen nhưng đây không phải là vấn đề duy nhất. Cách thiết lập nút bấm cũng là một điểm trừ vì nó khá kỳ cục, không giống bất kỳ tựa game nhập vai nào mà tôi từng trải nghiệm trước đây trên Nintendo Switch. Điều này có lẽ là do xuất thân của trò chơi là từ PC với phần điều khiển bằng chuột và bàn phím thay vì tay cầm. Tệ hơn, nhà phát triển lại quyết định không hỗ trợ điều khiển cảm ứng trên Nintendo Switch. Đây là tính năng mà tôi khá kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề “chuyển ngữ” điều khiển từ chuột và bàn phím sang màn hình cảm ứng khi lần đầu đến với tựa game này.

Thậm chí, tôi còn nghĩ nó sẽ giúp Pillars of Eternity: Complete Edition phiên bản Switch có lợi thế vượt trội các “anh chị em” từ các nền tảng khác. Vậy mà nhà phát triển đã khiến tôi khá thất vọng vì sự thiếu vắng tính năng rất được mong chờ này. Không những thế, trò chơi còn có tình trạng góc nhìn camera thỉnh thoảng nhân vật đi một đằng, camera một nẻo rất dễ nổi điên, đòi hỏi bạn phải di chuyển camera thủ công theo nhân vật. Đáng nói, Pillars of Eternity: Complete Edition không hỗ trợ xoay góc camera mà chỉ sử dụng góc nhìn chéo từ trên xuống vốn có khá nhiều khuyết điểm. Nó khiến người chơi rất khó bao quát cục diện nhất là khi chiến đấu, nên dễ bị rối những khi vào trận chiến mà môi trường màn chơi có quá nhiều vật cản.

Thế nhưng, ức chế nhất là tính năng “tự động dính” con trỏ vào nhân vật hoặc một vật phẩm nào đó khi bạn đang di chuyển con trỏ, thường khiến tôi nổi điên bất chợt trong lúc trải nghiệm game. Tôi đã tìm khắp Settings nhưng không có tùy chọn nào để tắt chức năng “vô duyên đối diện bất tương phùng” này. Một vấn đề khác, tuy nhỏ thôi nhưng cũng đủ để thỉnh thoảng khiến bạn cảm thấy ức chế là AI của các nhân vật trong party khá ngớ ngẩn, gây họa trong không ít trường hợp đòi hỏi sự khéo léo trong di chuyển. Hệ thống tìm đường trong Pillars of Eternity: Complete Edition cũng không phải ngoại lệ, không ít lần khiến tôi cũng muốn nổi điên trong trải nghiệm chỉ vì “độ lầy” của nó.

Ở khía cạnh đồ họa, Pillars of Eternity: Complete Edition phiên bản Switch được tối ưu hiệu năng khá tốt và khá cân bằng về chất lượng hình ảnh, vẫn giữ được mức độ sắc nét và chi tiết so với các nền tảng khác. Đáng tiếc là phần tải dữ liệu hơi lâu và càng tệ hơn về sau, nhất là khi bạn có quá nhiều file save trong máy. Điều kỳ lạ là thời gian tải dữ liệu có lâu hơn ở chế độ handheld, khiến tôi không thể hiểu được tại sao chế độ dock và handheld lại liên quan đến thời gian tải dữ liệu khi game vẫn nằm trên cùng chiếc thẻ nhớ A2 đó. Điều này vô tình làm giảm sự hấp dẫn của phiên bản Nintendo Switch vốn nổi bật với khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi.

Sau cuối, Pillars of Eternity: Complete Edition phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm nhập vai khá ấn tượng và hấp dẫn với vô số điểm cộng đáng chú ý. Đáng tiếc là trò chơi lại dính ngay điểm trừ với phần điều khiển không thuận lợi và mất nhiều thời gian để làm quen. Sự thiếu vắng khả năng điều khiển bằng cảm ứng cũng là một điểm trừ không nhỏ. Dù vậy, ngoài vấn đề điều khiển nói trên ra thì khó có thể phủ nhận đây vẫn là một tựa game nhập vai khá tuyệt vời, xứng đáng xuất hiện trong thư viện game nếu bạn sở hữu Nintendo Switch và chưa từng trải nghiệm nó trước đây, đồng thời chấp nhận sự thiếu hoàn hảo của nó chẳng hạn như lỗi game, món “đặc sản” của nhà phát triển Obsidian.

Pillars of Eternity: Complete Edition được phát hành cho PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Trò chơi cũng có phiên bản tương tự cho PC (Windows, macOS, Linux) với tựa là Pillars of Eternity – Definitive Edition.

Nintendo eShop

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác
Exit mobile version