Unto the End là game phiêu lưu hành động 2D vô cùng thử thách với lối chơi chiến đấu cận chiến, kết hợp cùng yếu tố đi cảnh có tính chân thật cao được mô phỏng giống ngoài đời của thể loại cinematic platform. Kỳ thực, mức độ thử thách của trò chơi dễ khiến bạn căng thẳng khi cố gắng đọc vị đối thủ AI có hành vi khó đoán, cảm giác như đang tham gia vào trận so tài thật thụ vậy. Đó là chưa nói đến quy mô rất nhỏ của nhà phát triển 2 Ton Studios vốn chỉ có hai thành viên như bạn có thể đoán ra từ cái tên. Nếu tôi không lầm thì họ là cặp vợ chồng son.
Ở góc độ người chơi, Unto the End là một trong những tựa game 2D hiếm hoi khiến tôi “lao lực” vì mức độ thử thách của nó. Trò chơi sở hữu cốt truyện hấp dẫn không lời nhưng mang nhiều ý nghĩa, khả năng tùy biến nhân vật rất có chiều sâu cùng cơ chế gameplay và hệ thống chiến đấu hấp dẫn được mô phỏng từ đời thật. Trong game, người chơi điều khiển người đàn ông vô danh bị lạc khi mải săn bắn. Nhiệm vụ của bạn chỉ đơn thuần là đưa đường dẫn lối giúp nhân vật chính trở về đoàn tụ với vợ và con gái nhỏ. Thế nhưng, đó là cuộc hành trình vô cùng thử thách.
Unto the End sử dụng phong cách đồ họa tối giản nhưng lại kết hợp cực kỳ hoàn hảo với phần âm nhạc và tiếng động, mang đến không khí căng thẳng đặc trưng trong trải nghiệm. Mặc dù trò chơi có rất ít bản nhạc nhưng luôn cất lên đúng thời điểm và khoảnh khắc, tạo sự chú ý cho người chơi một cách tinh tế. Khâu xử lý tiếng động cũng không hề ngoại lệ. Từ tiếng bước chân của nhân vật trên mặt tuyết dày cho tới những âm thanh thiên nhiên và nhân tạo vang vọng trong hang động đều khá ấn tượng. Ngay cả tiếng thở gắng sức của nhân vật khi leo trèo cũng nghe rất thật.
Sở dĩ tôi dành nhiều lời khen cho phần nhạc và tiếng động vì Unto the End là trải nghiệm không lời. Bạn không đọc hay nghe bất kỳ lời thoại nào nhưng lồng ghép trong đó là câu chuyện nhiều ý nghĩa và đáng nhớ thông qua trải nghiệm cũng như hành vi của người chơi. Khía cạnh hình ảnh cũng không hề kém cạnh khi sử dụng những mảng màu đơn sắc, làm nổi bật địa hình mà bạn điều khiển nhân vật di chuyển trên đó. Từ những khung cảnh núi tuyết lạnh lẽo cho đến đường đi tăm tối trong hang động rộng lớn, khiến bạn mù mờ không biết điều gì đang chờ nơi vùng đất giá lạnh này.
Nhân vật chính trong Unto the End chỉ là người phàm không có sức mạnh siêu nhiên hay bất kỳ kỹ năng vượt ngoài khả năng con người. Những kẻ thù mà bạn phải đối mặt trong trải nghiệm cũng vậy. Đó là những sinh vật nguy hiểm khi chỉ hành xử theo bản năng hoang dã. Ngược lại, hành trang của bạn rất đơn giản khi chỉ có dao găm, kiếm và ngọn đuốc trên tay. Trong chiến đấu, đôi bên chỉ cần trúng vài đòn của đối thủ là “toang” ngay và luôn không cần nói nhiều. Điều này buộc người chơi phải có chiến thuật riêng cho từng đối thủ khác nhau chứ không thể tùy tiện.
Thậm chí, nếu so với những trải nghiệm “củ hành” mà tôi chơi trong vài năm gần đây, tựa game của 2 Ton Studios vượt trội hơn hẳn về mức độ thử thách. Tâm điểm của trải nghiệm Uno the End là hệ thống chiến đấu tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng. Như đã đề cập ở trên, phần lớn cuộc chiến thường kết thúc sau vài lần trúng đòn, trong khi nhân vật chính có rất nhiều hành động cơ bản với hệ thống chiến đấu vô cùng phức tạp. Bạn không chỉ tung đòn tấn công mạnh và nhẹ như thông thường mà còn có thể công kích kẻ thù bằng nhiều cách khác nhau như ngoài đời.
Từ hất mạnh vào vai chúng cho đến sử dụng các vũ khí tầm xa như dao găm hay giáo. Tất nhiên càng không thể thiếu né tránh nhưng căng thẳng và tạo cảm giác “củ hành” nhất là những thế thủ cao và thấp. Chiến thuật tối ưu trăm trận trăm thắng thường là đỡ những đòn tấn công của đối thủ hoặc nhử chúng tấn công trước rồi tương kế tựu kế đỡ trên hay đỡ dưới và phản công nhanh tặng chúng một nhát kiếm. Bạn cũng có thể dùng dao găm hoặc giáo làm công cụ hỗ trợ, nhưng vũ khí chính vẫn luôn là kiếm cùng với thực lực và khả năng đọc vị đối thủ của người chơi.
Chính vì vậy mà trải nghiệm Unto the End “xương xẩu” đến bất ngờ. Một phần của sự thử thách này còn do nhiều cơ chế chiến đấu được mô phỏng lại từ đời thật, hiếm thấy trong những tựa game khác trên thị trường dù là cùng hay khác thể loại. Đơn cử như nếu bạn lăn người né tránh nhưng trúng tường hoặc trúng đòn trí mạng của kẻ thù, nhân vật chính có thể làm rơi kiếm và ngọn đuốc trên tay. Nếu không đứng lên chạy đến nhặt lại kiếm trước khi kẻ thù tấn công, bạn biết kết quả là gì rồi đấy. Mô tả tuy rất đơn giản nhưng đó là quá trình diễn ra nhanh như chớp.
Tùy thuộc vào kẻ thù mà tình huống nói trên xảy ra hay không. AI của kẻ thù cũng rất thông minh. Chúng không chỉ biết cắm đầu tấn công bạn như điên mà luôn thăm dò và đọc vị người chơi trước khi ra tay. Phần lớn kẻ thù không tấn công ngay mà luôn chờ động thái của bạn rồi mới hành xử. Ngay cả khi bạn dồn góc được đối thủ thì cũng không được chủ quan khinh địch. Mỗi tính toán hành động sai lầm hay “lệch pha” với kẻ thù cũng đều khiến bạn phải trả giá, khiến mọi cuộc đối đầu thêm bội phần hào hứng và mang đến cảm giác tưởng thưởng cao mỗi khi kẻ thù thất thủ.
Thế nhưng, đó vẫn chưa là gì so với hiệu ứng bất lợi tưởng không đáng sợ ai ngờ đáng sợ không tưởng: chảy máu. Trong trường hợp bạn trúng đòn của kẻ thù, nhân vật sẽ bị chảy máu đến chết nếu không được cầm máu kịp thời bằng thảo dược. Đừng nghĩ bạn có thể mặc kệ điều đó vì càng hoạt động nhiều trong tình trạng chảy máu, vết thương càng trở nên nặng hơn và nó lại cái kết dễ dàng đoán trước khác. Ở góc độ người chơi, Unto the End có quá nhiều cơ chế gameplay mang tính thực tế cao, buộc người chơi phải cẩn trọng trong mọi hành động.
Trò chơi cũng không có hệ thống kỹ năng hay yếu tố thăng cấp nhân vật, trong khi các vị trí checkpoint cũng hiếm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Đó là chưa kể, nhiều khung cảnh nhất là không gian màn chơi ở thời điểm đầu trải nghiệm khá tối, khiến việc thu thập tài nguyên đòi hỏi khả năng quan sát rất cẩn thận từ người chơi. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể vô tình bước qua tài nguyên quan trọng dùng để nâng cấp hoặc hỗ trợ cho nhân vật chiến đấu mà không hề hay biết. Tất cả những điều này góp công rất lớn trong việc mang đến trải nghiệm vô cùng thử thách.
Tuy nhiên, chiến đấu không phải là cách duy nhất để bạn sinh tồn trong thế giới của trò chơi. Thay vì dùng bạo lực, bạn có thể ‘offer’ vật phẩm cho NPC để đổi lấy mối giao hảo với những người anh em thiện lành này. Tất cả tùy thuộc vào hành vi của người chơi. Có những lúc bạn cất vũ khí và tặng vật phẩm khi tiếp cận NPC sẽ làm thay đổi thái độ của họ, dẫn đến những hệ quả thú vị trong trải nghiệm về sau. Chẳng hạn, nếu bạn không ra tay với một kẻ thù ở đầu trải nghiệm thì về sau, những người bạn “cao to đen hôi” của kẻ đó sẽ không tấn công hay bạc đãi bạn.
Kẻ thù cũng vậy. Chúng không phải lúc nào cũng lao vào tấn công trước mà có những NPC chỉ cố gắng tương tác. Người chơi phải biết quan sát thái độ của đối phương mà có động thái đáp trả tương ứng. Lựa chọn đúng có thể thưởng vật phẩm, hạn chế đổ máu không cần thiết hay thậm chí mở được khu vực mới để khám phá mà bình thường bạn không thể. Lựa chọn sai tất nhiên lúc nào cũng có hậu quả của nó. Nhẹ thì chỉ bị mất kiếm, cây đuốc hoặc máu, trong khi nặng thì người chơi tự đào mồ chôn nhân vật. Mọi tính toán sai lầm đều khiến bạn phải trả giá rất đắt.
Bên cạnh hệ thống chiến đấu phức tạp và rất có chiều sâu nếu không nói là vô cùng thử thách, Unto the End còn sở hữu khía cạnh giải đố rất độc đáo. Các phân đoạn đi cảnh không chỉ gắn kết chặt chẽ với các cơ chế gameplay hấp dẫn nói trên, mà còn có sự hẫu thuẫn tuyệt vời của các khía cạnh còn lại. Từ đồ họa tối giản nhưng đẹp mắt và vận dụng tốt hiệu ứng ánh sáng trong từng bối cảnh cho đến âm thanh tiếng động ấn tượng đều ấn tượng trên những bản nhạc nền đúng thời điểm. Tất cả “góp gió thành bão” tạo nên cái hồn cho trải nghiệm game cực kỳ hấp dẫn và thử thách.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Unto the End là trải nghiệm tương đối ngắn một khi bạn trở nên “bá đạo” với các cơ chế gameplay phức tạp của trò chơi. Điều thú vị là mặc dù các trận chiến trong game vô cùng thử thách, nhưng cảm giác thua keo này ta bày keo khác luôn giúp người chơi hiểu thêm về cơ chế gameplay của trò chơi sau mỗi lần thất bại. Bạn luôn học được điều gì đó khi sa cơ thất thế, mang đến cảm giác tưởng thưởng rất lớn trong trải nghiệm. Nếu không phải hiểu thêm cơ chế gameplay thì cũng nghiệm được cách mới để đương đầu với hiểm họa trong game.
Sau cuối, Unto the End mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động 2D đặc sắc và cực kỳ thử thách. Trò chơi chỉ có điểm trừ lớn nhất là thời lượng khá ngắn, nhưng độ khó cao sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn bình thường để hoàn thành game. Nếu đủ kiên nhẫn và thích cảm giác thử thách, đây chắc chắn là cái tên phải có trong bộ sưu tầm game của bạn đó.
Unto the End được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!