Tools Up! là tựa game party khá hài hước và hỗn loạn nếu bạn có thể bỏ qua một số khiếm khuyết của nó và kiếm được đủ bè để chơi cùng.
Ngay từ những ý tưởng gameplay, có thể thấy Tools Up! cố gắng tái sử dụng lại công thức rất thành công của series Overcooked với một số điều chỉnh để tạo sự khác biệt. Thay vì phải “lao lực” trong nhà bếp, nhiệm vụ của người chơi giờ đây là trang hoàng lại nhà cửa theo đơn đặt hàng được thể hiện trên bảng thi công. Tuy nhiên, tựa game đến từ nhà phát triển Knights of Unity mang cảm giác thiếu sự trau chuốt cẩn thận cơ chế gameplay hơn, đặc biệt là phần tương tác thường gây nhiều ức chế.
Tools Up! sử dụng đồ họa phong cách hoạt hình vui nhộn trong tạo hình các nhân vật của người chơi. Công việc của bạn xoay quanh việc bài trí lại nội thất ngôi nhà, nói nôm na giống như chúng ta sơn phết, sửa sang lại nhà cửa nhằm chuẩn bị đón năm mới vậy. Nhiệm vụ của người chơi không chỉ xoay quanh việc sơn tường, ốp lại gạch men mà còn trải thảm, di chuyển các đồ nội thất và nhiều công việc hỗn loạn khác. Mặc dù đó là khối lượng công việc nặng nhọc và tốn kém trên thực tế mà dân ở trọ có lẽ ai ai cũng thấu hiểu, nhưng trải nghiệm game kỳ thực đơn giản hơn bạn tưởng.
Ban đầu, trải nghiệm chỉ toàn những công việc nhẹ nhàng để người chơi làm quen với gameplay như sơn tường hay trải thảm một căn phòng. Càng về sau, khối lượng công việc càng nhiều và phức tạp hơn, chẳng hạn như phải tẩy lớp sơn cũ để thay lớp sơn mới hay tương tự cho cả căn nhà, thậm chí di dời các đồ nội thất theo ý đồ của chủ nhà. Vấn đề lớn nhất của Tools Up! là thời gian mỗi màn khá hạn chế, trong khi nhân vật di chuyển rất chậm chạp. Đã vậy, bảng thi công thường không thể hiện rõ ràng yêu cầu công việc, đòi hỏi người chơi phải tốn thời gian tương tác và động não một chút. Nếu chơi cùng với bạn bè, mọi thứ càng hỗn loạn hơn khi mọi người tranh nhau một thùng sơn hay những “yếu tố thử thách” tương tự.
Dù vậy, việc hoàn thành mỗi màn chơi đều mang đến cảm giác khá thỏa mãn, nhất là khi bạn có thể cùng bạn bè vượt qua sự hỗn loạn trong trải nghiệm đặc trưng để hoàn thành khối lượng công việc được giao. Tuy nhiên, thiết kế màn chơi tạo cảm giác lặp lại, không có nhiều sự đổi mới độc đáo như các ý tưởng thiết kế “bá đạo trong từng hạt gạo” trong series Overcooked. Công việc mà người chơi phải làm trong Tools Up! có thể khác, nhưng bạn sẽ không thấy sự sáng tạo trong thiết kế nội thất của những ngôi nhà như cách mà nhà phát triển Ghost Town đã làm rất tốt cho series nói trên. Nhiều yếu tố trong thiết kế gameplay cũng vậy, không tạo cảm giác trau chuốt cẩn thận và có thể gián tiếp gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi.
Đơn cử như các tương tác đều có độ trễ, tuy ngắn nhưng tạo cảm giác như nó được nhà phát triển thiết kế cố ý cho mục đích trì hoãn trải nghiệm của người chơi. Việc kiểm tra bảng thi công thường tốn không ít thời gian để xác định căn phòng nào cần phải làm gì. Nội việc tương tác để cầm bảng thi công lên rồi bấm nút xem gợi ý cũng đã mất ít nhất ba giây, chưa kể thời gian “cân não” xác định khối lượng công việc để lên kế hoạch thi công. Đáng nói là toàn bộ thời gian “xem và giải mã” này đều được tính vào thời gian hạn chế trải nghiệm một cách phi lý. Một vấn đề cũng khiến tôi khá bực mình là người chơi chỉ có thể xoay góc nhìn khi cầm bảng thi công, nếu đặt xuống thì góc nhìn sẽ giữ nguyên cố định từ thời điểm đó.
Đây là một thiết kế vô cùng khó hiểu khi cố ý làm khó người. Không những vậy, Tools Up! cũng không điểm sáng các vật phẩm bị ẩn bởi môi trường do vấn đề góc nhìn trừ khi bạn tiếp cận sát bên. Nếu sơ ý đặt vật phẩm tương tác xuống đâu đó, rồi vô tình cầm bảng thi công lên thay đổi góc nhìn khiến nó “tàng hình” khỏi màn hình, đó là lỗi của bạn chứ không phải trò chơi. Nghe có gì đó sai sai thì phải? Ngay cả việc điều khiển nhân vật cũng tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng, ít nhất là trên phiên bản Nintendo Switch. Vấn đề thường gặp nhất là nhân vật “ngu người” khi hai thứ cần tương tác nằm gần nhau, trong khi thao tác này lại có độ trễ khoảng một giây, khiến người chơi phí thời gian quý giá cho tương tác rất bực mình.
Ở góc độ người chơi, một tựa game hạn chế thời gian trải nghiệm, nhưng lại có rất nhiều thiết kế để làm mất thời gian của bạn, rõ ràng không phải một ý tưởng hay. Mặc dù trải nghiệm ban đầu với Tools Up! khiến tôi khá hào hứng, nhưng càng về sau thì cảm giác khó chịu ngày càng tăng khi lối chơi mang nặng tính lặp lại đã đành, mà thiết kế màn chơi cũng không có sự sáng tạo và độc đáo cần thiết để tạo sự hấp dẫn. Chưa kể, nhiều vấn đề thiết kế gameplay và điều khiển bất công đến mức mang đến cảm giác khó chịu nhiều hơn hào hứng. Đó là chưa nói đến độ khó của màn chơi khá bất nhất, có phần thiên vị trải nghiệm multiplayer khi khối lượng công việc về sau nhiều đến mức “nhiệm vụ bất khả thi” để lấy 3 sao nếu bạn quyết định chơi solo.
Sau cuối, Tools Up! mang đến một trải nghiệm game party khá lẫn lộn, cần nhiều tinh chỉnh hợp lý để trở nên cuốn hút hơn. Trừ khi bạn thích lối chơi nặng tính lặp lại và không để tâm phần điều khiển gây nhiều ức chế vì những thiết kế “tối giản” thiếu tinh tế, mang nặng tính đánh đố người chơi một cách bất công, đây rõ ràng không phải là tựa game dành cho tất cả dù nó được thiết kế hướng đến điều này.
Tools Up! được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!