To Hell with Hell là một trải nghiệm gian khó đầy khốn khó dành cho những ai thích thử thách và đồ họa pixel art.
To Hell with Hell mang đến một câu chuyện khá hài hước, nhưng lại chẳng hấp dẫn chút nào do vậy bạn đừng trông mong một cốt truyện kỳ ảo chốn địa ngục. Thay vào đó, trò chơi khá cuốn hút với một số cơ chế gameplay vừa lạ lại vừa quen, đồ họa pixel và đi kèm với đó là một số vấn đề của nó mà tôi hy vọng nhà phát triển sẽ khắc phục khi trò chơi chính thức phát hành. Còn ở thời điểm hiện tại thì To Hell with Hell chỉ mới phát hành Early Access.
Nội dung của To Hell with Hell chỉ đơn thuần là nguyên nhân để người chơi đại náo địa ngục mà thôi. Chuyện kể rằng diêm vương hay trong trò chơi gọi là Asmodius nhìn được trước vận mệnh của mình nên đi thả thính khắp nơi và lôi kéo được rất nhiều cô dính thính, sinh cho y cả một bầy con mang hai dòng máu. Thế rồi lời tiên tri của diêm vương đã thành sự thật, hắn bị Shaks cướp ngôi và giam cầm. Mặc dù Asmodius có số lượng con nhiều vô kể, nhưng chúng lại đầu quân theo hầu Shaks thay vì giúp cha mình. Sa cơ thất thế, diêm vương phải triệu hồi đứa con gái Nastasia trung thành nhất nhờ giúp đỡ. Và đây là lúc mà người chơi nhập vai để bước vào trò chơi.
Đáng buồn thay, mặc dù có cha là diêm vương nghe thì thật là oai nhưng Natasia lại chẳng hề có chút khả năng siêu phàm gì cả. Cô không khác gì một con người bình thường, thích vận bộ bikini màu đỏ hút mắt người chơi và thu hút sự chú ý của những kẻ thù dê xồm mon men lại gần tìm cách hạ gục. Để che giấu thân phận cho cô gái dễ tung hoành và hạn chế bọn “mặt dê”, trò chơi có bổ sung thêm một cơ chế gameplay khá thú vị gọi là mặt nạ. Hiểu nôm na thì nó giống như sức mạnh siêu nhiên cho nhân vật vậy. Mỗi mặt nạ gồm có hai kỹ năng và có thể có hoặc không có một số điều chỉnh về chỉ số của nhân vật. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong trải nghiệm của To Hell with Hell với các tựa game cùng thể loại khác trên thị trường.
Thôi không đùa nữa. Kỳ thực chẳng có bọn 35 hay dê xồm nào trong trò chơi cả. Nhưng Natasia đúng là diện một bộ bikini đỏ rất sexy và hệ thống mặt nạ đích thực là cơ chế gameplay đặc trưng của To Hell with Hell. Người chơi nhận được hai kỹ năng với thời gian cooldown mỗi khi sử dụng, và tùy vào loại mặt nạ mà nhân vật có thể có thay đổi về chỉ số hoặc không. Bạn chỉ có thể chọn mang theo hai mặt nạ mỗi lần và chuyển qua lại sử dụng tùy thích. Sau này tuy có thể nâng cấp để mang theo tối đa là ba, nhưng dù mang theo bao nhiêu thì những chiếc mặt nạ này cũng chính là yếu tố làm thay đổi khả năng công và thủ của nhân vật.
Nói đơn giản thì nó giống như hàng rào phòng ngự đầu tiên của Natasia vậy. Nếu để bị trúng đòn vài lần thì nhân vật chính sẽ mất mặt nạ và quay về với bộ bikini đỏ khiêu gợi đầu tiên. Đây là lúc trải nghiệm khá khó khăn vì có rất nhiều hạn chế trong trải nghiệm so với “những điều tốt đẹp” mà những chiếc mặt nạ mang lại. Chính vì thế mà mất mặt nạ cũng rất dễ dẫn đến điều tồi tệ nhất là khiến Natasia bỏ mạng khiến bạn phải chơi lại màn chơi đó. Vấn đề ở chỗ, To Hell with Hell là một game roguelike, mỗi lượt chết và chơi lại sẽ thay đổi cấu trúc màn chơi mới toanh, càng dễ dẫn tới khả năng chết cao hơn cho nhân vật, nhất là khi bạn không thể rút kinh nghiệm từ sai lầm trước đó như nhiều tựa game khác.
To Hell with Hell thật sự là một tựa game khó, thậm chí khó một cách dã man, vô nhân đạo đến mức khiến bạn nổi điên vì điều đó chứ không phải dạng vừa đâu. Chỉ cần bất cẩn trong tích tắc là bạn đã phải trả giá bằng việc chơi lại, bất chấp việc trò chơi chỉ có 9 màn chơi và 3 con boss. Thế nhưng, trò chơi còn đẩy độ khó cao hơn khi chỉ cho phép bạn sử dụng 6 lượt save, nếu “nhanh nhảu đoảng” dùng hết ngay từ những màn chơi đầu thì có lẽ bạn cũng hình dung ra hậu quả sau đó sẽ như thế nào.
Độ khó của trò chơi không chỉ đến từ bản thân thiết kế màn chơi khá chật hẹp, khó đi nhưng lại đầy những cơn mưa đạn khó tránh, mà nó còn là vấn đề đến từ cơ chế nhận vật phẩm của trò chơi. Cụ thể, để nhặt một vật phẩm nào đó trong màn chơi như đạn, túi cứu thương hay mặt nạ, người chơi phải đến đứng ngay đúng vị trí vật phẩm đó thì mới có thể nhận được. Chính thiết kế này khiến tôi bị chết oan uổng khá thường xuyên giữa mưa đạn của kẻ thù khi cố gắng nhặt vật phẩm trong những tình huống “căng thẳng”. Chưa kể nếu bạn để lâu không nhặt thì vật phẩm sẽ bị biến mất. Thật vô lý!
Một vấn đề thường trực với bất kỳ tựa game roguelike nào khác trên thị trường là đôi lúc yếu tố phát sinh ngẫu nhiên nó quá sức… ngẫu nhiên và dẫn tới nhiều bất công. Chẳng hạn, một số mặt nạ không chỉ hài hước về tạo hình, mà còn có sức mạnh khủng khiếp hơn các mặt nạ khác. Yếu tố ngẫu nhiên này dễ dẫn tới độ khó của trò chơi tăng vọt, nhất là những khi bạn xui xẻo vớ phải những chiếc mặt nạ chẳng ra làm sao. Trong khi đó, kỹ năng của những chiếc mặt nạ lại chỉ có thể sử dụng được nếu bạn có đủ thứ tạm gọi là cuồng nộ. Thanh này giống như mana vậy, và chỉ hồi lại năng lượng để sử dụng mỗi khi bạn tiêu diệt quái.
Mỗi khi qua màn, người chơi sẽ được chọn một trong số các thẻ perk với một số nâng cấp đặc trưng cho màn sau. Tuy nhiên, yếu tố ngẫu nhiên cũng xuất hiện ở đây nhưng nếu muốn, bạn cũng có thể chọn nâng cấp vĩnh viễn và đánh đổi bằng việc màn chơi sau đó nữa sẽ nhận được ít thẻ perk hơn. Vì cũng mang tính ngẫu nhiên nên cũng gây tác động đến độ khó và dễ của trò chơi một cách tùy hứng, nếu may mắn trúng Vietlott thì bạn được boost ngon, không thì số đen cả màn chơi. Và yếu tố này lại vướng phải vấn đề tương tự như tôi vừa đề cập ở trên.
Sau cuối, To Hell with Hell thật sự là một cái tên đáng để cân nhắc với những ai thích thử thách. Mặc dù trò chơi có không ít vấn đề nhưng hầu hết đều có thể khắc phục dễ dàng bằng một bản vá, trừ khi đó là dụng ý thiết kế của nhà phát triển để tăng độ khó tối đa.
To Hell with Hell chỉ phát hành Early Access trên Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác