Tin & Kuna là game đi cảnh giải đố với đồ họa nhìn rất cưng, dễ dàng đánh lừa bạn về độ hóc búa “trời ơi đất hỡi” ít ai ngờ của nó.
Tương truyền kể rằng Primal Orb là một thánh tích bí ẩn giúp giữ cân bằng trật tự thế giới. Một ngày đẹp trời, đôi bạn Tin và Kuna đã vô tình gây họa khi Kuna tò mò chạm vào Primal Orb, vô tình phóng thích một linh hồn ác làm biến đổi Tin. Thế là không cần ai bảo, Kuna lập tức lên đường giải cứu thế giới Tin và thế giới bằng việc di dời các quả cầu đặc biệt bị rơi khỏi bệ đỡ của nó. Mặc dù nghe có vẻ hết sức dễ dàng nhưng Tin & Kuna kỳ thực là trải nghiệm giải đố không phải dạng vừa đâu.
Một trong những điều đập vào mắt tôi đầu tiên là thế giới trong trải nghiệm game rất đáng yêu và được trải nghiệm theo từng chủ đề nhất định. Trò chơi sử dụng những gam màu tươi sáng trong xây dựng thế giới, trong khi tạo hình nhân vật chính Kuna màu tím nổi bật nhìn rất cưng. Trải nghiệm game chủ yếu xoay quanh kỹ năng đi cảnh đòi hỏi sự tỉ mỉ của người chơi. Bạn sẽ điều khiển Kuna dịch chuyển các quả cầu “thần thánh” nói trên về đúng vị trí. Chỉ có một vấn đề to như bánh xe bò là điều đó vô cùng thử thách.
Người chơi có thể nhận thức rõ điều này ngay từ đầu trải nghiệm. Nếu không quen với thể loại đi cảnh giải đố, khả năng cao là thế giới ban đầu với mục đích để bạn làm quen với trải nghiệm cũng khiến không ít người chơi vò đầu bứt tóc vì thiết kế màn chơi rất dễ khiến Kuna “toang”. Đáng chú ý, màn chơi trong Tin & Kuna được xây dựng giữa lưng chừng không và là sự kết hợp giữa những điểm nhảy cách xa nhau, đòi hỏi người chơi phải di chuyển chính xác giữa các vị trí nếu không muốn rơi xuống vực.
Tuy nhiên, bạn không chỉ di chuyển Kuna mà còn phải lai dắt quả bóng lớn cả nhân vật này đến vị trí định trước. Phần lớn những quả cầu nói trên được đặt rất xa đích đến, đòi hỏi nhân vật chính phải tương tác để mở đường cho việc di chuyển chúng đi đúng nơi về đúng chỗ. Vấn đề ở chỗ, việc lai dắt những quả cầu không đơn giản vì chỉ cần đẩy sai điểm tương tác đã thành đúng nghĩa sai một ly đi một dặm. Đã vậy, độ khó những màn chơi về sau tăng vọt đến bất ngờ không theo thứ tự tăng dần.
Nó khiến những pha “xuống mồ” của Kuna khá ức chế ngay cả khi tính trừng phạt trong game không cao. Về cơ bản, người chơi có ba lượt “try hard” là ba thanh máu để hoàn thành màn chơi. Mỗi lần “em lỡ thôi à” sẽ khiến Kuna mất đi một thanh máu. Nếu để nhân vật cạn máu, bạn phải chơi lại đầu màn. Tin & Kuna chia trải nghiệm thành nhiều thế giới theo từng chủ đề khác nhau. Mỗi thế giới gồm 9 màn chơi đi cảnh giải đố thông thường và một màn đặc biệt là màn boss như cách gọi của game.
Tin & Kuna có kiểu “đánh boss” rất kỳ lạ, không phải chiến đấu thông thường mà kỳ thực cũng chẳng có trận đánh nào xảy ra cả. Thay cho những trận đánh boss mà tôi hình dung ban đầu hay như trong Skully, những màn boss là cuộc chạy đua thử thách kỹ năng đi cảnh của người chơi. Mô tả đơn giản là cả kiến trúc màn chơi bắt đầu chìm xuống đòi hỏi bạn phải “speedrun”. Tuy nhiên, để qua được thế giới mới thì người chơi phải thu thập các mảnh pha lê hai màu thông qua trải nghiệm đi cảnh trong các màn chơi.
Trừ màn boss ra, mỗi màn chơi trong từng thế giới đều có 3 mảnh pha lê hai màu. Mặc dù không cần thu thập tất cả nhưng nếu cố tình “gặp nhau làm ngơ”, bạn không thể chuyển sang thế giới mới ngay cả khi đã hoàn thành tất cả các màn chơi ở thế giới hiện tại. Tôi hơi ngạc nhiên là điều này lại không được đề cập đến trong trải nghiệm. Có lẽ nhà phát triển đặt yêu cầu số lượng pha lê hai màu khá thấp nên nghĩ không cần thiết, nhưng tôi nghĩ minh bạch thông tin sẽ tốt hơn cho trải nghiệm.
Ngược lại, trò chơi mang đến cảm giác tưởng thưởng rất lớn mỗi khi người chơi tìm ra được thứ tự nhất định phải thực hiện tuần tự cho phương án giải đố. Nó tuy khá thử thách nhưng không nhất thiết phải dùng lối chơi thử và sai. Dù vậy, trải nghiệm như thế này đôi lúc cũng giúp người chơi giải quyết bài toán đố mà màn chơi đặt ra. Đơn cử như ở một màn chơi bạn phải mở khóa các mặt phẳng dịch chuyển trước, khi đó mới có thể đưa quả cầu vào nơi cần đến và tiếp tục khám phá để tìm cách mở lối đi mới.
Ngay cả giá trị chơi lại cũng không hề bị nhà phát triển Black River Studios xem nhẹ với một số yêu cầu phụ nhưng lại có tính thử thách thậm chí còn cao hơn. Đơn cử như hoàn thành màn chơi mà không mất máu hoặc “nhanh như chớp”. Trong khi việc không mất máu chỉ cần bạn cẩn thận, yêu cầu speedrun là thử thách lớn nhất mà Tin & Kuna mang đến trong trải nghiệm. Về cơ bản, yêu cầu này chẳng khác nào đòi hỏi bạn phải hoàn thành màn chơi một cách hoàn hảo, không được có bất kỳ sai sót nào.
Tuy vậy, nếu không xem trải nghiệm quá thử thách là vấn đề lớn nhất của Tin & Kuna, tựa game này lại gây cho tôi không ít lần ức chế với góc nhìn camera “đúng cũng thành sai”. Mặc dù người chơi có thể chủ động điều chỉnh góc nhìn camera bằng cần analog phải trong suốt trải nghiệm, nhưng khi di chuyển vào những khu vực hẹp như trong hang thì camera lại chiếu cận cảnh vào những vị trí khiến tôi chỉ muốn khóc thét. Điều chỉnh lại camera trong trường hợp này không giải quyết được vấn đề.
Sau cuối, Tin & Kuna mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố rất hấp dẫn nhưng đồng thời cũng vô cùng thử thách. Nếu yêu thích cảm giác “vượt qua chính mình”, đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn. Mặc dù vẫn có vài vấn đề gây chút khó khăn trong trải nghiệm, nhưng nhiêu đó có lẽ chưa đủ để phá hỏng trải nghiệm game. Nói gì thì nói, đây vẫn là cái tên rất đáng cân nhắc nếu bạn có tính cẩn thận và kiên nhẫn.
Tin & Kuna được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác