This War of Mine: Stories – Father’s Promise là một trải nghiệm ngắn nhưng mang đến câu chuyện kể rất đáng nhớ và cảm động về tình cha con.
This War of Mine thuộc thể loại sinh tồn và quản lý tài nguyên, được phát hành lần đầu vào năm 2014. Trong đó, người chơi sẽ nhập vai một nhóm người dân bị mắc kẹt giữa cuộc chiến đang diễn ra và phải cố gắng tìm cách sinh tồn. Phần lớn trải nghiệm đều tập trung vào khía cạnh tìm các nhu yếu phẩm cần thiết và chế tạo ra những thứ cần dùng để sinh tồn. Song song đó là người chơi phải tìm cánh tránh những mối nguy hại khác có thể dẫn đến cái chết của một hay nhiều nhân vật mà bạn điều khiển. Xem thêm bài đánh giá game This War of Mine.
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng khá lâu, nhà phát hành của tựa game này đang tìm cách làm mới lại tựa game nhiều năm tuổi của họ với trải nghiệm Stories. Đây là một tuyển tập nội dung mới, tập trung nhiều vào phần kể chuyện hơn là lối chơi sinh tồn ban đầu. Phần trải nghiệm này đươc chia thành ba câu chuyện kể hoàn toàn mới, được xây dựng trong vũ trụ của trò chơi chứ không liên quan nội dung đến tựa game gốc. Father’s Promise là phần chơi đầu tiên trong This War of Mine: Stories, mang đến một câu chuyện kể cảm động và đáng nhớ về một người cha cố gắng bảo vệ cô con gái khỏi cuộc chiến đang diễn ra.
Định hướng mới của trò chơi khiến trải nghiệm trong This War of Mine: Stories – Father’s Promise có thể dễ hơn so với tựa game gốc. Người chơi tuy vẫn phải khám phá các khu vực xung quanh để tìm kiếm tài nguyên cần thiết cho mục đích sinh tồn, nhưng yếu tố này chỉ ở mức cơ bản chứ không tập trung và đòi hỏi nhiều việc phải làm như trước. Do trải nghiệm tương đối ngắn nên bạn cũng không cần chuẩn bị những kế hoạch sinh tồn lâu dài. Thậm chí yếu tố chế đồ cũng không đóng vai trò quan trọng trong gameplay như trước nữa.
Câu chuyện trong Father’s Promise đưa bạn đến với Adam, một nhân vật “gà trống nuôi con” phải tìm cách chăm sóc cô con gái Amelia bị bệnh năng. Người chơi sẽ điều khiển Adam cho các công việc tìm kiếm các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống và thu thập thông tin. Vì đây là một trải nghiệm thiên về câu chuyện kể nên tôi sẽ không hé lộ nội dung mà nhường phần đó để bạn trải nghiệm. Chỉ có thể hé lộ cho bạn biết là nhà phát triển vẫn tiếp tục khiến tôi ấn tượng với cách xây dựng câu chuyện kể của họ. Phần chơi này là một câu chuyện kể dường như rất thật về chiến tranh, trong đó có rất nhiều điều phức tạp mà những kẻ sống trong thời bình như tôi chưa bao giờ phải nghĩ đến.
Một trong những điểm mới của phần chơi này là độ khó thấp hơn khá nhiều so với ban đầu. Đơn cử như trong This War of Mine, nếu người chơi để cửa nẻo không ai trông coi thì khả năng bạn bị cướp sạch đồ là rất cao. Thế nhưng điều này không phải là vấn đề trong Father’s Promise. Hay ngay cả khi bạn để nhân vật chính bị sát hại, người chơi vẫn có lựa chọn bắt đầu lại từ đêm trước đó chứ không phải chơi lại từ đầu. Sự thay đổi này cho thấy nhà phát triển thật sự hướng đến câu chuyện kể hơn là phần trải nghiệm đầy khó khăn và thử thách người chơi như tựa game gốc.
Đáng chú ý là phần này cũng bổ sung thêm một số cơ chế mới liên quan đến gameplay như tìm manh mối hay tra hỏi các NPC, nhưng không làm thay đổi nhiều đến trải nghiệm mà chỉ phục vụ cho định hướng nội dung của trò chơi mà thôi. Ngược lại, phần lớn những khó khăn và thử thách của người chơi thiên về việc đưa ra các quyết định hơn. Đây vốn là một yếu tố gameplay cũ kế thừa từ bản gốc của trò chơi, nhưng nó vẫn tiếp tục phát huy trong Father’s Promise. Các khu vực bỏ hoang mà bạn tiếp cận vẫn hết sức khắc nghiệt, với nhiều mối đe dọa khiến bạn phải luôn cân nhắc việc tiếp tục tìm kiếm cho mục đích sinh tồn. Chẳng hạn khi phát hiện một kẻ thù hung hăng phía trước, bạn sẽ chấp nhận bỏ qua và ra về với những gì ít ỏi vừa kiếm được, hay vẫn liều mạng và chấp nhận rủi ro “thiệt hại nặng”?
Hậu quả hoặc kết quả của những quyết định đó sẽ chỉ xuất hiện vào cuối trải nghiệm. Khi đó, toàn cảnh câu chuyện mới xuất hiện rõ ràng. Cái hay của nhà phát triển là họ đã xây dựng một câu chuyện có thể khiến bạn phải suy nghĩ rất nhiều sau đó, thậm chí ngay cả khi đã ngừng trải nghiệm một thời gian. Dù có thời lượng chơi khá ngắn chỉ khoảng từ hai đến ba tiếng, nhưng phần trải nghiệm Father’s Promise vẫn tiếp tục kế thừa điểm mạnh này, mang đến cho người chơi cái cảm giác như “cuộc chiến lương tri” vẫn tiếp tục tiếp diễn. Đáng tiếc là phần chơi này không có giá trị chơi lại do chỉ có một kết cục mà thôi.
Sau cuối, This War of Mine: Stories – Father’s Promise là một câu chuyện kể đáng nhớ và đầy cảm xúc về đề tài chiến tranh, với phần gameplay đơn giản hơn so với tựa game gốc. Đây là một trải nghiệm rất đáng chú ý dành cho những ai yêu thích và đặt nặng yếu tố kể chuyện trong một tựa game. Tuy nhiên, nếu muốn tìm một trải nghiệm sinh tồn phức tạp như phần chơi gốc ban đầu thì DLC này có thể không phải là thứ phù hợp với bạn đâu.
This War of Mine: Stories – Father’s Promise hiện chỉ có trên PC.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.