Một số hãng xe quen thuộc đang ráo riết lên kế hoạch tấn công vào thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Năm 2019 sẽ là một năm đầy hứa hẹn cho các hãng hợp tác và cạnh tranh cùng nhau.
Cuộc đua nhiều đối thủ mạnh
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại thì xe máy điện là một trong những giải pháp tiềm năng góp phần làm giảm thiểu tác động. Cách đây gần hai tháng, VinFast đã nhanh nhạy cho ra mắt dòng xe máy điện Klara với giá bán ưu đãi giai đoạn đều là hơn 30 triệu đồng. Những mẫu xe của VinFast với kiểu dáng, tính năng, và giá tiền được cho là đánh thẳng vào thị trường xe tay ga, do hai ông lớn Honda và Yamaha chiếm hầu hết thị phần.
Sau VinFast, Piaggio cũng không chậm chân khi tuyên bố năm 2019 sẽ mang về Việt Nam dòng xe máy điện Vespa Elettrica. Dòng xe này sử dụng động cơ điện có công suất cực đại 4 kW, mô men soắn trên 200Nm, Vespa Elettrica điện không tiếng động giúp giảm bớt ô nhiễm tiếng ồn trong giao thông. Xe có thể hoạt động tối đa 100 km; sạc đầy trong vòng 4 tiếng và sở hữu nhiều tính năng thông minh như khả năng nhận biết con người và các phương tiện xe cộ khác đang vận hành trên đường nhằm giúp người điểu khiển xe nhanh nhạy khi tham gia giao thông, giảm khả năng rủi ro; đồng thời cung cấp dữ liệu giao thông thực tế và đưa ra lời khuyên về lộ trình phù hợp góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị.
Một doanh nghiệp khác là PEGA cũng đang đầu tư mạnh vào xe điện. CEO của hãng này, ông Đoàn Linh đã mạnh miệng tuyên bố tham vọng cùng VinFast “khai tử” xe ga. Ông Linh cho rằng xe điện ưu việt hơn xe xăng đồng thời phủ nhận việc xe điện có thể gây ô nhiễm môi trường.
Ông Hoàng Hà, Chủ tịch BCI, cựu Giám đốc bán hàng và Marketing Yamaha dự đoán có thể cuối năm 2019 một trong hai hãng Honda và Yamaha sẽ gia nhập thị trường xe điện tại Việt Nam.
Vespa Elettrica
Nhưng không dễ “ăn”
Dù xác định xe máy điện là phân khúc đầy tiềm năng nhưng hầu hết các thương hiệu xe đều tỏ ra thận trọng khi nói về xe điện và cho rằng thị trường này còn nhiều thách thức đang bỏ ngỏ.
Đại diện Honda cho rằng vẫn còn nhiều những thách thức về mặt công nghệ, kỹ thuật như khả năng vận hành so với xe chạy bằng xăng, chi phí đầu tư cơ sở vật chất như các trạm sạc điện, yêu cầu trong quy trình tái chế pin,…
“Xe điện nếu như có khung pháp lý quy định rõ ràng và chặt chẽ, kết hợp với cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, sẽ mang đến nhiều hy vọng về một xã hội giao thông xanh sạch”, đại diện Honda cho biết.
Rõ ràng, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái dành cho xe máy điện đang là những thách thức khiến nhiều thương hiệu tỏ ra thận trọng; trong đó theo ông Gianluca Fiume, Chủ tịch và TGĐ Piaggio Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thì cơ sở hạ tầng được xem là thách thức lớn nhất cho việc phát triển xe điện. Và đây là một vấn đề đang để ngỏ. Tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng cho xe điện dường như bằng “0”.
Đó cũng là lý do vì sao khi VinFast đưa ra thị trường các mẫu xe máy điện đầu tiên đã phải tuyên bố sẽ phát triển mạng lưới hạ tầng cho xe điện bằng việc bắt tay với Petrolimex và PV Oil xây dựng 30.000 – 50.000 trạm sạc và thuê pin vào năm 2020.
Giai đoạn đầu, VinFast sẽ tập trung triển khai các trạm sạc pin, cho thuê pin tại các cơ sở của Petrolimex, PV Oil, kết hợp với những địa điểm đang thuộc quản lý của các công ty thành viên Tập đoàn Vingroup như cửa hàng tiện ích VinMart+, khu đô thị Vinhomes, đại lý ủy quyền… nhằm phục vụ tốt nhất cho các sản phẩm xe máy điện Klara sắp được phân phối trên thị trường và các dòng xe điện trong tương lai. Mới đây, VinFast còn bắt tay VNPost để xây trạm sạc cho xe máy điện đến tận bưu cục tuyến xã.
Một khi VinFast xây dựng được mạng lưới hạ tầng cho xe điện (trạm sạc, đổi pin) thì mới có thể giành phần thắng trong cuộc đua này. Và khi đó, các thương hiệu khác nếu muốn kinh doanh thuận lợi xe điện tại Việt Nam thì con đường ngắn nhất chính là bắt tay với VinFast để dùng chung cơ sở hạ tầng. Một khi thị trường có thêm nhiều thương hiệu cùng tham gia, tất nhiên người được hưởng lợi sẽ chính là người tiêu dùng.