The World of Kungfu: Dragon and Eagle hay tựa gốc Đại Giang Hồ: Chi Thương Long Dữ Bạch Điểu (大江湖之苍龙与白鸟) là trải nghiệm nhập vai võ hiệp phi tuyến tính đến từ nhà phát triển ChillyRoom. Trò chơi sở hữu nhiều thiết kế rất truyền thống vừa quen thuộc vừa mang nhiều cảm giác hoài cổ, gợi nhớ đến những tựa game kinh điển cùng thể loại vào thời kỳ hoàng kim của Super NES và Super Famicom ngày xưa.
Trải nghiệm World of Kungfu: Dragon and Eagle đưa người chơi đến với một nhân vật vô danh tiểu tốt được tạo ban đầu với rất ít khả năng tùy biến, dù là tạo hình trong game hay artwork của nhân vật khi hội thoại. Quá trình tạo nhân vật sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều khía cạnh trong gameplay. Từ tiền đồ cho đến võ công cũng như ưu và khuyết điểm của nhân vật điều khiển trong trải nghiệm game về sau.
Tuy nhiên, thiết kế phi tuyến tính kết hợp truyền thống ít nhiều cũng gây khó khăn cho người chơi. Tuy thiết kế này trao cho bạn quyền tự do rất lớn trong việc khám phá và tương tác, nhưng World of Kungfu: Dragon and Eagle gần như không có sự dẫn dắt người chơi phải làm gì hay đi đâu. Mặt khác, xây dựng trải nghiệm phi tuyến tính cũng khiến khía cạnh kể chuyện trở nên khá rời rạc, khó nắm bắt, nhất là khi phần chuyển ngữ tiếng Anh không được tốt lắm.
Dù tôi vẫn có thể đọc hiểu tương đối với vốn kiến thức có sẵn từ những phim võ hiệp từng xem, nhưng hiểu được sâu câu chuyện kể trong World of Kungfu: Dragon and Eagle thì đúng là nhiệm vụ bất khả thi. Tương tự Xuan Yuan Sword: Mists Beyond the Mountains, trò chơi vẫn còn một số lỗi nhập liệu lẫn giao diện chưa tối ưu hóa phù hợp cho trải nghiệm bằng tiếng Anh, vô tình gây khó những người chơi không biết tiếng Trung như tôi.
Bỏ qua vấn đề “chuyện thường ngày ở huyện” của phần lớn game tiếng Trung khác trên thị trường đó, World of Kungfu: Dragon and Eagle lấy bối cảnh Trung Quốc cổ đại năm Thiệu Hưng thứ 11 hay năm 1141 sau công nguyên. Thời điểm này hai phe Tống và Kim đã đạt được thỏa thuận chia cắt Nam-Bắc. Phe Tống từ một đế chế hùng mạnh nay chỉ còn là quốc gia chư hầu, thần phục và phải triều cống phe Kim hàng năm. Cái gọi là hòa bình khi đó chỉ còn là danh nghĩa.
Giang hồ đã bắt đầu có nhiều đợt sóng ngầm dẫn đến loạn lạc. Quần hùng nổi dậy, các giáo phái và băng nhóm dần mất kiểm soát gây nên những biến động khó lường trong xã hội. Đây cũng là thời điểm người chơi bắt đầu bôn tẩu giang hồ. Những cuộc vô tình lượm được bí kiếp võ công giúp nhân vật của người chơi trở nên mạnh và nhiều danh tiếng hơn trên võ lâm. Mọi chuyện bắt đầu khi nhân vật nghỉ chân tại một miếu thờ và gặp cuộc đụng độ bất ngờ.
Bạn bị một người lạ mặt tấn công, đóng vai trò như phần hướng dẫn cơ chế chiến đấu theo lượt cơ bản. Sau đó đôi bên hòa hoãn và tìm cách tránh một trận tỉ thí giữa hai cao thủ võ lâm. Hai cao thủ này rời đi để lại hai quyển bí kíp võ công. Người chơi chọn một trong hai loại võ công đó và người lạ mặt sẽ chọn bí kíp còn lại. Đôi bên kết nghĩa huynh đệ hoặc huynh muội tùy vào nhân vật do bạn tạo ở đầu trải nghiệm game rồi đường ai nấy đi như chưa từng có cuộc hội ngộ.
Cá nhân tôi cảm thấy diễn biến mở đầu của World of Kungfu: Dragon and Eagle cứ sai sai kiểu gì, không có chút thuyết phục nào về tính hợp lý. Tiếp tục bỏ qua sự bất hợp lý đó, trải nghiệm game tiếp tục đưa người chơi vào quá trình khám phá giang hồ một cách vô định. Đôi lúc cũng để lại nhiều ức chế vì không biết phải đi đâu tiếp nếu như bạn không chịu khó đọc thật kỹ lời thoại giữa các NPC. Bất kỳ ai cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin gì đó trên giang hồ.
Những thông tin này đóng vai trò quan trọng định hướng người chơi đi đâu hay tìm ai. Thậm chí thu phục một nhân vật kề vai sát cánh trên con đường bôn tẩu giang hồ hoặc các vật phẩm đặc biệt. Tùy vào lựa chọn mà số lượng hiệp khách có thể nhiều đến bất ngờ khiến tôi nhớ đến series Suikoden của Konami. Vấn đề ở chỗ số lượng NPC ở các kinh thành, thị trấn cũng thường không phải ít. Trò chuyện với họ tốn khá nhiều thời gian khi không phải ai cũng có thông tin hữu ích.
Rào cản lớn nhất của người chơi là hệ thống đạo đức vốn không được giải thích rõ ràng cách thức vận hành. Một số nhánh câu chuyện kể hay thậm chí đồng minh tiềm năng có thể bị khóa sau cái gọi là “đạo đức”, nhiều phen khiến tôi cảm giác rất ức chế. Chẳng hạn một lựa chọn thoại với NPC có thể vô tình làm giảm chỉ số này, dù tổng thể cuộc trò chuyện cho thấy phản hồi của NPC rất tốt. Tôi chỉ còn biết đổ lỗi cho khâu dịch thuật có vấn đề.
Gọi là “vô tình” cũng không đúng lắm mà có vẻ là chủ ý thiết kế của nhà phát triển hơn. Chẳng hạn không hiếm NPC thích chơi trò “đố ai” và thực hiện sở thích này vô cùng nghiêm túc. Thường gặp nhất là đối thơ và đố về lịch sử Trung hoa. Đối thơ không chỉ liên quan đến đối ý thông qua dịch thuật mà nhiều khi còn liên quan đến sử sách người ta. Chẳng hạn NPC đầu tiên gạ tôi đối thơ liên quan đến địa danh và câu trả lời chính xác phải là địa danh gần nhất.
Đấy chỉ là trường hợp đơn giản nhất chứ chuyện NPC thách đố bạn không phải một vài mà hẳn 20 câu liên tiếp liên quan đến lịch sử Trung hoa cũng rất bình thường. Vậy nên tôi mới nói trải nghiệm tiếng Anh của World of Kungfu: Dragon and Eagle chỉ mới dừng ở dịch thuật chứ không phải chuyển ngữ hay cao hơn là bản địa hóa, ít nhiều cũng gây ức chế cho những người chơi không biết tiếng Trung lẫn không rành sử nước người ta như tôi.
Còn khi vô tình hoặc may mắn tìm đến đúng nơi theo ý đồ thiết kế của nhà phát triển, bạn sẽ bị cuốn vào cuộc xung đột mới liên quan đến một mật thư. Từ đó, người chơi bị đẩy vào các đại hội võ lâm rồi tiến đến dấn thân vào cuộc chiến không tránh khỏi với một loạt các lựa chọn phân nhánh, cộng thêm vô số tuyến truyện phụ không bắt buộc. Tuy nhiên, trải nghiệm World of Kungfu: Dragon and Eagle vẫn mang cảm giác không thân thiện với người chơi.
Trò chơi có vài thiết kế vô cùng khó hiểu, không như truyền thống của thể loại nhập vai dù là kinh điển hay hiện đại. Một trong số đó là tôi không biết làm sao để hồi sinh nhân vật bị đánh bại trong chiến đấu, dù nhân vật đó sẽ được hồi sinh với 1 HP sau khi kết thúc trận. Không biết có phải vì liên quan đến võ hiệp mà tất cả đòn đánh của nhân vật đều tốn MP. Cộng với party lên đến tối đa tận 5 nhân vật đủ để bạn hình dung cảm giác lùng bùng của tôi.
Không biết có thể xếp vào điểm cộng không, nhưng World of Kungfu: Dragon and Eagle có một cơ sở dữ liệu bách khoa toàn thư vô cùng đồ sộ được tích hợp thẳng vào game thông qua nhiều menu khác nhau. Số lượng các menu này được rải đều trên nhiều nút bấm của tay cầm khiến tôi cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên, phần dịch thuật tiếng Anh các menu này không tốt và thiếu nhất quán, dễ gây khó hiểu dẫn đến sự bực bội không cần thiết khi muốn tra cứu thông tin.
Thế nhưng khó chịu nhất là nhiều cơ chế gameplay không được giải thích mà để mặc người chơi tự tìm hiểu cách thức vận hành, thông qua giải pháp thử sai hoặc nhập liệu tìm trong các hệ thống bách khoa toàn thư của game, rất mất thời gian. Một vấn đề cũng khiến tôi khó chịu không kém là World of Kungfu: Dragon and Eagle có rất nhiều biểu tượng tiếng Trung trong các menu liên quan đến những cơ chế gameplay khác nhau. Vì là chữ tượng hình nên chúng rất khó nhớ.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận trò chơi có sự chăm chút rất tốt ở nhiều khía cạnh và đồ họa pixel phong cách tranh thủy mạc là một trong số đó. Đáng ngạc nhiên hơn là đội ngũ tham gia phát triển game chỉ có 4 người cho khâu lập trình và thiết kế. Đây là quy mô phát triển rất nhỏ so với thời lượng chơi rất dài khi xét đây là game indie. Đặc biệt với thiết kế phi tuyến tính thường đòi hỏi nhiều công sức từ đội ngũ phát triển hơn tuyến tính.
Đó là chưa tính đến 4 nhân sự khác đóng vai trò sáng tác nhạc nền và nhạc chủ đề cho trò chơi. Xét ở khía cạnh một game indie với quy mô nhỏ, World of Kungfu: Dragon and Eagle được xây dựng tương đối ổn từ khía cạnh nghe nhìn, khối lượng nội dung đồ sộ cho đến hệ thống chiến đấu chiến thuật theo lượt kết hợp chủ đề võ hiệp và những câu chuyện về giang hồ hiểm ác. Dù vậy, trò chơi vẫn có thể cải thiện tốt hơn nữa, nhất là khâu dịch thuật và giao diện.
Sau cuối, The World of Kungfu: Dragon and Eagle mang đến một trải nghiệm nhập vai phi tuyến tính với hệ thống chiến đấu chiến thuật theo lượt rất truyền thống. Đấy vừa là điểm cộng cũng vừa là điểm trừ của trò chơi khi mọi thứ chưa được kết nối một cách liền mạch, dù giá trị chơi lại cao. Nếu không ngại tự thân vận động với thiết kế game không có tính cầm tay chỉ việc và khâu dịch thuật chưa được chăm chút, đây sẽ là trải nghiệm đầy hào hứng rất đáng chú ý và ngược lại.
The World of Kungfu: Dragon and Eagle hiện có cho PC (Windows), Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!