The Quarry là game phiêu lưu rùng rợn lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh điển từng được chuyển thể như Friday the 13th hay Evil Dead. Trải nghiệm game đưa bạn đến trại hè của 9 nam thanh nữ tú. Những lựa chọn của người chơi là nhân tố tạo thành câu chuyện kể cũng như cái kết cho số phận các nhân vật. Đây cũng là công thức làm game quen thuộc của nhà phát triển Supermassive Games những năm gần đây. Từ Until Dawn đến series Dark Pictures Anthology đều mang đến trải nghiệm chơi game như xem phim tương tác.
The Quarry sở hữu đồ họa khá đẹp khi so với tựa game trước đó của Supermassive Games là House of Ashes. Nhiều khung cảnh được xây dựng như trứng phục sinh, gợi nhớ đến những bộ phim kinh dị kinh điển của thập niên 80. Phần motion-capture cũng khá ấn tượng với nét mặt và chuyển động cơ thể tinh tế. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển vẫn chưa giải quyết được điểm trừ lớn nhất của các phần chơi trong series game Dark Pictures Anthology là chuyển động đôi mắt còn thiếu tự nhiên, khiến nhân vật trong một số phân cảnh hơi quái dị.
Dàn diễn viên lồng tiếng cũng thổi hồn khá tốt cho các nhân vật, cộng với thiết kế âm thanh tuyệt vời góp phần không nhỏ tạo nên bầu không khí đặc trưng cho trải nghiệm game. Ngay cả nhạc nền cũng được chọn lọc phù hợp với từng tình huống câu chuyện kể. Đặc biệt thông qua DLC thu phí, trò chơi còn có thêm các bộ lọc hình ảnh và trang phục nhân vật từ thập niên 80 và 50 khá thú vị. Không ít thì nhiều, các DLC này cũng làm tăng thêm giá trị chơi lại cho The Quarry bên cạnh thiết kế gameplay vốn hướng đến yếu tố này.
Cốt truyện tuy không phải điểm cộng xuất sắc của trò chơi, khi mang cảm giác như nó được cắt cúp từ kịch bản của nhiều bộ phim kinh dị kinh điển. Thế nhưng, đội ngũ phát triển cũng lồng ghép khéo léo nhiều yếu tố trong các phim kinh dị hiện đại vào trải nghiệm game. Điểm trừ lớn nhất của câu chuyện kể là cái kết thiếu cao trào. Nó vô tình phá vỡ cảm xúc của người chơi khi The Quarry xây dựng bầu không khí đặc trưng và gợi sự tò mò rất tốt, hai điều vốn khá quan trọng trong trải nghiệm game kinh dị rùng rợn.
Bù lại, The Quarry dung hòa khá tốt việc mang đến nhiều cảm xúc cho người chơi trong suốt trải nghiệm game. Từ những phân đoạn hù dọa vừa phải chỉ đủ khiến những ai yếu bóng vía giật mình, cho tới bầu không khí căng thẳng, khung cảnh lãng mạn, thậm chí là một chút “mát mẻ” của nhân vật. Tất cả đều có đủ và được lồng ghép xen kẽ với thời lượng hợp lý trong suốt trải nghiệm. Tuy có vài đoạn hơi dài dòng một chút, nhưng không gây khó chịu lâu đến mức phá hỏng trải nghiệm và cảm xúc của người chơi.
Nếu bạn từng chơi Until Dawn hay bất kỳ phần chơi nào trong series Dark Pictures Anthology, lối chơi của The Quarry cũng tương tự và không có nhiều thay đổi. Trải nghiệm vẫn xoay quanh những phân cảnh “bấm nhanh kẻo chết” QTE và đưa ra những quyết định khó. Xen kẽ đó là các phân đoạn khám phá tự do trong không gian tương đối nhỏ, tìm manh mối và vật phẩm thu thập. Cơ chế điều khiển trong game tiếp tục được xây dựng vụng về có chủ ý. Góc nhìn camera vẫn thường quay quá gần nhân vật và che nhiều chi tiết trên khung hình.
So với các game vừa đề cập, The Quarry mở rộng yếu tố giải đố hơn nhưng người viết không đánh giá cao nỗ lực của nhà phát triển. Những câu đố trong game không được giải thích rõ, thường buộc người chơi trải nghiệm theo kiểu thử sai hơi khó chịu. Không những thế, trò chơi cũng thiếu những dấu hiệu báo trước dẫn đến số phận không mong muốn của nhân vật quan trọng, như cố ý buộc bạn phải trải nghiệm ít nhất hai lần để đạt được ‘best ending’. Người viết khá may mắn khi mở được cái kết đẹp trong lần chơi đầu tiên.
Một phần cũng do tôi rút được nhiều kinh nghiệm “ăn thịt lừa” từ trải nghiệm những game trước đó của Supermassive Games. Mặc dù vậy, người viết có cảm giác đội ngũ phát triển khá lạm dụng QTE trong xây dựng trải nghiệm game. The Quarry có nhiều cảnh nhân vật bị truy đuổi, đòi hỏi người chơi phải vừa theo dõi sát sao vừa phản ứng kịp thời trước những phân đoạn QTE trên màn hình. Thế nhưng, những phân đoạn này hiếm khi đòi hỏi bạn phải bấm nút hoàn hảo không trật lần nào nên cũng không quá thử thách và gây ức chế.
Ở góc độ người chơi, The Quarry mang nhiều cảm giác xem phim hơn là trải nghiệm game. Có lẽ cũng nhận thấy điều này nên bên cạnh chế độ chơi Couch Co-Op nhiều người và solo như các game trước của cùng nhà phát triển, trò chơi còn bổ sung 2 chế độ chơi mới: Movie Mode và Wolf Pack. Cụ thể, Movie Mode chỉ mang đến trải nghiệm xem phim thuần túy như cái tên của nó và không có sự tương tác của người chơi. Bạn thậm chí có thể chọn buổi chiếu phim diễn ra với cái kết như thế nào và trò chơi có hẳn achievement/trophy cho Movie Mode.
Ngược lại, Wolf Pack là chế độ chơi mới được cập nhật sau phát hành. Chế độ chơi này tương tự Couch Co-Op nhưng thay vì mỗi người nhập vai một nhân vật, mỗi người chơi đưa ra bình chọn cho câu chuyện kể sẽ diễn ra như thế nào. Đặc biệt, chế độ chơi này còn đi kèm tính năng tương tự Guest’s Pass trong It Takes Two, cho phép người chơi bản Trial cũng có thể tham gia trải nghiệm thụ động cùng “chủ phòng” host sở hữu ‘full game’. Dù vậy, Couch Co-Op vẫn mang tới trải nghiệm thú vị hơn solo trừ khi bạn không có bạn bè chơi cùng.
Sau cuối, The Quarry mang đến một trải nghiệm phiêu lưu rùng rợn khá đặc sắc, dung hòa khá tốt các yếu tố tạo nên một bộ phim kinh dị hấp dẫn, dù không đặt nặng yếu tố gây sợ hãi. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là không cho phép “tua nhanh” các đoạn chuyển cảnh, ngay cả khi bạn đã hoàn thành trò chơi lần đầu tiên. Điều này vô tình làm giảm đi giá trị chơi lại của game vì làm mất thời gian quý giá của người chơi, trừ khi bạn không xem đó là vấn đề. Dù vậy, những điểm cộng của nó vẫn tỏa sáng và là cái tên đáng chú ý cho thư viện game.
The Quarry hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Nhiều lựa chọn để tăng trải nghiệm chơi lại
Trò chơi không chỉ cung cấp các bộ lọc hình ảnh và trang phục từ nhiều thập kỷ mà còn kèm theo nhiều lựa chọn trong gameplay, cho phép người chơi khám phá cốt truyện từ nhiều góc độ khác nhau. Việc đưa ra các quyết định đa dạng không chỉ ảnh hưởng đến số phận của từng nhân vật mà còn mở ra những kết thúc khác nhau, khuyến khích việc khám phá lại xuyên suốt các lần chơi.
Kết nối cộng đồng qua các chế độ chơi khác nhau
Chế độ Wolf Pack không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm mà còn tạo cơ hội cho người chơi kết nối và giao lưu. Việc cho phép người chơi thử nghiệm miễn phí qua tính năng Guest Pass mở ra cơ hội cho những ai chưa quen với dòng game này có thể tham gia vào bữa tiệc kinh dị mà không cần phải mua game ngay lập tức.
Chiến lược marketing sáng tạo
Supermassive Games đã áp dụng nhiều chiến lược marketing sáng tạo để thu hút người chơi, bao gồm các video teaser hấp dẫn và sự tham gia của các streamer nổi tiếng để giới thiệu trò chơi. Cách tiếp cận này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo ra một cộng đồng người chơi thân thiết, mọi người có thể chia sẻ trải nghiệm của họ.
Nhạc nền độc đáo đáng chú ý
Âm nhạc không chỉ đơn thuần là nền mà còn tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ cho người chơi. Phần nhạc nền được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ phù hợp với các tình huống trong game mà còn tạo ra sự căng thẳng và hồi hộp, khiến người chơi có cảm giác như đang sống trong một bộ phim thực sự.
Sự phát triển và những dự định tương lai
Với sự thành công của The Quarry, nhiều tin đồn về phần tiếp theo hay các bản mở rộng đã được đặt ra. Những người hâm mộ mong đợi sự phát triển bền vững từ Supermassive Games, giúp cho dòng game này càng ngày càng đa dạng và phong phú, không chỉ về cốt truyện mà còn cả về phong cách chơi.
Người chơi có thể kỳ vọng rằng, trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều DLC hoặc phần mới cùng với sự cải tiến trong gameplay để mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn trong thế giới này.