The Lara Croft Collection là bộ sưu tầm gồm hai game spin-off Lara Croft and the Guardian of Light và Lara Croft and the Temple of Osiris khá kinh điển về nhân vật Lara Croft trong series game phiêu lưu hành động Tomb Raider. Cả hai trò chơi trong bộ sưu tầm này đều nổi bật với lối chơi co-op vô cùng hào hứng, tưởng không hay ai ngờ hay không tưởng. Đặc biệt, đây còn là những trải nghiệm khiến người viết thay đổi suy nghĩ về game indie ở thời điểm phát hành ban đầu từ thời Xbox 360 và PlayStation 3 ngày xưa.
Dành cho bạn nào không biết, Lara Croft and the Guardian of Light ra mắt lần đầu vào năm 2010, trước cả thời điểm bản tái khởi động Tomb Raider được phát hành. Trong khi đó, Lara Croft and the Temple of Osiris ra mắt lần đầu vào năm 2014 trước khi hậu bản Rise of the Tomb Raider của bản tái khởi động vừa đề cập phát hành năm 2015. Điểm chung của hai game spin-off này là thiết kế màn chơi phi tuyến tính, mang nhiều cảm giác arcade với góc nhìn cố định chéo từ trên xuống tương tự Nine Parchments và series Diablo.
Ở góc độ người chơi, tôi nghĩ điểm trừ lớn nhất của bộ sưu tầm này là trải nghiệm solo kém hào hứng hơn rất nhiều so với co-op. Đây dường như là chủ ý thiết kế ban đầu của hai game gốc khi thiết kế chú trọng trải nghiệm co-op hơn. Trong khi bản Guardian of Light chỉ hỗ trợ co-op 2 người, Lara Croft and the Temple of Osiris lại cho phép co-op đến 4 người cực kỳ hào hứng. Độ khó cũng được tăng tương ứng theo số lượng người cùng chơi. Chỉ tiếc là Lara Croft Collection không hỗ trợ co-op online như nguyên bản.
Đồ họa chắc chắn không phải điểm cộng của Lara Croft Collection, khi hai tựa game trong bộ sưu tầm này kỳ thực chỉ là bản chuyển nền lên hệ máy của Nintendo. Người viết không tìm thấy bất kỳ nâng cấp nào về mặt hình ảnh trong cả hai phần chơi. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận chất lượng hình ảnh vẫn rất chi tiết, dù trải nghiệm ở chế độ handheld hay gắn dock xuất hình ra tivi lớn. Tuy nhiên, cả hai trò chơi sử dụng font chữ nhỏ và hơi khó đọc khi trải nghiệm trên màn hình các mẫu máy Switch cũ không dùng công nghệ OLED.
Mặt khác, giao diện cũ kỹ của cả hai trò chơi trong bộ sưu tầm này cũng khiến người viết cảm thấy hơi thiếu trực quan và mất chút thời gian để làm quen. Thế nhưng, Lara Croft Collection vẫn sở hữu vòng lặp gameplay vô cùng hào hứng và thỏa mãn, kết hợp hài hòa giữa yếu tố đi cảnh, giải đố và tất nhiên không thể thiếu chiến đấu. Đội ngũ phát triển của hai nguyên bản là Crystal Dynamics tận dụng rất tốt các loại vũ khí quen thuộc của nhân vật Lara Croft trong series Tomb Raider vào trải nghiệm game.
Mỗi trò chơi đều đi kèm cốt truyện đơn giản, cung cấp vừa đủ bối cảnh để làm cầu nối cho trải nghiệm của người chơi. Cụ thể, câu chuyện kể trong Lara Croft and the Guardian of Light dẫn dắt bạn quay về cuộc chiến từ hai ngàn năm trước ở Mexico cổ đại giữa Totec, “hộ thần Ánh sáng” Guardian of the Light và nhân vật phản diện Xolotl còn được gọi là “kẻ cai quản bóng tối” Keeper of Darkness. Do Xolotl chơi xấu và sử dụng Mirror of Smoke triệu hồi những sinh vật bóng tối nên đã đánh bại đạo quân của Totec.
May mắn là Totec vẫn sống sót sau cuộc chiến, đồng thời tìm được cách giam cầm Xolotl vào Mirror of Smoke và trở thành người bảo vệ vĩnh hằng dưới hình hài bức tượng đá. Quay trở lại hiện tại, truyền thuyết về chiếc “gương khói” nói trên trở thành chiến lợi phẩm mới của Lara Croft nhưng vận xui lại đến. Do mải hào hứng với thánh tích vừa tìm được mà nữ khảo cổ dòng tộc Croft bị đám lính đánh thuê đánh úp và cướp Mirror of Smoke trên giàn mướp, vô tình giải phóng Xolotl khỏi phong ấn và trải nghiệm bắt đầu.
Như bạn có thể đoán ra, nhân vật cùng “hợp đồng tác chiến” trong trải nghiệm Lara Croft and the Guardian of Light không ai khác ngoài Totec. Tất nhiên, để chạm trán Xolotl thì bạn không tránh khỏi đụng độ với vô số tay sai của hắn. Trải nghiệm đưa người chơi truy đuổi “kẻ cai quản bóng tối” qua vô số lăng mộ và phế tích như các phần chơi Tomb Raider kinh điển với cảm giác hoàn toàn mới mẻ. Bối cảnh Lara Croft and the Temple of Osiris cũng tương tự với dàn nhân vật co-op Carter Bell cùng hai vị thần Isis và Horus.
Lối chơi của mỗi tựa game trong Lara Croft Collection không khác nhiều những gì bạn thường làm trong các trải nghiệm Tomb Raider kinh điển. Người chơi cũng sử dụng những công cụ có sẵn để giải đố, đi cảnh và chiến đấu với kẻ thù. Khác biệt lớn nhất là góc nhìn camera chéo từ trên cao xuống khiến những khía cạnh nói trên đôi lúc trở nên thử thách hơn cần thiết. Đáng chú ý, mỗi nhân vật trong game đều sở hữu kỹ năng riêng có tính hỗ trợ lẫn nhau trong trải nghiệm co-op, ít nhiều cũng biến solo trở nên thử thách hơn.
Đơn cử trong Lara Croft and the Guardian of Light, tiểu thư nhà Croft có sợi dây móc câu giúp cô dễ dàng đu đến các khu vực khác nhau theo phương ngang lẫn dọc. Ngược lại, Totec nổi bật với tấm khiên trên tay giúp nhân vật dễ dàng vượt qua các bẫy tên hoặc sử dụng nó làm điểm tựa cho Lara nhảy lên vị trí cao hơn. Khi chơi solo, nhân vật chính phải tự thân vận động né tránh các bẫy tên giăng khắp nơi khiến trải nghiệm khám phá và đi cảnh có phần vất vả, nếu không nói là thử thách hơn khá nhiều so với co-op.
Chiến đấu cũng vậy khi mang đến cảm giác trải nghiệm đầy hào hứng thông qua cơ chế bắn súng twin-stick. Người chơi di chuyển nhân vật bằng cần analog trái và nhắm bắn bằng cần analog phải, kết hợp cùng khả năng lộn người né tránh đòn tấn công của kẻ thù hoặc cạm bẫy trong môi trường. Nhân vật điều khiển còn có thể gài bom với số lượng không hạn chế bên cạnh các vũ khí trứ danh của Lara Croft, chủ yếu để phá vỡ chướng ngại vật trong màn chơi hơn là chiến đấu với kẻ thù luôn tràn vào đánh hội đồng bạn.
Tuy nhiên, chỉ có cặp súng lục trứ danh của “kẻ đào mộ” là có đạn vô tận bắn hoàn không hết cùng cây giáo thần kỳ của Totec. Các vũ khí còn lại đều cần đạn dược nhưng điều này kỳ thực không phải trợ ngại lớn, vì cả hai game trong Lara Croft Collection cung cấp rất nhiều đạn dược và vật phẩm hồi máu trong các màn chơi. Nói vậy không có nghĩa trải nghiệm game không mấy thử thách mà ngược lại là khác. Nếu không cẩn thận, bạn vẫn dễ dàng bị kẻ thù cho “đăng xuất” khỏi màn chơi và phải chơi lại từ đầu khá ức chế.
Bên cạnh khám phá, giải đố và chiến đấu, trải nghiệm Lara Croft Collection còn có rất nhiều thử thách trong mỗi màn chơi. Chúng góp phần không nhỏ mang đến giá trị chơi lại khá cao cho bộ sưu tầm này. Chẳng hạn, bản Guardian of Light ngoài yêu cầu thu thập 10 đầu lâu đỏ ở mỗi màn chơi, còn có những thử thách như vượt sông mà không được bơi qua. Những thử thách này thường không quá khó nhưng việc hoàn thành tất cả thử thách trong lần chơi đầu tiên là nhiệm vụ bất khả thi, đòi hỏi bạn phải chơi lại nhiều lần.
Đó là chưa kể các thử thách hoàn thành màn chơi trong khung thời gian nhất định, cộng với hệ thống achievement tương tự Xbox 360 được thiết kế riêng cho nền tảng của Nintendo. Thú vị không kém là cơ chế giải đố cũng có sự thay đổi nhẹ, tùy vào số lượng người chơi co-op trong bản Temple of Osiris. Thiết kế tinh tế này càng góp phần không nhỏ mang đến giá trị chơi lại cao không kém cho phần chơi vốn có thời lượng chơi ngắn hơn so với Lara Croft and the Guardian of Light này và không chỉ dừng ở đó.
Đi kèm Lara Croft Collection là hầu hết DLC từng phát hành cho hai game gốc, có lẽ do vấn đề bản quyền thương hiệu. Cụ thể, DLC của Lara Croft and the Guardian of Light chỉ bổ sung các thử thách mới cho trải nghiệm, không còn các DLC mang yếu tố fan service cho bạn nhập vai nhân vật từ hai game kinh điển Legacy of Kain và Kane & Lynch nữa. Nếu người viết không lầm thì hai DLC “bị phong ấn” trong Mirror of Smoke vừa đề cập không chỉ cho bạn điều khiển nhân vật mà còn có lời thoại riêng trong game.
DLC của Lara Croft and the Temple of Osiris thì thiên về yếu tố trang trí và hoài cổ hơn. Phần lớn là skin cho các nhân vật điều khiển. Một bộ được lấy cảm hứng từ nhân vật chính Adam Jensen trong series game Deus Ex và một bộ skin khác là từ Tomb Raider: Legend kinh điển cho bộ tứ. Ngoài ra còn có vật phẩm hỗ trợ giúp giảm độ khó trải nghiệm game. Đáng tiếc là DLC liên quan đến series game Hitman gồm bộ skin bốn nhân vật, nhẫn có tính hỗ trợ cùng vũ khí trứ danh Silverballers đã bị Set “làm thất lạc”.
Đáng chú ý không kém là trang phục cho nhân vật Lara trong nguyên bản Tomb Raider đầu tiên, cộng với vũ khí mới Cluster Bomb Launcher cùng một số trang bị có tính hỗ trợ. Trong toàn bộ DLC đi kèm Lara Croft and the Temple of Osiris, chỉ có nội dung mới hấp dẫn là hai lăng mộ Embalmer và Hoarfrost mà người chơi trong nước không thể mua trên Steam. Tuy thời lượng bổ sung này tương đối ngắn nhưng được thiết kế khéo léo vào trò chơi, không tạo cảm giác khiên cưỡng hay lạc điệu so với toàn bộ trải nghiệm của game gốc.
Ở góc độ người chơi, điểm trừ đáng tiếc của Lara Croft Collection là tính năng co-op online đã bị Xolotl và Set “giấu mất” trong cả hai phần chơi. Tuy vấn đề này không quá nghiêm trọng trong Lara Croft and the Guardian of Light do game chỉ hỗ trợ co-op 2 người, nhưng nó là điểm trừ không hề nhỏ trong trải nghiệm Lara Croft and the Temple of Osiris vì cho phép co-op đến 4 người. Chỉ riêng việc kiếm đủ bốn người có thể cùng tụ tập một chỗ cho trải nghiệm “hợp đồng tác chiến” cũng đã là thử thách khó.
Một vấn đề khác của riêng Lara Croft and the Temple of Osiris là hiệu năng không được mượt mà như bản Guardian of Light. Một phần nguyên nhân có lẽ vì chất lượng đồ họa của phiên bản này có nhiều cải thiện nhìn đẹp hơn, đòi hỏi sức mạnh xử lý vượt quá khả năng của máy Switch. Người viết phát hiện nhiều phân đoạn trong trải nghiệm có chất lượng hình ảnh mờ hơn bình thường, cũng như tốc độ khung hình trồi sụt trong những tình huống chiến đấu có đông kẻ thù cùng xuất hiện trên màn hình hoặc nhiều hiệu ứng particle.
Mặc dù vậy, điểm trừ hiệu năng này không đến mức gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm của người chơi. Tuy nhiên, nhận định này chỉ dựa trên trải nghiệm của người viết khi chơi solo và co-op 2 người. Do không thể tìm được đủ bốn người cùng chơi nên tôi không rõ vấn đề hiệu năng của Lara Croft and the Temple of Osiris có gây tác động xấu đến trải nghiệm game có từ ba đến bốn người hay không. Chỉ biết là khi co-op 2 người thì hiệu năng Lara Croft and the Temple of Osiris không khác biệt so với solo.
Sau cuối, The Lara Croft Collection mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động giải đố 2-trong-1 rất đặc sắc. Điểm cộng lớn nhất của bộ sưu tầm này không chỉ dừng ở khía cạnh giải đố, chiếu đấu mà cả lối chơi co-op vô cùng hấp dẫn, truyền tải được cái hồn của các phần chơi chính trong series game Tomb Raider kinh điển. Tuy thiếu tính năng co-op online là điều khá đáng tiếc, nhưng đây chắc chắn vẫn là bộ sưu tầm tuyệt vời ông mặt trời mà bạn đừng nên bỏ qua.
The Lara Croft Collection hiện có cho Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!