The DioField Chronicle là game nhập vai chiến thuật với hướng đi khá thú vị, xây dựng hệ thống chiến đấu theo thời gian thật thay vì theo lượt như thường thấy. Trò chơi lấy bối cảnh đế chế Trovelt-Schoevian trỗi dậy, đe dọa xâm chiếm cả lục địa dẫn đến các quốc gia còn lại lập thành liên minh Rowetale nhưng không ngăn nổi kẻ xâm lược. Tâm điểm của trải nghiệm game diễn ra ở vương quốc Alletain trên đảo DioField rất giàu thứ vật chất cần thiết để thi triển phép thuật.
Tuy cốt truyện của DioField Chronicle có vài nút thắt nhưng hầu như rất dễ đoán và thiếu liền mạch, không tạo được sự bất ngờ nào cho người viết. Mặc dù vậy, trò chơi gây ấn tượng với khía cạnh hình ảnh ngay cả trên Nintendo Switch. Từ đoạn CG mở màn cho đến hình đại diện của các nhân vật đều có dấu ấn rất riêng. Hiệu ứng ánh sáng và hình dựng nhân vật được chăm chút rất kỹ lưỡng. Nhân vật nào ra nhân vật đó rất dễ nhận dạng dù là NPC hay nhân vật trong party.
Một phần còn do cách phối đồ của các nhân vật đều có gu thời trang rất lạ, chẳng hạn đi giày hồng và mặc bộ đồ xanh nhìn rất “chất”. Khá đáng tiếc là biểu cảm của các nhân vật còn rất hạn chế, dẫn tới cảm giác nghiêm túc giả tạo bao trùm lấy bầu không khí trong trải nghiệm game. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khía cạnh phát triển nhân vật và để lại cảm giác khá nhạt nhòa trong lòng người viết. Kỳ thực, không ai trong DioField Chronicle thật sự nổi trội hay đáng nhớ.
Điều đáng nói là dàn nhân vật đều có lai lịch và động cơ phức tạp, nhưng cách kể chuyện trong game không nêu bật được điều này. Bù lại, hệ thống chiến đấu trong DioField Chronicle mang đến trải nghiệm rất hào hứng. Trò chơi loại bỏ cơ chế theo lượt như Triangle Strategy và thay bằng chiến thuật thời gian thật. Không còn những ô vuông hay bàn cơ chia ô nữa mà trận chiến diễn ra theo thời gian thật, chỉ tạm dừng khi người chơi tương tác để ra lệnh cho nhân vật điều khiển.
Ở góc độ người chơi, cơ chế chiến đấu này góp phần khiến trận chiến hỗn loạn và để lại cảm giác khá thỏa mãn. Đồng thời, nó cũng khiến người chơi phải đặc biệt chú ý hơn đến HP của mỗi quân. Vì bạn chỉ cần chuyển quân đến vị trí bất kỳ là kẻ thù nào đi vào tầm ngắm cũng bị quân ta giao chiến ngay, trừ khi bạn trực tiếp chỉ đạo khác. Chiến trường trong DioField Chronicle được thiết kế khá tốt với nhiều yếu tố tương tác môi trường và kẻ thù đa dạng.
Tuy DioField Chronicle sở hữu cơ chế chiến đấu theo thời gian thật, nhưng mang nhiều cơ chế tương đồng hệ thống theo lượt quen thuộc. Người chơi có nhiều cơ hội để tung phép và tận dụng lợi thế địa hình gây thêm sát thương cho kẻ thù. Bạn cũng có thể “đâm sau lưng chiến sĩ” để gây thương nhớ, nhưng đừng bao giờ chơi trò làm anh hùng mà lao vào đối đầu kẻ thù trước. Nói đơn giản là chiến thắng phụ thuộc việc sắp đặt vị trí quân ta và phối hợp nhịp nhàng giữa các quân khác nhau.
Bạn còn có thể triệu hồi Bahamut ra “làm gỏi” cả đội quân của kẻ thù, với đồ họa ấn tượng hơn cả Bahamut trong Final Fantasy VII Remake Intergrade. Nhìn biển lửa khổng lồ rực cháy tưởng chừng thiêu rụi tất cả kẻ thù nhưng không. Một mình Bahamut chưa thể quét sạch phần lớn kẻ thù trong tầm ngắm mà cần các nhân vật “đánh hôi” giúp kết liễu chúng, khiến tôi cảm giác có gì đó sai sai. Tuy nhiên, điểm trừ gameplay của DioField Chronicle là thiết kế nhiệm vụ đơn điệu.
Quanh quẩn vẫn chỉ là các nhiệm vụ kiểu đánh tan tác kẻ thù chứ không có gì sáng tạo hay mới mẻ. DioField Chronicle cũng có rất nhiều nhiệm vụ phụ được thiết kế để tăng giá trị chơi lại cho game và phần thưởng khá tương xứng công sức bạn bỏ ra. Tuy vậy, những nhiệm vụ này thường chỉ xoay quanh các yêu cầu nhất định như HP của party ở mức nào đó hay hoàn thành trận chiến trong thời gian nhất định v.v… Khó chịu nhất là các nhiệm vụ hộ tống phải tương tác nhiều.
Vấn đề nằm ở cơ chế điều khiển của DioField Chronicle dường như được thiết kế để trải nghiệm trên PC với chuột và bàn phím. Cần analog khi trải nghiệm bằng tay cầm hoặc trên các hệ console chỉ đơn thuần mô phỏng thao tác di chuột, tạo cảm giác thiếu trực quan nhất là khi chơi trên Nintendo Switch ở chế độ handheld. Đó là vì con trỏ thì nhỏ, trong khi cần analog của tay cầm Joy-Con lại nổi tiếng thiếu chính xác từ trước đến nay.
Cơ chế điều khiển nói trên khiến việc tương tác và ra lệnh cho nhân vật khá phiền nhiễu, mất nhiều thời gian không cần thiết. Mặc dù vậy, trải nghiệm DioField Chronicle trên hệ máy của Nintendo có hiệu năng rất tốt. Đồ họa đẹp rạng ngời không thua kém nhiều so với các nền tảng khác, dù nhìn phong cách thiết kế hơi cũ và gợi chút cảm giác hoài niệm của game nhập vai 3D phát hành vào những năm 2000. Đặc biệt là thời gian tải dữ liệu cực nhanh chỉ trong vài nốt nhạc.
Đáng chú ý, lớp nhân vật trong DioField Chronicle cũng không nhiều mà chỉ dừng ở con số 4. Tuy nhiên, khả năng chiến đấu của mỗi nhân vật điều khiển chủ yếu tùy thuộc vào cách tùy biến của người chơi và sử dụng các loại trang bị khác nhau. Chẳng hạn, soldier dùng khiên và kiếm thì khả năng chiến đấu chẳng khác gì tank, trong khi cũng lớp nhân vật này nhưng sử dụng dagger mà làm ‘tank’ là tới công chuyện liền. Mỗi nhân vật còn có kỹ năng riêng tạo tính chiến thuật khá cao.
Đơn cử Fredret có thể dùng ngựa đá kẻ thù lên không trung rồi chạy ra đằng sau lưng chúng. Hay như Iscarion có thể gọi cung thủ ra bắn tên vào tất cả mục tiêu, trong khi Izelair biết dùng khiên đập kẻ thù bị choáng và thậm chí còn ngăn chúng công kích. Tất nhiên, những kỹ năng đặc trưng này đều có thời gian cooldown trước khi có thể tái sử dụng vì lý do quá hiển nhiên. Thú vị hơn là dù party chỉ có 4 nhân vật, nhưng bạn có thể “xài ké” kỹ năng của các nhân vật khác trong chiến đấu.
Tuy nhiên, những nhân vật cho mượn kỹ năng này nhận được ít điểm kinh nghiệm hơn. Trong khi đó, những nhân vật không tham gia vào trận chiến dưới bất kỳ hình thức nào thì không nhận được điểm kinh nghiệm. Đây là thiết kế hơi khó hiểu, khiến người viết có xu hướng sử dụng dàn nhân vật quen thuộc cũ hơn là đổi nhân vật mới để tránh phải cày cuốc không cần thiết. Đó là chưa kể bạn còn phải cày tiền nếu muốn đội hình luôn sử dụng trang bị tốt nhất.
Sau cuối, The DioField Chronicle mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật thời gian thật rất hấp dẫn. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là cốt truyện đơn giản và khía cạnh phát triển nhân vật thiếu chiều sâu. Ngược lại, trò chơi sở hữu cơ chế gameplay độc đáo cùng đồ họa đẹp ngay cả trên hệ máy của Nintendo. Nếu yêu thích thể loại này và không ngại chút thử thách, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc cho thư viện game của bạn.
The DioField Chronicle hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!