Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Table Manners

Đánh giá Table Manners

Table Manners là tựa hẹn hò khá độc đáo và vui vẻ, nhưng cũng không kém phần ức chế khi xây dựng gameplay dựa trên cơ chế vật lý “siêu lầy lội” như Human: Fall Flat, khiến buổi hẹn hò đầy lãng mạn không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Cuộc đời vốn không giống game nhưng than ôi, đấy mới chính là chủ ý thiết kế của nhà phát triển Echo Chamber.

Hẹn hò nghe có vẻ “chuyện nhỏ như con thỏ” nhưng với nhiều người, nhất là các bạn nam “hồng nhan bạc phận” mạnh mẽ lại là một thử thách vô cùng khủng khiếp theo đúng nghĩa đen. Hồi đó tôi cũng không tin điều này vì từ những ông anh họ cho tới đám bạn, chẳng ai có cái tính gọi là “nhát gái” cả. Sau này đi làm, tiếp xúc nhiều đối tượng khác nhau mới tin điều đó là thật. Khổ nỗi cứ gặp mấy bạn như thế lại thấy dễ thương thế nào ấy, có lẽ do môi trường làm việc của tôi toàn “quỷ sứ hà”. Không tin thì bạn cứ xem game show truyền hình “Bạn muốn hẹn hò” sẽ thấy. Tuy nhiên, chắc chắn những cuộc gặp gỡ đó không thể “ấn tượng” bằng những gì mà Table Manners mang đến trong trải nghiệm.

Trò chơi đưa bạn vào trải nghiệm rất nhanh, không rườm rà, không rào trước đón sau. Nhân vật của người chơi là một FA, sử dụng ứng dụng hẹn hò Blundr để tìm đối tác cũng cô đơn lâu năm giống bạn, những người hay bị gọi là “phủ đầy mạng nhện”. Mặc dù blunder trong tiếng Anh có nghĩa là sai lầm ngớ ngẩn, nhưng mọi thứ đều tuyệt vời với đồ họa đáng yêu dễ nhìn, không gian hẹn hò lãng mạn tuyệt vời. Bất ngờ, cơ chế điều khiển lại khiến bạn “tức chết đi được” khi làm kỳ đà cản mũi đôi tim yêu “liêm sĩ gì tầm này” đến với nhau. “Cơn sóng dữ” từ điều khiển sẽ làm bạn bật cười thích thú hay ức chế phát điên, khi khiến đối tác mới gặp lần đầu đã “chèm nhẹp” mặt mũi vì những cử chỉ lãng mạn vụng về của người chơi? Câu trả lời “lành ít dữ nhiều” đang chờ bạn.

Table Manners chia trải nghiệm làm nhiều màn chơi khác nhau. Mỗi màn chơi là một cuộc hẹn hò với đối tượng mới trong một nhà hàng sang chảnh lãng mạn, với độ khó ngày càng tăng dần theo “sớm nắng chiều mưa” của đối tác và “nghề nghiệp” của đội ngũ phát triển. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của game không phải ở phần điều khiển cố ý làm khó người chơi đến mức ức chế, mà là trải nghiệm game nặng cảm giác lặp lại và nó đến rất nhanh chỉ sau vài màn chơi ban đầu. Mặc dù trò chơi khá đa dạng kịch bản hẹn hò và đòi hỏi tương tác nhiều, nhưng hầu hết chỉ xoay quanh những yêu cầu buộc người chơi phải tương tác một cách vụng về do đặc trưng của hệ thống vật lý và điều khiển trong game.

Một vấn đề cũng không thể không nhắc đến là Table Manners không hỗ trợ điều khiển bằng tay cầm. Dẫu thế, tôi vẫn có cảm giác trải nghiệm game khá phù hợp với Nintendo Switch. Người chơi chỉ có thể sử dụng chuột và bàn phím trong khi thiết lập điều khiển mang cảm giác chưa được trực quan. Để tương tác, bạn sử dụng chuột để di chuyển bàn tay nhân vật theo phương ngang và dọc, nút chuột phải nắm lấy đồ vật và giữ nút chuột phải để xoay bàn tay. Đi kèm với đó còn có thêm phím W và S để di chuyển bàn tay lên cao hoặc hạ thấp trong chiều không gian thứ ba. Nghe có vẻ đơn giản và hợp lý nhưng kỳ thực, chuyện nhầm lẫn thao tác diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt khi trải nghiệm game đòi hỏi người chơi phải làm nhiều việc một lúc.

Ở góc độ hẹn hò, Table Manners đưa ra những yêu cầu khá hợp lý, có thể dùng làm gợi ý những việc nên làm khi bạn hẹn hò cùng “người trong mộng” ngoài đời thật. Chẳng hạn, đối tác sẽ đề nghị thắp nến cho lãng mạn, gọi món hay thậm chí đút cho “người ấy” ăn và rất nhiều công việc có tên gọi khác. Cuộc hẹn chỉ bắt đầu hỗn loạn hơn khi bạn nhận ra có gì đó sai sai trong hệ thống vật lý “ăn chơi không sợ mưa rơi” của game. Ngay từ những thao tác đơn giản nhất như cầm đồ ăn hay rót rượu cũng đã khá “thảm họa”, nhưng khiến bạn cười hay ức chế lại là chuyện khác. Ban đầu tôi cũng cười nghiêng ngả khi thấy “đối tác hẹn hò” mặt mũi lem nhem như mèo, nhưng vẫn luôn nở một nụ cười tỏa nắng như hít phải “bóng cười”, cảm giác có gì đó không ổn.

Buổi hẹn chỉ trở nên “sai quá sai” khi đối tượng bắt đầu “liếc mắt đưa tình” với điện thoại để trên bàn trong khi chờ bạn “đi chợ tiêu tiền” hoặc làm những cử chỉ thân mật. Với thâm niên tình trường từ mẫu giáo, tôi biết chắc đấy là ngôn ngữ cơ thể khi đối phương cảm thấy buổi hẹn bắt đầu trở nên nhàm chán. Nói không phải “sát muối vào tim” chứ tôi cũng thường làm vậy khi có cảm giác “gặp nhau làm ngơ” với đối tác hẹn hò, dù đó là với ai hay mối quan hệ như thế nào. Thế nhưng trong Table Manners, trừ khi bạn muốn ăn tát và “mất cả chì lẫn chài”, tốt nhất hãy nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu đơn giản “tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục” của “người ấy”. Vấn đề ở chỗ, nói dễ hơn làm nhưng hãy nhớ: thất bại là mẹ thành công. Thua keo này ta bày keo khác, lo gì!

Sau cuối, Table Manners mang đến một trải nghiệm mô phỏng hẹn hò đậm tính giải trí, dường như được thiết kế dành cho các streamer hơn. Trải nghiệm game với những thử thách được thiết kế có chủ ý, tuy rất dễ mang đến cảm giác ức chế cho người chơi nhưng lại khiến người xem “cười không ngậm được mồm”, từ thao tác cho tới khả năng tùy biến cao cho “bàn tay ngọc ngà” của người chơi. Nếu muốn tìm một tựa game có tính giải trí cao hoặc muốn “mua vui” cho kênh streaming của mình, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc.

Table Manners hiện chỉ có trên PC (Windows).

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác
Exit mobile version