Super Punch Patrol là game “đập nện” mang nhiều cảm giác quen thuộc của thời đại hoàng kim 16 bit xa xưa về lối chơi lấy cảm hứng của những series game beat ’em up kinh điển Streets of Rage và Final Fight.
Nhà phát triển Bertil Hörberg của studio Hörberg Productions cho biết đây chỉ là một dự án solo “rảnh rỗi sinh nông nổi”, được phát triển trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Dù vậy, trò chơi có sự chăm chút khá tương đồng về mặt chất lượng so với những cái tên khác của cùng nhà phát triển là Gunman Clive HD Collection và Mechstermination Force. Trong khi Streets of Rage 4 ít nhiều để lại cho tôi cảm giác thất vọng, Super Punch Patrol lại khiến tôi vô cùng hào hứng.
Trò chơi lấy bối cảnh đâu đó vào năm 202X khi tổ chức tội phạm thống trị thành phố. Chúng gây ảnh hưởng sâu sắc đến chính quyền và thao túng lực lượng chấp pháp. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng bị chúng mua chuộc mà vẫn còn những cảnh sát chân chính như Anders, Nils và Selma. Bộ ba này đã đứng lên chống lại tập đoàn tội phạm đang vươn vòi bạch tuộc khắp thành phố, dẫn đến cuộc đối đầu không ngừng nghỉ giữa đôi bên. Chỉ có một vấn đề rất nhỏ là Super Punch Patrol khó dã man ngay cả ở thiết lập Normal.
Lối chơi của beat ’em up không có gì để đề cập vì nó khá đơn giản. Người chơi điều khiển nhân vật vào chiến đấu với những đợt kẻ thù xuất hiện đến cuối màn thì đánh boss qua màn và cứ thế lặp lại. Super Punch Patrol có ba nhân vật điều khiển nhưng gần như không có sự khác biệt rõ nét. Mặc dù mỗi nhân vật đều có tuyệt kỹ khác nhau, nhưng các yếu tố khác biệt thường thấy như tốc độ ra chiêu hay sát thương mỗi đòn đều như nhau. Tôi có cảm giác hitbox tuyệt chiêu của mỗi nhân vật cũng giống hệt nhau, chỉ có hoạt cảnh là khác.
Dù điều này hơi đáng tiếc nhưng xét ở quy mô phát triển thì hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, trò chơi cũng có thêm cơ chế nhỏ nhưng khá thú vị. Bên cạnh các hành động cơ bản như tấn công liên hoàn đấm và đá, nhảy và tuyệt kỹ quen thuộc, người chơi có thể né tránh bằng cách nhấn nhanh hai lần lên trên hoặc xuống dưới. Bạn cũng có thể điều khiển nhân vật chạy nhanh tới trước để tung đòn tấn công vũ bão vào kẻ thù. Ngoài ra còn các yếu tố tương tác môi trường như đập thùng phuy chứa vật phẩm hay vũ khí hỗ trợ.
Mặc dù quy mô phát triển nhỏ, nhưng Super Punch Patrol khá đa dạng về thiết kế màn chơi. Trò chơi sử dụng ít màu sắc hơn rất nhiều so với Gunman Clive HD Collection, nhưng phong cách đồ họa kiểu nét vẽ phác thảo mang đậm dấu ấn riêng của nhà phát triển Bertil Hörberg càng khiến trải nghiệm trở nên thú vị mà không đơn điệu. Bất kể trải nghiệm ở màn hình nhỏ xíu ở chế độ handheld hay kết nối ti vi ở chế độ dock, từng màn chơi cho đến nhân vật lẫn tạo hình vật phẩm đều khiến tôi ấn tượng với đồ họa vẽ tay của game.
Đáng chú ý, tuy lấy cảm hứng từ series Streets of Rage kinh điển, nhưng Super Punch Patrol không tạo cảm giác sao chép mà luôn có nét riêng. Thậm chí, nếu so với Streets of Rage 4 hay khía cạnh beat ’em up của Battletoads, hai tựa game này vẫn thua Super Punch Patrol một bậc về độ khó. Tôi có cảm giác trải nghiệm game có phần tương đồng các phần chơi kinh điển của series nói trên hơn phần chơi mới nhất. Đó là chưa kể đến chế độ chơi co-op local 2 người và mở khóa trang phục cho nhân vật vô cùng hấp dẫn.
Sau cuối, Super Punch Control mang đến một trải nghiệm beat ’em up xuất sắc hiếm hoi cho hệ máy của Nintendo. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua đâu. Nhỏ mà có võ!
Super Punch Patrol hiện chỉ có Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!