Sunblaze là game đi cảnh giải đố được thiết kế để thử thách lòng kiên nhẫn và phản xạ của bạn thông qua các hành động đơn giản của nhân vật. Trải nghiệm game đòi hỏi sự phối hợp nhịp trong từng thao tác dù khó tránh khỏi tình huống nhân vật thiệt mạng, nhất là trong lần đầu trải nghiệm. Kỳ thực, tôi không nói đến con số vài chục lần bạn để nhân vật “toang” mà là vài trăm, thậm chí đến cả ngàn lần trong mỗi chapter tùy vào khả năng phản xạ và đi cảnh của mỗi người chơi. Đó là chưa kể số lượng màn chơi rất nhiều.
Đáng chú ý, Sunblaze cũng có cốt truyện khá thú vị với lời thoại hài hước, khác xa mức độ thử thách mà trải nghiệm game mang đến. Tuy không phải câu chuyện kể để lại nhiều cảm xúc, nhưng đóng vai trò như chất xúc tác gợi sự tò mò cuốn bạn vào trải nghiệm để tìm hiểu cái kết diễn ra như thế nào. Trò chơi chia thành 6 chapter chính, chưa kể chapter bonus mà bạn mở khóa sau khi hoàn thành trải nghiệm. Mỗi chapter đều bổ sung cơ chế gameplay mới bên cạnh các yếu tố cũ gồm trên dưới 50 màn chơi với độ khó tăng dần.
Không như Super Meat Boy Forever, màn chơi trong Sunblaze khá tuyến tính về giải pháp đi cảnh giải đố. Thế nhưng, điều đó không khiến trải nghiệm dễ dàng nếu không nói có phần thử thách hơn tựa game đề cập trên. Mỗi màn thường chỉ mất trên dưới 10 giây để hoàn thành nếu bạn tìm được giải pháp, nhưng công việc tưởng chừng đơn giản này có thể chiếm nhiều phút cùng hàng loạt những lần đổi mạng của nhân vật điều khiển. Thiết kế màn chơi xuất sắc và không kém phần thử thách là điểm cộng không thể phủ nhận của trò chơi.
Không những xây dựng nhiều cú lừa khiến bạn thấy vậy mà không phải vậy, đội ngũ phát triển Games from Earth còn mang đến nhiều ý tưởng thiết kế thoạt nhìn rất đơn giản, nhưng lại thách thức khả năng phân tích và phản xạ của bạn. Mỗi màn chơi đều có sự sắp đặt ấn tượng, buộc người chơi phải vận dụng kỹ năng đi cảnh ở cấp độ hoàn hảo, không mắc bất cứ sai lầm nào. Cảm giác điều khiển luôn có phản hồi rất tốt và nhạy nút. Chính vì vậy mà mọi sai lầm trong thao tác dù nhỏ cũng đều là lỗi từ phía người chơi.
Giá trị chơi lại cao cũng là điểm cộng khác của của Sunblaze. Ngoài các màn chơi theo cốt truyện trong 6 chapter chính, đứa con tinh thần của nhà phát triển Games from Earth còn có thêm chapter bonus gọi là Lost Levels với hơn 120 màn chơi sáng tạo và đa dạng cơ chế. Nếu nhiêu đó chưa đủ hào hứng, bạn còn có thể thu thập các vật phẩm trong một số màn chơi ở mỗi chapter để mở khóa thêm Hard Mode. Chế độ này mang đến số lượng màn chơi mới hết sức hấp dẫn và mức độ thử thách cao hơn rất nhiều so với mặc định.
Đáng chú ý, Sunblaze cũng khá thân thiện với người chơi casual khi đi kèm Zen Mode. Về cơ bản, đây là trải nghiệm với những màn chơi mới toanh, có số lượng trong mỗi chapter ít và độ khó thấp hơn do chướng ngại vật được đơn giản hóa so với bình thường. Chế độ này giúp người chơi casual vốn không có phản xạ tốt cũng có thể trải nghiệm và tập trung vào câu chuyện kể gợi nhiều tò mò. Chưa hết, game còn có hàng loạt tính năng “gian lận thi cử”, giúp bạn dễ dàng vượt qua thử thách của màn chơi đó dù là chế độ nào.
Đặc biệt, nhà phát triển Games from Earth cũng đưa vào một số tính năng tinh tế giúp trải nghiệm thuận tiện hơn, giảm tối đa cảm giác ức chế mỗi khi nhân vật chết và qua màn như một số game mà tôi từng chơi. Đáng chào đón nhất là trải nghiệm chơi lại diễn ra ngay tức thời mà không cần người chơi thao tác gì mỗi khi bạn để nhân vật chết. Không những vậy, chuyển cảnh giữa hai màn chơi liền nhau cũng rất liền mạch thông qua hiệu ứng hình ảnh, không có thời gian chờ gây khó chịu ngay cả trên hệ máy của Nintendo.
Hấp dẫn là thế, nhưng Sunblaze cũng có một số vấn đề đáng bàn. Đầu tiên là các vật phẩm thu thập để mở khóa Hard Mode được tính theo từng chapter. Mặc dù bạn có thể chơi cộng dồn bằng cách chọn màn để thu thập cho đủ, nhưng do không biết chính xác màn chơi nào có vật phẩm thu thập mà bạn bỏ lỡ trước đó, nên việc phải chơi lại từ màn đầu tiên đến cuối cùng và lấy cho đủ cũng khá ức chế nếu bạn muốn mở khóa chế độ nói trên. Tương tự, các tính năng “ăn gian” vẫn được tính như trải nghiệm thông thường tạo cảm giác bất công.
Việc trò chơi cho phép bạn mở khóa Hard Mode ngay cả khi “gian lận thi cử” là không công bằng với những người chơi bỏ công sức để đạt được điều đó. Nó chẳng khác nào phủ nhận thành quả của người chơi nghiêm túc và cổ súy hành vi gian lận nói trên. Mặc dù vấn đề này không gây hại gì đến trải nghiệm để người viết xếp vào điểm trừ, nhưng tôi nghĩ nó không nên xuất hiện trong trải nghiệm game thiên về thử thách và speedrun như Sunblaze. Đó là chưa kể trò chơi cũng không có bảng xếp hạng dành cho những ai thích leo thang.
Sau cuối, Sunblaze mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố khá đặc sắc với thiết kế màn chơi đa dạng, hấp dẫn và không kém phần thử thách dù khá tuyến tính. Số lượng màn chơi rất nhiều trải dài trong ba chế độ chơi với độ khó khác nhau, kết hợp cùng phần điều khiển phản hồi tốt và nhạy nút cũng là những điểm cộng tuyệt vời của trò chơi. Nếu yêu thích thử thách và cảm giác vượt qua chính mình, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Đặc biệt, trải nghiệm cũng không kém phần hào hứng với người chơi casual thông qua các tính năng hỗ trợ.
Sunblaze hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!