Trong một bước đi quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện (EV) tại Hoa Kỳ, Bộ Năng lượng Mỹ vừa phê duyệt sơ bộ khoản vay trị giá 7,54 tỷ USD cho hợp tác giữa Stellantis và Samsung SDI. Khoản vay này sẽ được sử dụng để xây dựng hai nhà máy sản xuất pin xe điện tại Kokomo, Indiana. Dự án này không chỉ giúp tạo ra 3.200 việc làm mà còn mang lại 2.800 việc làm trong vận hành của các nhà máy và hàng trăm việc làm khác tại một công viên cung cấp lân cận.
Khoản vay này chủ yếu bao gồm 6,85 tỷ USD tiền gốc và 688 triệu USD tiền lãi được vốn hóa cho StarPlus Energy LLC, công ty được đồng sở hữu bởi Stellantis và Samsung SDI. Số vốn này xuất phát từ chương trình Tài trợ Các phương tiện Giao thông Công nghệ Tiên tiến (ATVM), được Tổng thống Joe Biden khôi phục vào năm 2022 nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất xe điện đang phát triển tại quốc gia này.
Dự án này sẽ giúp tạo ra hàng ngàn việc làm, được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy nền kinh tế địa phương và hỗ trợ quá trình chuyển mình của Stellantis và Samsung SDI trong việc phát triển pin cho xe điện. Có thể nói, động thái này rất giống với khoản vay 6,6 tỷ USD mà Rivian đã nhận được hồi tháng trước. Tuy nhiên, StarPlus Energy sẽ cần phải hoàn tất quy trình phê duyệt trước khi cựu Tổng thống Donald Trump có thể quay trở lại Nhà Trắng vào năm tới.
Trump đã từng đưa ra quan điểm sẽ đảo ngược hoặc hủy bỏ nhiều khoản chi tiêu của Biden trong lĩnh vực xe điện khi ông trở lại nắm quyền. Cụ thể, Trump có ý định loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho việc mua xe điện mới cùng với việc cắt giảm ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Điều này có thể bao gồm cả chương trình vay ATVM mà ông đã không xem trọng trong chính quyền trước.
Chương trình vay này nổi tiếng trong giới khởi nghiệp xe điện nhờ vào khoản vay 465 triệu USD của Tesla vào năm 2009, giúp công ty này vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Thế nhưng, trong nhiệm kỳ tổng thống lần đầu tiên của Trump, chương trình đã rơi vào im lặng với nhiều công ty khởi nghiệp xe điện không nhận được phản hồi cho các yêu cầu tài chính của họ. Biden đã hồi sinh chương trình vào năm 2022 với khoản vay 2,5 tỷ USD cho liên doanh giữa General Motors và LG Energy Solution để xây dựng cơ sở sản xuất pin lithium-ion mới.
Kể từ đó, chương trình đã cam kết hỗ trợ cho nhiều dự án khác, bao gồm 9,2 tỷ USD cho liên doanh giữa Ford và SK Innovation cùng 2 tỷ USD cho Redwood Materials. Hai nhà máy của Stellantis và Samsung hiện là những dự án mới nhất nhận được sự hỗ trợ từ chương trình này. Theo Bộ Năng lượng, dự án StarPlus sẽ sản xuất khoảng 67 GWh pin, đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 670.000 xe mỗi năm khi đạt công suất tối đa.
Stellantis, công ty sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Jeep, Dodge, Chrysler, Ram, Peugeot và Fiat, đang trải qua một giai đoạn chuyển giao và áp lực lớn có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của chương trình này. Giám đốc điều hành Carlos Tavares đã công bố sẽ từ chức trong bối cảnh doanh thu sụt giảm mạnh cả ở thị trường Mỹ và quốc tế. Công ty đang đối mặt với những khó khăn trong cuộc cạnh tranh khi chuyển đổi sang các loại xe điện và xe định nghĩa bằng phần mềm.