Souldiers là game phiêu lưu hành động 2D kết hợp độc đáo giữa thiết kế metroidvania và soulslike với mức độ thử thách khá cao. Đáng chú ý, đây còn là tựa game đầu tay của studio Retro Forge khiến người viết rất bất ngờ khi biết được thông tin này. Trò chơi lấy bối cảnh diễn ra tại vương quốc Zagra giữa thời chiến với quốc gia Dadelm. Nghe lời khuyên của pháp sư vương triều Arkzel, tướng quân Brigard kéo quân mai phục phản công nhưng gặp tai nạn bất ngờ khiến tất cả mắc kẹt trong hang động và điều kỳ diệu bỗng xảy ra.
Đó là cô tiên trong hình hài Valkyrie gợi cảm, tiết lộ sự thật rằng tất cả đã chết và trao cho họ cơ hội thứ hai, với điều kiện tất cả chịu đầu quân theo tiên cô đến vùng đất Terragaya. Nơi đây thậm chí còn nguy hiểm hơn cả vùng chiến sự của Zagra và Dadelm. Không có lựa chọn nào khác, Brigard cùng với những người lính có số phận không may mắn phải tìm hiểu sự thật về cái chết của họ từ vùng đất linh thiêng nói trên, đồng thời tìm cách hồi sinh bản thân để trở lại cứu lấy vương quốc trước khi quá muộn.
Souldiers là trải nghiệm game khá tiết kiệm lời thoại và mặc dù trò chơi không trực tiếp đề cập, người viết vẫn mạnh dạn đoán nhân vật điều khiển là tướng Brigard thông quá các tình tiết nhất định. Tuy nhiên, đó không phải vị tướng oai phong lẫm liệt cầm kiếm tung hoành ngang dọc như bạn hình dung đâu. Thay vào đó, người chơi sẽ chọn lựa nhân vật điều khiển giữa ba lớp nhân vật khác nhau: Scout, Archer và Caster. Mỗi nhân vật tạo nên trải nghiệm khác biệt, ít nhiều cũng mang đến giá trị chơi lại thú vị cho game.
Cụ thể, Scout là nhân vật khá cân bằng với khả năng đỡ đòn và tấn công tầm gần. Nhân vật này sử dụng khiên nên có thể dễ dàng hất và phản đòn của kẻ thù. Archer thì ngược lại khi thiên về tấn công tầm trung với khả năng tấn công rất linh hoạt nhờ vào sự nhanh nhẹn đặc trưng của lớp nhân vật này. Caster như cái tên gợi ý là lớp nhân vật đứng chưởng phép từ xa với điểm yếu chết người là khả năng phòng thủ kém, phù hợp với những ai thích lối tấn công “liều ăn nhiều” hơn. Mỗi lớp nhân vật đều có cây kỹ năng đặc trưng.
Chẳng hạn, Caster có kỹ năng tạo hình bóng nhân vật ở vị trí ban đầu khi người chơi thực hiện hành động né tránh. Nhân vật bù nhìn nói trên có thể kích nổ thông qua thao tác bấm nút và gây sát thương rất lớn đến kẻ thù xấu số. Tùy mỗi người mà nhân vật nào phù hợp với lối chơi cá nhân. Như trường hợp của người viết, sau khi thử qua các nhân vật thì cảm thấy thoải mái với nhân vật Scout vì mang đến cảm giác chiến đấu tương tự Salt and Sacrifice và Lost Epic. Một phần của lựa chọn này còn do độ thử thách “okela” hơn.
Ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác các lớp nhân vật này được thiết kế như một lớp độ khó phụ trong trải nghiệm Souldiers. Khi nhân vật ngày càng mạnh hơn trong trải nghiệm về sau, cảm giác chiến đấu của mỗi lớp nhân vật có sự phân hóa càng cao hơn. Đây là thiết kế rất thú vị, không chỉ mang đến giá trị chơi lại cho game mà cả chiều sâu trong trải nghiệm. Đáng nói, lựa chọn lớp nhân vật là vĩnh viễn khi bạn chưa biết rõ về khả năng của nhân vật đó, người chơi không được phép thay đổi trong suốt trải nghiệm.
Mặt khác, hệ thống kỹ năng trong Souldiers được mở khóa rất chậm. Ngay cả những kỹ năng ban đầu của nhân vật cũng đòi hỏi người chơi phải thăng vài cấp mới có thể mở khóa. Ngược lại, trải nghiệm game chào đón bạn với thiết kế màn chơi theo kiểu metroidvania với các không gian liên thông nhau như mê cung, đòi hỏi người chơi phải mở khóa kỹ năng mới để mở đường tiếp cận những khu vực khác nhau. Tuy nhiên, thiết kế màn chơi trong game nhỏ hơn nhiều so với các metroidvania truyền thống và mang cảm giác tuyến tính hơn.
Mỗi khu vực đều có câu đố, kẻ thù đa dạng và các thể loại boss chực chờ tiễn bạn lên đường. Nhờ vậy mà dù màn chơi nhỏ nhưng Souldiers vẫn mang đến trải nghiệm đầy hào hứng, không tạo cảm giác nhàm chán hay câu giờ như một số tựa game mà tôi từng chơi. Tuy nhiên, cảm giác chiến đấu khá thử thách và thường đòi hỏi sự kiên nhẫn của người chơi thông qua giám sát bài tấn công của mỗi kẻ thù. Điều gần như bắt buộc này không chỉ diễn ra khi boss chiến, mà bất kỳ kẻ thù nào mà người chơi đụng độ trong suốt trải nghiệm game.
Về cơ bản, Souldiers có hai dạng boss và mỗi thể loại boss đều có tính thử thách riêng. Dạng đầu tiên là boss khổng lồ và thường tương khắc với nguyên tố mà người chơi mới thu thập được. Loại này tuy to bự nhưng chúng tấn công khá linh hoạt cũng như khả năng công thủ rất nhiệt tình, buộc người chơi phải có giải pháp tận dụng thuộc tính mới có để công kích hiệu quả. Dạng còn lại là boss mang hình dáng con người như nhân vật điều khiển. Loại này cực kỳ nhanh nhẹn và đòi hỏi bạn phải “đọc vị” được chúng.
Đặc biệt, loại boss này không có điểm yếu nguyên tố và liên tục di chuyển nên đánh rất tốn thời gian. Những cuộc đụng độ này chủ yếu yêu cầu người chơi phải quan sát và đối phó linh hoạt theo bài tấn công đặc trưng của chúng. Tất nhiên, phần thưởng khi hạ gục những con boss này luôn là kỹ năng mới cho nhân vật nên có tính tưởng thưởng rất cao. Đó là chưa kể chiến thuật khi đối đầu chúng cũng rất khác biệt với mỗi lớp nhân vật khác nhau, góp phần không nhỏ mang đến cảm giác trải nghiệm đầy hào hứng với từng nhân vật.
Vấn đề lớn nhất của Souldiers là cảm giác sai sót trong chiến đấu đôi lúc có phần bất công. Kỳ thực, đây là trải nghiệm soulslike nên kẻ thù thông thường cũng dễ dàng khiến nhân vật điều khiển đăng xuất trong vài nốt nhạc. Tuy nhiên, người viết không tránh khỏi cảm giác ức chế không hề nhỏ khi nhân vật chính di chuyển chậm chạp. Tôi không biết đây có phải chủ ý thiết kế của đội ngũ phát triển không, nhưng nó vô tình khiến các trận chiến trở nên thử thách hơn. Chưa kể, kẻ thù thường đánh hội đồng tầm gần và tầm xa rất hỗn loạn.
Đã vậy, bình dược hồi máu trong Souldiers rất khan hiếm và không dễ để có được, trong khi các vật thể có thể phá hủy trong game thường cung cấp vô cùng hạn chế khả năng hồi máu cho nhân vật. Tất cả những điều này khiến tôi tin rằng chúng đều là chủ ý thiết kế nhằm tăng độ khó trong chiến đấu của nhà phát triển Retro Forge. Ngược lại, phong cách đồ họa 32 bit nhiều màu sắc của trò chơi thật sự ấn tượng với mức độ chi tiết cao, hiệu ứng hình ảnh hợp lý, cho thấy sự chăm chút rất kỹ từ các họa sĩ. Chuyển động nhân vật cũng rất mượt mà.
Ở thời điểm mới ra mắt, Souldiers có vấn đề trong tối ưu hiệu năng và thời gian tải dữ liệu quá lâu mỗi khi chuyển cảnh, ít nhất là trên nền tảng Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm. Sau nhiều bản cập nhật thì tình trạng này cải thiện rất tốt, mang đến trải nghiệm game mượt mà với thời gian chờ tải dữ liệu ngắn và không gây ức chế trong những trận đánh boss mà bạn bị chúng đánh cho lên bờ xuống ruộng. Dù vậy, thời gian tải dữ liệu đầu tiên khi mới vào game lại dài hơn và có thời điểm lâu tới mức khiến người chơi dễ nhầm tưởng bị treo.
Sau cuối, Souldiers mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đặc sắc và toàn diện. Tuy lối chơi đặc trưng có tính thử thách cao của trò chơi không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn, nhưng đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game của những ai nghiện cảm giác tự vượt qua chính mình.
Souldiers hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!