Sony xác nhận máy chơi game PlayStation 5 sẽ ra mắt vào dịp lễ 2020 và công bố những thay đổi của hệ máy này ở khía cạnh tay cầm.
Cụ thể, tay cầm PlayStation mới sẽ sử dụng công nghệ haptic feedback, hứa hẹn mang đến cảm giác trải nghiệm tốt và thật hơn. Nói đơn giản là cảm nhận rung tạo cảm giác phản hồi dựa trên tình huống trong game sẽ được ứng dụng rộng hơn, đặc biệt khi so với công nghệ cũ trên tay cầm DualShock 4 sử dụng hai mô tơ rung cũ kỹ từ khi mẫu tay cầm DualShock đầu tiên ra mắt.
Nếu bạn không nhớ thì đây là công nghệ được Apple sử dụng trong các mẫu iPhone những năm gần đây của hãng và đang dần trở thành một trào lưu phần cứng mới. Nếu tôi không lầm thì tay cầm Joy-Con của máy Nintendo Switch ra mắt năm 2017 cũng đang sử dụng công nghệ này với cái tên HD Rumble. Tuy nhiên, mẫu máy Switch Lite đã bị loại bỏ tính năng này để cắt giảm chi phí sản xuất.
Một thay đổi khác nữa là công nghệ adaptive trigger, giúp tạo cản lực trên hai nút cò (trigger) L2/R2 trên tay cầm của PS5. Sony cho biết các nhà phát triển có thể lập trình lực cản trên hai nút cò này để tạo cảm giác nhấn nút khác nhau, chẳng hạn như khi bắn cung hay lái xe trên địa hình khắc nghiệt sẽ có cảm giác bấm “nặng” hơn. Về mô tả thì tính năng này có vẻ khá giống với một bằng sáng chế hồi đầu năm của Microsoft dành cho mẫu tay cầm Xbox trong tương lai.
Đáng chú ý, trước đó trang Wired từng có bài “trên tay” mẫu thử tay cầm PS5 và chia sẻ rằng nó giống hệt tay cầm DualShock 4 về mặt ngoại quan. Chỉ có một điểm khác biệt là mẫu tay cầm của PS5 sẽ sử dụng cổng USB-C cũng như có dung lượng pin lớn hơn và loa ngoài được cải thiện. Hiện Sony vẫn chưa xác nhận tên của mẫu tay cầm mới cho PS5 có được gọi là DualShock 5 như truyền thống của hãng hay không.
Trước đó, trong bài phỏng vấn với trang Wired, giám đốc điều hành Jim Ryan của Sony Interactive Entertainment và kiến trúc sư hệ thống PS5 Mark Cerny đã chia sẻ một thông tin mới đáng chú ý về phần cứng PS5. Theo đó, PS5 sẽ hỗ trợ ray-tracing ở cấp độ phần cứng chứ không phải sử dụng phần mềm như nhiều lo ngại của người chơi. Lời chia sẻ này xóa tan những lo ngại rằng Sony dùng ray-tracing như một chiêu trò quảng cáo cho sản phẩm chưa ra mắt của họ.
Ngoài ra, thông tin từ bài phỏng vấn cũng xác nhận PS5 sẽ sử dụng đĩa Blu-ray 100GB và tất cả các game đều phải cài đặt vào SSD. Lý do được phía Sony đưa ra là vì sự khác biệt quá lớn giữa tốc độ đọc của đĩa quang và SSD. Sony hứa hẹn SSD sẽ mang đến sự cải thiện lớn về tải dữ liệu khi chơi game, đồng nghĩa các tựa game có thể chiếm ít dung lượng hơn và giảm rất nhiều thời gian chờ đợi khi cài đặt. Mặt khác, hãng cũng sẽ cho phép các nhà phát triển quyết định việc cài đặt tựa game của họ như thế nào trên PS5, chẳng hạn chỉ phải cài đặt cho phần chơi multiplayer hoặc chỉ riêng single-player.
Một điểm mới khác trên PS5 là Sony sẽ đại tu toàn bộ giao diện người dùng, hiển thị chi tiết các tính năng xã hội trên màn hình chính hơn. Không những vậy, bạn còn có thể thấy và kích hoạt trực tiếp các tính năng nhất định của một trò chơi, chẳng hạn như vào thẳng một màn chơi đơn hoặc một trận multiplayer ngay từ màn hình chính, thay vì phải mở game rồi điều hướng đến tính năng đó như trước đây.
Trước đó, Sony đã hé lộ khá chi tiết về cấu hình PlayStation 5 như CPU tám lõi dựa trên dòng Ryzen thế hệ ba của AMD, GPU tùy chỉnh dựa trên kiến trúc Radeon Navi của AMD, âm thanh 3D 3D, hỗ trợ chơi game 8K (cũng như chơi game 4K ở 120Hz), tùy chọn tiêu thụ năng lượng thấp hơn nhiều, khả năng tương thích ngược PS4 và ổ SSD có tốc độ đọc cực nhanh.
Tuy nhiên, ngoài những thông tin trên thì Sony vẫn chưa hé lộ nhiều thông tin quan trọng khác như PS5 sẽ đi kèm dung lượng lưu trữ là bao nhiêu. Đây là một điều rất quan trọng khi tất cả các tựa game đều bắt buộc phải cài đặt vào PS5. Mặt khác, hãng cũng chưa hé lộ thông tin về tùy chọn VR ra sao. Có lẽ những câu hỏi này sẽ được trả lời vào năm sau hoặc vào thời điểm E3 2020. Chúng ta hãy chờ xem.
Theo The Verge