Son of a Witch là game hành động chặt chém roguelike và hỗ trợ co-op local lẫn online. Trò chơi có bảy lớp nhân vật và rất nhiều nhân vật mà bạn có thể chọn lựa làm nhân vật chính. Mỗi nhân vật sẽ có trang bị khởi đầu và “đồ chơi” khác biệt. Với lối chơi chặt chém quen thuộc, người chơi sẽ điều khiển một trong bốn nhân vật trong cuộc hành trình giải cứu mẹ, tiêu diệt tất cả lũ goblin mưu mô và xảo quyệt cản lối.
Chuyện kể rằng ngày xửa ngày xưa, ở khu rừng nọ có một bà phù thủy sống cùng hai người con trai rất hạnh phúc. Một ngày kia, lính của nhà vua bất ngờ xuất hiện và bắt bà đi, để lại hai người con bơ vơ. Thế rồi không biết ai đó đã làm gì kinh động lũ goblin sống ở phía bên kia khu rừng. Vậy là không ai khác, chính bạn sẽ là người dẫn dắt con trai của bà phù thủy lên đường tiêu diệt lũ goblin, và giải cứu mẹ bị giam cầm trong lâu đài. Một câu chuyện khá đơn giản và cũng không có nút thắt gì ghê gớm để bạn phải quan tâm. Ít nhất nó chỉ là một cái cớ để người chơi tung hoành trong trò chơi mà thôi.
Điểm đáng chú ý và cũng góp phần tạo giá trị chơi lại cao cho Son of a Witch là màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên theo thuật toán. Đây là thiết kế dạng game roguelike khá quen thuộc mà bạn có thể thấy ở rất nhiều tựa game hiện nay trên thị trường, thậm chí trong nhiều thể loại khác nhau. Chẳng hạn như gần đây có game FPS Mothergunship hay game hành động “mưa đạn” To Hell with Hell. Số lượng lớp nhân vật trong trò chơi cũng không phải là ít, lên đến con số bảy và người chơi có nhiều nhân vật để lựa chọn. Tuy nhiên, ban đầu bạn chỉ có thể chọn giữa hai nhân vật hiệp sĩ và pháp sư, nhưng về sau khi đạt được một số điều kiện nhất định, thì trò chơi mới mở khóa thêm nhân vật cho bạn.
Son of a Witch có rất nhiều cơ chế gameplay thú vị để thu hút và giữ chân người chơi. Một trong số đó là mỗi khi tạo một lượt chơi mới, bạn sẽ được tặng một cuộn thư hoặc vật phẩm “hỗ trợ hết mình” trong cuộc hành trình. Chẳng hạn nếu đó là hỏa thư thì khi bước vào một cảnh mới, toàn bộ kẻ thù trong đó sẽ bị thiêu trong vài giây và mất máu. Thậm chí không chỉ có những màn chặt chém quen thuộc và dễ gây nhàm chán khi trải nghiệm kéo dài, trò chơi còn có rất nhiều mini game đúng nghĩa cho mục đích thư giãn và chơi cho vui. Chưa kể, Son of a Witch cũng không thiếu các thử thách và những con boss khổng lồ chờ bạn tiêu diệt, vượt qua để tiếp tục cuộc hành trình cứu mẹ. Thử thách cũng khá đa dạng, có cái đòi hỏi bạn phải vượt qua một số cảnh nào đó, nhưng cũng có thử thách yêu cầu bạn phải hoàn tất trò chơi.
Tuy nhiên cũng giống như ADOM, Son of a Witch được thiết kế để mang đến trải nghiệm co-op nhiều người chơi với nhau hơn. Mặc dù bạn vẫn có thể chơi một mình nhưng trải nghiệm sẽ khá khó khăn, nhất là những màn đánh boss thật sự là một thử thách không hề nhỏ khi solo. Ở khía cạnh trải nghiệm, độ khó tương đối cao khiến tôi có cảm giác như nó được thiết kế để mang đến trải nghiệm chơi đơn dành cho những người chơi thuộc dạng hardcore và thích thử thách hơn. Bạn có thể thấy rất rõ điều này thông qua hàng loạt các chế độ chơi trong menu chính khá đa dạng. Từ Hard Mode cho tới Party Mode rồi đến thử thách Barbarian Challenge, Daily Challenge hay đấu trường PvP để bạn có thể “thượng đài” với những người chơi khác.
Kỳ thực, phần chơi multiplayer của Son of a Witch thật sự rất hấp dẫn và càng hào hứng hơn khi trải nghiệm cùng ba người bạn khác. Trò chơi cho phép người chơi có thể “nhảy vào” bất cứ lúc nào và tiếp tục ngay từ cuộc hành trình dang dở với những người chơi khác là một điểm cộng. Phần điều khiển thì khá đơn giản và dễ dàng điều chỉnh, trong khi cơ chế chiến đấu chặt chém thì quá đơn giản nên cực dễ tiếp cận. Mỗi tội độ khó thì hơi cao. Có thể nói, đây là tựa game đúng nghĩa “thêm bạn thêm vui” với cơ chế gameplay tuy đơn giản nhưng lại khá có chiều sâu, không chỉ về tính chiến thuật khi trải nghiệm cùng bạn bè mà còn không dễ tìm được trên thị trường hiện nay.
Đồ họa của Son of a Witch tuy không có gì đặc sắc nhưng mang phong cách hoạt hình hài hước khá phù hợp với nội dung của trò chơi. Tuy nhiên, với đồ họa đơn giản như vậy thì trò chơi có thể không thu hút lắm với một số đối tượng người chơi thích “tốt sơn hơn tốt gỗ”. Chuyển động các nhân vật tuy còn hơi “cứng” chứ không mượt mà, nhưng có lẽ đây là chủ ý của nhà phát triển vì trông điệu bộ khá là tếu. Thiết kế nhân vật tuy không đến mức ấn tượng nhưng một số con boss nhìn khá “bựa”, xem như cũng là một điểm cộng. Chỉ có một điều tôi cảm thấy đáng phàn nàn là một số thiết kế môi trường của trò chơi khá khó hiểu và tạo cảm giác “ngứa mắt” về mặt thị giác. Chẳng hạn như cánh cửa được vẽ khá ngộ, và khi đưa vào trò chơi thì nó sẽ được lật mặt tương ứng với vị trí ở trên, dưới, trái hay phải khá là buồn cười. Thậm chí mấy bức tường viền xung quanh một khung cảnh cũng vậy.
Sau cuối, Son of a Witch là một tựa game chặt chém khá thử thách, nhưng cũng đồng thời rất hài hước và mang tính giải trí cao. Không những vậy, cả hai phần trải nghiệm chơi đơn và multiplayer đều rất tuyệt vời và rất nhiều “trò vui” để giữ chân người chơi, cũng như mang đến giá trị chơi lại cao. Thậm chí còn tuyệt hơn khi trải nghiệm chơi đơn hấp dẫn cỡ bảy hay tám thì multiplayer lên đến chín hay mười. Nếu không ngại thử thách thì đây là một ứng cử viên đáng chú ý, dù bạn thích chơi solo hay cùng với bạn bè. Chưa kể, trò chơi được thiết kế khá chỉn chu gần như mọi mặt, ngay cả nhạc và âm thanh cũng khá ổn và phù hợp với yếu tố đồ họa và đặc trưng gameplay mà trò chơi hướng tới. Đặc biệt là có hỗ trợ cả tiếng Việt bên cạnh một số ngôn ngữ thông dụng khác trên thế giới.
Son of a Witch hiện chỉ có trên Windows. Trò chơi sắp có phiên bản Nintendo Switch trong vài tháng tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát triển hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác