SlavicPunk: Oldtimer là trải nghiệm game bắn súng góc nhìn chéo được nhà phát triển Red Square Games xây dựng dựa trên các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn Michał Gołkowski. Trò chơi đưa người chơi đến với nhân vật Yanus, một chàng thám tử tư chuyên thực hiện các phi vụ đặc biệt theo mọi nghĩa trong bối cảnh thế giới cyberpunk. Trò chơi không có đồ họa và xây dựng thế giới ấn tượng bằng Cyberpunk 2077 nhưng mức độ táo bạo trong khía cạnh chỉ đạo nghệ thuật thì có phần nhỉnh hơn.
Nếu đã xem phim John Wick: Chapter 4, bạn sẽ dễ cảm nhận lối chơi của SlavicPunk: Oldtimer hơn. Phần lớn trải nghiệm game là những cuộc đấu súng và di chuyển trong các ngóc ngách của tòa nhà với nhiều bất ngờ, dù tôi không chắc đó là bất ngờ thú vị hay không thú vị. Không như The Ascent, đứa con tinh thần của Red Square Games gần như không có bất kỳ hướng dẫn nào dành cho người chơi. Mọi thứ được nắm bắt thông qua khả năng tự trải nghiệm của bạn. Trong một số trường hợp có thể dẫn đến cảm xúc khó chịu.
Một trong số đó là SlavicPunk: Oldtimer mở đầu với đầy đủ các loại súng mà bạn có thể sử dụng khi đối đầu kẻ thù. Thế nhưng ngoài việc chỉ bạn nơi mua nâng cấp cho vũ khí và cải thiện “chức năng bơm máu” cho nhân vật điều khiển, làm sao để “mở khóa” được phần lớn các vũ khí mạnh còn lại có thể là một điều rất bí hiểm. Tôi chỉ có thể nói ngay và luôn rằng bạn làm điều đó khi mua bất kỳ nâng cấp nào cho vũ khí mà bạn muốn sử dụng. Sau đó, vũ khí đó sẽ có thể được trang bị thông qua hai nút d-pad để chiến đấu với kẻ thù trong game.
Mặt khác, dù nhìn có vẻ giống một tựa game bắn súng twin-stick, nhưng cơ chế điều khiển của SlavicPunk: Oldtimer vô cùng khác biệt. Thay vì điều khiển nhân vật và nhắm bắn bằng cả hai cần analog độc lập, nhà phát triển lại chọn cơ chế nhắm bắn theo hướng trực diện của nhân vật. Tức là nếu muốn Yanus nhắm vào một mục tiêu nào đó, bạn phải di chuyển góc nhìn camera bằng cần analog phải sao cho mặt nhân vật chính hướng về phía đó. Mô tả tuy không khác bắn súng twin-stick nhưng trải nghiệm hoàn toàn khác.
Thiết lập độ nhạy mặc định của của cơ chế xoay camera khá thấp nên mỗi khi kẻ thù túa ra khắp nơi, việc ra tay với chúng không hề dễ. Cảm giác điều khiển có phần thiếu trực quan và dường như được thiết kế để đánh đố người chơi hơn. Kinh nghiệm xương máu của tôi là trừ khi bị rối loạn tiền đình dễ bị chóng mặt mỗi khi xoay camera quá nhanh, chỉnh tốc độ xoay camera lên ‘maxspeed’ là điều bạn nên làm đầu tiên. Thiết lập như thế cũng tránh việc phải vật lộn với mức độ thử thách tàn bạo của trò chơi về sau.
Mặc dù vậy, cảm giác đấu súng giữa vòng vây kẻ thù trong trải nghiệm SlavicPunk: Oldtimer mang đến đầy hào hứng, ít nhất là ở nửa đầu trải nghiệm game. Tuy nhiên ngay cả thiết lập độ khó thấp nhất, trải nghiệm game về sau cũng không nhẹ tay với người chơi như The Ascent. Hơi tiếc là với bối cảnh và lối chơi đặc trưng, đây có thể là một trải nghiệm co-op đầy hào hứng. Thế nhưng chỉ được nhà phát triển xây dựng chơi đơn với thời lượng tương đối, không quá dài đến mệt mỏi và cũng không quá ngắn đến mất vui.
Đồ họa của SlavicPunk: Oldtimer khá ấn tượng khi xét đây là một tựa game indie. Không chỉ hình ảnh, trò chơi cũng được xây dựng những bản nhạc nền không kém cạnh, mang đến trải nghiệm khá hào hứng không chỉ ở tiêu chí nghe nhìn mà cả lối chơi “trước lạ sau quen” của dòng game bắn súng góc nhìn chéo. Hầu như những trận đấu súng đều không tạo cảm giác lặp lại, trong khi kẻ thù cũng không quá ngớ ngẩn khiến bạn phát cáu. Chúng không chỉ đông mà còn khá nguy hiểm khi mang đến những trận đấu súng khá khốc liệt.
Tuy nhiên, SlavicPunk: Oldtimer mắc phải điểm trừ cố hữu của các nhà phát triển indie là cốt truyện. Không phải cốt truyện không hấp dẫn mà ngược lại, những tình tiết được mở dần trong trải nghiệm gợi rất nhiều tò mò cuốn người chơi vào thế giới game. Chúng chỉ là những thông tin rời rạc, thông qua cuộc trò chuyện giữa một số nhân vật ít ỏi trong các đoạn chuyện cảnh có chỉ đạo nghệ thuật độc đáo. Một phần không nhỏ thông tin lại được truyền tải trong trải nghiệm theo cách khó nắm bắt.
Cụ thể, nhà phát triển đưa những đoạn thoại giữa các nhân vật trong game lên góc phải trên cùng màn hình. Các đoạn thoại này thường xuất hiện không có dấu hiệu nào ngoài việc bạn phải căng mắt lên quan sát để đọc. Trong nhiều trường hợp, tôi mải mê khám phá tòa nhà làm nhiệm vụ mà không nhận ra chúng xuất hiện. Đến khi nhìn lại thì hai nhân vật đã gần kết thúc cuộc trò chuyện. Tuy ưu điểm của thiết kế này là không gây gián đoạn đến trải nghiệm game của người chơi, nhưng khuyết điểm của nó cũng quá rõ ràng.
Giao diện của trò chơi, cụ thể là các thanh chỉ số của nhân vật chính được đặt ở góc phải dưới cùng. Trong nhiều trường hợp, tôi cũng lâm vào tình trạng không để ý đến chúng dẫn đến việc quên hồi máu kịp thời phải chơi lại khá khó chịu. Đặc biệt khi mức độ thử thách của SlavicPunk: Oldtimer tương đối cao chứ không thân thiện với người chơi. Kẻ thù thường di chuyển khá linh hoạt. Không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện từng tên chờ bạn đối đầu, mà thường hết cầm vật giống như dao đến vật nhìn giống súng ùa ra.
Ngoài ra, SlavicPunk: Oldtimer cũng để lại cho tôi cảm giác trò chơi chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Một số tính năng dường như có trong kế hoạch xây dựng trải nghiệm ban đầu, nhưng dường như bị loại bỏ vào phút cuối vì lý do gì đó. Chẳng hạn tôi có thu thập được một số vật phẩm gọi là clue trong thế giới game, nhưng không biết chúng dùng làm gì. Trong nhà của nhân vật chính có một cái kệ đếm số vật phẩm nói trên, nhưng lại ghi nhận số lượng là zero chứ không phải con số vài ba cái mà tôi thu thập được.
Sau cuối, SlavicPunk: Oldtimer mang đến một trải nghiệm bắn súng góc nhìn chéo hào hứng không chỉ khía cạnh nghe nhìn mà cả những trận đấu súng hỗn loạn. Một số thiết kế của trò chơi hơi lạ và thiếu chăm chút dẫn đến khó so sánh với những trải nghiệm có lối chơi tương đồng, tạo cảm giác game chưa hoàn chỉnh dù phát hành chính thức. Tuy không gây tác động lớn, nhưng thái độ cầu thị của đội ngũ phát triển cũng có thể xem là một điểm cộng dành cho trò chơi và nhà phát triển Red Square Games.
SlavicPunk: Oldtimer hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!