Sky Oceans: Wings for Hire là game nhập vai của đội ngũ phát triển đến từ đất nước Chile nổi tiếng với đảo Phục Sinh, di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1995. Nhà phát triển Octeto Studios hé lộ thiết kế game mang nhiều cảm hứng từ JRPG kinh điển Skies of Arcadia ra mắt lần đầu năm 2000, khiến tôi khó lòng bỏ qua “đứa con tinh thần” của họ, đặc biệt khi Skies of Arcadia là tựa game tôi rất yêu thích trên nền tảng Dreamcast cùng Grandia II.
Thế nhưng khi trải nghiệm thực tế, trò chơi có khá nhiều vấn đề đáng bàn. Phần lớn liên quan đến quy mô của trò chơi và đội ngũ phát triển. Chiến đấu là vấn đề xuất hiện từ rất sớm trong trải nghiệm, gây mất nhiều thời gian vì những animation không cần thiết lặp đi lặp lại suốt mỗi cuộc chiến. Dở khóc dở cười nhất là đến khi trải nghiệm phiên bản Switch, tôi mới vô tình phát hiện Sky Oceans: Wings for Hire có tính năng tăng tốc animation trong chiến đấu bằng analog phải!
Mỗi trận chiến dù chỉ là kẻ thù thông thường cũng có thể tiêu tốn của bạn trên dưới 10 phút. Phần lớn thời gian là xem animation trình diễn kỹ năng chiến đấu khi nhân vật sử dụng Attack hay Arts. Nói đâu xa, ngay cả khi trận chiến bắt đầu cũng đã mất hơn 5 giây chỉ để xem chuyển cảnh đôi bên lao vào nhau, rất mất thời gian không cần thiết. Chúng đã không vui mắt đã đành mà còn nặng cảm giác lặp lại, gần như không có sự khác biệt ngoài hình dáng phi thuyền khi thực hiện tấn công.
Ngoài Defense được thay bằng Evade cho phù hợp chủ đề của câu chuyện kể, hệ thống chiến đấu trong Sky Oceans: Wings for Hire không có gì mới mẻ hay khác biệt các JRPG truyền thống. Arts về cơ bản là các tuyệt kỹ có thể gây hiệu ứng bất lợi cho kẻ thù hoặc có lợi cho party của người chơi. Tuy nhiên trong phần lớn trận chiến, tôi không thấy Arts phát huy rõ thế mạnh của nó so với Attack thông thường. Mặt khác, Arts phát sinh animation khiến thời gian chiến đấu dài và mệt hơn.
Thế nhưng sau khi ra lệnh tấn công xong, trò chơi không trả về menu ngay mà luôn tạm dừng khoảng 3 giây trước khi trao lại quyền điều khiển cho người chơi. Đó là chưa nói khi vừa phát hành, Sky Oceans: Wings for Hire còn mất thời gian chờ không biết để làm gì mỗi khi chuyển cảnh dù được cài lên SSD cộng với vô số lỗi game linh tinh. Từ cơ bản nhất là lỗi không lưu lại thiết lập của người chơi, cho tới lỗi âm thanh lặp đi lặp lại không tắt hay lỗi hình đại diện rất khó chịu.
Bản cập nhật 0.9.160b vừa ra mắt ở thời điểm bài viết đã giảm thời gian chờ này cộng với sửa nhiều lỗi game, nhưng vẫn còn một số vấn đề liên quan đến tương tác khiến tôi không chắc đấy là lỗi hay tính năng game được chủ đích thiết kế như vậy. Chỉ biết Sky Oceans: Wings for Hire không có những tính năng tiện lợi cần thiết trong chiến đấu. Chẳng hạn không nhớ và chọn lại mục tiêu trước đó của người chơi trong trận chiến, khá là bất tiện trong trải nghiệm game.
Ngoài chiến đấu, phần lớn trải nghiệm buộc bạn phải điều khiển bay bằng phi thuyền nhỏ hoặc phi thuyền lớn tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. Phi thuyền nhỏ dùng để khám phá bề mặt các đảo và tiền đồn giữa không, xen kẽ chiến đấu với các kẻ thù thông thường. Phi thuyền lớn để bay ngoài Overworld, chiến đấu với tàu cướp và bên Alliance. Mô tả hấp dẫn nhưng do quy mô phát triển nhỏ, trải nghiệm bay và khám phá nhanh chóng trở nên nhàm chán vì nặng cảm giác lặp lại.
Bay bằng phi thuyền lớn hay nhỏ đều có những vấn đề riêng, chủ yếu là ý tưởng thiết kế có phần còn non tay của đội ngũ phát triển. Đơn cử bay bằng phi thuyền lớn rất hiếm khi có tương tác. Hầu như hành trình bay chẳng gặp NPC hay thương nhân để trao đổi hàng hóa, chỉ cảm thấy buồn ngủ như những chuyến đi biển trong Legend of Zelda: The Wind Waker kinh điển. Bay bằng phi thuyền nhỏ thì nhiều vấn đề hơn, nhiều lúc cực kỳ ức chế không biết xả stress vào đâu cho hết.
Di chuyển bằng phi thuyền nhỏ giống như những phân đoạn khám phá hầm ngục của các JRPG truyền thống. Người chơi chọn party là phi thuyền nhỏ từ phi thuyền lớn khi đáp xuống địa điểm khám phá. Mỗi phi thuyền là một nhân vật với khả năng khác nhau cộng với thời gian hồi trước khi có thể tái sử dụng khả năng đó. Có phi thuyền giúp tăng tốc độ bay trong thời gian nhất định, có phi thuyền trang bị Home Missile có thể phá hủy mục tiêu lớn nào đó cho nhiệm vụ.
Để sử dụng, bạn phải bấm nút để chuyển qua lại các phi thuyền khá là phiền phức. Vấn đề ở chỗ, một số khả năng muốn sử dụng được đòi hỏi phi thuyền phải đứng trong vị trí nhất định. Nếu lệch một centiment cũng không thể tương tác và sử dụng khả năng riêng của nhân vật đó được. Nếu không nhận ra điều này từ sớm, người chơi có thể nghĩ rằng game bị lỗi. Cá nhân tôi cũng rơi vào trường hợp nói trên trong trải nghiệm Sky Oceans: Wings for Hire và cứ tưởng lỗi game.
Hệ thống nhiệm vụ cũng được xây dựng khá nhàm chán, gần như chỉ yêu cầu người chơi di chuyển từ điểm A đến điểm B tương tác với ai đó rồi quay lại chốn cũ. Thiết kế này áp dụng cho cả nhiệm vụ chính lẫn phụ. Đáng nói là nhiệm vụ chính cũng mang tính sai vặt người chơi là chủ yếu, trong khi các nhiệm vụ phụ cũng không được nhà phát triển tận dụng để cung cấp các thông tin bổ sung, mở rộng thêm lore về thế giới trong Sky Oceans: Wings for Hire. Khá là đáng tiếc.
Thiết kế thế giới trong game cũng khá nhỏ, không tương xứng với tham vọng của đội ngũ phát triển. Mỗi khu vực có rất ít địa điểm để khám phá. Không những vậy, mỗi địa điểm đều có những bức tường vô hình được thể hiện bằng hàng rào luồng khí để ngăn không cho người chơi “vượt rào”. Tuy nhiên, Sky Oceans: Wings for Hire lại không có bản đồ mà sử dụng la bàn để hướng dẫn người chơi đến điểm làm nhiệm vụ. Vấn đề ở chỗ chỉ báo này lúc ẩn lúc hiện, không biết đường nào mà lần.
Camera của trò chơi cũng có vấn đề phóng to thu nhỏ một cách tùy tiện gây khó chịu khi nhân vật di chuyển. Không hiếm trường hợp camera quay quá cận cảnh khiến tôi bị mắc kẹt trong một dãy núi đá nào đó hoặc tương tự, khiến việc điều khiển phi thuyền thoát ra trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Tôi để phi thuyền phát nổ nhiều lần vì vấn đề này và trong những lần như thế, Sky Oceans: Wings for Hire còn làm trầm trọng vấn đề với hệ thống autosave ở nơi xa tít mù khơi.
Điểm cộng sáng nhất của trò chơi là khía cạnh nghe nhìn, nhưng cũng chẳng phải ở mức xuất sắc. Nhà phát triển Octeto Studios cho biết đồ họa của Sky Oceans: Wings for Hire lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình của Studio Ghibli. Cá nhân tôi không thấy có nhiều nét tương đồng giữa hai phong cách đồ họa. Dù vậy, không thể phủ nhận tạo hình nhân vật điều khiển, NPC và kẻ thù đều khá đặc biệt, cho thấy đội ngũ phát triển cũng dành nhiều công sức cho khía cạnh này.
Âm nhạc trong game cũng mang đến nhiều cảm xúc phù hợp với các tình huống trong trải nghiệm game. Thế nhưng, Sky Oceans: Wings for Hire không có lồng tiếng ngoài vài âm thanh của các nhân vật hét lên khi chiến đấu và chúng nhanh chóng trở nên lặp đi lặp lại khá khó chịu. Thiết kế tiếng động thì lại có nhiều vấn đề khi mới phát hành nhưng với bản cập nhật 0.9.160b ở thời điểm bài viết, chỉ còn tình trạng âm thanh tiếng động bị trễ so với hình ảnh xuất hiện trên màn hình.
Một vấn đề mà tôi không thể không đề cập là độ khó trong game tăng vọt bất ngờ. Sky Oceans: Wings for Hire dường như được thiết kế để buộc người chơi phải chịu khó cày cuốc nhằm kéo dài thời lượng, nhất là từ nửa sau trải nghiệm. May mắn còn một khía cạnh để cứu vớt là câu chuyện kể khá hấp dẫn và mang chút hơi hướng của Skies of Arcadia. Có lẽ nhà phát triển Octeto Studios muốn tri ân đến nguồn cảm hứng khi thai nghén đứa con tinh thần của họ.
Sau cuối, Sky Oceans: Wings for Hire mang đến một trải nghiệm nhập vai khá truyền thống và cần sự tỉ mỉ lẫn chút kiên nhẫn của người chơi. Trò chơi có sự quyến rũ, thử thách và xúc cảm đối với một nhóm người chơi nhất định. Dẫu vậy, nhà phát triển sẽ cần phải làm nhiều hơn thế để “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” với những người chơi khó tính, đòi hỏi trải nghiệm game có sự chăm chút tốt hơn là chỉ những hoài niệm mà không phải ai cũng quan tâm.
Sky Oceans: Wings for Hire hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!