Shin Megami Tensei V: Vengeance tiếp nối truyền thống quen thuộc của nhà phát triển Atlus khi tiếp tục mang đến trải nghiệm nhập vai mở rộng cốt truyện và lối chơi nhiều hơn nữa so với nguyên bản Shin Megami Tensei V ra mắt độc quyền trên nền tảng của Nintendo vào ngày quốc tế độc thân năm 2021. Đáng chú ý, bản nâng cấp mở rộng này được đồng loạt phát hành trên các nền tảng thông dụng hiện tại, mang đến hiệu năng tốt hơn rất nhiều so với game gốc.
Với không ít người chơi kể cả những ai yêu thích series Persona vốn là series spin-off của Shin Megami Tensei, dòng game MegaTen theo cách gọi của giới mộ điệu mang đến trải nghiệm nhập vai thử thách hơn rất nhiều. Bên cạnh sự tương đồng trong công thức xây dựng hệ thống chiến đấu, cả hai series này hoàn toàn khác biệt về cốt truyện và âm điệu. Một series thì rất tăm tối xoay quanh ý tưởng lớn và quan điểm phức tạp về việc lập lại trật tự thế giới.
Series còn lại hay chính xác hơn là Persona thì khai thác khía cạnh tương tác và các mối quan hệ, đóng khung nhân vật chính vào cuộc sống thường nhật của một học sinh cấp ba. Điều đó không đồng nghĩa các trải nghiệm của dòng game này ít tăm tối hơn trong xây dựng cốt truyện, chỉ là có nhiều “ánh sáng” và hướng đến đại bộ phận người chơi yêu thích thể loại nhập vai hơn. Thích các game Persona không đồng nghĩa bạn sẽ thích MegaTen và ngược lại.
Nếu từng chơi game gốc trên máy Switch, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Shin Megami Tensei V: Vengeance mang đến cái nhìn rất giống nguyên bản. Cụ thể là môi trường và hình dựng nhân vật không có những chi tiết phức tạp thường thấy trên những máy chơi game thế hệ hiện tại. Bù đắp cho điều đó là chỉ đạo nghệ thuật ấn tượng, nhất là thế giới trong game luôn sôi động với những kẻ thù đi qua đi lại khắp nơi. Chúng thách thức, làm trò, thậm chí gạ gẫm người chơi.
Một trong những bổ sung đáng chú ý nhất của Shin Megami Tensei V: Vengeance là cốt truyện được chia thành hai nhánh, buộc người chơi phải lựa chọn ngay từ đầu trải nghiệm, Trong đó, Canon of Creation là cốt truyện của nguyên bản phát hành năm 2021 đúng như những gì bạn vẫn nhớ, ngoại trừ hiệu năng tốt hơn trên các nền tảng không phải Switch. Canon of Vengeance như bạn có thể đoán ra là trải nghiệm mới của phiên bản nâng cấp mở rộng này.
Canon of Vengeance giới thiệu nhân vật Yoko Hiromine, một nữ sinh từ trường khác và không phải bạn học cùng trường với nhân vật chính. Đây là nhân vật có khả năng chiến đấu khá thú vị khi được đào tạo bài bản và dường như không có thiện cảm với ngôi trường của mình. Về trải nghiệm, cả hai nhánh cốt truyện đều đưa người chơi đến các địa danh gần như không có gì khác biệt. Chỉ có cốt truyện mở rộng hơn khi tập trung vào nhân vật phản diện mới.
Thú vị hơn là sự xuất hiện của Yoko và phản diện mới được biên kịch chấp bút nên câu chuyện kể rất khác biệt so với phiên bản năm 2021 hay nhánh Canon of Creation. Thế nhưng sự khác biệt này chỉ xuất hiện về sau và phần nào làm giảm đi nhịp độ chậm chạp, lề mề của phần chơi nguyên bản với nhiều tình tiết mới thú vị. Trải nghiệm Shin Megami Tensei V: Vengeance vẫn là những mục tiêu tương tự ở cácđịa điểm quen thuộc nếu bạn từng chơi game gốc.
Các sự kiện trong Shin Megami Tensei V: Vengeance chia thành hai bối cảnh. Tokyo hiện đại và vùng đất hậu tận thế Da’at, nơi vốn là một phiên bản khác của Tokyo sau khi bị phá hủy bởi cuộc chiến giữa hai phe thiên thần và ác quỷ. Nhân vật chính kiệm lời là một học sinh cấp ba vô tình bị cuốn vào Da’at, thông qua hợp nhất với Aogami trở thành sinh vật gọi là Nahobino với khả năng chiến đấu mạnh mẽ nhờ vào sự hỗ trợ của các thể loại demon.
Tuy đồ họa không có nhiều cải thiện như tôi kỳ vọng, nhưng Shin Megami Tensei V: Vengeance cũng có nhiều tính năng bổ sung giúp trải nghiệm game đỡ ức chế hơn so với nguyên bản. Đơn cử hệ thống bản đồ chi tiết hơn nhiều và cho phép người chơi có góc nhìn toàn cảnh cả khu vực chỉ thông qua một nút bấm. Điều này giúp khám phá đỡ mệt mỏi hơn không ít vì người chơi dễ dàng đánh giá địa hình để có thể tùy cơ ứng biến và tìm đường đi tốt hơn.
Bản đồ trong trải nghiệm nhánh Canon of Vengeance giờ đây rất hữu ích, giúp người chơi định hướng đến các khu vực khác nhau tốt hơn, nâng cao khía cạnh khám phá nhiều hơn nguyên bản. So với các phần chơi trước đó của series MegaTen, khía cạnh xây dựng thế giới rất ấn tượng trong Shin Megami Tensei V: Vengeance khi kế thừa từ game gốc. Môi trường khám phá rộng lớn như thế giới mở, dù bạn lựa chọn theo cốt truyện Canon of Creation hay Canon of Vengeance
Các lối đi tắt thông qua Magetsu Rail cũng giúp việc dịch chuyển nhanh dễ dàng từ khu vực này sang khu vực khác. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi hiểm trở hoặc hẻo lánh, giúp giảm việc vòng đi vòng lại gây nhiều ức chế trong trải nghiệm game. Như cái tên gợi ý, Magetsu Rail giống như trải nghiệm Tony Hawk’s Pro Skater 1 + 2 được xây dựng thành minigame trong Shin Megami Tensei V: Vengeance với độ khó đôi lúc tương đương tựa game vừa đề cập.
Một tính năng mới đáng được chào đón là khả năng savegame ở hầu hết mọi nơi thay vì ở các save point như trải nghiệm nguyên bản. Ngoài ra, tôi có cảm giác độ khó của trò chơi đã được điều chỉnh giảm so với game gốc dù chưa thể kiểm chứng nhận định này. Bên cạnh những tính năng giúp cải thiện chất lượng trải nghiệm, nhân vật điều khiển còn được bổ sung nhiều phép thuật mới cũng như số lượng không hề ít các thể loại demon mới trong chiêu mộ và chiến đấu.
Hệ thống kỹ năng của nhân vật chính gọi là Magatsuhi cũng có sự nâng cấp đáng kể, nhất là các kỹ năng đặc biệt đi kèm điều kiện nhất định. Chúng góp phần không nhỏ giúp mang đến trải nghiệm chiến đấu dễ thở hơn ngay cả khi đụng độ boss. Sự mở rộng này cũng cung cấp cho người chơi nhiều yếu tố chiến lược trong trận chiến hơn, điều mà game gốc đã làm rất tốt và tiếp tục được bổ trợ nhiều hơn nữa trong Shin Megami Tensei V: Vengeance.
Vòng lặp gameplay cũng có sự tăng cường đáng kể với số lượng nhiệm vụ phụ mới và không kém phần thử thách thông qua yếu tố giới hạn thời gian. Bọn demon nay còn có những kỹ năng bẩm sinh độc đáo, gây tác động đến hiệu quả của kỹ năng cũng như khả năng thành công của hệ thống “đàm phán” gọi là Demon Negotiation. Thử tưởng tượng bạn có thể “phù phép” bỏ qua lượt đi của kẻ thù, gián tiếp vô hiệu hóa chúng và tôi chỉ có thể “nhá hàng” thế thôi.
Tất nhiên với hàng loạt điều chỉnh và bổ sung kể trên, trải nghiệm Shin Megami Tensei V: Vengeance vẫn không hề mang cảm giác casual làm mất đi “bản sắc” của dòng game này. Chỉ là trải nghiệm game giờ đây có tính tiếp cận cao hơn với đại bộ phận người chơi. Còn trong trải nghiệm thực tế, kẻ thù vẫn có thể tiễn vong cả party y như Thanos búng tay nếu người chơi không có chiến lược tốt. Nếu thích thử thách, vẫn còn độ khó Godborn trong NG+ chờ bạn.
Sau cuối, Shin Megami Tensei V: Vengeance mang đến một trải nghiệm nhập vai hấp dẫn và mở rộng nhờ vào hàng loạt điều chỉnh, bổ sung góp phần cải thiện những khiếm khuyết của game gốc. Chúng không chỉ gói gọn ở khía cạnh chiến đấu mà cả khám phá. Đặc biệt, câu chuyện kể mới mẻ và mở rộng hơn với nhiều bất ngờ ngay cả những người từng chơi nguyên bản. Thậm chí nếu bạn là người chơi mới, đây chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để bắt đầu cuộc phiêu lưu ở Da’at.
Shin Megami Tensei V: Vengeance hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Switch và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!