Shin Megami Tensei V là sự trở lại đầy hào hứng của series game nhập vai MegaTen, cách gọi trìu mến của giới mộ điệu dành cho dòng game Shin Megami Tensei. Dành cho bạn nào không biết, Persona chính là spin-off của series này. Ngoài hệ thống chiến đấu có nhiều nét tương đồng, cả hai lại là những trải nghiệm game vô cùng khác nhau về cốt truyện và âm điệu. Các game MegaTen thường thiên về khai thác các quan điểm phức tạp và khác biệt về đạo đức trong cuộc sống, xoay quanh ý tưởng tái lập trật tự thế giới.
Ngược lại, những tựa game Persona lại tập trung vào xây dựng kết nối xã hội giữa các nhân vật và sống thật với chính mình thông qua những lựa chọn của người chơi. Chính vì vậy, một số người trải nghiệm cả hai series này có thể có những cảm nhận trái chiều, dẫn đến sự so sánh không cần thiết. Tuy phát triển nhân vật luôn là điểm yếu trong những tựa game Shin Megami Tensei, nhưng do định hướng khác nhau nên nhiều yếu tố gameplay đặc trưng của mỗi series đều không thể có sự học hỏi lẫn nhau dù cùng nhà phát triển.
Ở góc độ người đã kinh qua vài phần chơi Shin Megami Tensei cũ đến mệt nhoài, tôi nghĩ điều khiến dòng game này luôn tỏa sáng chính là ở cốt truyện rất có chiều sâu, luôn phản ánh sự tăm tối và tàn khốc của thế giới mà chúng ta đang sống. Mặc dù vậy, ý tưởng cốt truyện như thế cũng khó lòng phù hợp số đông. Những người đã quá mệt mỏi với cuộc sống bon chen và cơm áo gạo tiền, nay lại bị ném vào cái thế giới game khốc liệt với những bất công, mất mát và còn phải chiến đấu chống lại những thử thách khổ ải đó.
Bản thân người viết trước đây cũng từng học được ý chí kiên cường như các nhân vật trong series game MegaTen, luôn kiên trì vượt qua những thử thách khó khăn của cuộc sống bằng cách nào đó. Tuy đấy không phải đỉnh cao chiến thắng, nhưng cũng va vấp không ít thăng trầm khiến tinh thần xuống dốc muốn buông xuôi. Thế nhưng game vẫn chỉ là một trò chơi khi nhân vật có rất nhiều mạng và bạn có thể thử đi thử lại một trận chiến rất nhiều lần để cuối cùng giành chiến thắng. Chỉ là cuộc sống thì không như vậy.
Nếu từng chơi qua bất kỳ phần chơi MegaTen nào trước đây, bạn sẽ rất quen thuộc với ý tưởng xây dựng cốt truyện trong Shin Megami Tensei V. Nhân vật chính sẽ đối mặt với thế giới bị hủy hoại, đụng độ với những con boss vô cùng thử thách và sử dụng nguồn lực vay mượn từ bọn demon mà bạn chiêu mộ để chiến đấu với mọi thế lực. Mỗi phần chơi mới chỉ cải tiến thêm một chút ở cơ chế gameplay, nhưng phần chơi này được xây dựng trải nghiệm game nhiều tham vọng hơn, vượt xa sức mạnh phần cứng hệ máy Switch của Nintendo.
Hiệu năng của trò chơi không tốt là điều không thể bàn cãi. Điều này không có gì lạ khi Shin Megami Tensei V là phần chơi đầu tiên mà Atlus sử dụng Unreal Engine 4 để phát triển. Dù được công bố ở thời điểm Switch ra mắt, nhưng tới hơn 4 năm sau trò chơi mới được ra mắt. Tôi đoán là đội ngũ phát triển đã khá chật vật để giải quyết vấn đề hiệu năng của trò chơi trên nền tảng của Nintendo. Ở thời điểm bạn đọc bài viết, trò chơi đã bị gỡ khỏi eShop và thay bằng bản Vengeance, game gốc chỉ còn tìm được bản vật lý nhưng cũng khá hiếm.
Tuy có nhiều vấn đề hiệu năng gây khó chịu, nhưng đồ họa của Shin Megami Tensei V cũng không khá hơn Xuan Yuan Sword 7 phiên bản Switch khi xuất hình ra tivi. Mọi thứ nhìn như có lớp sương mờ phủ lên làm mất đi nét đẹp trong chỉ đạo nghệ thuật của trò chơi. Điều này cho thấy độ phân giải texture rất thấp. Đây là một trong những JRPG hiếm hoi mà người viết khuyến cáo bạn chỉ nên trải nghiệm ở chế độ handheld, đừng gắn dock chơi trên tivi để đảm bảo chất lượng hình ảnh không gây ức chế.
Điều khiến người viết cảm thấy hơi thất vọng là Atlus không dám đưa vào những cải tiến mạo hiểm và nhiều rủi ro hơn. Họ chọn bước đi khá an toàn và bỏ qua việc khắc phục những điểm yếu từ trước đến nay của series game MegaTen. Chẳng hạn bố cục bản đồ nhìn hơi rối và đôi lúc khó hiểu rõ được địa hình để di chuyển cho hợp lý. Cũng như cơ chế save point vô cùng truyền thống và cũ kỹ không có chức năng autosave như hầu hết các JRPG thời nay. Ức chế nhất là độ khó có thể tăng vọt bất ngờ.
Hầu hết thay đổi trong Shin Megami Tensei V thiên về xây dựng thế giới và các tùy chỉnh cho nhân vật chính cũng như bộ kỹ năng trong chiến đấu. Tuy không quá nhiều nhưng một số trong đó giúp mang đến trải nghiệm nhập vai tốt hơn. Đơn cử thế giới game trong phần chơi này có chiều sâu và hoạt náo hơn. Bạn có thể thấy lũ demon chạy lông nhông khắp nơi, chờ nhân vật chính lại gần làm chúng ngứa mắt và kiếm chuyện. Tạo hình của demon khá chi tiết và có diễn hoạt riêng, nhìn rất sinh động khi so với nhân vật điều khiển.
Khâu lồng tiếng cũng rất ấn tượng dù là tiếng Anh hay tiếng Nhật. Đây là JRPG hiếm hoi mà tôi chọn lồng tiếng Anh cho trải nghiệm mà không cảm thấy khó chịu về chất lượng lồng tiếng. Thế nhưng phần nhạc nền thì không ấn tượng như vậy. Những bản nhạc nền không đọng lại gì trong tâm trí người viết sau khi kết thúc trải nghiệm game. Có cảm giác đội ngũ phát triển Atlus sợ áp lực khi làm ra một tựa game quá hoàn hảo nên họ phải dìm vài thứ. Đồ họa đẹp thì hiệu năng không tốt, lồng tiếng tốt thì nhạc nền không đáng nhớ.
Thế nhưng dù có vài vấn đề gây thất vọng, Shin Megami Tensei V vẫn hấp dẫn với gameplay xuất sắc và đầy cuốn hút. Hệ thống chiến đấu theo lượt trong game nổi bật với cơ chế kết hợp giữa các phép thuật buff hoặc debuff và tận dụng tương khắc nguyên tố để hạ gục nhanh tiêu diệt gọn kẻ thù. Trò chơi sử dụng hệ thống gọi là Press Turn để tăng số lượt hành động của người chơi lẫn kẻ thù. Ngoài ra còn có những Magatsuhi được thiết kế như những kỹ năng giúp bạn hoặc kẻ thù lật ngược thế trận trong những tình huống nhất định.
Kết hợp lại với nhau, chúng cho phép người chơi nghĩ ra nhiều chiến thuật dựa trên sức mạnh của party. Điều này cũng vô tình khiến những người chơi lười biếng không muốn thay đổi như tôi cảm thấy chết dở với những trận chiến trong trải nghiệm Shin Megami Tensei V, đặc biệt là những trận đánh boss sau vài lần thất bại. So với dòng game Persona, các trận boss chiến trong series MegaTen vất vả và thử thách hơn rất nhiều. Sau vài giờ chơi, con boss đầu tiên đã giã cả party không trượt phát nào khiến tôi phải đấu lại đôi lượt mới chiến thắng.
Nhắc đến series MegaTen không thể không đề cập tới Demon Negotiation, cho phép người chơi đàm phán với demon để chiêu mộ chúng. Cơ chế này nhiều khi giống như minigame, đòi hỏi bạn phải hiểu được tính cách của con demon và tương kế tựu kế đưa ra câu trả lời phù hợp tính cách của chúng. Không hiếm những tình huống người viết dở khóc dở cười khi lũ demon giở quẻ giận dỗi rất hài hước, thậm chí lẳng lơ hết sức bạo dạn. Thu phục được demon thì bạn có thể hợp thể chúng với nhân vật chính y như Vegito trong Dragon Ball Z: Kakarot.
Hợp thể hay fusion là cơ chế không quá mới vì các phần chơi series Persona đều có nhưng với một số hạn chế hơn. Trong Shin Megami Tensei V, người chơi có thể hợp thể nhân vật chính với demon hoặc giữa các demon khác nhau để kế thừa kỹ năng từ chúng, từ đó xây dựng đội hình ‘dream team’ theo cách mà bạn muốn, phục vụ cho những yêu cầu chiến thuật khác nhau. Đặc biệt, khía cạnh hợp thể gắn liền việc khám phá môi trường trải nghiệm nên mọi thứ diễn ra rất liền mạch và tự nhiên, không có cảm giác gượng ép.
Tuy vậy ngay cả khi bạn hợp thể được nhân vật rất mạnh, độ khó bất nhất của Shin Megami Tensei V cũng không hiếm lần khiến người viết điêu đứng, nhất là càng về cuối game. Một nhân vật vừa được hợp thể có thể giúp diệt con boss khiến bạn chật vật nãy giờ, nhưng có thể trở nên vô dụng với “con nha đầu” tiếp theo. Đó mới là vấn đề. Không có nhân vật nào là vô đối. Người chơi buộc phải liên tục dùng fusion hợp nhất để xây dựng đội hình mới tốt và cân bằng nhất cho một khoảng thời lượng chơi nhất định.
Khía cạnh khám phá cũng được xây dựng rất ấn tượng trong Shin Megami Tensei V. Tôi thích cảm giác đi lùng sục từng ngóc ngách trong các khu vực, bất chấp bản đồ đôi lúc nhìn rất dở hơi khi sự xuất hiện của các cổng dịch chuyển ngày càng nhiều. Yếu tố thu thập cũng được tích hợp trong những khoảnh khắc khám phá, mang đến cho người chơi nhiều thứ để chìm đắm vào trải nghiệm game hơn. Điều khiến tôi cảm thấy hơi phiền là các nhiệm vụ phụ rất khó nhìn bao quát trên bản đồ và đôi khi rất dễ bị người chơi bỏ qua.
Một điểm trừ khác của Shin Megami Tensei V là khía cạnh kể chuyện. Mặc dù trò chơi sở hữu ý tưởng cốt truyện khá hào hứng, khai thác đề tài rất hấp dẫn và đưa ra những câu hỏi hóc búa mang tính triết học về thế giới, nhưng cách kể lại kém hấp dẫn. Trải nghiệm game đưa bạn nhập vai một sinh viên thời hiện đại bị dịch chuyển đến thời khắc tận thế của Tokyo gọi là Da’at. Nơi đây đang diễn ra cuộc giao tranh giữa hai thế lực thiên thần và ác quỷ. Từ đây nhân vật chính có được sức mạnh để sống sót.
Như bao phần chơi MegaTen khác, người chơi có quyền cứu thế giới đó cũng như quyết định cách thức vận hành của nó trong tương lai. Liệu bạn sẽ duy trì hiện trạng, thay đổi cơ cấu hiện tại hay lựa chọn đập đi xây mới một xã hội ưu việt hơn? Đây là một câu hỏi rất thú vị nhưng được diễn đạt nhàm chán, khó hiểu với nhịp độ lề mề đến khó chịu. Các nhân vật đại diện cho những triết lý khác nhau lại không mấy khi có lời giải thích hay lý luận, khiến người viết cảm thấy không lựa chọn nào trong đó đủ sức thuyết phục.
Sau cuối, Shin Megami Tensei V mang đến trải nghiệm nhập vai xuất sắc ở lối chơi và vòng lặp gameplay. So với các phần chơi trước, trò chơi còn sở hữu đồ họa và khía cạnh khám phá ấn tượng, đòi hỏi sự suy nghĩ thấu đáo từng bước đi và liên tục cân nhắc giữa yếu tố rủi ro và phần thưởng nếu không nói là khá nhiều thử thách rất mệt mỏi. Thế nhưng nhiều vấn đề cũ của dòng game này vẫn chưa được điều chỉnh tương xứng, trong khi vấn đề hiệu năng phần nào khiến trải nghiệm game bớt đi nhiều cảm giác hào hứng.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!