Shadow of the Ninja – Reborn như cái tên gợi ý, là bản làm lại của tựa game hành động đi cảnh cùng tên từ thời huy hoàng của NES và Famicom đến từ nhà phát triển NatsumeAtari. Trải nghiệm game vẫn giữ nguyên ý tưởng cũ, với hai nhân vật điều khiển Hayate và Kaede trên nền nghe nhìn hoàn toàn mới. Không chỉ vậy, bản làm lại còn tăng tính thử thách lên 7749 lần so với game nguyên bản cũng như phát sinh một số vấn đề trong cơ chế điều khiển, gây không ít ức chế cho cả người chơi mới lẫn cũ.
Cốt truyện trong Shadow of the Ninja – Reborn vẫn giữ nguyên như game gốc, không có bất kỳ thay đổi nào. Theo đó, người chơi nhập vai Hayate hoặc Kaede để chiến đấu chống lại đế chế của một tên độc tài ở thành phố New York trong bối cảnh chẳng rõ là tương lai nào. Về cơ bản, hai nhân vật điều khiển hầu như không có gì khác biệt ngoài tạo hình. Thậm chí tôi phải nói rằng thiết kế nhân vật mới nhìn có phần nhí nhố, trái ngược hoàn toàn với độ thử thách của trải nghiệm game.
Điều này thể hiện ngay từ đoạn anime mở đầu trò chơi. Bỏ qua vấn đề nhỏ như con thỏ có lẽ không mấy ai quan tâm đó, Shadow of the Ninja – Reborn sở hữu lớp đồ họa mới rất đẹp. Đập vào mắt tôi khi bước vào mỗi màn chơi là mức độ chi tiết hình ảnh rất cao với gam màu phong phú. Cảm giác trải nghiệm như thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật pixel, gợi nhớ đến những ngày huy hoàng của thể loại đi cảnh hành động kéo màn hình trên các nền tảng 8-bit và 16-bit ngày xửa ngày xưa khi ta còn bé.
So với game gốc, Shadow of the Ninja – Reborn bổ sung hệ thống vật phẩm. Thông qua việc thu thập chúng từ màn chơi hoặc những vị trí ẩn giấu, người chơi có thể sử dụng những vật phẩm nói trên để hỗ trợ cho hành trình trải nghiệm game. Thế nhưng, chẳng hiểu sao trong khi các nút bấm chức năng mà game sử dụng còn dư rất nhiều trên tay cầm, nhưng đội ngũ phát triển lại chọn cách phiền phức nhất để kích hoạt việc sử dụng vật phẩm. Cụ thể, bạn phải bấm giữ nút bấm để kích hoạt hệ thống vật phẩm.
Cách xây dựng hệ thống nói trên khiến việc lựa chọn vật phẩm trở nên phức tạp và mất thời gian không cần thiết, vô tình triệt tiêu tính hữu dụng của hệ thống này trong phần lớn trải nghiệm game, đặc biệt là những khoảnh khắc đánh boss. Tệ hơn, cơ chế điều khiển của Shadow of the Ninja – Reborn cũng gây nhiều bất lợi cho người chơi do cảm giác điều khiển bất nhất. Có lúc thì game rất nhạy với thao tác điều khiển của người chơi, nhưng có rất nhiều lần lại có độ trễ nhất định rất khó chịu.
Đơn cử khi nhấn nút bấm, nhân vật có độ trì hoãn ngắn trước khi thực hiện thao tác của người chơi, ít nhất là trên phiên bản Switch mà người viết trải nghiệm chính. Tôi nghĩ đây là vấn đề gì đó trong thiết kế game đến từ đội ngũ phát triển vì Shadow of the Ninja – Reborn chỉ là game 2D đơn thuần, khó có chuyện dẫn đến input delay hay phản hồi kém do hiệu năng không tốt trên hệ máy của Nintendo được. Nói đâu xa, ngay cả chuyển đổi giữa các vật phẩm cũng có độ trễ như vậy đến bực bội.
Đáng nói, vật phẩm hỗ trợ trong Shadow of the Ninja – Reborn ngoài đồ hồi máu ra, hầu hết các vật phẩm trợ chiến khác đều đòi hỏi những điều kiện nhất định mới có thể thu thập và mở khóa để sử dụng sau này. Chẳng hạn, có vật phẩm đòi điều kiện rất thử thách là phải qua màn không được để nhân vật mất mạng mới có thể dùng nó để thu thập một vật phẩm ẩn ở màn chơi tiếp theo. Thậm chí bạn còn bị ép phải chơi ở độ khó Hard mới có thể thu thập 100% vật phẩm trong game lấy achievement/trophy.
Mặt khác, thiết kế màn chơi cũng không có chỗ cho người chơi mắc bất cứ sai lầm nào. Mọi phân đoạn đi cảnh thường diễn ra trong không gian hẹp nếu không nói là rất vướng víu. Chỉ cần di chuyển sai một bước là đi một mạng với màn hình ‘game over’ vô cùng ức chế. Đã vậy còn thêm cơ chế nhân vật bật ngược về sau khi bị trúng đòn của kẻ thù, trong khi cạm bẫy được giấu ở khắp mọi nơi trong từng phân cảnh. Sơ sẩy là nhân vật bị trúng đòn liên tiếp không thể né tránh rất thường xảy ra.
Ở góc độ người chơi, tôi không thể tránh khỏi suy nghĩ nhà phát triển đã đi quá xa giới hạn giữa cảm giác thỏa mãn khi vượt qua thử thách và ức chế. Minh chứng rõ nét nhất là màn 4 trong Shadow of the Ninja – Reborn khi kết hợp cơ chế nhảy khó chịu và đủ mọi thiết kế nghiệt ngã nhất mà nhà phát triển có thể nghĩ ra. Nếu bạn không tích lũy được vật phẩm hồi máu từ các màn chơi trước đó, màn chơi này có thể đặt dấu chấm hết cho sự kiên nhẫn ngay cả với những người chơi vốn không dễ bỏ cuộc.
Tất nhiên, sau nhiều lần cố quá để không thành quá cố cho nhân vật điều khiển, người chơi có thừa kiên nhẫn cũng sẽ vượt qua mọi thử thách mà đội ngũ phát triển ném vào trải nghiệm game. Thế nhưng với tôi thì khi đó Shadow of the Ninja – Reborn không còn cảm giác vui vẻ và hào hứng nữa rồi. Tuy đây có thể chỉ là cảm xúc nặng tính cá nhân nhưng vốn biết người biết ta về tính kiên nhẫn, tôi đồ rằng cảm nhận này có lẽ không chỉ dừng ở thiểu số người chơi khi trải nghiệm game cần sự hoàn hảo.
Bên cạnh phần chơi theo cốt truyện, Shadow of the Ninja – Reborn còn có thêm chế độ chơi Arcade và Time Attack dành cho những người chơi đang ở cấp độ Super Saiyan về yêu thích thử thách và có nhiều thời gian rảnh. Bản làm lại này cũng hỗ trợ chơi co-op 2 người rất hấp dẫn như game gốc. Không biết có phải rút kinh nghiệm từ Pocky & Rocky Reshrined mà trải nghiệm co-op không đòi hỏi người chơi phải “đơn thương độc mã” hoàn thành phần chơi theo cốt truyện trước như tựa game nói trên.
Sau cuối, Shadow of the Ninja – Reborn để lại cảm nhận khá trái chiều trong trải nghiệm. Không thể phủ nhận NatsumeAtari đã dành khá nhiều công sức trong xây dựng phần nghe nhìn hoàn toàn mới, nếu không nói thổi hồn cho tựa game vô cùng kinh điển ngày xưa. Đặc biệt là những trận đánh boss đầy bất ngờ. Thế nhưng các vấn đề trong cơ chế điều khiển và độ trễ “từ trên trời rơi xuống” có thể khiến không ít người chơi kiên nhẫn cũng cảm thấy khó có thể kiên nhẫn hơn với bản làm lại này.
Shadow of the Ninja – Reborn hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4 và Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!