Romance of the Three Kingdoms XIV là phần chơi mới nhất của series game chiến thuật lâu năm trên nhiều nền tảng. Tính đến nay cũng đã gần 35 năm với số lượng phần chơi chính và spin-off “khủng”, trải dài trên các hệ máy tự cổ chí kim.
“Dân chơi” lâu năm của thể loại dàn trận mô phỏng chiến tranh có lẽ phần lớn đều biết đến Sangokushi có tựa gốc tiếng Anh là Romance of the Three Kingdoms (RTK). Thông dụng hơn thì “thuật ngữ chuyên ngành” thường gọi đơn giản là tam quốc dàn trận. Điều thú vị là mặc dù mang cái tựa rất dễ khiến người chơi liên tưởng đến bộ tiểu thuyết dã sử Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, nhưng kỳ thực trò chơi được xây dựng nội dung theo sử liệu Tam Quốc Chí do Trần Thọ biên soạn vào thế kỷ thứ 3.
Với số tuổi bằng nửa đời người, series này luôn khiến “con dân” lầm than mỗi khi ra mắt phiên bản mới vì nhiều lý do. Một trong số đó là phần lớn đều không được chuyển ngữ và phát hành quốc tế, mà chỉ ra mắt hạn chế trong đất nước mặt trời mọc hoặc các quốc gia nói tiếng Trung. Nếu có bản chuyển ngữ và được xuất ngoại thì thời gian “chờ đợi là hạnh phúc” cũng khá lâu. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp duy nhất vì series Super Robot Wars cũng chỉ được phát hành tại Nhật và khu vực châu Á đó thôi. Dù vậy, điều này có thể hiểu được với lượng nội dung đồ sộ đặc trưng liên quan đến yếu tố lịch sử của series Sangokushi.
Đâu đã hết, các phiên bản mới cứ liên tục thay đổi cơ chế gameplay, khiến người chơi cũ như lạc vào bát trận đồ của Gia Cát Lượng. Lúc thì cải tiến cái cũ, nhưng cũng có khi “sủng ái cái mới đá bay cái cũ”, để lại cho người chơi nhiều ai oán. Vi diệu thay, Romance of the Three Kingdoms XIV vẫn sở hữu những “di sản” nói trên, nhưng tất cả đều được cải thiện “vượt xa” kỳ vọng. Chẳng hạn bản chuyển ngữ ra mắt chỉ sau bản tiếng Nhật một tháng. Thế nhưng, động thái “ta thà phụ người chứ không để người phụ ta” của nhà phát triển khiến cộng đồng lâu năm huynh đệ tỷ muội vui vẻ bỗng chia phe như thời tam quốc.
Thử hỏi, người khen kẻ chê lẫn lộn nhưng trong thiên hạ, mấy ai hiểu rằng phần chơi mới dung hòa khá tốt giữa những cơ chế gameplay cũ từng làm nên thành công cho series và đơn giản hóa trải nghiệm? Sau gần 35 năm dài “chinh chiến” cùng thế hệ người chơi cũ nay đã mệt nhoài, gác kiếm lui binh vì gánh nặng cuộc sống, Romance of the Three Kingdoms XIV mang cảm giác nhắm đến những tân binh hơn. Trải nghiệm game đơn giản hóa gameplay so với các phần chơi cũ, nhưng đồng thời cũng bổ sung một số yếu tố mới để giữ lại chiều sâu chiến thuật trong trải nghiệm mà series này đã gầy dựng suốt ngần ấy năm.
Thậm chí, tôi nghĩ cũng khó lòng so sánh phần chơi mới nhất của series Sangokushi với tựa game cùng thể loại và đề tài ra mắt hồi năm ngoái là Total War: THREE KINGDOMS. Cả hai tuy cùng khai thác nội dung về thời Tam Quốc nhưng định hướng hoàn toàn khác. Trong khi nhà phát triển Creative Assembly chọn hướng đi tái hiện lại cảm giác chiến trận vô cùng hoành tráng trên nền đồ họa mãn nhãn để thu hút người chơi, Romance of the Three Kingdoms XIV lại thiên về yếu tố chiến thuật và cai trị hơn. Bạn có thể thấy rất rõ điều này trong khía cạnh gameplay được đơn giản và tự động hóa những yếu tố liên quan đến chiến trận.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa trò chơi thiếu đi chiều sâu chiến thuật mà kỳ thực ngược lại. Cuộc chiến giờ đây đòi hỏi bạn phải tập trung vào chiến thuật nhiều hơn. Những vị tướng mà người chơi sử dụng giờ đây đóng vai trò rất lớn trong khả năng thành bại của trận chiến. Yếu tố địa hình trong Romance of the Three Kingdoms XIV giúp trải nghiệm có chiều sâu hơn khi ảnh hưởng rất nhiều đến hành quân. Nếu di chuyển qua những địa hình bất lợi sẽ gây tác động lớn đến kết quả của trận chiến. Yếu tố lịch sử cũng rất được tôn trọng, chẳng hạn nếu bạn dùng Lữ Bố thì không có chuyện thu phục được Ngũ Hổ Tướng.
Đó là chưa kể, nếu thích chơi “đánh càn” mà không có chiến thuật tử tế, bạn cũng chưa chắc thắng được kẻ thù “dưới cơ”. Ở góc độ người chơi cũ, Romance of the Three Kingdoms XIV mang cảm giác vay mượn ít cơ chế gameplay trong RTK 9 và 11, kết hợp với vài yếu tố mới như địa hình nói trên để xây dựng nên trải nghiệm mới mẻ và tinh gọn hơn trong phần chơi mới. Đơn cử như kho nhu và vàng khi hành quân được liên kết với kinh thành của quân đó, trái ngược với RTK 11. Thiết kế này khá giống trong thực tế khi cho phép mỗi quân đều có thể tự xây công trình, nhưng muốn chuyển vàng giữa các kinh thành thì bạn phải vận chuyển riêng.
Tương tự, tướng đóng vai trò không nhỏ trong Romance of the Three Kingdoms XIV và liên quan mật thiết đến năng lực của tướng đó. Chẳng hạn tướng có chỉ số sức mạnh cao như Quan Vũ mà bạn để phát triển nông nghiệp là “toang”. Không những vậy, vị tướng nào cai quản kinh thành cũng sẽ có tác động khác biệt đến các kinh thành lân cận, có thể giúp người chơi dễ giành quyền kiểm soát những khu vực xung quanh hơn, khá giống với Sid Meier’s Civilization VI. Thiết kế này buộc người chơi phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của tướng lĩnh ở các kinh thành, khá nhiều việc phải làm.
Tuy nhiên, thiết kế giao diện game lại chưa làm tốt sứ mệnh của nó. Do xây dựng tự động hóa phần lớn những yếu tố khác nên trò chơi xây dựng khâu hiển thị thông tin phải qua khá nhiều bước, đôi lúc khiến tôi cũng cảm thấy hơi phiền hà. Dù vậy, điểm cộng là phiên bản PlayStation 4 mà tôi trải nghiệm được gán nút bấm rất thuận tiện, hạn chế trường hợp bấm nhầm × để xác nhận mà rất nhiều người chơi hay mắc phải do thói quen “tua nhanh”. Ban đầu tôi cũng mất chút thời gian làm quen, nhưng một khi nhớ được thiết lập nút bấm thì thao tác rất nhanh, không bị nhầm lẫn khi nào cần nhấn △ và khi nào bấm ×.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Romance of the Three Kingdoms XIV là đồ họa không có nhiều cải thiện so với các phần chơi cũ, thậm chí còn tái sử dụng nhiều hình artwork các vị tướng. Không những thế, phần nhạc nền cũng gây cho đôi tai của tôi cảm giác bất mãn, không tạo được khí thế hừng hực của “sứ mệnh” thống nhất Trung Hoa trong trải nghiệm. Đó là chưa kể những thay đổi khá bất ngờ trong cơ chế gameplay của phần chơi này có thể gây những ý kiến trái chiều từ phía người chơi. Không phải ai cũng đồng tình với những thay đổi này như người viết. Ngược lại, tutorial lại làm rất tốt việc hướng dẫn cơ bản cho tân binh.
Một điều cũng không thể không nhắc đến là Romance of the Three Kingdoms XIV vẫn giữ nguyên yếu tố “chia để trị” khi xây dựng trải nghiệm thành những sự kiện theo kịch bản riêng. Người chơi tự chọn tham gia một số trận lớn như Quan Độ, Trường Bản hay Xích Bích… hoặc nhỏ hơn như Khởi nghĩa Khăn Vàng, “vụ án” 10 sứ quân do Viên Thiệu cầm đầu chống lại Đổng Trác v.v… Ngoài ra còn có một số sự kiện đáng chú ý khác, chẳng hạn trận Hán Trung hay như cuộc nổi dậy của Tư Mã Ý. Tôi thấy có cả trận Di Lăng nhưng đây dường như là DLC dành tặng cho người chơi đặt trước chứ chưa thấy bán riêng.
Thú vị hơn, Romance of the Three Kingdoms XIV còn bổ sung một số “vị tướng” từ Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout và Legend of the Galatics Heroes thông qua hai DLC hoàn toàn miễn phí cho những ai thích “vừa chơi vừa giải trí”. Nhìn thấy “gái đẹp” Ryza hay “trai xinh” Reinhard giữa những vị tướng thời Tam Quốc kỳ thực là một cảm giác vô cùng khó tả. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ ấn tượng, nhà phát triển còn cung cấp thêm một DLC miễn phí khác với tổng cộng 29 nhân vật đến từ khắp lịch sử Trung Hoa, thậm chí từ thời Chiến Quốc nữa. Hết hồn chim én chưa?
Sau cuối, Romance of the Three Kingdoms XIV mang đến một trải nghiệm chiến thuật mô phỏng chiến tranh thời Tam Quốc khá hấp dẫn. Tuy những thay đổi gameplay trong phần chơi này gây phản ứng trái chiều, nhưng nếu yêu thích lối chơi thiên về quản lý và xây dựng chiến lược hơn là hòa mình vào những trận đánh trong lịch sử, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc. Các DLC Officer Data miễn phí còn là một điểm cộng đầy hào hứng cho những ai không quá nghiêm túc.
Romance of the Three Kingdoms XIV được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Những yếu tố cộng đồng và trải nghiệm đa dạng
Romance of the Three Kingdoms XIV không chỉ là một trò chơi chiến thuật mà còn là môi trường nơi người chơi có thể kết nối và tương tác mạnh mẽ với nhau. Nhà phát triển đã áp dụng nhiều tính năng mới như chế độ multiplayer và các sự kiện online thường xuyên, tạo cơ hội cho game thủ giao lưu, thi tài và thể hiện kỹ năng chiến lược của mình.
Các DLC và hợp tác thú vị
Khả năng bổ sung các nhân vật và chiến dịch mới thông qua DLC đã mở rộng thêm nội dung trải nghiệm. Những DLC miễn phí không chỉ giúp trò chơi duy trì sức hút mà còn giúp người chơi có thêm sự lựa chọn trong việc thiết lập đội hình và chiến thuật. Việc kết hợp nhân vật từ các tựa game khác như Atelier Ryza và Legend of the Galactic Heroes mang lại cảm giác mới lạ và đầy hứng khởi.
Hỗ trợ và cộng đồng người chơi
Cộng đồng người chơi của Romance of the Three Kingdoms XIV rất năng động với nhiều diễn đàn và nhóm thảo luận chia sẻ chiến thuật, mẹo và kinh nghiệm. Người chơi có thể tìm thấy các video hướng dẫn, livestream gameplay từ những game thủ kỳ cựu, điều này không chỉ giúp họ dễ dàng hơn trong việc làm quen với trò chơi, mà còn khơi dậy niềm đam mê đối với series đình đám này.
Cuối cùng, Romance of the Three Kingdoms XIV vẫn mang đến những yếu tố cơ bản đã làm nên tên tuổi của dòng game này, đồng thời cải tiến để phù hợp hơn với nhu cầu của người chơi hiện đại. Dù có gặp phải một số phản hồi trái chiều về đồ họa và âm thanh, nhưng trải nghiệm chiến thuật và sự kết nối với cộng đồng vẫn là những điểm sáng nổi bật mà tựa game này mang lại.