Rival Megagun là tựa game shoot ’em up với hướng đi thiên về PvP mới lạ, tạo sự khác biệt độc đáo trong trải nghiệm.
Dòng game shoot ’em up (shmup) hay có khi còn được gọi là bullet hell hoặc danmaku vốn là một thể loại khá lâu đời, nhất là trên các cỗ máy chơi game arcade “cao to đen hôi”. Phần lớn những tựa game thuộc thể loại này chủ yếu thiên về solo, một số thì có hỗ trợ co-op như R-Type Dimensions EX mà tôi từng trải nghiệm. Thế nhưng, giữa một rừng game cùng thể loại thì việc tạo nên sự khác biệt là điều không hề dễ dàng.
Nếu như Stardust Galaxy Warriors: Stellar Climax dùng yếu tố “chặt chém” và nhập vai để tạo sự khác biệt, thì Rival Megagun lại vận dụng yếu tố PvP để mang đến một trải nghiệm shmup khá thú vị và không kém phần độc đáo. Ý tưởng của trò chơi là hai người chơi sẽ cùng thi đấu với nhau xem ai “sống lâu” nhất trong môi trường màn chơi đạn bay tứ phía. Trong suốt trải nghiệm, đôi bên đều phải thi thố tài năng giữa “rừng đạn” và tận dụng đó để “đè bẹp” đối phương và trở thành người chiến thắng cuối cùng.
Trải nghiệm trong Rival Megagun được chia thành ba chế độ chơi khác nhau. Arcade là phần chơi theo cốt truyện, toàn bộ trải nghiệm được xây dựng như một cuộc thi nhằm tìm ra những tay lái phi thuyền cự phách nhất. Nhiệm vụ của người chơi là tranh đấu cùng đối thủ tại những nơi mà người ngoài hành tinh gieo rắc các Harvester gây cản trở giao thông liên hành tinh. Với lựa chọn bốn độ khó, bạn sẽ lần lượt quyết đấu với những đấu thủ khác ở nhiều hành tinh. Trong khi đó, phần chơi Versus thì như cái tên của nó là trải nghiệm đối kháng. Đây có thể xem là phần chơi thú vị nhất mà game mang tới trong trải nghiệm PvP.
Người chơi có thể thi tài cùng bạn bè hoặc máy do AI điều khiển. Hay thậm chí nếu thích, bạn cũng có thể xem hai người chơi đều là AI “chiến đấu” với nhau để học hỏi kinh nghiệm né tránh “rừng đạn” mà kẻ thù bắn ra. Chế độ chơi này hấp dẫn nhất vì cho phép rất nhiều tùy biến thú vị, mang đến trải nghiệm kịch tính hơn hơn hẳn so với phần chơi Arcade. Đáng tiếc là chế độ chơi cuối cùng là Online thì tôi chưa có dịp trải nghiệm để đánh giá về độ trễ hay các vấn đề kỹ thuật của trò chơi. Tuy nhiên, cả ba đều khá tương đồng nhau về lối chơi và đây có lẽ là điểm yếu lớn nhất của Rival Megagun, khiến game mang cảm giác thiếu sự đa dạng.
Về cơ bản, bạn có thể chọn một số các nhân vật mà trò chơi cung cấp sẵn. Mỗi nhân vật sẽ sở hữu một phi thuyền cá nhân với ưu và khuyết điểm khác nhau, nhưng đây là một trong những yếu tố quyết định cơ hội sinh tồn trên chiến trường “mưa đạn” của Rival Megagun. Chẳng hạn như phi thuyền nhỏ hơn thì khả năng né sẽ linh hoạt hơn một chút nhờ khả năng lách dễ dàng hơn một chút, nhưng vũ khí đi kèm sẽ yếu hơn. Ngược lại, phi thuyền lớn thì khả năng chiến đấu sẽ tốt hơn do được trang bị vũ khí mạnh hơn, nhưng khả năng bạn trúng đạn cũng cao hơn do độ “chà bá” của nó.
Vấn đề ở chỗ, phi thuyền dù to hay nhỏ thì cũng trúng đạn đúng hai lần là tan xác, nhường phần thắng về cho đối thủ. Thỉnh thoảng, màn chơi cũng cung cấp cho bạn powerup để sửa chữa phi thuyền hoặc tăng thêm lượng bom mang theo và chỉ có thế. Trò chơi không cung cấp bất kỳ powerup nào khác để tăng khả năng tự vệ hay tấn công đối thủ cho người chơi, thay vào đó là hệ thống Chaining được tích lũy từ số lần liên tiếp mà người chơi bắn trúng kẻ thù trong suốt trải nghiệm. Nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực Rival Megagun thường không tung ra nhiều kẻ thù cùng một lúc mà buộc bạn phải canh để bắn càng nhanh càng tốt nên rất không dễ để kết thành combo liên hoàn mà game gọi là Hit meter.
Con số này càng lớn thì bạn làm đầy thanh Attack Power càng nhanh, dùng nó để gây nên những “chướng ngại vật” sang màn hình trải nghiệm đối thủ. Nếu tích lũy thanh Attack Power lên mức tối đa, người chơi có thể biến hình thành Mega Gunship, một phi thuyền khổng lồ được trang bị “tận răng” không khác gì một con boss trong những tựa game khác cùng thể loại. Bạn có thể tạo ra một cơn mưa đạn để tấn công đối thủ hoặc điều khiển hướng đạn bắn ra. Đây đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để người chơi có thể tiêu diệt đối thủ và giành phần thắng hoặc lật ngược tình thế.
Chính vì vậy mà việc tích cực bắn trúng nhiều kẻ thù liên tiếp nhất trong thời gian giới hạn mà không để mất Hit meter khá quan trọng trong trải nghiệm. Yếu tố đối kháng này buộc người chơi phải tăng cường tập trung vào việc xây dựng thanh Attack Power nhằm “giải quyết dứt điểm” đối thủ càng sớm càng tốt, trước khi đối thủ kịp làm điều đó với bạn. Để dễ hình dung thì bạn có thể xem trải nghiệm của Rival Megagun tương tự như nhiều tựa game bullet hell khác trên thị trường, nhưng thay vì tiêu diệt toàn bộ mọi thứ và đánh boss để qua màn thì bạn tiêu diệt mọi thứ để biến chúng thành “vũ khí đối đầu” với một đối thủ khác, có thể là do AI hoặc một người chơi điều khiển.
Nhìn chung, trải nghiệm mà Rival Megagun mang đến khá vui với nhịp độ chơi diễn ra cực nhanh khi đạn bay khắp nơi trên màn hình. Vấn đề ở chỗ, đối thủ cũng có thể tung những đòn tấn công vào màn hình trải nghiệm của bạn, nhưng trò chơi lại dành rất ít thời gian để bạn kịp thời phản ứng trước những pha tấn công bất ngờ này. Thường thì người chơi có không tới một giây để nhận ra “chướng ngại vật” bỗng bất ngờ xuất hiện ngẫu nhiên và tiến hành né tránh. Điều này càng đặc biệt khó khăn hơn khi bạn cũng phải vừa lo né cả một “rừng mưa” đạn bay khắp màn hình, đồng thời phải tập trung phản ứng nhanh trước những “vật thể lạ” xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình do đối thủ “ném qua”.
Đồ họa của Rival Megagun được xây dựng theo phong cách pixel art, sử dụng nhiều gam màu sậm nhưng nếu không nhìn kỹ thì bạn sẽ khó nhận ra điều này trước những cơn mưa đạn bay tứ phía trên màn hình. Nó mang một cảm giác hoài cổ của những tựa game shmup kinh điển ngày xưa trên hệ arcade như 1943 hay “bắn ruồi” Galaga. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có vài trường hợp màu đạn của kẻ thù hơi chìm vào cảnh, nhưng số lượng không nhiều và cũng chưa đủ gây nhiều rắc rối trong trải nghiệm, trừ khi bạn chỉnh độ sáng màn hình quá cao.
Phần nhạc sử dụng những giai điệu techno sôi động tiết tấu nhanh, rất phù hợp với trải nghiệm đậm chất hành động nhanh của trò chơi. Chỉ có một điểm trừ là khi đeo tai nghe, tôi lại nhận thấy phần âm thanh tiếng động của trò chơi nghe không “đã”. Tiếng đạn từ phi thuyền của người chơi bắn ra tuy cả một cơn mưa đạn nhưng nghe lực có vẻ yếu. Ngay cả tiếng nổ khi kẻ thù tan xác nghe cũng không “căng”. Dù vậy, yếu tố này không gây ảnh hưởng đến phần trải nghiệm nên tôi không xem đây là một điểm trừ của trò chơi. Hơn nữa, nó cũng có thể dễ dàng giải quyết bằng một bản vá.
Sau cuối, Rival Megagun mang đến một trải nghiệm PvP của thể loại shmup khá hấp dẫn. Trò chơi là một sự kết hợp đặc biệt tuyệt vời với máy chơi game Nintendo Switch. Sự kết hợp này mang đến khả năng PvP mỗi người một tay cầm Joy-Con khá cơ động, cực kỳ tiện lợi cho những chuyến du lịch hai người hoặc nhóm bạn. Nếu muốn đổi gió trong thể loại shoot ’em up, đây là thay đổi khá thú vị rất đáng để cân nhắc.
Rival Megagun được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!