Raji: An Ancient Epic là game phiêu lưu hành động mang đậm dấu ấn văn hóa và truyền thuyết đất nước Ấn Độ.
Bối cảnh của trò chơi bắt đầu từ cuộc chiến xa xưa giữa thần và quỷ. Sau khi thất trận và bị các vị thần đẩy lùi vào bóng tối, quỷ vương Mahabalsura đã dẫn lũ tay sai quay trở lại trả thù. Khởi đầu là cuộc xâm chiếm thế giới loài người. Chúng săn tìm và bắt cóc những đứa trẻ không rõ lý do, đưa đến một nơi không ai biết và cậu bé Golu chỉ là một trong số nhiều nạn nhân. Trong vai cô chị, người chơi phải lần theo manh mối để cứu lấy em trai mình.
Nếu không nói ra có thể bạn không biết Raji: An Ancient Epic là “đứa con đầu lòng” của nhà phát triển Ấn Độ Nodding Heads Games. Phát hiện này khiến tôi khá bất ngờ với chất lượng mà tựa game này mang đến trong trải nghiệm. Trải nghiệm game xoay quanh nữ chính mồ côi Raji trong cuộc hành trình giải cứu người em trai Golu bị lũ quỷ bắt mất. Thế nhưng, người chị quả cảm này còn hơn thế nữa. Cô là người được chọn lựa bởi những vị thần, nhằm mục đích bảo vệ thế giới khỏi sự xâm chiếm của binh đoàn quỷ dữ.
Raji: An Ancient Epic mở đầu với phần giới thiệu trên nền đồ họa 2D khá độc đáo của loại hình nghệ thuật múa rối bóng truyền thống, được người Ấn Độ gọi là tholu bommalata. Các nhân vật đều là những cái bóng đen phản chiếu trên nền vàng, rất khác so với phần dựng hình 3D trong trải nghiệm game. Đặc biệt, người kể chuyện là nữ thần chiến tranh Durga và thần Vishnu trong thần thoại Ấn Độ. Các vị thần không chỉ dõi theo cuộc phiêu lưu của Raji, họ còn trao cho cô gái các loại thần khí để chiến đấu với kẻ thù.
Tuy đó chỉ là câu chuyện thiện chống ác thuần túy, nhưng được dựng nên từ thần thoại của một đất nước vốn rất hiếm được khai thác trong trải nghiệm game. Raji: An Ancient Epic giống như tựa game mang chuông đi đánh xứ người của nhà phát triển Ấn Độ, cung cấp rất nhiều thông tin văn hóa và truyền thuyết đất nước họ trong từng khung cảnh. Từ hình ảnh, âm nhạc cho đến lời tường thuật, tất cả đều góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn của câu chuyện kể trong trải nghiệm so với nhiều cái tên cùng thể loại khác trên thị trường.
Ở góc độ người chơi, yếu tố văn hóa và thần thoại đặc trưng của trò chơi rất đồ sộ, sánh ngang những tựa game gây nhiều ấn tượng ở khía cạnh này như Okami hay Nioh của Nhật Bản. Thậm chí, ngay cả phần lồng tiếng cũng được tuyển chọn giọng đọc khá phù hợp trong những đoạn tường thuật về văn hóa và truyền thuyết. Nếu có nghiên cứu về thần thoại và đất nước Ấn Độ, người chơi sẽ nhận ra nhiều cái tên rất dỗi quen thuộc, nhất là lối kiến trúc Rajasthan được tái hiện trong trải nghiệm khám phá.
Thiết kế màn chơi trong Raji: An Ancient Epic khá tuyến tính, mang nhiều cảm giác như phiên bản rút gọn của Prince of Persia với góc nhìn xa hơn. Những pha đi cảnh, leo trèo hay chạy tường đều khá quen thuộc nếu bạn từng trải nghiệm tựa game nói trên. Chuyển động của nhân vật chính khá uyển chuyển trong những phân đoạn đi cảnh vượt chướng ngại, nổi bật với chiếc váy đỏ trong từng khung cảnh. Mỗi màn chơi đều sử dụng tông màu riêng, tạo sự khác biệt không chỉ ở sắc thái và thiết kế mà cả khía cạnh đi cảnh lẫn chiến đấu.
Thế nhưng, bạn không cần phải lo lắng hay quá hào hứng. Đây không phải là tựa game “gây thù chuốc oán” người chơi về độ thử thách như dòng game Soulsborne hay thậm chí Mortal Shell. Mọi thứ “dễ thở” hơn rất nhiều. Trải nghiệm game thiên về lối chơi “chặt chém” qua nhiều khu vực khác nhau trong không gian hẹp ở góc nhìn thứ ba. Xen kẽ với đó thường là vài câu đố nhẹ nhàng, không gây nhiều khó khăn và kết thúc bằng trận đánh boss hoành tráng trước khi chuyển sang tình tiết nội dung mới. Trải nghiệm cứ thế lặp lại.
Ban đầu, Raji chỉ có thần khí Trishula mang hình dạng giống như cây đinh ba nhưng về sau, cô gái sẽ có thêm cây cung và khiên đỡ. Ngoài hai đòn tấn công yếu nhưng nhanh và mạnh thì chậm quen thuộc của thể loại chặt chém, nhân vật chính còn có khả năng đỡ đòn và lăn tròn né tránh. Người chơi cũng có thể tận dụng yếu tố môi trường trong chiến đấu như bật tường hay đu cột v.v… làm lợi thế tấn công kẻ thù. Tùy vào cách chơi của mỗi người mà trải nghiệm chiến đấu có thể nặng tính lặp lại hay không.
Trong phần lớn những tựa game cùng thể loại khác, điều này có thể là điểm trừ nhưng Raji: An Ancient Epic thì ngược lại. Đội ngũ phát triển khá chắc tay trong thiết kế game. Các cơ chế gameplay của trò chơi đều có sự bổ trợ cho nhau rất tốt. Nếu một khía cạnh nào đó “hụt chân” sẽ có yếu tố khác hỗ trợ. Đơn cử như việc đóng khung từng khu vực chiến đấu có thể mang cảm giác hao hao nhau, nhưng yếu tố môi trường, câu đố và những phân đoạn đi cảnh thay đổi liên tục giúp trải nghiệm luôn hấp dẫn từ đầu đến cuối.
Đó là chưa kể, các câu chuyện vô cùng phong phú về thần thoại Ấn Độ luôn xuất hiện xuyên suốt trải nghiệm game, kết hợp cùng những phân đoạn “mong ước kỷ niệm xưa” của các vị thần thay cho câu chuyện kể, giúp người chơi hiểu thêm về bối cảnh game. Âm nhạc cũng mang cái hồn của đất nước này vào trải nghiệm với những phân đoạn chiến đấu là tiếng trống tabla dồn dập, trong khi những đoạn đi cảnh là sự kết hợp âm hưởng của tiếng đàn sitar và ravanahatha truyền thống của người Ấn Độ.
Những yếu tố này đều là điểm cộng của trò chơi, chỉ tiếc là trải nghiệm chưa đến mức “epic” khi có thời lượng tương đối ngắn. Ở góc độ người chơi, Raji: An Ancient Epic mang nhiều cảm giác quen thuộc về mô típ nội dung và thiết kế game. Khía cạnh này gần như không có sự sáng tạo mới mẻ so với nhiều cái tên cùng thể loại trên thị trường. Thay vào đó, trò chơi chỉ mang đến cảm giác hao hao trong cơ chế gameplay, nhưng chính bối cảnh văn hóa độc đáo mới là điểm cộng lớn nhất tạo sự khác biệt cho tựa game này.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là điều khiển chưa ngon, thỉnh thoảng gây nên những cái chết bất ngờ khá ức chế. Thế nhưng, nhờ có checkpoint dày đặc nên đó chỉ là vấn đề nhỏ. “To tát” hơn là trải nghiệm chưa hoàn toàn tối ưu cho Nintendo Switch ở chế độ handheld. Nhiều phân đoạn có góc nhìn camera quá xa, khiến nhân vật trở nên rất nhỏ trên màn hình. Switch Lite bị ảnh hưởng bởi vấn đề này rõ nhất. Chuyển động của kẻ thù đôi khi không rõ ràng và hiệu năng không ổn định cũng là vài điểm trừ khác.
Sau cuối, Raji: An Ancient Epic mang đến một trải nghiệm “chặt chém” khá đặc sắc với bối cảnh độc đáo, lối chơi mang nhiều cảm giác quen thuộc và đồ họa đẹp tuyệt ngay cả trên phần cứng của máy Switch. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc mà bạn không nên bỏ qua.
Raji: An Ancient Epic hiện chỉ có cho Nintendo Switch. Trò chơi sẽ ra mắt trên các nền tảng khác trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!