Queeny Army là trải nghiệm hành động đi cảnh đầy thử thách, mang nhiều thiết kế tương đồng với game Contra Force kinh điển từ thời NES ngày xưa. Đặc biệt, trò chơi xây dựng câu chuyện kể có lớp có lang với số lượng 12 nhân vật điều khiển. Bên cạnh khác biệt về tạo hình trên nền đồ họa 8 bit, mỗi nhân vật còn sở hữu kỹ năng và vũ khí sở trường khác nhau, góp phần tạo nên giá trị chơi lại rất lớn cho trò chơi. Đó là chưa kể bốn thiết lập độ khó khác nhau mang đến trải nghiệm game nặng cảm giác hardcore.
Queeny Army lấy bối cảnh thành phố San Romero tan hoang vì nội chiến. Cốt truyện game xoay quanh cuộc chiến của dàn nhân vật nữ cùng lực lượng cảnh vệ chống lại âm mưu tồi tệ của chính quyền độc tài đang nắm quyền lực trong tay. Mặc dù sở hữu câu chuyện kể khá hấp dẫn với các chủ đề như cớm bẩn hay nhà khoa học điên, nhưng phần chuyển ngữ tiếng Anh chưa tốt. Lời thoại được chấp bút bằng câu từ dài dòng đã đành, người viết còn bắt gặp nhiều câu thiếu dấu phẩy và dấu chấm gây khó hiểu.
Lối chơi của Queeny Army tuy dễ tiếp cận nhưng không kém phần thử thách. Người chơi chọn một trong 12 nhân vật nữ cho trải nghiệm game. Mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng về mảnh đời, vũ khí ban đầu và vũ khí sở trường khác nhau cũng như kỹ năng đặc biệt. Chẳng hạn cô gái Paola trẻ nhất trong nhóm có tốc độ bắn nhanh hơn mọi người, trong khi Monica có khả năng nhảy cao hơn bất kỳ nhân vật nào khác. Những kỹ năng này mô tả tuy không có gì đặc biệt, nhưng mang đến trải nghiệm rất khác cho mỗi nhân vật.
Đơn cử Grecia có khả năng nằm bắn, giúp cô dễ dàng triệt hạ đối thủ ở những vị trí mà các nhân vật khác không thể thực hiện khi chỉ có thể ngồi bắn. Tương tự, Anaemary có thể đu lơ lửng trên tường chứ không bị trượt như mọi người, khá hữu ích trong những phân đoạn đi cảnh hoặc boss chiến đòi hỏi phải đu bám tường. Ngoài khả năng lăn tròn né tránh và chuyển đổi qua lại giữa hai vũ khí khác nhau, nhân vật còn có thể tấn công cận chiến tương tự các game Metal Slug. Tuy người chơi có thể bắn 8 hướng nhưng không linh hoạt như Contra.
Vấn đề ở chỗ, Queeny Army lại không có bất kỳ hướng dẫn nào về các cơ chế gameplay, nhất là kỹ năng đặc biệt của mỗi nhân vật. Đây là điểm trừ không hề nhỏ khi giao diện game còn nhiều không gian trống, nhưng nhà phát triển không tận dụng để mô tả chi tiết hơn về kỹ năng của mỗi nhân vật. Ở thời điểm bài viết, những thông tin thể hiện ngắn gọn này gần như chẳng giúp ích gì cho người chơi khi chọn nhân vật điều khiển. Không những vậy, hệ máy của Nintendo cũng không cho phép tùy chỉnh lại thiết lập nút bấm mặc định vốn không mấy trực quan.
Đáng nói hơn, tính năng tùy biến nút bấm đã được nhà phát triển cập nhật cho bản PC cách đây một năm tính đến thời điểm bài viết. Thế nhưng, phiên bản Switch mà tôi trải nghiệm thậm chí cũng không có phần mô tả công dụng của các nút bấm. Những thiếu sót kể trên góp phần gây khó cho người chơi không cần thiết, điều này đặc biệt khó chịu khi trải nghiệm game vốn rất thử thách. Đã vậy, người viết còn gặp vài lỗi game khá khó chịu khi trải nghiệm Queeny Army. Một trong số đó liên quan đến thiết lập độ khó.
Cụ thể, thiết lập độ khó không thay đổi khi chơi lại với trải nghiệm và độ khó hoàn toàn mới. Trừ thiết lập Easy bị hiển thị sai, các thiết lập còn lại hiển thị đúng như lựa chọn của người chơi nhưng kỳ thực, độ khó khi đó vẫn là thiết lập độ khó cũ trước đó. Giải pháp tạm thời là xóa file save mỗi khi thay đổi thiết lập độ khó. Tuy nhiên, cách này hơi mất thời gian nhất là trên máy Switch. Nếu trên máy có quá nhiều save game từ các trò chơi khác nhau, hệ máy của Nintendo thường mất rất nhiều phút chỉ để tải giao diện xóa file save.
Một vấn đề cũng gây nhiều bất tiện trong trải nghiệm Queeny Army là cơ chế thu thập vũ khí. Về cơ bản, mỗi loại vũ khí được thể hiện bằng các ký tự viết tắt nên rất khó nhớ. Chưa kể, khi người chơi có hai vũ khí, nhặt vũ khí mới đồng nghĩa vũ khí cũ bị vứt đi ngoài mong muốn của người chơi. Trong không ít phân cảnh nhất định, bạn khó tránh khỏi việc vứt vũ khí đang muốn giữ do không gian di chuyển chật hẹp, không có đường nào để tránh. Trong khi đó, lựa chọn vũ khí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những trận đánh boss.
Thiết kế màn chơi cũng vậy. Tuy có tính thử thách cao nhưng để lại nhiều cảm giác bất công. Cụ thể, kẻ thù vẫn có thể ra tay tấn công bạn khi chúng vô tình lọt xuống hố, nhưng nhân vật điều khiển trúng đạn trong những trường hợp này lại bị dội ngược dẫn đến những lần rơi xuống vực vô cùng ức chế. Đó là tôi chưa nói đến kẻ thù di chuyển và tấn công linh hoạt hơn người chơi rất nhiều. Trải nghiệm Queeny Army còn có một tình trạng khó hiểu là thỉnh thoảng nhân vật nhảy hai bước dù người viết chỉ bấm một lần.
Đáng nói, vấn đề này chỉ thỉnh thoảng xảy ra trong những tình huống trải nghiệm nhất định, khiến người viết tin rằng đây là lỗi game chưa được nhà phát triển khắc phục. Nói đâu xa, tôi từng có trận chiến vô cùng hài hước với trùm cuối khi mỗi người một nơi. Boss thì bị “đăng xuất” khỏi màn hình game nên không bắn được nhân vật điều khiển, nhưng người viết vẫn bắn được bằng khẩu rocket nếu nhắm vào vị trí nhất định. Tình huống ngược lại với lợi thế tiếp tục nghiêng về người chơi cũng diễn ra ở màn đua mô tô gợi nhớ đến Road Rash kinh điển.
Lúc đó, nhân vật điều khiển bị văng ra khỏi khu vực tác chiến và trở nên bất khả xâm phạm. Kẻ thù thì không may mắn như vậy vì cứ tìm cách tiếp cận ‘góc lag’ của người chơi, mô tô của chúng lại nổ tung đúng như thiết kế game. Ở góc độ người chơi, Queeny Army cũng có một vấn đề khác với thao tác nhảy. Đó là tình trạng ‘input delay’ dẫn đến những lần mất máu khá oan uổng trong trải nghiệm. Tình trạng này cũng chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra trong những tình huống nhất định chứ không thường xuyên và có lẽ liên quan đến cơ chế vật lý trong game.
Khía cạnh nghe nhìn của Queeny Army không có gì nhiều để đề cập. Nhạc nền không có gì đáng nhớ. Đồ họa 8 bit mang nhiều cảm giác hoài cổ từ những tựa game NES kinh điển ngày xưa. Sprite dùng để thiết kế màn chơi khá đa dạng, trong khi kẻ thù đa phần chỉ thay đổi bảng màu sprite. Boss thì khổng lồ hơn nhân vật điều khiển rất nhiều. Tuy chúng không đa dạng chiến thuật tấn công nhưng máu trâu, đòi hỏi người chơi phải tận dụng yếu tố môi trường và kỹ năng đặc biệt của nhân vật điều khiển để vừa né tránh vừa bắn.
Sau cuối, Queeny Army mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh bắn súng khá trái chiều dù mang nhiều gợi nhớ đến Contra Force kinh điển. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là giá trị chơi lại cao, nhiều nhân vật điều khiển và mỗi nhân vật đều có sở trường riêng trong trải nghiệm đi cảnh và đấu súng. Tuy thiết kế game thử thách nhưng thời gian lấy trọn achievement/trophy chỉ trên dưới 30 phút. Thế nhưng, nhiều vấn đề trong thiết kế để lại cảm giác bất công và thiếu chăm chút, vô tình làm giảm đi tiềm năng vốn có của trò chơi.
Queeny Army hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!