Outbuddies DX là bản “deluxe” với nhiều cải tiến giúp trải nghiệm tốt hơn của tựa game metroidvania cùng tên. Trò chơi mang cảm giác hoài cổ của series Metroid kinh điển, nhưng vẫn sở hữu nhiều dấu ấn riêng. Đây cũng là phiên bản được ra mắt trên các nền tảng console.
Outbuddies là tựa game mà nhà phát triển solo Julian Laufer đã dành cả tuổi thanh xuân để trong suốt bảy năm dài “thai nghén”. So với phiên bản phát hành ban đâu, Outbuddies DX có nhiều thay đổi giúp trải nghiệm cân bằng hơn và tốt hơn. Một số vấn đề trước đây như điều khiển, khả năng điều hướng hay tụt giảm tốc độ khung hình được người chơi PC phản ánh trước đây đều được khắc phục. Trong số vấn đề nói trên, điều hướng từng khiến tôi ức chế nhất trong vài thao tác đi cảnh, chẳng hạn như nhảy bật tường trước đây rất khó thực hiện chính xác.
Dù chưa thật sự hoàn hảo, nhưng phiên bản mới đã giúp thao tác này dễ dàng hơn. Ngay cả trên tay cầm Joy-Con Nintendo Switch thường để lại cho tôi nhiều cảm giác khen chê lẫn lộn với cần analog thiếu chính xác cũng khá tốt. Độ trễ input gây không ít ức chế trong các phân đoạn đi cảnh cũng gần như triệt tiêu trong Outbuddies DX so với phiên bản cũ. Ở góc độ người chơi, đây là một trong những cải tiến đáng chú ý nhất nếu xét trên đặc trưng gameplay của dòng game metroidvania. Tuy nhiên, môi trường màn chơi khá tối và sử dụng những gam màu có độ tương phản cao vẫn giữ nguyên, không có sự cải thiện.
Outbuddies DX dẫn dắt người chơi đến với nhà khảo cổ Nikolay Bernstein. Sau khi bị đắm tàu, nhân vật chính khám phá ra thành phố cổ ẩn sâu vài chục vạn dặm dưới biển Nam Atlantic. Tuy nhiên, những sinh vật ở nơi đây không hề thân thiện, buộc người chơi phải chiến đấu cho sự sinh tồn của mình và khám phá thêm về thành phố bí ẩn chưa từng được ai biết đến này. Thế nhưng, bạn đừng mong đợi ở một trải nghiệm thiên về câu chuyện kể. Tất cả chỉ để làm nền cho trải nghiệm là chính và tin mừng là nó cực kỳ thỏa mãn, nhất là những ai yêu thích series kinh điển Metroid nói riêng hoặc lối chơi metroidvania nói chung.
Đồng hành cùng nhân vật chính là Buddy, một người máy vừa biết bay vừa sở hữu nhiều kỹ năng khá hữu dụng cho trải nghiệm khám phá của người chơi. Tuy nhiên, bạn chỉ biết điều đó trong trải nghiệm về sau. Đặc biệt, đây còn là nhân vật điều khiển thứ hai ở chế độ chơi local Co-Op 2 người. Tuy chỉ vài thay đổi nhỏ ở chế độ chơi này, nhưng mang đến cảm giác khá mới mẻ với những ai tìm được bạn chơi cùng. Đơn cử như Buddy do người chơi khác điều khiển có thể tạo các bức tường cho nhân vật chính bật qua lại, thay đổi cách tiếp cận màn chơi so với solo. Đánh boss cũng vậy, nhưng tôi nghĩ sẽ hấp dẫn hơn khi để bạn tự trải nghiệm.
Ở góc độ người chơi, Outbuddies DX là một trải nghiệm khá thử thách. Nó không tới mức khiến bạn thường xuyên điên tiết và ức chế, nhưng chắc chắn cũng không phải dạng vừa đâu. Thậm chí, đôi lúc người chơi có thể gặp vài thử thách mang cảm giác bất công, chẳng hạn kẻ thù xuất hiện “hết hồn chưa” hay những bãi chông khuất tầm nhìn bên dưới, dễ dàng trở thành cái bẫy khó tránh khỏi nếu nhân vật rơi từ trên cao xuống. Boss cũng vậy, tạo hình “dễ thương” nhưng thương không dễ và bạn chỉ biết điều này khi đối đầu với chúng. Tuy nhiên, Outbuddies DX rất nhân từ mỗi khi người chơi vô ý hoặc cố tình để nhân vật mất mạng.
Thay vì đưa bạn về lại save point như thường thấy, game chỉ “đá” bạn quay lại cảnh gần nhất nên việc chơi lại gần như không tốn mấy thời gian. Thế nhưng, thiết kế màn chơi khá rộng với tông màu tối, cộng với bản đồ hiển thị không mấy trực quan rất dễ khiến bạn đi lạc trong mê cung đó. Điều này một phần cũng do xây dựng màn chơi dễ tạo cảm giác hao hao nhau, chỉ được tách biệt giữa những các đường hầm bị khóa bởi những cánh cửa khác màu. Thông qua khám phá và thu thập các kỹ năng và công cụ mới, người chơi mới dần mở khóa và tiếp cận nhiều khu vực khác nhau thông qua trải nghiệm đi cảnh với vài yếu tố bất công nói trên.
Giao diện game khi truy cập vào các menu xem thông tin cũng là một điểm trừ không nhỏ, chủ yếu vì thiết kế tương tác thiếu trực quan và có phần hơi dư thừa thao tác không cần thiết. Thay vì sử dụng các khung thông tin có thể chuyển đổi qua lại bằng các nút vai trên tay cầm (L/R trên Switch hoặc LB/RB trên Xbox One) như phần lớn các tựa game khác, Outbuddies DX vẫn “bám trụ” với thiết kế cũ trong phiên bản gốc khi mới phát hành trên PC. Nói đâu xa, ngay cả Settings của game cũng khiến tôi bị rối với các biểu tượng hiển thị, trong khi phần mô tả lại không rõ ràng với vài tính năng gây khó hiểu.
Sau cuối, Outbuddies DX mang đến một trải nghiệm metroidvania hấp dẫn và cuốn hút ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là gameplay và điều khiển được tinh chỉnh tốt hơn rất nhiều so với lần đầu phát hành trên PC. Trải nghiệm Co-Op là một yếu tố gameplay thú vị nếu bạn có ai đó để chơi cùng, vì nhân vật Buddy có khả năng bay nên không đòi hỏi nhiều ở kỹ năng đi cảnh. Nếu yêu thích dòng game tưởng không khó mà khó không tưởng này, cũng như không gặp vấn đề với tông màu đặc trưng trong trò chơi, đây kỳ thực là một cái tên rất đáng chú ý mà bạn không nên bỏ qua.
Outbuddies DX được phát hành cho PC (Windows), Xbox One và Nintendo Switch. Bản PlayStation 4 sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác