Outbreak: Epidemic là game kinh dị sinh tồn với thiết kế hoài cổ được nhà phát triển solo Dead Drop Studio xây dựng từ nhiều năm nay thành thương hiệu Outbreak riêng. Dòng game này mang nhiều cảm hứng từ Resident Evil: Outbreak vô cùng kinh điển ngày xưa từ thời PlayStation 2, nhưng với quy mô phát triển nhỏ hơn do hạn chế về chi phí và nhân lực. Phiên bản này có phần “mở lòng” với nhiều đối tượng người chơi hơn những tựa game tiền nhiệm trong series Outbreak.
Bên cạnh Campaign, phiên bản này có vài chế độ chơi khác nhau là Onslaught và Experiment để mang đến giá trị chơi lại không nhỏ cho game. Đây là điều khiến tôi khá bất ngờ so với mức giá của Outbreak: Epidemic. Về cơ bản, Onslaught đưa người chơi bước vào “chiến trường sinh tử” với những đợt zombie xuất hiện tấn công. Experiment thì giống như một thử nghiệm nhỏ của nhà phát triển để tìm thêm hướng mở rộng giá trị chơi lại của trò chơi mà bạn đừng nên thử qua ít nhất một lần.
Đáng chú ý, Outbreak: Epidemic tuy có nhiều nét tương đồng về mặt nội dung nhưng không có sự liên kết với series Outbreak như kiểu tiền bản và hậu bản. Trò chơi sử dụng địa danh khác với Outbreak: The New Nightmare mà tôi mới trải nghiệm gần đây. Dàn nhân vật cũng được “thay máu” trong khi những yếu tố gameplay quen thuộc như kỹ năng riêng vẫn giữ nguyên. Câu chuyện bắt đầu với nhóm người tìm cách rời khỏi thành phố, nhưng bị mắc kẹt trên đường cao tốc do xe bị hỏng. Cuộc chiến sinh tồn bắt đầu.
Đồ họa trong Outbreak: Epidemic không có nhiều thay đổi so với The New Nightmare. Vẫn là phong cách đồ họa đơn giản với chuyển động nhân vật nhìn khá thô, khiến tôi đôi lúc phải bật cười trong những tình huống chiến đấu nhất định. Cười nhưng không có nghĩa là chê, mà nó giống như điều đó định hình phong cách riêng của series Outbreak không lẫn vào đâu được. Mặt khác, tựa game này là sản phẩm của nhà phát triển solo với chi phí phát triển nhỏ, càng không thể đòi hỏi chất lượng như những tựa game AAA.
Ngược lại, tôi cảm thấy khá ấn tượng với công sức mà nhà phát triển solo Dead Drop Studio đã bỏ ra để xây dựng nên một thương hiệu game riêng chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Tuy nhiên, Outbreak: Epidemic có vài vấn đề về hiệu năng không chỉ ở phiên bản Nintendo Switch mà trên tất cả các nền tảng khác. Có lẽ nhà phát triển chưa thể tối ưu tốt được game engine. Vấn đề này cũng xảy ra trên bản PS4 của Outbreak: The New Nightmare mà tôi chơi trước đây dù đồ họa không phải là gánh nặng phần cứng.
Cũng giống như các phần chơi khác trong series Outbreak, nhiều asset trong bản Epidemic được tái sử dụng khá lộ liễu. Ngay cả vũ khí cũng không có gì mới so với bản The New Nightmare. Dù vậy, điều khiến tôi cảm thấy thú vị là thiết kế màn chơi đều nhìn rất khác biệt chứ không hề mang cảm giác hao hao nhau. Chỉ có hiệu ứng ánh sáng mang cảm giác sai lệch chứ không chính xác, đôi lúc gây chút khó khăn trong trải nghiệm khiến tôi nhận lầm vật thể hoặc kẻ thù từ xa.
Tạo hình các nhân vật cũng có sự khác biệt về hình thể và đám zombie cũng không ngoại lệ. Trong khi đó, phần nhạc nền và âm thanh chỉ ở mức cơ bản, nhưng ít nhất cũng tạo được cái không khí rùng mình khi xung quanh chỉ có bóng tối và những vùng sáng mù mờ đồng lõa bọn zombie ẩn mình trước mắt bạn. Đáng chú ý là Outbreak: Epidemic không còn cơ chế điều khiển Tank Control mà chỉ còn điều khiển Modern thôi. Ngược lại, menu tuy vẫn xấu như xưa nhưng trò chơi cung cấp rất nhiều khả năng tùy biến trải nghiệm.
Từ chọn nhân vật cho đến thiết lập độ khó và mức độ “hardcore”, người chơi còn có thể tùy chỉnh các chế độ chơi hoặc thiết lập màn chơi bất kỳ. Trải nghiệm game vẫn mang nhiều nét quen thuộc từ The New Nightmare với thiết kế màn chơi khá tuyến tính, đòi hỏi người chơi thu thập vật phẩm, giải đố và chiến đấu với các zombie có thể bất ngờ xuất hiện khiến bạn “hết hồn chim én”. Các câu đố cũng khá đơn giản và không “cân não” hay đòi hỏi chạy đi chạy về tìm vật phẩm giải đố như series game Resident Evil.
Ở góc độ người chơi, tôi nghĩ đây là điểm trừ của Outbreak: Epidemic vì có thể khiến một số người chơi lầm tưởng khi xây dựng trải nghiệm có phần giống những cái tên Resident Evil kinh điển ngày xưa. Kỳ thực không phải vậy. Trò chơi chủ yếu tập trung vào trải nghiệm sinh tồn kinh dị nhiều hơn giải đố. Từ thiết kế môi trường màn chơi cho tới hệ thống chiến đấu đều mang nặng cảm giác này. Điều thú vị là hành trang cũng có sự nâng cấp với số lượng chứa gấp 2,5 lên 10 ô so với The New Nightmare.
Cơ chế gameplay cũng có vài thay đổi nhỏ nhưng khá thiết thực là cho phép người chơi lấy hết đạn ra khỏi súng. Tính năng này khá hữu dụng khi bạn cần để dành đạn nhằm tận dụng số lượng vũ khí khá nhiều xuất hiện rải rác trong suốt các màn chơi. Trong khi đó, vật phẩm hồi máu lại rất hiếm nên đạn dược luôn là thứ quan trọng thứ nhì sau vũ khí cho mục đích sinh tồn. Đặc biệt, phiên bản Switch hỗ trợ co-op local 2 người chia màn hình và cho phép người chơi chia dọc hoặc chia ngang màn hình.
Thế nhưng, Outbreak: Epidemic phiên bản Switch có vấn đề nhỏ là cỡ chữ khá nhỏ nhưng có thể dễ dàng khắc phục. Vấn đề này khiến bạn khó đọc thông tin game trên màn hình Nintendo Switch ở chế độ handheld. Tuy nhiên, do thiết kế đặc trưng là những thông tin tĩnh ở giao diện menu nên người chơi hoàn toàn có thể dùng tính năng phóng to có sẵn trên máy Switch để giải quyết tạm thời vấn đề này. Tính năng này nằm trong System Settings / System / Zoom, khi bật lên cho phép bạn nhấn nhanh nút Home 2 lần để kích hoạt.
Sau cuối, Outbreak: Epidemic mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn với nhiều cảm giác hoài cổ nhưng đang dần giảm cảm giác hardcore của những phần chơi trước trong series. Điều này giúp trò chơi có phần dễ tiếp cận hơn những tựa game tiền nhiệm. Nếu bạn yêu cảm giác trải nghiệm những tựa game Resident Evil kinh điển, đây sẽ là cái tên khá đáng cân nhắc.
Outbreak: Epidemic hiện có cho PC (Windows, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác