Oniken là tựa game mang nhiều cảm giác xưa cũ của những cái tên kinh điển như Shadow of the Ninja hay Castlevania của thời đại 8 bit.
Những năm gần đây, trào lưu 8 bit đang ngày càng chiếm số lượng lớn trên thị trường. Không chỉ mang phong cách đồ họa pixel của ngày xưa mà lối chơi của các tựa game này cũng mang nhiều yếu tố giống hệt như cơ chế gameplay bất công và nhiều khi mang nặng tính “đày đọa” người chơi. Oniken là cái tên mới nhất đi theo xu hướng này với phiên bản Unstoppable dành cho các nền tảng console mà khởi đầu là Nintendo Switch, bổ sung thêm độ khó mới dành cho những người chơi “hardcore”.
Oniken: Unstoppable Edition lấy bối cảnh vào tương lai khi một tập đoàn xấu xa thống trị cả thế giới, gây nên cảnh lầm than. Người duy nhất có thể cứu cả nhân loại là Zaku, một ninja đánh thuê với nhiều năng lực đặc biệt. Nếu đã từng trải nghiệm Shadow of the Ninja từ thời NES, bạn sẽ nhận thấy hai tựa game này có khá nhiều điểm tương đồng không chỉ về nội dung mà cả phong cách chặt chém của nhân vật chính. Thế nhưng, nếu so về độ khó thì tựa game nói trên có lẽ chỉ đáng… xách dép cho trải nghiệm mà Oniken: Unstoppable Edition.
Nếu đã từng chơi Shadow of the Ninja và vẫn còn nhớ, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với Oniken: Unstoppable Edition hơn. Trò chơi mang nặng lối chơi chặt chém quen thuộc, nên vũ khí của Zaku là kiếm với khả năng nâng cấp có thể chém ra kiếm khí. Tuy nhiên, nếu bạn trúng đòn của kẻ thù quá nhiều thì nâng cấp này sẽ biến mất. Vấn đề ở chỗ, càng trải nghiệm về sau thì nâng cấp này thật sự chiếm vai trò quan trọng trong trải nghiệm. Nó không những giúp người chơi có thể tấn công kẻ thù từ khoảng cách an toàn và xa hơn bình thường mà còn ở những phân đoạn khó bất ngờ.
Điểm mà tôi cảm thấy khó khiểu là nhà phát triển thiết kế nhân vật chính nặng về cơ bắp. Không biết có phải vì vậy nên Zaku khá là chậm chạp trong hành động. Thậm chí nếu so với game The Messenger cũng lấy đề tài về ninja tương tự thì Zaku có lẽ không xứng đáng với hai chữ ninja vì thiếu khả năng cơ động vốn thường thấy trong những tựa game lấy đề tài về ninja. Đây cũng là một trở ngại lớn trong suốt trải nghiệm, được nhà phát triển thiết kế cố ý để làm khó người chơi. Độ khó của trò chơi chỉ có thể diễn tả bằng bốn từ “cực kỳ thách thức”.
Có lẽ để bù đắp cho độ khó quá cao, Oniken: Unstoppable Edition cho phép người chơi đưa Zaku vào trạng thái “cuồng sát” để thay đổi nhịp độ chơi, cho phép nhân vật có thể gây ra sát thương khủng khiếp trong khi cơ thể trở nên “mình đồng da sắt” và mất ít máu hơn khi bị trúng đòn của kẻ thù. Tuy nhiên, ở góc độ người chơi thì tôi không thấy yếu tố này đủ sức để bù đắp lại độ khó cao và liên tục có những yếu tố gây bất công cho người chơi. Trải nghiệm game luôn mang đến cảm giác bất công bằng và phần thiệt luôn thuộc về người chơi.
Điểm sáng lớn nhất của Oniken: Unstoppable Edition nằm ở thiết kế màn chơi và nhân vật khá đa dạng, không tạo cảm giác sao chép hay tái sử dụng lại những thiết kế cũ như thường thấy. Mỗi màn chơi lại chia thành ba khu vực khác biệt nhau và gây ấn tượng với những trận đánh boss “vô tiền khoáng hậu” với độ khó cao khủng khiếp. Tuy nhiên, đồ họa pixel có thể mang nhiều ý kiến trái chiều vì không phải ai cũng yêu thích phong cách hình ảnh này.
Phần lớn những tựa game 8 bit từ thời NES đều có chung một quy luật chơi là thử và sai. Người chơi gần như phải nhớ kết cấu màn chơi nằm lòng để chuẩn bị trước những tình huống mà nhà phát triển đặt ra. Quy luật này cũng không hề khác biệt trong trải nghiệm Oniken: Unstoppable Edition. Trò chơi “bày binh bố trận” rất nhiều chướng ngại vật và bẫy rập chết người khá “rẻ tiền” để làm hại nhân vật của người chơi, đến mức gọi là khó “dã man con ngan” chứ không còn gọi là thử thách nữa. Đây chắc chắn không phải tựa game dành cho tất cả mọi người chơi.
Điểm cộng khá thú vị là mặc dù Oniken là tựa game được phát hành từ khá lâu trên nền tảng PC, nhưng phiên bản Unstoppable đã được đại tu lại phần hình ảnh và hiệu ứng cho phù hợp với màn hình widescreen. Ngoài ra còn có một số tính năng “extra” khác nhưng không làm thay đổi cảm giác trải nghiệm hay độ khó của trò chơi. Đáng chú ý là một nhiệm vụ thêm sau khi bạn hoàn thành trò chơi và độ khó Hardcore Mode “siêu cao”: chỉ có một mạng, chết là phải lại từ nhiệm vụ đầu tiên và mất máu gấp đôi khi trúng đòn của kẻ thù. Một điểm cộng khác là phần soundtrack đúng kiểu chiptune khá phù hợp với toàn bộ trải nghiệm, gợi nhiều cảm giác hoài cổ quen thuộc ngày xưa.
Sau cuối, Oniken: Unstoppable Edition là một trải nghiệm hoài cổ hết sức ấn tượng với những ai yêu thích độ khó cao của những tựa game 8 bit từ thời NES. Điều này cũng vô tình khiến trò chơi khá hạn chế đối tượng người chơi do độ khó không phù hợp với phần lớn người chơi. Ngay cả với “thâm niên” chơi game 8 bit từ bao thập niên qua, nhưng bản thân tôi vẫn thấy khá “căng thẳng” với độ khó cao đến bất ngờ của trò chơi. Bạn sẽ để nhân vật chết cực kỳ nhiều lần và đó cũng là một phần trong trải nghiệm.
Oniken: Unstoppable Edition được phát hành cho Windows và Nintendo Switch. Phiên bản PlayStation 4 và Xbox One sẽ sớm được phát hành trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác