One Punch Man: A Hero Nobody Knows là tựa game hành động kết hợp cơ chế song đấu đối kháng 3vs3 khá hấp dẫn nhưng…
“Khởi nghiệp” từ web series khá đình đám của tác giả ONE, One Punch Man nhanh chóng chiếm được cảm tình của cộng đồng mạng, lần lượt được làm lại thành bộ manga mới qua nét vẽ của họa sĩ Murata Yusuke và bán đắt như tôm tươi. Thành công này giúp One Punch Man tiếp tục được chuyển thể thành anime, hiện đã lên sóng được hai mùa với một số tập OVA và đang có kế hoạch cho mùa thứ ba. Tuy nhiên, mùa thứ hai nhận được nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng giảm sút nhất là về mặt hình ảnh, nhịp độ và các trận đối đầu, mang cảm giác “mì ăn liền” chứ không còn để lại dấu ấn riêng, khiến tương lai của mùa thứ ba vẫn chưa biết sẽ ra sao. Giữa “sóng gió”, tựa game One Punch Man: A Hero Nobody Knows xuất hiện như một vị thần hay đại loại thế.
One Punch Man là câu chuyện về Saitama, một siêu anh hùng vô đối có khả năng “một đấm chết tươi” bất kỳ kẻ thù nào. Với mô típ nhân vật như vậy, đội ngũ phát triển Spike Chunsoft đã nhào nặn nên một trải nghiệm mang nhiều cảm giác casual. Đây cũng là nhà phát triển đứng đằng sau tựa game song đấu đối kháng Jump Force mà tôi từng trải nghiệm trước đây với hướng đi tương đồng. Thay vì bám sát nguyên tác One Punch Man, tựa game One Punch Man: A Hero Nobody Knows được xây dựng trải nghiệm dựa trên vũ trụ của web series nói trên. Người chơi nhập vai một nhân vật tự tùy biến, chập chững bước chân vào thế giới siêu anh hùng với cơ hội được sát cánh cùng Saitama trừ gian diệt bạo, mang lại thanh bình cho thành phố.
Trải nghiệm One Punch Man: A Hero Nobody Knows mở đầu khá chậm rãi với các nhiệm vụ chủ yếu hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho người chơi mới. Sau giai đoạn “chậm mà chắc” nói trên, mọi thứ đều trở nên khá đơn giản. Người chơi chủ yếu di chuyển vòng quanh thành phố, tương tác với các NPC và hoàn thành các nhiệm vụ chính lẫn phụ trên bước đường trở thành anh hùng của mình. Trong suốt các nhiệm vụ nói trên, thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được sự trợ giúp của người hùng “một đấm chết tươi” Saitama nhưng cũng chỉ dừng ở đó. Thiết kế này khiến trải nghiệm mang cảm giác như một tựa game ăn theo cái tên One Punch Man và hướng đến “fan cứng” của series này hơn.
Cơ chế chiến đấu trong One Punch Man: A Hero Nobody Knows khá đơn giản, chủ yếu chỉ xoay quanh các đòn tấn công và hành động cơ bản, khá quen thuộc với những ai đã từng chơi Jump Force. Đấu trường luôn là không gian 3D rộng rãi, thoáng mát với đội hình từ một đến ba nhân vật. Cho dù người chơi chuyển qua điều khiển nhân vật nào thì tất cả đều có chung một số nút bấm cơ bản để sử dụng các đòn tấn công nhẹ và mạnh, cùng với khả năng nhảy, đỡ đòn, né tránh và thực hiện một số đòn liên hoàn cũng như sử dụng tuyệt kỹ. Tuy nhiên, trải nghiệm song đấu đối kháng mang nhiều cảm giác như nó được tái sử dụng lại cơ chế chiến đấu từ cái tên nói trên của cùng nhà phát triển.
Mặc dù bạn vẫn có thể thực hiện một số đòn né tránh đòi hỏi sự chính xác về thời điểm, nhưng trải nghiệm chiến đấu vẫn chỉ là nện nút “yêu nhau lắm, đánh nhau đau”, xen lẫn với pha đỡ đòn hoặc né tránh tức thời trong hầu hết các cuộc chiến. Ở góc độ người chơi, trải nghiệm game có thể thỏa mãn một số người chơi thuộc loại “fan cứng” của One Punch Man. Cảm giác chiến đấu mang nặng tính phô diễn và màu mè hơn là thật sự thỏa mãn so với những cái tên song đấu đối kháng khác trên thị trường. Thế nhưng nếu khó tính, One Punch Man: A Hero Nobody Knows rất dễ mang đến cảm giác chỉ là “phiên bản nâng cấp” của Jump Force với một số cải tiến, phủ lên bộ cánh và dàn nhân vật hoàn toàn mới.
Nhà phát triển Spike Chunsoft dường như không có ý định xây dựng một trải nghiệm song đấu đối kháng phức tạp. Họ cũng chẳng buồn gây ấn tượng với không gian thế giới rộng lớn trong One Punch Man: A Hero Nobody Knows. Thay vào đó chỉ là thưởng cho người chơi những cơ hội và cơ chế gameplay mới lấy trực tiếp từ ấn phẩm mà nó được chuyển thể: gặp gỡ, tỷ thí và học hỏi từ các anh hùng trong vũ trụ One Punch Man. Từ những “kiến thức” được “trau dồi” đó, bạn mua sắm, tương tác với các NPC, tiếp tục đưa nhân vật của mình tham gia vào nhiều cuộc chiến khác, chờ sự giúp đỡ từ những người hùng khác mà kỳ thực là trực tiếp điều khiển họ chiến đấu với sự thay đổi về chiến thuật, đôi khi cần chút sự tính toán trong lúc đợi họ tới “giải cứu”.
Đơn cử như môi trường chiến đấu có thể xuất hiện những sự kiện bất ngờ như thiên thạch rơi gây hại cho cả nhân vật của người chơi lẫn kẻ thù. Hoặc trò chơi cũng có thể “tặng quà” cho bạn là túi cứu thương, nhưng có kịp lấy trước những đòn tấn công tới tấp của kẻ thù hoặc khi chúng biến mất lại là chuyện khác. Thậm chí, thời gian chờ để các người hùng khác chạy tới hỗ trợ bạn dường như cũng khác biệt tùy vào trình độ của người chơi. Như trường hợp của tôi, đánh như “gà” thì chờ viện trợ cứ như hòn vọng phu, trong khi “chiến đấu hết mình” thì y như rằng “chờ đợi là hạnh phúc”. May mắn là phần lớn trải nghiệm chiến đấu đều có mức độ thử thách tương đối thấp nên không dễ khiến người chơi bỏ cuộc sớm, trừ khi có lý do khác.
Vấn đề ở chỗ, ngoài yếu tố chiến đấu “vui vẻ không quạu” với những đòn tấn công nhanh như chớp và đẹp mắt khá quen thuộc trong anime ra, One Punch Man: A Hero Nobody Knows lại tạo cảm giác khá giới hạn dù thiết kế không gian màn chơi là cả thành phố rộng lớn. Ban đầu, người chơi bị hạn chế di chuyển cho đến khi phần tutorial làm xong sứ mệnh của nó. Khi đó, bạn mới có thể nhận và thực hiện các nhiệm vụ để tìm kiếm thanh danh và đẳng cấp anh hùng cho nhân vật, dần dần mở khóa thêm các khu vực mới. Kỹ năng của nhân vật, chẳng hạn như các đòn tất sát (killer move) cũng từ đó tăng lên, khiến trải nghiệm mang nặng cảm giác lặp lại và có nhịp độ chơi khá chậm, bất chấp những phân đoạn chiến đấu thường diễn ra khá nhanh.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của One Punch Man: A Hero Nobody Knows là tạo cho tôi cảm giác thiết kế gameplay bất đối xứng. Phần lớn trải nghiệm hấp dẫn nhất vẫn là các phân đoạn song đấu đối kháng, điều khiển những nhân vật yêu thích “xông pha trận mạc” với những đòn tấn công chớp nhoáng đẹp mắt và nhìn rất ngầu. Tuy nhiên, nếu so với Jump Force của cùng nhà phát triển thì tựa game mới chỉ cải thiện một số vấn đề gây ức chế trước đây, còn lại cảm giác trải nghiệm gần không có nhiều khác biệt. Hệ thống nhiệm vụ chủ yếu yêu cầu bạn chạy từ điểm A tới điểm B hoặc chiến đấu với vài kẻ thù thích “diễu võ giương oai” nào đó hết lần này đến lần khác, dễ tạo cảm giác nhàm chán và kém hào hứng một khi trải nghiệm game kéo dài.
Không những vậy, yếu tố tùy biến nhân vật và nâng cấp chỉ mang đến cảm giác giải trí khá hạn chế khi hệ thống nhiệm vụ được xây dựng thiếu chiều sâu. Dù những yếu tố nhập vai liên quan đến việc “trang bị” các tuyệt kỹ ban đầu cũng khá hấp dẫn khi cho phép người chơi chuyển đổi giữa các sở trường chiến đấu, nhưng vô tình gây ức chế trong các trận chiến khác nhau vì sự thay đổi này đòi hỏi bạn phải chủ động điều chỉnh. Thiết kế này có vẻ tương phản với cảm giác trải nghiệm game có xu hướng casual mà One Punch Man: A Hero Nobody Knows mang đến ngay từ đầu trải nghiệm. Trò chơi không thiên về thể loại nào nhất định, khiến tôi có cảm giác khá lẫn lộn trong suốt phần chơi đơn có thời lượng chơi khoảng nửa ngày.
Đồ họa và hiệu năng cũng không phải là thế mạnh của One Punch Man: A Hero Nobody Knows. Mặc dù phong cách và chất lượng đồ họa có chất lượng tương đương với bộ anime, nhưng game không có hiệu năng tương xứng trong những phân đoạn khám phá thành phố. Ngay cả trên PS4 Pro cũng không có bất kỳ cải thiện nào trong việc tận dụng phần cứng mạnh hơn của chiếc máy này, không có các tùy chọn ưu tiên giữa tốc độ khung hình hoặc độ phân giải. Di chuyển trong thành phố luôn mang cảm giác kém mượt mà. Dù vấn đề này có thể được giải quyết bằng các bản vá trong tương lai, nhưng nó vẫn khiến con đường “thiên mệnh anh hùng” của người chơi bớt hào hứng, nhất là khi phải nhìn những đoạn xoay camera kém mượt mà trong suốt trải nghiệm.
Một vấn đề cũng không thể không đề cập đến là phần chơi multiplayer hỗ trợ cả chế độ local lẫn online. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn trong việc kết nối với những người chơi khác mất thời gian khá lâu, không rõ là do vấn đề địa lý hay không có người chơi online. Đáng chú ý, so với nhiều tựa game song đấu đối kháng khác, netcode của One Punch Man: A Hero Nobody Knows tốt hơn nhiều so với kỳ vọng của tôi. Mặc dù khó kiếm người chơi online nhưng một khi tìm được rồi thì trận chiến diễn ra tốt một cách bất ngờ với độ trễ rất thấp. Chỉ tiếc là so với tập trung chính là phần chơi đơn để lại cảm xúc khá lẫn lộn trong tôi, chế độ song đấu online này không có gì nổi bật ngoài hỗ trợ chế độ đấu thăng hạng và đấu giao lưu vốn đã quá quen thuộc.
Sau cuối, One Punch Man: A Hero Nobody Knows mang đến một trải nghiệm song đấu đối kháng khá hấp dẫn với những ai là “fan cứng” của One Punch Man. Điểm cộng lớn nhất của game là có nhiều cải thiện so với Jump Force của cùng nhà phát triển, nhưng nhiêu đó dường như chưa đủ để thuyết phục những ai không quá yêu thích người hùng “một đấm chết tươi” Saitama. Điều này cũng đồng nghĩa lựa chọn game phụ thuộc vào mức độ hâm mộ của bạn đối với ấn phẩm gốc hoặc các sản phẩm chuyển thể khác của web series này.
One Punch Man: A Hero Nobody Knows hiện có trên PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!