Once Upon a Puppet là trải nghiệm đi cảnh giải đố đến từ nhà phát triển Flatter Than Earth. Đáng chú ý, đây là tựa game tiêu tốn tận 8 năm phát triển, lấy bối cảnh một thế giới giả tưởng đầy kịch tính với những câu đố xoay quanh môi trường màn chơi. Đó còn là sự kết hợp của cặp đôi nhân vật chính kỳ quặc thay vì độc đáo, đưa người chơi bước vào hành trình lạ thường của hai nhân vật với câu chuyện kể có tính ẩn dụ.
Điều này thể hiện ngay từ đầu trải nghiệm game. Người chơi nhập vai nhân vật tên Nieve không có thân xác, bị đưa đến không gian gọi là Backstage. Nơi này chứa đầy đạo cụ và những thứ bị nhà vua đáng kính vứt bỏ sau một bi kịch không ai muốn nhắc đến. Trong quá trình lang thang ở đây, bạn sẽ kết thân với một con rối tên Drev và gắn kết với nhau bởi ma thuật thành một bản thể. Vậy là cuộc phiêu lưu trở nên li kỳ bội phần hơn.
Về cốt truyện, ban đầu hai nhân vật chính chỉ muốn tìm cách cắt đứt mối liên kết không mong muốn giữa họ. Nhưng càng về sau, cả hai khám phá ra họ đang trong cuộc hành trình giải cứu thế giới, như một câu chuyện cổ tích. Và nếu bạn không thích chuyện cổ tích, tôi nghĩ đây là lúc bạn có thể đóng bài viết này lại để tìm một trải nghiệm phù hợp hơn. Còn với tôi, Once Upon A Puppet xây dựng một câu chuyện kể khá thú vị.
Tuy nhiên, trò chơi lại không gây ấn tượng ở khía cạnh giải đố và đi cảnh – phần chính của một trải nghiệm game. Với câu chuyện kể nhuốm màu sắc cổ tích, tôi đã kỳ vọng nhà phát triển sẽ xây dựng nhiều ý tưởng giải đố sáng tạo nhưng hầu hết đều không phá vỡ công thức quen thuộc của thể loại này. Thay vào đó, trải nghiệm Once Upon A Puppet dường như tập trung nhiều vào yếu tố kể chuyện hơn, tương tự A Tale of Paper.
Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa chỉ riêng cốt truyện đủ sức “gánh team” cho toàn bộ trải nghiệm Once Upon a Puppet. Kỳ thực, những ý tưởng cốt truyện của trò chơi không mới. Ngay cả khía cạnh ẩn dụ của câu chuyện kể cũng vậy. Nếu có chơi ít nhiều tựa game có cốt truyện giả tưởng, bạn cũng sẽ gặp một vài hay nhiều thứ mà tựa game của Flatter Than Earth đề cập đến. Nút thắt của trò chơi thậm chí cũng khá dễ đoán.
Điều đó cũng áp dụng cho vòng lặp gameplay của Once Upon a Puppet. Mọi thứ được xây dựng tốt. Chỉ là không có sự sáng tạo nào khiến người chơi phải trầm trồ hay ngạc nhiên. Điểm cộng thiết kế mà tôi đánh giá cao là bạn sẽ không thường xuyên bị ức chế như trải nghiệm Little Nightmares II. Những cần gạt, những pha đi cảnh, những khoảnh khắc tương tác với môi trường, tất cả đều là những cảm giác hơi quen quen nếu bạn từng chơi nhiều game cùng lối chơi.
Khác biệt lớn nhất của trải nghiệm Once Upon a Puppet chính là cảm giác điều khiển. Nó không giống những tựa game đi cảnh 2,5D như Inside hay Planet of Lana. Thay vào đó, người chơi sẽ điều khiển hai nhân vật trong một thân thể bằng hai cần analog độc lập. Mô tả đơn giản thì cần analog trái để điều khiển Drev và cần analog phải được thiết kế dành cho Nieve, kết hợp cùng một số cơ chế điều khiển quen thuộc khác trong thể loại đi cảnh giải đố.
Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải sử dụng cả hai cần analog để hoàn thành câu đố cũng như một số phân đoạn đi cảnh. Nhưng những khoảnh khắc này không có tính đột phá. Còn nếu so với nguyên bản Brothers: A Tale of Two Sons ra mắt năm 2013, tựa game của Flatter Than Earth thậm chí còn đơn giản hóa cơ chế điều khiển hơn nhiều. Dù vậy, đó vẫn là trải nghiệm game khá hào hứng, trừ khi bạn đã chơi quá nhiều game cùng thể loại.
Ngược lại, tôi đánh giá cao đồ họa và yếu tố mỹ thuật lẫn nghệ thuật của Once Upon a Puppet. Mỗi màn chơi trong trải nghiệm game đều thiết kế giống như sân khấu múa rối, nơi người chơi phải thực hiện giải đố và các phân đoạn đi cảnh. Những yếu tố này được xây dựng hòa quyện vào cảnh nền khá thú vị, gợi nhiều cảm giác trò múa rối với phông nền làm từ bìa cứng, những mảnh gỗ và dây bảo hiểm, nhìn khá độc đáo và đặc biệt.
Tạo hình nhân vật cũng thú vị khi được tạo ra từ những mảnh gỗ và kim loại ghép vào nhau, trong khi diễn hoạt rất được chú trọng và tạo cảm giác phù hợp với tính cách lẫn cảm xúc của nhân vật. Once Upon a Puppet cũng có một số vật phẩm thu thập giống trong các sân khấu màn chơi, chờ người chơi mở khóa. Chúng có thể là trang phục mới cho nhân vật, nhưng cũng có thể là một đạo cụ sân khấu kèm lời trích dẫn từ những cái tên lẫy lừng thế giới.
Hiệu ứng ánh sáng trong Once Upon a Puppet được thiết kế tốt, hiếm khi làm nhiễu khả năng đi cảnh của người chơi. Tương tự, thiết kế âm thanh và nhạc nền cũng là khía cạnh mà tôi đánh giá cao trong trải nghiệm game. Bạn có thể nghe tiếng động mối ghép của nhân vật khi nhảy và đu, trong khi nhạc nền mang đến một cảm xúc khá lạ. Tôi không chắc tôi thích những giai điệu này, nhưng chúng phù hợp với lối kể chuyện và cốt truyện mà trò chơi hướng tới.
Sau cuối, Once Upon a Puppet mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố khá hấp dẫn với phần lớn các khía cạnh được thiết kế chắc tay, cho thấy đội ngũ phát triển đặt nhiều tâm huyết vào đứa con tinh thần của họ. Vấn đề của trò chơi là lối chơi thiếu sáng tạo khi so với rất nhiều cái tên cùng thể loại trên thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa đây là một game tệ thậm chí ngược lại là khác, và nó tùy thuộc vào cảm giác thích quen hay thích lạ của bạn hơn.
Once Upon a Puppet hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.