Ninja or Die: Shadow of the Sun là game đi cảnh nhịp độ nhanh với lối chơi vô cùng độc đáo, đòi hỏi không chỉ tính kiên nhẫn mà cả khả năng điều khiển chính xác cùng phản xạ nhanh nhạy từ người chơi. Trải nghiệm game thường dành rất ít thời gian để bạn kịp suy nghĩ trước tình huống màn chơi, trong khi mọi sai lầm đều phải trả giá rất đắt tương tự Ghostrunner. Bạn không những mất hết những gì thu thập được khi sơ ý để nhân vật thiệt mạng, mà còn phải bắt đầu lại từ cảnh đầu tiên của nhiệm vụ hiện tại.
Không những thế, nhân vật chính Kaigen trong Ninja or Die: Shadow of the Sun không có khả năng di chuyển bình thường như Musashi trong Ganryu 2. Thay vào đó, chàng nhẫn giả này chỉ có thể nhảy, nhưng càng không phải nhảy tử tế như Cyber Shadow mà theo hình sin. Bù lại cho khiếm khuyết vận động này là khả năng đu tường và lướt nhanh (dash) né tránh ám khí từ kẻ thù. Tuy người chơi không phải lo nhiều về việc né tránh phi tiêu từ kẻ thù hoặc hết kunai để phóng chúng, nhưng đó không phải trải nghiệm dễ dàng.
Lợi thế lớn nhất của nhân vật điều khiển là khoảnh khắc vô địch khi nhảy. Đây cũng đồng thời là tuyệt kỹ mà người chơi phải tận dụng để tiêu diệt kẻ thù khi làm nhiệm vụ trong Ninja or Die: Shadow of the Sun. Khoảnh khắc “vô đối” này còn được tích lũy thêm thời gian khi bạn kịp thời né tránh đòn tấn công của kẻ thù. Những nhiệm vụ này thường đưa ra yêu cầu khá đơn giản, chẳng hạn tìm đến lối thoát hoặc tiêu diệt tất cả kẻ thù trong màn chơi. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa trò chơi thiếu thử thách mà ngược lại là khác.
Bên cạnh tính thử thách chủ yếu đòi hỏi người chơi phải điều khiển nhân vật chính di chuyển theo cách khác thường, Ninja or Die: Shadow of the Sun cũng không thiếu thiết kế màn chơi để tận dụng điều này nhằm tăng độ khó cao hơn. Đơn cử có những màn chơi đòi hỏi bạn phải đi tìm chìa khóa giấu kín đâu đó. Thông qua bản đồ ở góc trên cùng bên phải màn hình, những yếu tố ẩn này rất dễ phát hiện nhưng đường đến đó luôn “khuyến mãi” rất nhiều chướng ngại vật, đòi hỏi bạn phải vận dụng kỹ năng của nhân vật thật hoàn hảo.
Ngoài ra còn có các vật phẩm hỗ trợ, mở khóa nhẫn thuật hay vũ khí mới thông qua di chuyển trong màn chơi. Các rương báu cũng cung cấp nhiều thứ thiết yếu giúp cuộc hành trình của chàng nhẫn giả suôn sẻ hơn nhưng mà trong mơ! Ở góc độ người chơi, trải nghiệm Ninja or Die: Shadow of the Sun khá công bằng ngoại trừ cơ chế di chuyển lạ lùng của nhân vật điều khiển. Sự công bằng đó còn thể hiện ở cảm giác điều khiển cực kỳ nhạy nút, giúp người viết dễ dàng định vị khu vực muốn nhảy thông qua cần analog trên tay cầm.
Thật khó mà đổ lỗi cho trò chơi trước bất kỳ sai lầm nào của người chơi. Cơ chế điều khiển lạ lùng nói trên cũng áp dụng tương tự trong chiến đấu. Do không thể di chuyển như bình thường, Kaigen chỉ biết dùng chiêu “bò húc” để tông vào kẻ thù thông qua cơ chế nhảy kể trên. Các yếu tố như hồi máu hay hỗ trợ chiến đấu thì tương tự các game hành động đi cảnh khác trên thị trường, không có gì đáng đề cập. Đơn cử nếu bạn bị trúng độc thì ăn nhâm sâm để giải độc, nếu không có thì chúc mừng bạn rơi vào ô mất mạng.
Tuy nhiên, Ninja or Die: Shadow of the Sun không chỉ có đi cảnh và chiến đấu mà còn có cứu người. Những NPC được cứu này sẽ trở về làng và hỗ trợ bạn để trải nghiệm game “dễ thở” hơn. Chẳng hạn NPC đầu tiên mà tôi cứu cung cấp dịch vụ giữ hộ tiền, giúp người chơi đỡ mất nhiều tiền mỗi khi để nhân vật thiệt mạng. Tiền rất quan trọng vì một trong số NPC được cứu có thể giúp bạn trở nên mạnh hơn. Thậm chí có cả mở khóa nhân vật điều khiển mới với chỉ số cơ bản khác nhau, mang đến giá trị chơi lại không hề nhỏ cho game.
Nếu thích các con số thống kê, bạn cũng có thể kiểm tra Combat Log ở làng để tự trầm trồ thành quả đạt được trong trải nghiệm Ninja or Die: Shadow of the Sun. Trò chơi có cả bảng xếp hạng, nhưng thông tin về tính năng này xin để dành cho bạn khám phá trong game. Tôi chỉ có thể hé lộ bảng xếp hạng này vừa cho phép người chơi “tự sướng” khả năng tiến bộ của bản thân, vừa có thể so cao thấp cùng anh tài trên thế giới và tất nhiên không thể thiếu bạn bè dùng “cà khịa” nhau rất thú vị. Vui thôi chứ đừng vui quá nhé!
Khía cạnh nghe nhìn của Ninja or Die: Shadow of the Sun cũng có sự trau chuốt tỉ mỉ với sự đa dạng của các màn chơi ở mức độ chấp nhận được. Tuy trò chơi không có tông màu bắt mắt nhưng rất phù hợp với bối cảnh, cốt truyện và trải nghiệm. Nhạc nền khá vui tai mang đến nhiều cảm giác hoài cổ và là điểm cộng không hề nhỏ của trò chơi đối với những ai yêu thích game retro xưa và nay. Đặc biệt, cơ chế điều khiển tối giản nhưng không kém phần thử thách còn là dấu ấn riêng của trò chơi so với nhiều cái tên trên thị trường.
Mặc dù là chủ ý thiết kế của nhà phát triển, nhưng hành trang giới hạn lại là vấn đề gây khó chịu nhất trong trải nghiệm Ninja or Die: Shadow of the Sun. Trái ngược với vật phẩm tự động thu thập khi nhân vật điều khiển đi ngang qua chúng, người chơi khó tránh khỏi phải thường xuyên kiểm kê vật phẩm trong hành trang và loại bỏ hoặc sớm sử dụng để tránh tình trạng đầy hành trang, dẫn tới không thể thu thập được vũ khí mới và gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm. Đã vậy, game còn không tạm dừng khi bạn sắp xếp hành trang.
Sau cuối, Ninja or Die: Shadow of the Sun mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh nhịp độ nhanh vô cùng độc đáo. Tuy độ khó của trò chơi và cơ chế điều khiển có một không hai này có thể khiến không ít người chơi sớm ‘rage quit’ ngay từ màn đầu tiên, nhưng không thể phủ nhận cảm giác trải nghiệm mà nó mang đến không chỉ thỏa mãn mà còn cực kỳ hào hứng nếu bạn đủ kiên nhẫn ở thời điểm ban đầu. Thử một lần rồi xem, bạn sẽ biết ngay mà!
Ninja or Die: Shadow of the Sun hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!