Cyber Shadow là game hành động đi cảnh đặc sắc gợi nhiều cảm giác hoài cổ từ những tựa game Ninja Gaiden cùng thể loại vào thời hoàng kim của kỷ nguyên 8 bit ngày xưa. Điều này được thể hiện từ phong cách đồ họa pixel đặc trưng cho tới lối chơi vô cùng thử thách từ đầu đến cuối. Càng về sau, độ khó càng tăng cao đến mức có thể khiến không ít người chơi ‘rage quit’. Thế nhưng, cảm giác tưởng thưởng mỗi khi bạn vượt qua thử thách lại vô cùng thỏa mãn và hào hứng với những ai yêu thích trải nghiệm retro và nghiện cảm giác bị “củ hành”.
Đập vào mắt tôi đầu tiên là đồ họa tái hiện khá chân thật những bảng màu quen thuộc của thời đại 8 bit. Trong khi ngày càng nhiều tựa game “giả bộ 8 bit” xuất hiện trên thị trường dễ tạo cảm giác hao hao nhau về mặt hình ảnh, Cyber Shadow lại có bản sắc riêng ở khía cạnh nhìn trong cách phối màu. Tựa game của nhà phát triển solo Aarne Hunziker vận dụng hài hòa những mảng sáng và tối trong bảng màu hạn chế của phần cứng máy NES cũ kỹ, gợi cho tôi đến những tựa game Mega Man kinh điển vốn cũng là một trong những series game yêu thích của tôi trong kỷ nguyên 8 bit.
Cyber Shadow là cuộc phiêu lưu đầy thử thách của nhân vật chính Shadow, người sống sót duy nhất của tổ chức nhẫn giả lâu đời. Sau vụ nổ biến cả Mekacity thành bình địa, nhân vật của người chơi được công nghệ cao hỗ trợ sự sống và lên đường điều tra trong tình trạng sức khỏe chưa hoàn toàn phục hồi. Thông qua trải nghiệm game, người chơi phải đối mặt với rất nhiều kẻ thù và những màn chơi đầy cạm bẫy chết người. Tuy cốt truyện không phải là điểm cộng của trải nghiệm game, nhưng ít nhất thì nó cũng được xây dựng có bài bản chứ không hời hợt như thường thấy.
Ở góc độ người chơi, câu chuyện kể trong Cyber Shadow góp chút vai trò trong việc mang đến chiều sâu hơn so với những cái tên kinh điển ngày xưa như Ninja Gaiden hay Shadow of the Ninja (Blue Shadow) mà tôi rất yêu thích. Tuy lối chơi vẫn mang nhiều nét tương đồng, nhưng game có độ khó vượt trội và nhiều cơ chế gameplay hấp dẫn hơn những tựa game “tiền bối” nói trên. Người chơi điều khiển Shadow di chuyển trong các màn chơi được thiết kế tuyến tính, chiến đấu với kẻ thù đa dạng và sử dụng katana, ninjutsu, né tránh và nhảy để “vượt khó” trong các màn chơi.
Ngoài những pha chặt chém kẻ thù quen thuộc, Shadow còn có thêm các công cụ hỗ trợ cho cả khía cạnh chiến đấu trong thời gian ngắn hạn. Chúng khá giống các vật phẩm hỗ trợ mà bạn thu thập được trong Ninja Gaiden nhưng đa dạng và công nghệ cao hơn. Tuy nhiên, những “đồ chơi” này sẽ mất đi nếu bạn để nhân vật trúng đòn của kẻ thù ba lần. Tôi không phàn nàn về điều đó nhưng biểu tượng của những công cụ này lại là câu chuyện khác. Chúng thường có thiết kế hoa văn trông cứ hao hao nhau khiến tôi thường nhầm lẫn khi thu thập hoặc “đốt tiền”, nhiều khi cũng khá ức chế.
Bên cạnh các công cụ nói trên, bản thân nhân vật chính cũng trau dồi thêm các kỹ năng mới thông qua các thử thách bắt buộc được thiết kế như mini-game trong trải nghiệm. Vận dụng chính xác những kỹ năng này trong từng tình huống cũng là một phần trải nghiệm. Đơn cử như kỹ năng đầu tiên là phóng phi tiêu, khá hữu ích khi cần tấn công kẻ thù từ xa hoặc cho mục đích chiến thuật để qua màn. Điều thú vị là những kỹ năng này được mở khóa với tần xuất rất đều đặn, kết hợp với thiết kế màn chơi tận dụng khéo léo chúng giúp trải nghiệm game luôn giữ được sự tươi mới.
Tuy nhiên, những kỹ năng này tiêu hao Spirit Point nên thường đòi hỏi bạn phải suy tính cẩn thận trước khi sử dụng trong đi màn. Mặc dù bạn có thể hồi SP khi tiêu diệt kẻ thù nhưng thứ năng lượng để sử dụng kỹ năng này không bao giờ đủ, nhất là trong những trận đánh boss. Kỳ thực, Cyber Shadow sở hữu hệ thống chiến đấu rất có chiều sâu, trao cho bạn nhiều công cụ hỗ trợ trong khi vẫn yêu cầu cao về kỹ năng điều khiển, đi cảnh và phản ứng nhanh nhạy. Lý do là vì trải nghiệm game khá thử thách với hàng đống chướng ngại vật dày đặc trong màn chơi.
Các bãi chông chết người hay vực sâu thăm thẳm cũng như sắp đặt vị trí kẻ thù gây khó cho bạn là những điều quá bình thường trong Cyber Shadow hay bất kỳ những tựa game nào có thiết kế retro. Điều khiến tôi ấn tượng là màn chơi dù khó nhưng mang cảm giác khá công bằng trong thiết kế, hiếm khi có những yếu tố bất công để cố tình “cướp mạng” người chơi, nhưng không có chỗ cho bạn sai sót dù nhỏ. Đó là chưa kể độ khó cao còn “song kiếm hợp bích” với vị trí của các checkpoint cách xa nhau vừa thử thách, nhưng cũng vừa thưởng hậu nếu bạn chịu chi tiền.
Cũng cần nói ngay và luôn rằng tiền ở đây là tiền mồ hôi nước mắt mà bạn thu thập trong chiến đấu với kẻ thù chứ không phải “tiền tươi” từ nạp thẻ. Mặc dù giá cả trong Cyber Shadow leo thang khá cao, nhưng tôi hiếm khi lâm vào tình trạng thiếu tiền sắm sửa. Những điểm checkpoint nói trên ngoài hồi máu còn có thêm tùy chọn mua SP hoặc/và vật phẩm hỗ trợ cố định. Nếu không tự tin vào trình độ chơi game của bản thân, bạn có thể mua chúng và muốn sử dụng lúc nào cũng được dù đó là do mắc sai sót khiến nhân vật thiệt mạng hay chỉ đơn thuần là quay về khi cần.
Không những vậy, mỗi màn chơi luôn có kẻ thù và chướng ngại vật mới, đòi hỏi người chơi phải có chiến thuật riêng khi đối đầu với chúng. Đơn cử như có màn chơi sử dụng những mặt phẳng nổi trên mặt nước làm chướng ngại vật, trong khi về sau có màn chơi xoay quanh thao tác nhảy tường và đòi hỏi bạn phải vận dụng thật tốt kỹ năng mới của nhân vật. Và cũng giống như kẻ thù, những chướng ngại vật này được đưa vào trải nghiệm với tần suất đều đặn và luôn tạo sự tươi mới cho trải nghiệm Cyber Shadow. Khá thú vị là trò chơi luôn tự làm mới những cơ chế gameplay cũ.
Điều này khiến trò chơi luôn có độ thử thách tăng dần rất hợp lý, trong khi chướng ngại vật và kẻ thù cũng có sự thay đổi và làm mới liên tục, mang đến trải nghiệm rất thỏa mãn. Tuy nhiên, điều khiến tôi cảm thấy hơi khó chịu là nhân vật Shadow vì lý do gì đó không thể ngồi. Thiết kế này đôi khi khá ức chế trong những những tình huống xử lý. Thay vì chỉ ngồi xuống là xong việc thì đòi hỏi nhiều thao tác và kỹ năng của người chơi thông qua các hành động cơ bản như nhảy và né, thậm chí là buộc bạn phải vận dụng các kỹ năng của nhân vật trong từng tình huống.
Tuy không thật sự là điểm trừ, nhưng tôi gặp hai vấn đề với cơ chế điều khiển trên tay cầm Xbox khi sử dụng kỹ năng của Shadow. Một trong số đó dễ dàng giải quyết bằng cách tùy biến lại nút bấm trong Options, nhưng vấn đề còn lại thì không thể. Bản thân tôi cũng không chắc đó là do kỹ năng điều khiển hay do khiếm khuyết của tay cầm. Cụ thể, nó liên quan đến kỹ năng phản đòn với các loại đạn của kẻ thù. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải nhấn nút -> trước khoảnh khắc mà đạn chạm vào người, nhưng tôi hay bị trường hợp game không nhận tương tác khá là ức chế.
Vấn đề ở đây là một số trường hợp đánh boss dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện được thao tác này, trong khi trận chiến hay thậm chí quá trình đi màn có thể trở thành cực hình đến mức ‘rage quit’ khi bạn không sử dụng được nó. Tuy bạn vẫn có thể qua màn không cần sử dụng kỹ năng nói trên nhưng trầy trật hơn rất nhiều và đó cũng là tình cảnh mà tôi lâm vào trong trải nghiệm Cyber Shadow. Vấn đề đầu tiên cũng tương tự, nhưng do thiết lập nút bấm không thuận ngón tay nên tôi chỉ cần tùy biến lại là được. Riêng trường hợp nói trên thì không thể tùy biến nên tôi bó tay.
Nói đến bó tay càng không thể không nhắc đến những achievement/trophy vô cùng thử thách của Cyber Shadow, khiến tôi chỉ đọc mô tả thôi cũng đã mất tinh thần và hết muốn chơi. Từ những yêu cầu dễ như không được “đâm sau lưng chiến sĩ” mà phải chơi tay bo với boss, cho tới speedrun hay thậm chí là “quay” boss như dế mà không được để trúng một đòn nào v.v… Những bạn nào có ý định săn achievement/trophy, hãy chuẩn bị tinh thần với hàng loạt thử thách “vượt lên chính mình” mức thử thách đủ tốn của bạn đến vài ngày trải nghiệm và tu luyện thành chánh quả.
Sau cuối, Cyber Shadow mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh khá xuất sắc cho những ai thích hoài cổ với thể loại đầy thử thách này. Mặc dù vẫn còn vài thiếu sót rất nhỏ trong thiết kế game, nhưng đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn. Đơn giản vậy thôi!
Cyber Shadow hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Game được chơi trên Xbox One.
[text-blocks id=”game-box”]