Chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững” của năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp bảo vệ an toàn và chiến lược phát triển bền vững ngành Ngân hàng trên không gian số.
Tại phiên toàn thể của sự kiện, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đại diện các bộ ban ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và công nghệ; chủ đề về Ngân hàng mở (Open Banking) được khai thác dưới góc nhìn thực tiễn.
Đại diện Mastercard chia sẻ về ba yếu tố nền tảng để tiến tới Ngân hàng mở và xa hơn là tài chính mở và nền kinh tế mở.
- Đầu tiên, mỗi nền tảng ngân hàng mở phải có các điều khoản, điều luật cũng như tiêu chuẩn chi tiết của dữ liệu, giúp các thành viên tham gia đưa ra các chiến lược phù hợp để triển khai.
- Tiếp theo, bản chất của ngân hàng mở là trao quyền cho người dùng, và người dùng cần hiểu được họ được trao quyền như thế nào.
- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là chiến lược của các bên tham gia. Các ngân hàng có thể lựa chọn tham gia một cách thụ động bằng cách đáp ứng theo quy định của pháp luật về ngân hàng mở, hoặc tham gia một cách chủ động trong việc xây dựng và xem đó là một chiến lược để tạo ra những giá trị thặng dư mới cho doanh nghiệp. Điều đó phụ thuộc vào quyết định của mỗi ngân hàng.
Đại diện Mastercard cũng tham gia phiên chuyên đề 3 xoay quanh chủ đề “Nâng cao an toàn, bảo mật trong thời kỳ chuyển đổi số ngân hàng”. Trong phần thảo luận bàn tròn, đại diện Mastercard đã chia sẻ ý kiến về tầm quan trọng của những công nghệ mới nổi như AI đối với vấn đề an toàn, bảo mật trong thời đại số từ góc nhìn và kinh nghiệm của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán. Mastercard đã và đang ứng dụng công nghệ AI để bảo vệ hơn 143 tỷ giao dịch mỗi năm. Đồng thời, Mastercard cũng liên tục cải tiến công nghệ, giải pháp, không chỉ áp dụng công nghệ mới mà còn tối ưu hóa công nghệ hiện tại.