Need For Speed: Underground với phong cách của phim The Fast and The Furious (FF), cách tân kiểu Gran Turismo và trở thành game mô phỏng đua xe đường phố hay nhất năm 2003.
Trong Need For Speed: Underground, người chơi sẽ khám phá một thế giới hoàn toàn khác thay cho những cuộc rượt đuổi ngoạn mục, leo đèo, đổ dốc dưới cái nắng chói chang của thiên nhiên hoang dã. Bạn được đặt vào một thế giới ngầm (Underground). Đúng như vậy, các vòng đua trong Need For Speed: Underground chỉ diễn ra vào ban đêm sau khi bạn chấp nhận một lời thách đấu của ai đó.
Lúc này, hãy tự xem mình như chàng Brian thứ hai khi tham gia vào cộng đồng những chiếc xe đã được “mod”. Hãy sử dụng cỗ máy vừa “độ lại” của chính mình để chinh phục vòng đấu, và vượt qua những tay đua còn lại hòng chiếm lĩnh đường phố! Muốn làm được điều này, bạn sẽ phải mạo hiểm rất nhiều trong các tình huống nghẹt thở.
Một kỹ năng điều khiển khéo léo ở tốc độ chóng mặt sẽ giúp chiếc xe có khả năng xoay trở tốt trong các vòng đua: Drift, Drag, Circuit của Need For Speed: Underground. Phần thưởng dành cho người chiến thắng sẽ là hàng tá các loại phụ tùng nâng cấp, thay thế nhằm biến chiếc xe của bạn trở nên “chiến” hơn, bên cạnh một số kinh nghiệm thực tế có thể áp dụng vào cuộc sống đời thường.
“Đồ chơi” nâng cấp dùng trong Need For Speed: Underground phải nói là rất nhiều. Công việc “độ xe” được chia làm hai phần: phần vỏ (visual) và phần khung (performance). Đầu tiên là “cái mã” bên ngoài của chiếc xe. Đó chính là những bộ hãm xung (bumpers), tấm chắn hông (side skirt), tấm điều chỉnh độ ngẩng (spoiler), nắp xe (hood), cái môi ở mui xe (roof scoop), bộ kits thân xe (wide-body kit), mâm xe (wheel), đèn nêon, đèn pha, đèn sau, đầu bịt giảm thanh (mufflers tip), sơn kính (window tint). Tương ứng với mỗi loại, bạn có thể chọn lựa giữa một số nhà sản xuất nhất định.
Nhưng liệu máu nghệ thuật của bạn có dừng lại ở đó không? Nếu có thêm màu sơn (paint) và các miếng decal (vinyls) thì rất tuyệt. Đúng vậy, các họa sĩ của EA đã thực sự làm nên một kỳ tích. Greg Uhler (người sáng lập studio Presto, nơi ông và các đồng nghiệp đã từng làm Myst3: EXILE, và Whacked! cho hệ máy Xbox) đã tuyên bố: có tổng cộng 72 tỷ hiệu ứng tùy biến trên mỗi chiếc xe. Một con số khổng lồ!
Tiếp theo là đến cái “khung” của chiếc xe. Ở đây, công việc nâng cấp rất giống với việc ép xung của dân phần cứng tin học đế “ép” máy chạy nhanh hơn. Công việc cũng tương tự đối với dân chơi xe. Họ cũng mong muốn chiếc xe của mình chạy nhanh hơn và việc thay đổi để đạt được điều đó là bắt buộc. Bạn có thể bạn cần lắp thêm bộ nạp turbo, thay máy tốt hơn, thực hiện việc giảm trọng lượng cho chiếc xe, tăng cường hệ thống phanh, sử dụng loại chip điện tử chuyên dụng để điểu khiển và cuối cùng là hệ thống cưỡng bức tốc độ sử dụng khí nitro (NOS) – bộ phận đặc biệt quan trọng đối với hầu hết các xe đua hiện nay. Xin lưu ý là việc làm kể trên không phải là “công cốc” mà chúng sẽ đóng góp một phần vào điểm phong cách (Style point), cũng như giúp bạn “mở khóa” các phụ kiện thay thế khác ngon lành hơn.
Không phải những chiếc siêu xe như Lamporghini, McLauren F1 hay Ferrari, xe trong Need For Speed: Underground chỉ là những chiếc roster bình thường. Gara xe ở chế độ campaign (Go Underground) sẽ gồm: Dodge Neon, Ford Focus, Mitsubishsi Eclipse, Toyota Supra, VW Golf. Tuy có khác biệt về phần thông số xe như khả năng điều khiển, gia tốc, tốc độ cực đại, người chơi sẽ chẳng nhận được lợi ích gì khi lựa chọn giữa chúng. Đặc biệt là các phụ tùng để nâng cấp thì hoàn toàn giống nhau.
Nói chung, bạn nên chọn chiếc xe nào mà mình cảm thấy ưng ý nhất (mẫu mã, nhãn hiệu) thay vì quá quan tâm đến phần kỹ thuật của xe. Điều cơ bản và chẳng thay đổi gì nhiều có thể nhận thấy ngay cả đối với loạt game NFS đầu tiên: tham gia đua với một vài địch thủ nhất định, giành chiến thắng, sửa soạn bước vào các đường đua mới cho đến khi bạn Unlock được hết tất cả các màn chơi.
Phiên bản kỳ này, EA cho phép có tối đa 4 xe đua với nhau, được áp dụng cho cả phần solo và chơi online. Một điều hết sức thú vị là Need For Speed: Underground cho phép các đối thủ sử dụng PlayStation 2 có thể gia nhập mạng để đua cùng một người khác sử dụng PC. Nghĩa là chế độ chơi mạng sẽ không phân biệt hệ máy sử dụng (PS2 hoặc PC).
Need For Speed: Underground có năm kiểu đua chính và tất nhiên là cách giành chiến thắng cũng sẽ khác nhau. Đua vòng quanh (circuit) là một kiểu đua truyền thống. Người chơi sẽ phải đua với một số đối thủ theo một số vòng nhất định (thấp nhất là 2). Trong khi Sprint (đua nước rút) chỉ gồm một vòng đua và Knock out (loại trực tiếp) là kiểu đua mà chiếc xe về chót tại mỗi vòng kết thúc sẽ bị loại cho đến khi còn một đấu thủ duy nhất. Và nếu là đấu thủ đó thì xin chúc mừng, bạn là người chiến thắng.
Hai màn mới chỉ có thể tìm thấy tại phiên bản Need For Speed: Underground gồm có Drift Racing và Drag Racing. Nếu để ý kỹ, ở chế độ lái xe drift (gọi nôm na là trượt bánh) kết quả thắng thua sẽ được quyết định bởi điểm phong cách, thay vì thời gian về đích như thông thường. Điểm thưởng tại chế độ này sẽ do hai yếu tố quyết định: tốc độ và cách bạn ôm cua. Bạn càng chạy nhanh bao nhiêu, khoảng cách bạn trượt phần bánh sau dài bấy nhiêu, thì điểm số bạn nhận được cũng nhiều như vậy! Lời khuyên giúp bạn giành điểm ở màn này là hãy cố gắng trượt phần đuôi xe càng nhiều càng tốt. Hãy duy trì tốc độ hiện tại, sau đó trượt phần đuôi với góc trượt cao nhất là chìa khoá chính của Drift racing.
Để xây dựng một màn khá lí thú như Drift Racing, đội ngũ làm NFS đã mời bốn chuyên gia về trượt bánh làm mẫu thử thực tế ở Alameda. Trong đó có: Rich RutherFord – giáo viên đã từng dạy đua xe tại trường Skip Barber, Alex Pfiffer tay lái số một hiện nay chuyên về trượt bánh cùng với Calvin Wan và Tsutomo Maehara – hai ngôi sao của vòng đua Drift tại Mỹ. Trong tám vòng khác nhau, nhóm làm game đã lưu lại tất cả những nét tinh tuý và bản chất của nghệ thuật trượt bánh do các tay lái trên biểu diễn rồi chuyển hóa toàn bộ thành cái mà dân đua xe Need For Speed: Underground thường kháo nhau là “đua xe lết bánh”.
Cuối cùng là màn đua Drag. Màn này đỏi hỏi bạn phải sử dụng một cách điều khiển khác so với các màn trước. Công việc lái chính không còn là quan trọng khi nhiệm vụ của bạn là phải làm sao chuyển sang làn xe khác một cách nhanh chóng khi phát hiện chướng ngại vật (xe, vật cản) đằng trước. Lên số tay là điều bắt buộc tại màn đua này. Hãy chú ý đến vùng màu đỏ ở màn hình đo tốc độ, khi thấy kim đồng hồ vượt qua ranh giới này một chút là bạn có thể vào số được rồi. “Perfect Shift” chứng tỏ bạn lên số “ngọt” nhất.
NOS cũng giữ vai trò thắng thua tại màn đua Drag. Việc tăng tốc cưỡng bức đúng lúc sẽ giúp chiếc xe của bạn vượt qua đối thủ một cách dễ dàng. Hãy chú ý thời điểm gài số và NOS. Sử dụng nhuần nhuyễn hai thao tác này là cách để bạn luôn thắng lợi tại bất kỳ vòng đua Drag nào. Tổng số vòng chơi ở chế độ career gồm 111 vòng đua. Quá nhiều đối với một trò đua xe chăng? Thật ra, toàn bộ nơi “thi đấu” được tổ chức tại một thành phố hư cấu và tại một số con đường nhất định. Các nhà làm game NFS chỉ việc chọn và ráp các con đường này lại theo nhiều kiểu khác nhau để tạo thành con số 111. Một cách làm rất cổ điển của trò chơi đua xe. Do đó chúng ta dễ dàng nhận ra có sự lặp lại giữa các vòng đua.
Đánh giá về mặt đồ họa của game là rất tốt. So với phiên bản trước (Need For Speed – Hot Pursuit 2), chất lượng hình ảnh được nâng cao rõ rệt đặc biệt là hình ảnh bề mặt các con đường. Bên cạnh đó, Need For Speed: Underground không bỏ quên một số hiệu ứng đặc biệt như bụi, nước hay cảnh chiếu lại những pha “độc” do người chơi thực hiện đã có từ version cũ.
Theo Rick Stringfellow – giám đốc đồ họa của Need For Speed: Underground, Contact, Starship Troopers và Mortal Kombat – hình ảnh đường phố được thể hiện rất thực tế trong game là kết quả của những lần lái xe, bách bộ, chụp ảnh vào ban đêm, hay tham khảo trên TV do nhóm đồ họa Need For Speed: Underground đảm trách. Điều đáng nói ở đây là mặc dù game có đồ họa tốt như vậy nhưng lại không đòi hỏi một cầu hình máy tính quá mạnh.
Phần âm thanh mà Need For Speed: Underground đem lại cũng rất tuyệt. Vẫn mang phong cách cũ với các bài TRAX có bản quyền, các nhà làm âm thanh của EA chắc chắn sẽ rất tự hào khi các trò chơi của họ hiện nay đều được chứng nhận chuẩn THX. Hơn thế nữa, theo giám đốc phần âm thanh của NFS7, các tiếng động trong game (tiếng động cơ, tiếng rít máy, đặc biệt là âm gia tốc phát ra từ NOS) đều được thu âm mới hoàn toàn.
Nói chung, Need for Speed: Underground là một game mô phỏng đua xe đường phố rất hay trong một năm mà thể loại này chỉ gây được ít tiếng tăm từ Midnight Club 2. Tuy phần nội dung có dính líu đến tệ đua xe bất hợp pháp, nhưng từ những gì thể hiện trong game ta cũng thấy nhà sản xuất đã biết né tránh không quá nhấn mạnh đến khía cạnh này (không có chuyện chiếc xe bị hư hỏng do va chạm). Điều này được chứng minh bởi biểu tưởng E (Everyone) do ESRB đánh giá.
Phải chăng khi mọi thứ đã đến ngưỡng của tốc độ thì chẳng có một game hành động nào có thể bì kịp về sự hào hứng đến tột cùng so với thể loại mô phỏng đua xe? Vâng cảm giác ấy chính là thứ mà các nhà phát triển EA muốn nhắm tới và là những gì mà Need For Speed: Underground muốn thể hiện mình bên cạnh việc giúp người chơi phát triển các kỹ năng lái xe.
Các tựa game cũ này bạn có thể mua trên GOG.com, Steam hoặc tham gia group Minigame để tải.
Xem thêm các bài viết Game cũ mà hay.
BÀI LIÊN QUAN
Tham khảo: PC World Việt Nam (7/2003)
Ảnh: MobyGames