First Person Shooter hay thường viết tắt FPS có lẽ là một trong những thể loại game khá thú vị, thường được nhiều nhà phát triển cải biến với nhiều ý tưởng “bá đạo trong từng hạt gạo”. Mothergunship là một trong số những cải biến đó và cái tựa game lại khiến tôi gợi nhớ đến khẩu BFG trong game Doom. Trò chơi mang đến trải nghiệm FPS quen thuộc nhưng trong đó bổ sung nhiều cơ chế thú vị. Tuy nhiên nó còn tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người mà bạn sẽ cảm thấy thích hay không.
Mothergunship mở đầu với màn hướng dẫn khá đơn giản, thậm chí có phần sơ sài. Trò chơi chỉ giải thích cơ chế ráp súng cho người chơi, để mặc bạn với ý tưởng “do it yourself” đó và ném bạn vào ngay với một trận đấu boss kinh hoàng với cơn mưa đạn không có chỗ ẩn nấp. Yếu tố này nhanh chóng tạo sự kích thích cho người chơi với tiết tấu cực nhanh, nó mang đến đồng thời cả hai cảm giác thỏa mãn và hào hứng cùng một lúc với lối chơi bắn súng góc nhìn quen thuộc theo phong cách cổ điển của những năm 1990. Tuy nhiên, thiết kế màn chơi được thay thế kiểu tuyến tính cũ bằng thuật toán phát sinh màn chơi ngẫu nhiên, tạo sự bất ngờ và khác biệt trong mỗi lần trải nghiệm, tương tự như Strafe.
Với trải nghiệm chính là vừa chạy vừa bắn súng, Mothergunship khá đơn giản và quen thuộc. Người chơi sẽ chọn nhiệm vụ từ “sân nhà”, được phân chia thành nhiệm vụ chính và phụ với các phần thưởng khác nhau. Sau khi đã chọn màn chơi và các thiết lập vũ khí, bạn sẽ được đưa vào những màn chơi theo kiểu căn phòng được phát sinh bằng thuật toán, tạo nên trải nghiệm luôn khác biệt trong mỗi lần chơi. Các căn phòng này thường không có gì khác ngoài những cỗ máy chiến tranh của người ngoài hành tinh, luôn “rải thảm” cho bạn những cơn mưa đạn bất tận. Đến đây thì chắc bạn cũng biết phải làm gì với chúng. Việc tiêu diệt toàn bộ kẻ thù trong màn chơi sẽ mở ra các căn phòng mới, đồng thời mang đến điểm kinh nghiệm và tiền để nâng cấp và mua trang bị mới.
Thiết kế các màn chơi trong Mothergunship mang phong cách đồ họa khá độc đáo và sử dụng những gam màu tương phản, tạo cảm giác khá hiện đại. Mặc dù ở khía cạnh nào đó, cách bố trí những căn phòng có thể giống nhau. Tuy nhiên, với tiết tấu trải nghiệm nhanh cùng với trật tự xuất hiện khác nhau và “phần thưởng” trong đó cũng khác biệt, trò chơi luôn tạo được cảm giác trải nghiệm tương đối mới mẻ, nhưng chỉ ở khoảng vài tiếng trải nghiệm ban đầu. Thậm chí để tăng thêm tính thử thách cho người chơi, bạn còn có thể bước vào những căn phòng mang tính thử thách với thiết lập riêng, hoặc độ khó tăng cao theo kiểu may rủi để tìm kiếm phần thưởng hấp dẫn hơn.
Thế nhưng bạn hãy cẩn thận, vì cái giá phải trả cũng khá đắt. Nếu để nhân vật mất mạng, người chơi không những mất tất cả trang bị chọn mang theo khi nhận nhiệm vụ, mà ngay cả những gì bạn tìm được trong trải nghiệm cũng sẽ biến mất như chưa từng xuất hiện. Và cũng như bao tựa game sử dụng thuật toán để phát sinh màn chơi ngẫu nhiên khác, có không ít lần bạn sẽ gặp phải màn chơi được phát sinh khó một cách bất ngờ, khiến bạn mất trắng toàn bộ công sức bỏ ra cho màn chơi và tất cả trang bị ngon khi quyết định mang theo ban đầu. Hay nói cách khác, lối thiết kế gameplay này tạo cảm giác khá kích thích với mong muốn chiến thắng thử thách của người chơi, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi có thể phá hỏng trải nghiệm của người chơi.
Hấp dẫn nhất trong Mothergunship chính là khả năng chế súng gần như vô hạn về khả năng sáng tạo. Nếu có giới hạn thì có lẽ chỉ là hạn chế ở connector mà bạn có thể tìm được để kết nối thêm nhiều barrel hơn hay không mà thôi. Nó giống như bạn chơi xếp hình LEGO vậy, miễn là có mảnh ghép phù hợp thì một loại vũ khí hàng khủng cỡ nào cũng có thể trở thành hiện thực trong trò chơi. Ban đầu người chơi chỉ có thể dùng nắm đấm cùng với khả năng nhảy cao ba bậc, nhưng càng về sau việc chế tạo “đồ chơi chinh chiến” có thể giúp bạn những bước nhảy ảo diệu vô lường, thậm chí còn hơn cả bay nữa. Đi kèm với đó là các khẩu súng hàng khủng mà chỉ có những cái đầu siêu phàm của người chơi mới có thể nghĩ ra.
Khả năng “xếp hình” là yếu tố tạo sự hấp dẫn và gây nghiện nhất trong Mothergunship, thậm chí khi được kết hợp cùng yếu tố phát sinh màn chơi ngẫu nhiên của thể loại roguelike, cảm giác trải nghiệm còn hấp dẫn hơn vì mang nhiều cảm giác chiến thuật trong đó. Bởi lẽ việc lựa chọn “đồ chơi” sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng chiến thắng hay thất bại ở các căn phòng nối tiếp sau đó khi trải nghiệm. Nó thậm chí còn hấp dẫn hơn với những màn đấu boss khá hoành tráng hết sức hào hứng và “cực sướng”, điều mà ngay từ đầu trò chơi bạn cũng đã cảm nhận được phần nào cảm giác này với thứ vũ khí “cùi bắp” mà người chơi có thể chế tạo được ở thời điểm đó.
Tất nhiên, Mothergunship cũng không phải không có khuyết điểm. Và vấn đề lớn nhất của trò chơi là càng trải nghiệm lâu, bạn càng bắt đầu có cảm giác màn chơi đang tự lặp lại chính nó và có gì đó sai sai hay chính xác hơn là quen quen. Yếu tố chế tạo súng cũng vậy, ban đầu rất hấp dẫn nhưng cũng có vấn đề riêng của nó. Cụ thể là việc giới hạn năng lượng khiến những sáng chế “hầm hố” nhất của người chơi dễ trở thành thảm họa và vô dụng khi thực chiến, bắn được vài phát đã cạn năng lượng chờ hồi. Chưa kể trò chơi có kết thúc khá bất ngờ, dẫn đến nội dung khá thiếu chiều sâu, dù cốt truyện hay không phải là trọng tâm của trò chơi mà là yếu tố gameplay hơn. Và như để bù đắp cho điều này, Mothergunship bổ sung thêm hai chế độ chơi Endless Training và Creative Endless để tạo giá trị chơi lại trò chơi, sau khi hoàn toàn phần chơi cốt truyện.
Về cơ bản, Endless Training khá giống trải nghiệm theo cốt truyện mà trong đó người chơi phải mua trang bị và chế vũ khí. Trong khi đó, Creative Endless thì mở khóa tất cả mọi thành phần chế tạo súng và bạn cũng không phải lo ngại về việc “lỡ chết” và mất trắng như thông thường. Cả hai chế độ này chủ yếu mang đến trải nghiệm thêm cho những ai muốn dành nhiều thời gian sáng tạo cho vui mà không ngại tốn thời gian. Nhất là chế độ chơi Creative Endless khá hữu dụng trong việc giúp bạn có thể thoải mái sáng chế ra bất kỳ loại vũ khí quái dị nào mà bạn có thể nghĩ ra, không sợ tốn kém gì ngoài thời gian nhưng có lẽ cũng chỉ để vui là chính. Đó là chưa kể sau khi hoàn thành phần chơi cốt truyện, người chơi còn được “sờ tới” rất đa dạng số lượng barrel và cap để thoải mái “xếp hình” cho thỏa cái sự sung sướng.
Sau cuối, Mothergunship là một trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ nhất khá sáng tạo, kết hợp hài hòa giữa yếu tố hoài cổ và hiện đại thành một tựa game bắn súng “mưa đạn” cực kỳ hấp dẫn. Trò chơi mang đến một trải nghiệm chiến đấu và chế tạo thú vị mà bạn khó có thể tìm thấy ở hầu hết các game cùng thể loại trên thị trường. Ngoài ra, trò chơi còn có chế độ chơi co-op nhưng tính năng này sẽ được đưa vào bản cập nhật nội dung trong tháng 8/2018 sắp tới chứ hiện không có sẵn. Tuy nhiên, nếu thuộc dạng người chơi thích lối trải nghiệm đơn giản và không thích khả năng tùy biến rắc rối thì chắc chắn đây không phải là một lựa chọn dành cho bạn đâu.
Mothergunship được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One. Trò chơi có phiên bản demo trên các nền tảng để bạn chơi thử trước khi quyết định mua hay không.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác