Mortal Shell là game phiêu lưu hành động mang nhiều cảm giác quen thuộc của dòng game Soulsborne, nhưng với quy mô nhỏ hơn cùng một số cơ chế gameplay tạo dấu ấn riêng.
Như tôi đã đề cập trong bài trải nghiệm game Mortal Shell, đây là đứa con tinh thần từ đội ngũ phát triển có lượng nhân sự khá nhỏ. Nếu tôi không lầm, game còn là sản phẩm đầu tay của họ được thương mại hóa. Tuy nhiên, không vì thế mà trò chơi có chất lượng kém mà ngược lại là khác. Ngoài một số “tính củ hành” quen thuộc của dòng Soulsborne, đội ngũ phát triển Cold Symmetry đã mang đến một trải nghiệm khá thỏa mãn, nhất là hệ thống chiến đấu vừa quen vừa lạ khi bổ sung một số nét đặc trưng để làm mới cảm giác trải nghiệm cũ.
Trong khi những cái tên cùng khai thác thể loại này gần đây như Hellpoint đều có nhiều đặc chế riêng để tạo sự khác biệt, Mortal Shell lại mang cảm giác như một phiên bản Dark Souls có quy mô phát triển nhỏ. Trải nghiệm cũng ít ức chế và có phần hướng đến người chơi casual hơn, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào trình độ của bạn. Cảm giác trải nghiệm chỉ gây nhiều khó khăn ban đầu khi người chơi chưa hiểu hết được cơ chế gameplay. Một khi kinh nghiệm đầy mình, trải nghiệm game càng trở nên khá… casual.
Mortal Shell đưa bạn đến với nhân vật điều khiển được gọi là Foundling, mang nhiều cảm giác như một linh hồn vất vưởng không được siêu thoát. Bối cảnh của trò chơi là thế giới gọi là Fallgrim u ám đúng như cái tên của nó. Trong suốt trải nghiệm, người chơi sẽ gặp gỡ nhiều NPC khác nhau, nghe họ nói những điều khó hiểu và từ đó định hình được thế giới xung quanh bạn là gì. Vấn đề ở chỗ, đó là nơi ai cũng xem bạn là thù, khiến nhân vật chính phải chật vật chiến đấu để sinh tồn hay ít nhất ban đầu là thế.
Cái tên Mortal Shell xuất phát từ cơ chế gameplay chính, đòi hỏi người chơi phải tìm cái xác nguyên vẹn để làm thế thân trong chiến đấu. Trò chơi có tổng cộng bốn shell với một số thay đổi về khả năng chiến đấu mà bạn có thể chuyển đổi qua lại. Mỗi shell lại sở hữu những kỹ năng riêng, có thể mở khóa thông qua lượng tiền kiếm được từ việc tiêu diệt kẻ thù. Tuy nhiên, bạn không cần phải quan tâm đến việc xây dựng chỉ số cho nhân vật như các game Soulsborne. Thay vào đó chỉ cần học cách chiến đấu với shell mới mà thôi.
Về cơ bản, shell đại diện cho một lớp nhân vật tương tự như Blood Code trong Code Vein, nhưng ở mức độ cơ bản và quy mô nhỏ hơn. Trong khi đó, hệ thống chiến đấu mang nhiều cảm giác giống Dark Souls với kỹ năng “đánh nhẹ” và “đánh nặng” quen thuộc. Dù có trang bị shell hay không, nhân vật điều khiển cũng sở hữu những kỹ năng cơ bản như nhau, từ nhảy ngược về sau hoặc lăn tròn dưới đất để né tránh đòn tấn công của kẻ thù. Nếu người chơi để nhân vật chính chết, Foundling sẽ “hai bàn tay trắng” chơi lại từ checkpoint gần nhất.
Kỳ thực, đó cũng là điều khó khăn nhất mà người chơi phải đối mặt trong trải nghiệm game, ít nhất ở thời điểm đầu game đòi hỏi bạn làm quen với một số cơ chế gameplay mới. Chiến đấu trong Mortal Shell thường xoay quanh việc quản lý tốt 3 yếu tố: thể lực (stamina), quyết tâm (resolve) và “khả năng cương cứng” (harden). Stamina có lẽ không cần phải nói, mọi thứ cần dùng sức đều cần đến nó từ vung kiếm cho đến né tránh hay chạy. Nếu người chơi cho nhân vật “ăn không ngồi rồi” trong chốc lát, thể lực sẽ hồi phục rất nhanh.
Bạn cần resolve để thực hiện các pha cản đòn (parry) kẻ thù. Nếu canh thời điểm bấm nút chính xác, nhân vật còn được hồi máu nhưng cứ thử “em lỡ” mà xem, “toang” ngay. Vấn đề ở chỗ, resolve không tự hồi mà chỉ được làm đầy khi trúng đòn của kẻ thù, nên bạn không thể trông cậy vào nó. Ở góc độ người chơi, nó giống như cơ hội để bạn đảo ngược thế trận một khi sơ sót trong những pha thể hiện kỹ năng chiến đấu cần thiết với kẻ thù. Khác biệt lớn nhất của Mortal Shell so với “những người anh em thiện lành” Soulsborne là harden.
Đây là trạng thái mà nhân vật hóa đá, có thể chống đỡ được phần lớn những đòn tấn công. Sử dụng harden trước khi bị kẻ thù đánh trúng sẽ khiến chúng bị dội ngược và “đơ càng” tạm thời trong thời gian ngắn, đủ để bạn tung ra loạt combo “ăn điểm”. Kỹ năng này có thời gian cooldown ngắn, nhưng có tính chiến thuật rất lớn trong chiến đấu khi được vận dụng đúng người đúng thời điểm. Chẳng hạn, bạn có thể vừa vung kiếm tấn công vừa “hóa đá”, vô hiệu hóa đòn tấn công của kẻ thù và lập tức “hóa người” tặng chúng một nhát kiếm.
Ở thời điểm người chơi thành thạo kỹ năng “mồi nhử” này, trải nghiệm bắt đầu dễ thở hơn rất nhiều. Harden rất quan trọng, nhất là trong những trận đánh boss. Đó cũng là chìa khóa giành chiến thắng với bất kỳ kẻ thù nào từng khiến bạn gặp khó khăn khi đối mặt. Chưa kể, dùng nó không tốn stamina hay resolve. Kỹ năng này giúp trải nghiệm Mortal Shell dễ thở hơn rất nhiều so với những tựa game Soulsborne khác. Tuy nhiên, không vì thế mà trải nghiệm lại thiếu đi tính kiên nhẫn không kém phần quan trọng cần có ở người chơi.
Kết hợp cả ba yếu tố parry, harden và shell, mang đến cảm giác chiến đấu vô cùng thỏa mãn trong Mortal Shell. Nếu có gì để làm tốt hơn, có lẽ là bốn loại vũ khí mà người chơi sử dụng còn thiếu cân bằng trong chiến đấu. Đây là vấn đề khiến người viết khá cân nhắc khi buộc phải đề cập đến. Có thể do tôi có xu hướng thích sử dụng các loại vũ khí có khả năng tấn công chớp nhoáng và linh hoạt, hơn là đánh mạnh nhưng ra đòn chậm. Do vậy mà tôi không xem đây là điểm trừ mà để ngỏ khả năng đó dành cho bạn tự đánh giá.
Mặt khác, yếu tố khám phá cũng không hề bị đội ngũ phát triển xem nhẹ. Khám phá mang đến cho bạn rất nhiều phần thưởng và thông tin về Fallgrim. Điều đó còn được thể hiện qua hệ thống Familiarity, khuyến khích bạn trải nghiệm mọi thứ từ ăn cho biết miếng thịt ôi thiu hay xơi ngay cây nấm, khiến tôi nhớ đến Ancestors: The Humankind Odyssey. Vấn đề ở chỗ, bạn không hề biết công dụng của chúng nếu không thử qua. Dùng càng nhiều càng làm tăng mức độ “quen quen”, giúp tác dụng của vật phẩm hiệu quả hơn trong những lần sau.
Không những vậy, Mortal Shell sở hữu đồ họa khá ấn tượng khi xét ở khía cạnh đây là game indie, do một nhà phát triển có quy mô nhỏ xây dựng nên. Bạn có thể thấy rõ điều này ngay từ đầu trải nghiệm hay khi bắt đầu bước vào những khu vực nhìn âm u, nhưng được xây dựng khá chi tiết. Đội ngũ thiết kế đã sử dụng khéo léo những gam màu tối và ánh sáng để tôn lên cái không khí lạnh lẽo pha lẫn kinh dị đó trong môi trường màn chơi. Tạo hình của boss cực ngầu cũng là một điểm cộng đáng khen dành cho Cold Symmetry.
Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ và đã từng “ăn hành” nhiều trong Dark Souls, bạn sẽ dễ dàng nhận ra chút cảm giác quen thuộc về phong cách đồ họa trong Mortal Shell. Ở góc độ người chơi, tôi không xem đây là điểm trừ, nhưng điểm trừ “chính đáng” là đôi lúc trò chơi buộc bạn phải đối mặt với nhiều kẻ thù một lúc hoặc trong tình huống “điểm mù” đầy bất công. Chưa kể, tùy trình độ của người chơi mà bạn sẽ cảm thấy hồi máu quá khó khăn hoặc trở nên không cần thiết trong trải nghiệm game, dù điều này giúp trò chơi khác biệt với số đông.
Sau cuối, Mortal Shell mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động nhập vai khá thỏa mãn và phù hợp với số đông, nhất là những ai muốn thử cảm giác lần đầu được “ăn hành” nhưng lại sợ bị “ăn tỏi”. Dù vẫn còn vài thứ có thể làm tốt hơn, nhưng những gì mà trải nghiệm game mang đến đều tạo cảm giác điểm cộng vượt trội điểm trừ rất nhiều. Nếu yêu thích dòng game Soulsborne, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc mà bạn không nên bỏ qua.
Mortal Shell hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!