Ancestors: The Humankind Odyssey là tựa game sinh tồn góc nhìn thứ ba khá độc đáo, lấy bối cảnh thời cổ đại hàng triệu năm trước với nhiều ý tưởng bất ngờ và thú vị.
Với bối cảnh như vậy, không có gì lạ khi nhân vật của người chơi là vượn cổ, tổ tiên của chúng ta ngày xưa. Tuy chỉ điều khiển một cá thể trong bộ tộc vượn, nhưng những hành động của bạn đều gây ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn và sự tiến hóa của giống loài. Ancestors: The Humankind Odyssey bắt đầu với đoạn phim giới thiệu khá kịch tính, báo hiệu một trải nghiệm đầy gian khó không dành cho tất cả, kể cả khi bạn rất yêu thích dòng game này. Thậm chí đến mức mỗi khi thấy achievement/trophy bật lên trong trải nghiệm, tôi cảm thấy tự hào như vừa lập được một thành tích gì đó rất lớn lao vậy.
Thế giới trong Ancestors: The Humankind Odyssey tràn ngập những hiểm họa bất ngờ. Về cơ bản, đó là thiên nhiên hoang dã với mọi nguy hiểm chực chờ trong tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” xảy ra triền miên. Chất lượng đồ họa rất tốt, tạo cảm giác rừng sâu nguy hiểm thật sự với mức độ chi tiết cao và khá ấn tượng ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Tuy rộng lớn như vậy nhưng game không có bản đồ, buộc người chơi phải từ từ khám phá và cố nhớ lấy mọi thứ, từ những nơi trú ẩn cho đến các nguồn tài nguyên, tất cả đều là những thông tin quý giá cho mục đích sinh tồn của bầy vượn. Với nhiều người chơi, đây là điểm trừ không nhỏ vì trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải tự khám phá mọi thứ, như cách loài vượn học các kỹ năng sinh tồn trong thiên nhiên vậy.
Đây cũng là là vấn đề lớn nhất trong trải nghiệm Ancestors: The Humankind Odyssey. Trò chơi tuy có đưa ra mục tiêu để người chơi hướng đến, nhưng chẳng bao giờ “cầm tay chỉ việc” bạn phải làm gì hay như thế nào. Dù hệ thống thường xuyên hiện lên nhiều thông tin cần thiết mỗi khi nhân vật chính tiếp cận điều gì mới, nhưng do thiết kế lối chơi sandbox nên thường sai thời điểm, nhất là khi người chơi đang lâm vào những tình huống hiểm nghèo. Điều này là do thiết kế game có xu hướng để mặc bạn tự tìm hiểu và khám phá, dễ khiến người chơi mới gặp nhiều khó khăn khi không hình dung ra trải nghiệm sẽ diễn ra như thế nào. Đó là chưa kể, không phải ai cũng có kiến thức về loài vượn để có thể tiếp cận game dễ dàng trong trường hợp này.
Dẫu thế, tôi nghĩ những ai yêu thích tìm hiểu về gốc gác của nhân loại chắc chắn sẽ rất thích tựa game này. Về mặt ý tưởng, Ancestors: The Humankind Odyssey là một trải nghiệm khá đặc sắc khi giao thoa giữa thể loại sinh tồn và mô phỏng cuộc sống của loài vượn cổ đại, tổ tiên của loài người. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất là trải nghiệm chỉ hào hứng một khi bạn hiểu được các cơ chế gameplay, điều không hề dễ dàng với những ai lần đầu đến với trò chơi. Đơn cử như ban đầu, người chơi chỉ có một số khả năng cơ bản như nghe ngóng, nhớ và nhận diện vật thể, nhưng nếu không tìm cách leo trèo lên vị trí cao hơn, rừng sâu rậm rạp cây cối sẽ khiến bạn khó có thể vận dụng những kỹ năng này một cách hiệu quả.
Điều tương tự cũng xảy ra khi người chơi khám phá ra những khu vực mới hay muốn tìm đến điểm thiên thạch rơi xuống nhờ những cột khói bốc lên. Thế nhưng với cây cối um tùm khắp mọi nơi, không dễ để phát hiện vệt khói nói trên nhằm tiếp cận nếu bạn không quan sát từ vị trí cao để định hướng. Vấn đề ở chỗ, trên những ngọn cây cao là “địa bàn” của loài đại bàng khổng lồ mà nếu không biết trước điều này, người chơi có thể tự biến mình thành bữa ăn đúng với tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” trong thiên nhiên hoang dã nói trên. Kỳ thực, trải nghiệm sinh tồn mà Ancestors: The Humankind Odyssey mang đến rất khác những gì mà tôi từng chơi trước đây, ít nhiều đều gây những cái chết khá ức chế cho nhân vật chính.
Các cơ chế gameplay cũng vậy, điển hình như hệ thống điểm kinh nghiệm trong game được gọi là Neuronal Energy. Người chơi tương tác với môi trường màn chơi để nhận về “năng lượng thần kinh” này, dùng mở khóa các kỹ năng mới và cải thiện những kỹ năng sẵn có. Tuy nhiên, “thu thập kinh nghiệm” mang cảm giác lặp lại khá nặng nề do thiết kế đặc trưng. Mọi thứ mà bạn tương tác với môi trường đều rất quan trọng, từ những cái cây, cọng lá cho tới hòn đá hay những vật thể mà người chơi biết nhưng nhân vật không biết. Ăn hay uống cũng vậy, luôn phải xem xét cẩn thận. Nếu muốn trải nghiệm suôn sẻ, bạn phải hóa thân và suy nghĩ như loài vượn, nhưng điều này rõ ràng không dễ dàng dưới góc nhìn của con người hay chính xác hơn là người chơi.
Đơn cử như nước uống mà đặc biệt là nước sạch có thể uống được quan trọng thế nào ai cũng biết. Tương tự, các loại lá, thảo dược hay trái trong rừng cũng vậy, đều phải xem xét liệu có ăn được hay không để giải quyết cái đói và cơn khát. Ancestors: The Humankind Odyssey đòi hỏi rất nhiều những thao tác này trong suốt hành trình khám phá và sinh tồn, tạo cảm giác trải nghiệm khá nặng tính lặp lại. Kỹ năng cũng vậy. Nhân vật của người chơi có thể mở khóa nhiều kỹ năng khác nhau thông qua việc lặp đi lặp lại một vài hành động nhất định nào đó, giống như cách mà loài vượn học kỹ năng mới trong đời sống. Với nhiều người chơi, đây là một trong những điểm trừ không tránh khỏi, nhưng tôi lại khá hào hứng vì tính mô phỏng rất giống thiên nhiên hoang dã.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Ancestors: The Humankind Odyssey là trải nghiệm khám phá nhiều khi rất ức chế. Mặc dù loài vượn có khả năng đu bám không khác gì Tarzan, nhưng cảm giác điều khiển khá lủng củng. Do đặc thù xây dựng yếu tố khám phá, nhân vật của người chơi thường phải leo trèo trên những thân cây hay nhánh cây. Thế nhưng, vì game không có hệ thống hỗ trợ nên việc di chuyển từ cây này sang cây khác chủ yếu là nhảy đại và thường dẫn đến những pha “rơi tự do” khá nguy hiểm và ức chế. Không những vậy, góc nhìn camera đôi lúc “sa đà” vào những vị trí có hại cho người chơi hơn là hỗ trợ trải nghiệm khám phá, nhiều lúc khá bực mình trong những khi phải đối mặt với tình huống “cá lớn nuốt cá bé” đầy nguy hiểm.
Bực mình nhất vẫn là những pha chiến đấu với các loài động vật hoang dã trong rừng, không khác gì đánh đố người chơi. Ngay cả hành động đơn giản như né tránh đòn tấn công cũng mang cảm giác thiếu chính xác, khá ức chế. Tuy nhiên, một khi đã hiểu được gameplay và đạt được bước tiến hóa nhảy vọt, trải nghiệm càng về sau càng hấp dẫn hơn nhờ vào sự kế thừa đột biến gen từ thế hệ trước giúp phát triển kỹ năng nhanh hơn. Điều quan trọng là để đến được “chân trời mới” đó, trò chơi cũng khiến bạn trầy vi tróc vẩy với hàng loạt yếu tố khám phá và tự thân vận động tìm hiểu cơ chế gameplay trong nhiều giờ đồng hồ kiên nhẫn, cũng như vấn đề sinh lão bệnh tử của bầy vượn cần phải giải quyết, đặc biệt khi hệ thống tutorial thiếu tinh tế là trở ngại không nhỏ.
Sau cuối, Ancestors: The Humankind Odyssey mang đến một trải nghiệm sinh tồn độc đáo và tuyệt vời nếu bạn đủ kiên nhẫn ở thời điểm ban đầu. Một khi vượt qua “vòng gửi xe” đầy gian khó này, trải nghiệm về sau càng hấp dẫn và có tính tưởng thưởng rất lớn, nhất là với những ai yêu thích thể loại này và chấp nhận thử thách trong những ý tưởng mới của game. Nếu thuộc đối tượng người chơi này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ qua đâu.
Ancestors: The Humankind Odyssey được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Bản PC hiện chỉ có trên Epic Games Store.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác