Monster Hunter Rise là game hành động nhập vai đặc sắc với nhiều cải tiến vượt bậc so người tựa game tiền nhiệm trên Nintendo Switch. Bên cạnh kết hợp nhiều yếu tố mới từ Monster Hunter: World, đội ngũ phát triển Capcom đã mạnh tay loại bỏ những thiết kế gây không ít khó chịu trong những tựa game cũ của series Monster Hunter. Điều này giúp trò chơi sở hữu cơ chế gameplay vô cùng hấp dẫn, biến nó thành trải nghiệm tuyệt vời nếu không nói là hay nhất trong dòng game này tính đến thời điểm bài viết.
Ngay từ màn hình title, trò chơi đã chào đón người viết với đồ họa xuất sắc, thậm chí đẹp nhất so với bất kỳ tựa game nào mà tôi từng chơi trên máy Switch. Kỳ thực, Monster Hunter Rise có lẽ là thành tựu kỹ thuật ấn tượng nhất hệ máy của Nintendo không chỉ về chất lượng hình ảnh mà cả hiệu năng. Trò chơi được xây dựng trên RE Engine từng mang đến đồ họa ấn tượng trong những tựa game làm lại gần đây của Capcom như Resident Evil 2 và Resident Evil 3. Tạo hình các nhân vật và quái vật khá tương đồng với Monster Hunter: World về khía cạnh nhìn.
Chỉ có điểm trừ nhỏ trong thiết kế môi trường màn chơi ở cả quy mô và độ phức tạp mang cảm giác giống Monster Hunter Generations Ultimate nhiều hơn Monster Hunter: World. Đơn cử như cây cối trong game nhìn ít um tùm và màn chơi cũng nhỏ hơn. Ở góc độ người chơi, chất lượng đồ họa của Monster Hunter Rise nằm ở giữa hai cái tên nói trên nhưng có nhiều cải tiến nhỏ đáng chú ý. Chẳng hạn chuyển động của các quái vật khi trúng đòn nhìn có vẻ đau đớn thật sự, nhất là khi đó là thú cưng của người chơi chứ không phải con thú mà bạn đang săn.
Thú vị hơn hết là các khu vực làm nhiệm vụ không còn bị chia nhỏ thành những lần tải dữ liệu nữa, tạo cảm giác thế giới mở và cho người chơi tự do khám phá hơn. Đặc biệt là hiệu năng của Monster Hunter Rise rất ấn tượng. Dù trò chơi sở hữu đồ họa rất đẹp, nhưng tôi không gặp tình trạng sụt giảm tốc độ khung hình nào gây khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm. Không nhưng vậy, trò chơi có nhiều cải tiến về cơ chế gameplay, mang đến trải nghiệm hào hứng và hấp dẫn không kém nếu không nói là có phần vượt trội Monster Hunter: World ở một số khía cạnh.
Tuy nhiên, dòng game Monster Hunter chưa bao giờ được đánh giá cao về cốt truyện. Hầu hết chỉ được chấp bút nhằm dẫn dắt người chơi tham gia vào các trận chiến đậm chất hành động pha lẫn yếu tố nhập vai hơn. Monster Hunter Rise cũng không ngoại lệ. Trải nghiệm game dẫn bạn vào cuộc phiêu lưu của nhân vật thợ săn mà người chơi tùy biến ở đầu trải nghiệm, lấy bối cảnh làng Kamura thường xuyên hứng chịu mối đe dọa từ những quái vật khổng lồ thường đến “làm giặc”. Biến cố bắt đầu khi thảm họa thời cổ đại được gọi là The Rampage bất ngờ diễn ra.
Hệ quả của sự kiện nói trên là lũ quái vật bị kích động, dẫn tới hàng loạt đợt tấn công có nguy cơ biến ngôi làng thành bình địa. Nhiệm vụ của người chơi là tham gia các nhiệm vụ nhằm bảo vệ Kamura khỏi những trận công kích của bọn quái vật to xác không mời mà đến nói trên. Lối chơi quen thuộc vẫn tiếp tục là điểm nhấn như những tựa game Monster Hunter tiền nhiệm. Kỹ năng của nhân vật chính cũng vậy khi gắn kết chặt chẽ với hệ thống vũ khí và giáp đa dạng mà bạn chỉ có thể chế tác được từ việc thu thập nhiều loại tài nguyên khi diệt quái.
Thế nhưng, Monster Hunter Rise không chỉ tái sử dụng lại công thức gameplay cũ. Trò chơi còn bổ sung vài ý tưởng mới giúp mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn. Một trong những điểm nhấn nổi bật của phần chơi này là công cụ Wirebug. Khác với Clutch Claw trong bản mở rộng Iceborne của Monster Hunter: Word thiên về chiến đấu, công cụ này cực kỳ hữu ích và làm thay đổi toàn bộ cảm giác trải nghiệm game. Nó giúp các thợ săn có thể bay lên giữa không, leo tường hay dốc thẳng đứng như người nhện, thậm chí dễ dàng cao chạy xa bay khi bị truy đuổi.
Kỳ thực, nói Wirebug làm thay đổi nhịp độ chơi quen thuộc của series Monster Hunter cũng không sai. Vận dụng công cụ này hiệu quả giúp người chơi chiến đấu linh hoạt hơn lũ quái vật to xác mà chẳng hề chậm chạp trong game. Không những vậy, Wirebug còn kết hợp với từng loại vũ khí để tạo nên hệ thống đòn tấn công gọi là Silkbind, biến đó thành những tuyệt kỹ thiết yếu cho kho vũ khí của các thợ săn trong chiến đấu. Đó là chưa kể bạn còn có thể dùng Wirebug để “thuần hóa” bọn quái vật và điều khiển chúng tấn công ngược lại đồng bọn.
Thú vị hơn hết, Wirebug không phải tính năng mới duy nhất trong Monster Hunter Rise. Trò chơi còn bổ sung thêm hệ thống chó cưng Palamute. Chúng là những con cờ hó to xác như lũ quái vật mà bạn “cà khịa” trong trải nghiệm, không chỉ có khả năng hỗ trợ trong chiến đấu mà còn có thể làm thú cưỡi giúp tăng tốc độ di chuyển khi đi săn bắt. Kết hợp cả Wirebug và Palamute giúp việc khám phá môi trường màn chơi trở nên khỏe re như con bò kéo xe hơn bất kỳ tựa game Monster Hunter cũ nào. Chỉ tội mấy bé Palico đang yên lành bỗng nhiên trở thành con rơi.
Hệ thống nhiệm vụ đa dạng cũng là một trong những điểm cộng khác của Monster Hunter Rise. Trò chơi có số lượng nhiệm vụ rất phong phú, chia thành nhiều nhóm thông qua các NPC khác nhau trong làng Kamura. Các nhiệm vụ này được thiết kế rất hấp dẫn, trao cho bạn nhiều việc để kết hợp làm trong những chuyến săn bắt. Khác biệt nhất là nhóm nhiệm vụ chính liên quan đến sự kiện The Rampage nói trên. Những nhiệm vụ này “lấn sân” sang yếu tố phòng thủ tháp, đòi hỏi người chơi xây dựng các công trình để bảo vệ Stronghold trước lũ quái vật.
Những công trình này khá đa dạng về ý tưởng, trải dài từ “đội đặc nhiệm” gồm các NPC trong làng cho tới hàng loạt công trình thú vị khác. Đơn cử như bạn có thể tự điều khiển bắn Ballista chống đỡ những đợt tấn công của lũ quái vật. Ban đầu, người chơi chỉ có thể xây dựng hạn chế một số công trình nhưng được mở khóa thêm tùy thuộc vào cấp độ của Stronghold. Cấp độ này lại dựa trên số lượng quái mà bạn đánh đuổi được. Nói cách khác, Stronghold cấp càng cao thì các nhiệm vụ Rampage càng trở nên hào hứng bội phần trong trải nghiệm về sau.
Đặc biệt, so với các phần chơi cũ có nhiều hạn chế khá khó chịu khiến trải nghiệm trở nên kém hào hứng, Monster Hunter Rise được điều chỉnh nhiều thứ giúp trải nghiệm trải nghiệm co-op 4 người linh hoạt hơn, không còn gò bó như trước nữa. Người chơi có thể nhảy ngang vào cuộc đi săn đang diễn ra bất cứ lúc nào ngay cả khi nó sắp kết thúc. Tình trạng khó chịu khi phải chờ đủ số lượng người chơi mới có thể tiến hành trải nghiệm co-op cũng được loại bỏ. Thậm chí, nếu bạn không quan tâm đến các đoạn chuyển cảnh cũng có thể bấm nút bỏ qua.
Mặc dù có rất nhiều cải tiến giúp trải nghiệm trở nên hấp dẫn và linh hoạt hơn các phần chơi trước, nhưng Monster Hunter Rise vẫn quanh quẩn với hệ thống tutorial quen thuộc cũ. Người chơi được hướng dẫn bằng chữ và mô tả chứ không có tính cầm tay chỉ việc. Không những vậy, trò chơi chỉ hướng dẫn cơ chế gameplay mới là chủ yếu. Các yếu tố gameplay cơ bản từng được đề cập trong Monster Hunter Generations Ultimate đều mặc định xem như người chơi đã biết, chẳng hạn không hướng dẫn cách nướng thịt ngon mà một nhiệm vụ phụ ở đầu trải nghiệm yêu cầu.
Ở góc độ người chơi, Monster Hunter Rise mang cảm giác hướng đến các thợ săn mới nhiều hơn khi thiết kế game mang cảm giác rất cân bằng và mức độ thử thách có thể nói là khá thấp đối với những người chơi lâu năm của series này như tôi. Đó là chưa kể hàng loạt những tinh chỉnh khác mà tôi không đề cập cũng giúp trải nghiệm trở nên hào hứng hơn rất nhiều so với Monster Hunter Generations Ultimate. Kỳ thực, điều này có vẻ hoàn toàn trái ngược với thiết kế khó hiểu và không mấy thân thiện với người chơi mới của hệ thống tutorial.
Sau cuối, Monster Hunter Rise mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai vô cùng đặc sắc dù bạn chơi solo hay co-op 4 người. Trò chơi không chỉ sở hữu khía cạnh nghe nhìn ấn tượng mà gameplay cũng không kém phần hấp dẫn với cảm giác tưởng thưởng thỏa mãn. Đó là sự kết hợp khéo léo và cân bằng ý tưởng từ các tựa game Monster Hunter kinh điển và bản World, tạo nên cảm giác trải nghiệm mới mẻ và giao thoa một cách hài hòa trong thiết kế gameplay. Bất kể bạn là người chơi mới hay lâu năm của dòng game này, đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game.
Monster Hunter Rise hiện chỉ có cho Nintendo Switch. Bản PC dự kiến ra mắt vào năm 2022.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!