Đến nơi đón nhưng cố tình không gọi báo khách, chưa đến nơi nhưng nhấn “đã đến” và bắt đầu tính giờ chờ… là những “chiêu” đang được một số tài xế hãng Grab áp dụng.
Từ khi Grab áp dụng chính sách tính phí khách nếu để tài xế chờ quá 5 phút đã khiến nhiều tài xế giở “chiêu” bắt chẹt tiền của khách.
Chiều ngày 31/10, chị Lương, ngụ Hà Nội đặt Grabcar đi từ Nguyễn Trãi về CT9 Định Công với giá tiền là 32.000 đồng, ngay sau đó đã có tài xế tiếp nhận cuốc xe này. Chị Lương yên tâm đã có xe nên thu dọn túi xách chuẩn bị ra về và không theo dõi hành trình tài xế trên ứng dụng.
Sau đó, chị chờ nhưng không thấy tài xế nào gọi thông báo đã đến hay đang trên đường. Chị xem điện thoại thì thấy có tin nhắn báo tài xế đến, chị vội gọi cho tài xế nhưng người này không bắt máy, cũng không gọi điện cho chị.
“Khoảng 2 phút sau thì tôi thấy có thông báo hủy chuyến và bị trừ tiền. Để đặt chuyến mới, tôi phải chấp nhận bị trừ 10.000 đồng. Số tiền không lớn, nhưng quá vô lý vì tôi đã sẵn sàng chờ tài xế, chỉ cần gọi cho tôi báo đã đến, hoặc khi tôi thấy tin nhắn gọi lại ngay cho tài xế nghe máy là đâu có chuyện gì đáng nói. Rõ ràng là tài xế đã đến nhưng cố tình không gọi và không nhận cuộc gọi của khách để hưởng số tiền phí khách bị phạt. Rồi sau khi họ hủy chuyến là họ nhận ngay cuốc xe mới, quá dễ dàng còn gì. Sau vụ này, tôi đã xóa luôn cái ứng dụng gọi xe này”.
Không riêng chị Lương, rất nhiều người dùng cũng rơi vào trường hợp tài xế cố tình khiến khách bị phạt tiền phí để tài xế chờ.
Chị Phương Thảo, ngụ TP.HCM kể: “Mình gọi xe ra sân bay, anh tài xế gọi lại bảo chị hủy dùm em do em có hẹn khách rồi. Mình nói anh không đi được anh cứ hủy đi. Ảnh nói dạ, và mình đợi hoài không thấy ảnh hủy. Mình chưa gấp nên chờ xem thì sau đó thấy thông tin báo, hãy gặp tài xế trước 2:09 để tránh phải trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến.
Rồi mình thấy tài xế di chuyển đến rất sát chỗ mình, và báo xe tới rồi, trên bản đồ thấy vậy chứ mình đứng nhìn có thấy xe đâu. Qua đúng 2:10 mình nhận tin tài xế hủy. Mình book chuyến khác, Grab báo phải trả thêm 10.000 đồng tiền phạt chuyến trước vì bạn đến trễ. Nói thật, 10.000 đồng không lớn, nhưng tài xế đường đường chính chính được hủy chuyến có lý do, còn người khách thì chờ lâu mà còn bị phạt 10.000 đồng. Thôi mình quay trở lại với taxi truyền thống”.
Còn chị N.Quỳnh, ngụ quận 7 cho biết, ngày 20/10 chị đặt xe đi từ quận 7 sang quận 1, tài xế nhận chuyến. Theo dõi hành trình của tài xế trên ứng dụng, chị Quỳnh thấy tài xế đến nơi và sau đó nhận tin nhắn thông báo tài xế đã đến. Tuy nhiên, do việc định vị không chính xác nên vị trí chị đặt xe cách nhà khoảng 20m.
“Biết là tài xế sẽ không đậu ngay nhà nên mình đã ra đứng sẵn ngoài đường để chờ. Thấy xe đến, mình vẫy tay nhưng tài xế không thấy. Tài xế không gọi cho mình thông báo xe đến nên mình chủ động gọi để tài xế chạy tới một chút, vậy mà chuông đổ tài xế không bắt máy. Mình nhanh chân đi tới để không bị tính phí chờ. Lúc lên xe, tài xế bảo đã gọi cho mình mấy cuộc nhưng mình không bắt máy, trong khi mình không hề nhận được cuộc gọi nào”, chị Quỳnh kể.
Được biết, theo quy định mới của Grab, từ 10/10, khách đặt xe qua ứng dụng Grab nếu không xuất hiện ở điểm đón trong 5 phút từ khi tài xế đến sẽ bị tính phí 10.000 đồng khi gọi ôtô và 3.000 đồng khi gọi xe máy.
Mức phí này được trừ trực tiếp thông qua phương thức thanh toán khách lựa chọn. Nếu thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử hoặc thẻ thanh toán quốc tế, hành khách có thể chọn thanh toán ngay hoặc thanh toán trong chuyến xe tiếp theo. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, phí sẽ được cộng vào giá cước của chuyến đi tiếp theo.
Nếu không thanh toán phí trong chuyến đi kế tiếp, tài khoản hành khách sẽ bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.
Trường hợp khách hàng chủ động liên hệ với tài xế để thỏa thuận, tài xế đồng ý chờ lâu hơn 5 phút và không hủy chuyến, phí để xe chờ quá 5 phút sẽ không được áp dụng.
Grab cho biết 100% số tiền thu từ phí xe chờ quá 5 phút sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển và thời gian chờ đợi khách hàng.