Like a Dragon: Infinite Wealth là game nhập vai hay nhất tôi được chơi trong tháng đầu năm 2025 này. Tuy muộn tới một năm so với nhiều người nếu tính theo thời điểm trò chơi ra mắt, nhưng đội ngũ phát triển Ryu Ga Gotoku thật sự đã mang đến một trải nghiệm vô cùng cuốn hút và đầy hào hứng với thời lượng không hề ngắn. Đặc biệt là khối lượng nội dung và bối cảnh mới vô cùng đồ sộ được thiết kế tỉ mỉ trên nền đồ họa ấn tượng.
Dành cho bạn nào không biết, Like a Dragon: Infinite Wealth là hậu bản trực tiếp của Yakuza: Like a Dragon với sự góp mặt của hai nhân vật chính là Ichiban Kasuga từ tựa game vừa đề cập và Kazuma Kiryu từ series Yakuza cũ trước đây. Trò chơi gây ấn tượng không chỉ ở câu chuyện kể được chấp bút xuất sắc, mang nhiều cảm giác cá nhân như được viết riêng cho từng nhân vật nói trên, mà cả bối cảnh mới Hawaii đầy ắp những mưu mô, toan tính.
Bạn sẽ bắt gặp một Kiryu rất khác, già hơn rất nhiều so với câu chuyện kể trong Like a Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name. Sự từng trải của nhân vật này cũng mang đến những cảm xúc rất khác biệt so với Ichiban. Phần lớn câu chuyện kể về Kiryu tập trung vào những địa điểm nhất định ở Kamurocho và Yokohama, đưa người chơi hồi ức lại những sự kiện đã qua khi trải nghiệm các phần chơi Yakuza trước đây và hơn thế nữa.
Bạn còn nhớ những kỷ niệm khi lần đầu Kiryu gặp Haruka trong nguyên bản Yakuza lẫn bản làm lại Yakuza Kiwami chứ? Đó là những cảm xúc trân quý, không chỉ với người đàn ông này mà cả những người đã từng trải nghiệm một trong hai hoặc cả hai tựa game vừa đề cập. Ngược lại, cuộc phiêu lưu cùng Ichiban đã tiếp cho Kiryu nguồn lực không chỉ thể chất mà cả về mặt tinh thần, như một cách hợp lý để hồi sinh nhân vật này sau cái kết trong Yakuza 6.
Thế nhưng hoài cổ cũng là con dao hai lưỡi. Có người thích hoài niệm những gì đã qua nhưng nhiều người chỉ quan tâm hiện tại và/hoặc hướng đến tương lai, rũ bỏ quá khứ đã qua. Thậm chí cho rằng những cảm xúc này khiến chúng ta trở nên yếu đuối hơn, điều vốn không cần và không nên có trong cuộc sống. Tôi sẽ không đứng về phe nào khi mỗi quan điểm đều có lý lẽ riêng, nhưng chấp nhận sự thật để đứng dậy mạnh mẽ hơn cũng là một giải pháp.
Cá nhân tôi phải thừa nhận cốt truyện trong Like a Dragon: Infinite Wealth được xử lý rất khéo léo. Sự chuyển giao giữa hai thế hệ là Kiryu và Ichiban như một phần của câu chuyện kể với nhiều dụng ý và thông điệp khác nhau. Nếu như trong suốt series game Yakuza, người chơi đã quen với việc Kiryu đơn thương độc mã chiến đấu với đám côn đồ thì nay, việc phải dựa dẫm vào các thành viên trong nhóm là điều hoàn toàn mới mẻ, chưa từng có.
Hóa ra Kiryu cũng có điểm yếu. Và điểm yếu đó chắc chắn sẽ bị kẻ thù khai thác như một phần của câu chuyện kể trong trải nghiệm Like a Dragon: Infinite Wealth. Một chi tiết nhỏ nhưng dẫn đến bao nhiêu tình tiết, sự kiện cùng những toan tính, mưu mô khó lường. Tôi thật sự bái phục đội ngũ biên kịch của Ryu Ga Gotoku có thể nghĩ ra những câu chuyện kể đặc sắc và nhân văn đến vậy, dù chỉ xoay quanh các mối quan hệ và ân oán yakuza.
Hệ thống chiến đấu trong Like a Dragon: Infinite Wealth không có nhiều thay đổi so với phần chơi trước, ngoại trừ có nhiều lớp nhân vật thú vị và đặc thù theo giới tính hơn. Chẳng hạn nhân vật nữ có thể hóa thân thành Kunoichi hoặc Geodancer với hai phong cách chiến đấu hoàn toàn trái ngược nhau. Các nhân vật nam cũng có vài công việc mới mẻ, hầm hố và hài hước như Samurai, Aquanaut, Desperado với khả năng chiến đấu đa dạng.
Mỗi lớp nhân vật đều có những khả năng đặc biệt khiến bạn phải bật cười khi lần đầu sử dụng. Chẳng hạn pyromaniac có thể phun lửa như bọn trẻ con hay biểu diễn trò thổi lửa ở các quán ăn mà tôi thỉnh thoảng vẫn gặp. Tương tự, mỗi nhân vật cũng sẽ có lớp nhân vật dành riêng chờ bạn tự khám phá khi trải nghiệm game. Tôi chỉ tiết lộ “đẹp trai lạnh lùng” Kiryu tái xuất giang hồ với phong cách chiến đấu quen thuộc trong các game Yakuza trước đây.
Mặt khác, vị trí đứng của nhân vật trong chiến đấu trở nên quan trọng hơn, nhiều khi có thể tận dụng để tạo những đòn tấn công liên hoàn gây sát thương khủng đến kẻ thù, nhất là những trận boss chiến thường đi kèm vô số tay sai của nhân vật boss. Dĩ nhiên, những thứ ven đường có thể sử dụng làm vũ khí cũng không kém phần quan trọng như các phần chơi trước đó của dòng game này, một khi người chơi biết cách tận dụng trong chiến đấu.
Kết hợp cùng hệ thống Poundmates khi gọi những “đồng minh trả phí” góp phần giúp những trận boss chiến cũng trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Độ khó tăng dần cũng được điều chỉnh hợp lý hơn trong Like a Dragon: Infinite Wealth và không gây ức chế như phần chơi trước đó. Trong một số trường hợp, tuy tôi vẫn phải cày cấp một chút trước khi đối đầu với boss cốt truyện, nhưng không hề nặng cảm giác cày cuốc như hai boss khét tiếng trong Yakuza: Like a Dragon.
Sujimon Battle cũng có màn tái xuất khá ấn tượng. Nếu bạn không nhớ thì nó giống như phiên bản tấu hài của Pokémon. Thay vì bắt và thuần hóa thú thì người chơi “thuần hóa” và chiêu mộ các đấu sĩ Sujimon tham gia vào đội hình. Gọi là thuần hóa vì để chiêu mộ được họ, trước hết bạn phải đánh thắng họ thông qua hệ thống chiến đấu độc đáo của trò chơi vừa đề cập ở trên. Chiêu mộ được rồi thì bạn có thể tham gia các giải đấu hoặc điều ra resort làm việc.
Quản lý resort là một tính năng mới trong trải nghiệm Like a Dragon: Infinite Wealth, gọi là Dondoko Island. Hòn đảo này là nơi chứa rác thải của Hawaii. Nhiệm vụ của bạn là dọn rác, bắt cá, côn trùng và dùng chúng làm nguyên vật liệu chế tác đồ nội thất, xây dựng các công trình để biến nơi đây thành resort năm sao. Mô tả tưởng dễ nhưng là dễ gây nghiện. Khi lần đầu lên đảo, tôi chỉ định chơi cho vui mà không ngờ bị cuốn vào mất mấy ngày liền.
Có rất nhiều việc để làm ở đây và ngày càng mở rộng một khi bạn mở khóa được các khu vực mới. Bên cạnh phục vụ tận răng nhằm mang đến sự hài lòng tối đa cho khách du lịch, Dondoko Island còn có khu vực riêng cho công việc làm nông, thậm chí rèn luyện sức khỏe cho các Sujimon. Những Sujimon này chính là các nhân công cho nông trại và công việc sản xuất của bạn với những đặc tính riêng, phù hợp các tác vụ nhất định giúp công việc thuận lợi hơn.
Không khó để nhận thấy Dondoko Island được thiết kế rất quy mô, mang cảm giác như một game độc lập được đưa vào làm hoạt động phụ cho trải nghiệm Like a Dragon: Infinite Wealth. Tất nhiên, không thể không kể đến các hoạt động phụ khác như minigame, substory với nhiều chuyện bi hài và đặc biệt là ba game arcade mới toanh, chưa từng xuất hiện trong phần chơi trước đó và các game Yakuza. Chúng là Virtua Fighter 3tb, Sega Bass Fishing và SpikeOut.
Chữ tb trong Virtua Fighter 3tb có lẽ là viết tắt của team battle. Trò chơi vẫn là trải nghiệm Virtua Fighter 3 với dàn nhân vật quen thuộc nếu bạn từng chơi game nguyên bản trên arcade. Thế nhưng bên cạnh trận đấu vẫn là 1v1 như chế độ chơi Arcade trong Virtua Fighter 5 R.E.V.O., mỗi bên sẽ chọn hai nhân vật và có thể chuyển đổi qua lại trong trận đấu, tương tự chế độ chơi Tag Battle trong series Dead or Alive.
Sega Bass Fishing như cái tựa gợi ý là trải nghiệm câu cá đầy hào hứng. Mấy con cá được dựng hình 3D rất chi tiết khi xét thời điểm trò chơi ra mắt lần đầu từ năm 1997. Đây là trải nghiệm mô phỏng rất hào hứng, vui nhộn với đồ họa khá đẹp dù có phần hơi cũ ở thời điểm bài viết khi đã hơn 27 năm tuổi rồi. Tôi nhớ hồi đó có chơi bản nâng cấp trên máy Wii với nhiều nội dung hơn bản arcade trong Like a Dragon: Infinite Wealth.
Hào hứng và cũng dễ gây ức chế nhất là SpikeOut, game beat’em up vô cùng kinh điển với những thiết kế để “bào” tiền mua coin của người chơi. Nhưng đó là khi bạn chơi trên máy arcade ngoài tiệm chứ trong Like a Dragon: Infinite Wealth, coin là miễn phí. Thiết kế màn chơi trong game khá thú vị với một số lối đi ẩn, dẫn đến màn chơi hoàn toàn mới mà nếu đi theo chỉ dẫn trong trò chơi, bạn sẽ không bao giờ biết đến sự tồn tại của chúng.
Bên cạnh các game arcade nói trên, Like a Dragon: Infinite Wealth còn có vô số minigame quen thuộc từ các phần chơi cũ trong series cũng như một số trải nghiệm vui vẻ mới. Một trong số đó là Crazy Delivery, minigame giao đồ ăn có vẻ lấy cảm hứng từ series game Crazy Taxi với nhiều nét tương đồng. Mục tiêu của người chơi là đạp xe như bay để thu thập đồ ăn trên đường và giao nó đến khách hàng theo yêu cầu trong thời gian ngắn nhất.
Đặc biệt, Like a Dragon: Infinite Wealth là phần chơi đầu tiên trong series này có thêm phần lồng tiếng Trung bên cạnh giọng thoại tiếng Anh và tiếng Nhật quen thuộc. Tôi có thử nghe tiếng Trung dù không hiểu nhân vật nói gì mà chỉ đọc hiểu qua phụ đề tiếng Anh, nhưng cảm nhận chất lượng lồng tiếng khá tốt và có hồn. Tuy nhiên, không biết có phải do tôi không nghe được tiếng Trung mà cảm giác diễn viên đọc thoại hơi thiếu cảm xúc.
Sau cuối, Like a Dragon: Infinite Wealth mang đến một trải nghiệm nhập vai xuất sắc, tận dụng được thế mạnh từ câu chuyện kể hấp dẫn với những nút thắt bất ngờ, dàn nhân vật thú vị, hệ thống chiến đấu theo lượt linh hoạt, cũng như các địa điểm khám phá hào hứng cùng vô số hoạt động phụ có thể tốn của bạn trên dưới 100 tiếng để hoàn thành tất tần tật. Rộng lớn hơn. Quy mô hơn. Hấp dẫn hơn. Hoành tráng hơn. Cao trào hơn. Đây quả thật là phần chơi hay nhất trong series này tính đến thời điểm bài viết.
Like a Dragon: Infinite Wealth hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!