Năm 2017, Lazada nằm trong số doanh nghiệp bị người dùng khiếu nại nhiều nhất. Sang 2018, số vụ “tố” liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn vẫn liên tục diễn ra, đặc biệt vào dịp lazada tổ chức khuyến mại mừng sinh nhật mới đây.
Nhân dịp “Mừng sinh nhật” Lazada diễn ra từ ngày 9-11/5/2018 vừa qua, doanh nghiệp này triển khai chương trình giảm giá sốc hàng loạt sản phẩm khiến nhiều người dùng lập tức bị hấp dẫn trước quá nhiều thông tin khuyến mãi, giảm giá.
Tuy nhiên, không ít trường hợp khách hàng đã bức xúc khi đặt mua hàng trong dịp này. Cụ thể, một khách hàng đặt mua sản phẩm vali kéo tay hiệu Bi&Ti với giá rẻ 75.000 đồng (mã đơn hàng 201938033400243), phù hợp với điều kiện kinh tế để sử dụng. Phía Lazada cũng đã gửi email xác nhận đặt hàng thành công.
Tuy nhiên ngay sau đó, chưa kịp nhận được chiếc vali với giá hời thì khách mua đã nhận được email thông báo… hủy đơn hàng với lý do “sai giá”.
Đôi giày nữ Smith trong chương trình bán giảm giá mừng sinh nhật.
Đây không phải “nạn nhân” duy nhất trong đợt khuyến mại sốc mới đây trên Lazada. Nhiều người cho biết đã vất vả dậy từ 0 giờ, “canh” trong nhiều tiếng mới mua được đôi giày giá 6.000 đồng của nhà bán hàng iLala trên Lazada.vn, tuy nhiên sau đó “chết đứng” vì mắc bẫy lừa, bị hủy đơn hàng với những lý do khó chấp nhận như không phân loại hàng kịp, quá thời hạn giao hàng.
Xác nhận mua hàng thành công
Đến thông báo hủy đơn hàng.
Các nạn nhân đều khẳng định đây là trò lừa đảo, lấp liếm, thiếu đàng hoàng của nhà bán hàng iLaLa và Lazada.vn.
“Đây là sự vô lý, như lừa bịp trẻ con, thể hiện sự thiếu đạo đức kinh doanh trong thương mại điện tử”, một khách hàng bức xúc.
Các nạn nhân của chương trình khuyến mại sốc trên Lazada đều mong cơ quan chức năng vào cuộc xử phạt thật nặng Lazada và nhà bán hàng có liên quan trong chương trình lừa đảo bán hàng giá rẻ này.
Theo Báo cáo thường niên năm 2017 vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố, trong năm 2017, Tổng đài miễn phí về tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận có 5.660 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.066 cuộc gọi.
Trong số 3.066 cuộc gọi được tiếp nhận, có hơn 1.000 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhiều nhất trong số đó là phản ánh về hàng hoá tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; đồ điện tử gia dụng.
Một trong những vụ việc nổi cộm trong năm 2017 là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn.
Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng.
Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị doanh nghiệp này giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của công ty.