LA-MULANA là tựa game phiêu lưu đi cảnh với lối chơi metroidvania hấp dẫn và độ khó cao đến mức Hollow Knight cũng thấy xấu hổ.
LA-MULANA có một lịch sử khá ly kỳ. Trò chơi ra mắt lần đầu vào năm 2005 trên PC và chỉ có tiếng Nhật, thiết kế mang nặng cảm giác của những tựa game từ thời đại MSX từng rất được các nhà phát triển game Nhật Bản yêu thích. Sau đó, nó được làm lại trên nền đồ họa 16 bit cho máy Wii rồi chuyển nền sang PC và PlayStation Vita. Phiên bản mới này “im hơi lặng tiếng” nhiều năm qua, đến bây giờ mới xuất hiện trên các nền tảng chơi game hiện đại ngày nay. Thế nhưng, bất chấp thiết kế game khá hấp dẫn, đó lại là trải nghiệm vô cùng thử thách với bẫy rập khắp nơi và hiển nhiên không dành cho tất cả.
Nhân vật của người chơi là nhà khảo cổ học Lemeza Kosugi với tạo hình khiến tôi liên tưởng đến Indiana Jones do bác Harrison Ford thủ vai trong series phim cùng tên. Nội dung xoay quanh một thực thể gọi là Mother bị mắc kẹt ở trái đất. Để về trời, thực thể này đã sinh ra nhiều thế hệ con cháu để tìm cách nhưng đều thất bại. Chính vì thế, thế hệ con cháu thứ bảy đã quyết định giấu nhẹm thông tin này để thế hệ sau kết thúc vòng lặp đau khổ này. Điều này có liên quan gì đến La-Mulana? Bạn sẽ khám phá dần thông qua trải nghiệm game nếu chịu khó đọc khối lượng tư liệu đồ sộ thu thập được.
Trải nghiệm LA-MULANA mang nặng cảm giác metroidvania, với lối chơi phiêu lưu đi cảnh đòi hỏi người chơi phải thường xuyên quay lại những địa điểm cũ mỗi khi phát hiện hay mở khóa một điều gì đó mới. Yếu tố khám phá được nhà phát triển xây dựng cực tốt, màn chơi được thiết kế thông nhau một cách khéo léo và mang đến cảm giác thỏa mãn mỗi khi bạn “tự thân vận động” giải được một câu đố khá thử thách nào đó cho mục đích nói trên. Thế nhưng càng về sau, trải nghiệm sẽ càng nặng tính thử thách hơn đến mức khá ức chế nếu so sánh với những cái tên “vang danh thiên hạ” như Hollow Knight hay Dark Souls.
Không những vậy, LA-MULANA sở hữu nhiều thiết kế gameplay khá cũ do phát hành lần đầu đã lâu, dẫn đến nhịp độ chơi khá chậm và đòi hỏi sự chú ý rất nhiều. Đơn cử như yếu tố môi trường đôi khi có thể khiến bạn không nhận ra một cầu thang “nằm chình ình” ở đó nãy giờ, báo hại người chơi cứ đi lòng vòng mà không biết phải đi đâu hay làm gì. Yếu tố đi cảnh cũng vậy, đòi hỏi nhiều ở việc điều khiển chính xác những bước nhảy, nhưng lại dễ gây ức chế với cần analog “kém duyên” của tay cầm Joy-Con trên Nintendo Switch. Do không trải nghiệm các nền tảng khác nên tôi không biết thế nào, nhưng bạn hoàn toàn có thể chuyển sang dùng dãy nút dpad thay thế để điều khiển chỉnh xác hơn.
Thế nhưng, “ấn tượng” nhất là câu chuyện “sai một ly đi một dặm” luôn nhận về sự trừng phạt nặng nề với những ai sơ suất. Bạn sẽ để Lemeza chết trong LA-MULANA không phải vài lần, mà là rất nhiều lần trong suốt thời lượng chơi kéo dài từ một đến hai ngày liên tục tùy vào mức độ “hoàn hảo” của trải nghiệm. Đây kỳ thực là thời gian khá dài cho một tựa game phiêu lưu đi cảnh. Được cái, trò chơi thiết kế màn chơi rất đa dạng, các khu vực đều có sự khác biệt rõ nét với quy mô thay đổi liên tục. Thế nhưng, từ những tàn tích đổ nát cho tới các hầm mộ đầy những cạm bẫy chết người, tất cả chỉ chờ bạn sẩy chân. Tuy nhiên, bất kể độ khó vô cùng ức chế, tôi lại rất ấn tượng với số lượng khu vực màn chơi nhiều khủng khiếp trong game.
Giải đố cũng không hề ngoại lệ, đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ khác người kiểu out-of-the-box và đọc các ghi chú thu thập được. Sự kết hợp của các yếu tố gameplay vô cùng thử thách tạo nên một trải nghiệm hết sức “đáng nhớ”, mang cảm giác như bị khủng bố tinh thần vậy. Nó khiến trải nghiệm game từ tò mò với câu chuyện kể bí ẩn và úp mở chuyển thành ức chế lúc nào chẳng biết. Đó là chưa kể ở thời điểm ban đầu, khi còn đang “mắt nhắm mắt mở” đã khiến tôi cứ đi lòng vòng tìm đường mãi, không để ý cầu thang dẫn lối nằm trơ trọi một góc. Chuyện đi lạc trong môi trường màn chơi và sẩy chân té diễn ra như cơm bữa.
Chính những thiết kế nặng tính thử thách ở nhiều khía cạnh gameplay này khiến trải nghiệm game không dành cho những người chơi “nhanh nhảu đoảng” hoặc thiếu sự kiên nhẫn. Bù lại, cái cảm giác khi bạn cuối cùng cũng “tự thân vận động” vượt qua thử thách “dã man con ngan” nào đó thật sự rất phấn khích, có lúc khiến tôi sướng muốn phát cuồng. Chưa kể, LA-MULANA xây dựng yếu tố khám phá với số lượng bí mật nhiều không tin được, đặt trong những vị trí thấy vậy mà không phải vậy, mang đến cảm giác trải nghiệm rất hấp dẫn với những ai có thể chịu được mức độ thử thách rất cao của trò chơi.
Sau cuối, LA-MULANA mang đến một trải nghiệm metroidvania hấp dẫn nhưng vô cùng thử thách, đòi hỏi sự kiên nhẫn rất cao. Điều này khiến game có phần rất kén đối tượng người chơi và chắc chắn không dành cho số đông. Nếu bạn thuộc nhóm “số ít” này và có đam mê mãnh liệt với việc vượt qua thử thách chính mình và nói không với “ragequit”, đây chắc chắn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc.
LA-MULANA hiện có trên PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác